Khi chính trị “cưỡng hiếp” điều trị

Mai Bá Kiếm

20-12-2021

Đọc Công điện 1346/CĐ-BYT ngày 8/9/2021 của bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tôi không thể tưởng tượng một văn bản chỉ đạo chuyên ngành mà rặc mùi chính trị! Nó kém thuật ngữ lương y mà thừa ngôn từ chính khách!

Tiêu đề Công điện dùng từ “Về việc thần tốc xét nghiệm…” đã mang tính phong trào duy ý chí.

Công điện viết: “THỰC HIỆN Ý KIẾN CHỈ ĐẠO CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ tại Công điện 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid trên toàn quốc, trong đó xác định THẦN TỐC XÉT NGHIỆM TRÊN DIỆN RỘNG LÀ THEN CHỐT, trong thời gian qua, các địa phương, nhất là các nơi đang giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội đã ĐẨY MẠNH VIỆC TRIỂN KHAI XÉT NGHIỆM TRÊN DIỆN RỘNG, tuy nhiên tiến độ xét nghiệm tại một số địa phương CHƯA ĐÁP ỨNG ĐƯỢC CÁC YÊU CẦU PHÒNG, CHỐNG DỊCH. Để nhanh chóng kiểm soát đẩy lùi dịch bệnh, không để tình trạng kéo dài giãn cách trên diện rộng, THỰC HIỆN Ý KIẾN CHỈ ĐẠO CỦA THỦ TƯỚNG CP, Bộ Y tế đề nghị…”.

Công điện của Bộ Y tế về việc “Thần tốc xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19”. Ảnh trên mạng

Phần nhập đề, Nguyễn Thanh Long đã hai lần trích dẫn CHIẾU CHỈ để buộc các địa phương “thần tốc ngoáy mũi trên diện rộng” bằng cách “Huy động tối đa các lực lượng tham gia lấy mẫu, tổ chức nhiều đội lấy mẫu lưu động và không giới hạn thời gian lấy mẫu… BÁO CÁO KẾT QUẢ TRIỂN KHAI XÉT NGHIỆM GỬI VỀ BỘ Y TẾ TRƯỚC 18H HÀNG NGÀY ĐỂ TỔNG HỢP, BÁO CÁO THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ”.

Rồi, Thủ tướng báo cáo ai không rõ! Công điện chỉ đạo nghiệp vụ y tế mà giống như quân lệnh chỉ huy một trận đánh nên 29.566 “chiến sĩ” đã tử vong là phải dù oan ức!

Nguyễn Thanh Long là GS.TS ngành y mà không chỉ đạo bằng thuật ngữ y khoa về xác xuất chọn mẫu để xét nghiệm thay vì “thần tốc xét nghiệm trên diện rộng” để tiêu thụ Kit test cho Việt Á!

Tôi không biết y khoa nhưng có học toán thống kê xác xuất và hiểu nôm na là xóm nhà trọ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn khu biệt thự, nhưng có một người trong nhà (trọ hay biệt thự) dương tính thì cả nhà bị lây! Nên tôi chống việc ngoáy mũi cả nhà. Trong tổ tôi, có người ngoáy 10 lần, còn tôi, con gái và rể chỉ cử một người đi ngoáy trong 6 đợt, còn 4 đợt đếch thèm đi!

Nếu mỗi nhà chỉ lấy mẫu một người và mỗi tổ sản xuất “ba tại chỗ” chỉ lấy mẫu một công nhân, ba ngày sau xoay tua người khác lấy mẫu thì tiết kiệm người và của biết chừng nào? Nguyễn Thanh Long giỏi chuyện này gấp ngàn lần tôi, nhưng hắn là thằng chính khách chỉ phục vụ nhóm lợi ích!

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Trích :” Nó kém thuật ngữ lương y mà thừa ngôn từ CHÍNH KHÁCH ” .

    Những CÁN NGỐ lưu manh của csVN từ 4 đứa chóp bu xuống tới hàng Bộ, Thứ trưởng, không có đứa nào xứng đáng với từ CHÍNH KHÁCH.

    Chính Khách dùng để chỉ những Chính Trị Gia có tài và có đạo đức. Thời VNCH chỉ có 1 số ít người như Cố Vấn Ngô Đình Nhu, Bác sĩ Trần Văn Đỗ … mới được gọi là CHÍNH KHÁCH.

    Trước đây, thằng nhãi ranh Trần tuấn Anh (Bộ trưởng Công Thương, con của cựu CTN Trần đức Lương ) làm 1 chuyện quái đản : Cho xe có còi hụ chạy đến tận cầu thang máy bay đón vợ hắn từ SG ra HN. Thế mà trên DLB có 1 T/giả ” Gà mờ ” ( tôi quên tên ) viết 1 bài chủ lấy tựa đề : CHÍNH KHÁCH Trần tuấn Anh. Tôi nổi khùng CHỬI như tát nước vào mặt.

    Vì vậy, gọi tên BT Y Tế N thanh Long là Chính Khách thì SAI BÉT.

  2. “.. mỗi tổ sản xuất “ba tại chỗ” chỉ lấy mẫu một công nhân, ba ngày sau xoay tua người khác lấy mẫu..” cái này doanh nghiệp đề nghị nhiều lần để đỡ chi phí nhưng nhóm lợi ích dứt khoát không tha, ai phá sản mackeno!
    Đề nghị khi đã phá án tịch thu tài sản, tang vật…phải trích ra trả lại tiền xét nghiệm mà doanh nghiệp đã chi trả vô lý mà bị bắt buộc phải chi!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây