Đã chính thức lộ ra tại sao “trăm nơi đua giá, trăm nhà đua test” vô tội vạ?

Cù Mai Công

20-12-2021

Việc cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Quốc Việt, tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19 với nhiều người có lẽ cũng không ngạc nhiên lắm. Nó như một tất yếu sau bao nhiêu nghi ngờ trong dư luận, bà con mình từ hồi đầu dịch về “phong trào” test Covid rộ lên khắp nơi, “trăm nơi đua giá, trăm nhà đua test”.

Tháng 4-2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19. Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm cho trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Đến nay, bước đầu Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm COVID-19 cho CDC Hải Dương thông qua năm hợp đồng với tổng giá trị 151 tỉ đồng. Trong đó, Phan Quốc Việt đã chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, giám đốc CDC Hải Dương, số tiền gần 30 tỉ đồng; khoảng 20% giá trị hợp đồng.

Với gần 4.000 tỉ đồng bán kit test Covid, Phan Quốc Việt đã chi bao nhiêu phần trăm cho những nơi mua? Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại tám địa phương (Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Thừa Thiên Huế, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Nghệ An) và triệu tập ghi lời khai trên 30 người có liên quan.

Chắc chắn có những nơi mua không phải để bỏ kho mà phải xài, phải kiếm cho ra người để test. Thế là mặc dư luận phản đối việc test vô tội vạ, không cần thiết, đâu đâu cũng thấy test. Một phường có một người đi bầu là F0, gần 20.000 dân trong phường bị lôi ra test là chuyện bình thường. Một người bị ngoáy mũi đi, chọt mũi lại cả chục lần cũng là bình thường…

(Thông tin, truyền thông không phải không gián tiếp cổ vũ chuyện đua test này khi những ngày ấy, lúc nào trên báo cũng là hình ảnh ngoáy mũi. Đến mức mình cũng chịu không nổi, lên tiếng trên trang nội bộ cơ quan).

Chuyện kit test này ai cũng hiểu chỉ là phần nổi của tảng băng chìm của việc mua sắm thuốc men, trang thiết bị, dụng cụ y tế; từ khẩu trang vài chục ngàn/hộp cho đến thuốc men, máy móc hàng vạn USD. Một loạt quan chức, cựu quan chức Bộ Y tế, ngành y tế các nơi như một số thứ trưởng Y tế, giám đốc bệnh viện Bạch Mai, Thủ Đức bị khởi tố, xộ khám liên tiếp vừa qua chẳng hạn…

Có lẽ chưa hết đâu. Kẻ bán được nhờ có người mua. Địa phương nào, chức năng nào đã thông đồng thổi giá rồi sẽ lộ ra sớm thôi. Và chắc chắn không chỉ một Việt Á.

Ngay từ hồi cao điểm dịch tháng 7, 8-2021 ở TP.HCM, không khác dư luận chung, anh Đoàn Công Lê Huy, cục trưởng Cục Truyền thông đối ngoại Bộ Thông tin – truyền thông, nguyên tổng biên tập báo Tiền Phong, SV-HHT và tôi đã tin sẽ có nhiều vị đi tù kỳ này. Giờ đã bước đầu rõ ra. Dân chờ rõ ra hơn nữa chứ không chỉ vậy.

Và nếu thực sự coi “chống dịch như chống giặc” thì nên xử lý rất nghiêm, theo luật thời chiến.

Dân đang chờ. Hàng triệu nạn nhân, bệnh nhân Covid cũng đang chờ.

***

P/s: Trong một diễn biến liên quan, sau khi tự test 4 lần đều 1 vạch, nhưng lắng nghe triệu chứng lờ mờ của cơ thể (mất mùi, sốt nhẹ, hơi mệt và đổ mồ hôi khi làm việc…) + tham khảo ý kiến của một đồng nghiệp từng cả gia đình bị Covid là Trương Bảo Châu, mình tin 90% tuần qua mình là F0 chứ không phải cảm lạnh, giờ bước đầu âm tính. Cảm ơn Chúa. Mất công sốt, ho, mệt, mất mùi rồi mà không Covid thì cũng uổng phí, cũng tức.

F0 nhẹ, triệu chứng không rõ ràng như mình và hàng vạn người vừa qua cũng khỏe lắm. Nhẹ hơn bị cúm thông thường nhiều lần. Ăn uống, trực ca bình thường. Tất nhiên, chủ yếu do mình đã chích đủ ba mũi và không có bệnh nền (tiểu đường, huyết áp, đột quỵ…) gì.

Tôi chỉ uống Panadol, thuốc sổ mũi, ngậm kẹo Con Tàu và làm việc cho toát mồ hôi + thở bài khí bốn thì (hít vô, giữ hơi, thở ra chậm, giữ trong bụng không hơi) của sân võ. Oxy toàn 95-99%.

Chúc anh em mình (sau khi chích đủ và sức khỏe bình thường, chưa cao tuổi và béo phì) sớm thành… F0 không triệu chứng hoặc nhẹ như 99% F0 ở Đà Nẵng. F0 cho rồi, hết đề phòng này nọ. Đau thương bất nhập. Chứ con số F0 ghi nhận chưa phản ánh đúng thực tế F0 hiện nay đâu (vô số người test F0 tự theo dõi và chữa ở nhà, ai cũng biết “bí mật” này mà).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nhà nước pháp quyền đi đôi với kinh tế thị trường thì rất lành mạnh.
    Lũ quỷ gắn thêm XHCN cho 2 cơ chế này mới ra nông nỗi này.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây