Hun Sen đòi cách chức Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến: Va đập ngoại giao Việt Nam – Campuchia

Blog VOA

Hoàng Thành

09-12-2021

Hôm 6/12/2021, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết đã yêu cầu Hà Nội cách chức Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – đương kim Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam. Nguồn: Reuters

“Nhất cử tam tiện” – “Phát súng” của Hun Sen ngày 6/12/2021 “bắn” vào ba mục tiêu: Một là chứng minh với đối lập trong nước, ông có khả năng kháng cự Việt Nam. Hai là để mở đầu khoảnh khắc hoành tráng cho năm Hun Sen làm Chủ tịch ASEAN. Ba là đưa ra lời nhắc nhở, trong thời gian Campuchia làm chủ tịch, ông sẽ lấy một số quyết định liên quan đến Myanmar.

Hôm 6/12/2021, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết đã yêu cầu Hà Nội cách chức Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – đương kim Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và là cựu Tư lệnh Bộ đội biên phòng – trong một buổi lễ có sự hiện diện của Đại sứ Trung Quốc tại CPC Vương Văn Thiên (Wang wenTian). Báo mạng “Khmer Times” dẫn phát biểu của Thủ tướng Hun Sen như vậy nhân khánh thành Quốc lộ số 11 dài gần 100 km do công ty Trung Quốc xây dựng.

Trong bài phát biểu, người đứng đầu Chính phủ CPC chỉ đích danh Thứ trưởng Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến và yêu cầu ông này xin lỗi, vì một phát biểu từ tháng 3 năm ngoái. “Tôi đang nói tới tướng Hoàng Xuân Chiến. COVID-19 không hề tràn từ CPC sang Việt Nam như sông Mê Kông, ngược lại mới đúng. Tôi đã yêu cầu cách chức ông này, nhưng mà ông ta lại được ‘cách chức’ từ hai sao lên ba sao”. Ông Hun Sen tuyên bố, vừa giận dữ vừa mỉa mai như vậy.

“Bắt thóp” được Việt Nam

Thật ra, Hun Sen đã “bắt thóp” được Việt Nam nên mới quyết định “đun sôi lại” câu chuyện “nguội” cách đây cả năm trời. Đòi một tướng của Hà Nội nhận lỗi trước sự hiện diện của Đại sứ Trung Quốc là Hun Sen vừa hạ nhục Việt Nam, vừa ghi điểm được với Trung Quốc.

Hun Sen biết hiện Việt Nam đang hết sức quan ngại trước tuyên bố của ông hồi mùa hè năm nay, “Nếu không dựa vào Trung Quốc, tôi sẽ dựa vào ai?” Một câu hỏi Việt Nam không thể có câu trả lời nên đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Với căn cứ quân sự và hải quân thuộc loại lớn nhất và hiện đại nhất của “quân huy bát nhất” (PLA) trên đất CPC, Hun Sen tự tin rằng, ông có thể “xoay trục” kiểu nào cũng được. Nếu cảm thấy tính mạng bị đe doạ (bởi phe đối lập), ông có thể “chạy về” Sài Gòn để giữ mạng sống, như ông vẫn thường làm lâu nay.

Hun Sen cho rằng, não trạng của lãnh đạo Việt Nam chưa có “đột phá” trong chủ trương đối với CPC, có thể họ vẫn “sẵn sàng chết” vì ông. Vì thế, ông cứ “lá mặt lá trái” mà không ngần ngại. Ngày mồng 2/12, ông vừa tuyên bố biết ơn Việt Nam và Lào đã giúp đỡ Campuchia trong thời gian kháng chiến khó khăn, thì 6/12, ông lại lên tiếng “mắng mỏ” và đòi cách chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Trở lại câu chuyện ngày 10/3 năm ngoái, ông Hoàng Xuân Chiến, bấy giờ còn là Trung tướng, đã chủ trì một hội nghị tăng cường công tác quản lý, bảo vệ biên giới, kiểm soát cửa khẩu và triển khai phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam tại TP.HCM.

Ông Chiến đã yêu cầu lực lượng biên phòng các tỉnh có biên giới giáp CPC tăng cường kiểm soát các cửa khẩu giữa lúc Việt Nam trải qua đợt bùng phát COVID bắt nguồn từ các ca nhiễm do người nhập cảnh trái phép qua đường biên giới với các tỉnh miền Trung.

Chưa có băng ghi hình nào trích xuất phát biểu của tướng Chiến, nhưng trước bàn dân thiên hạ, Hun Sen lộ rõ bản chất độc tài khi chính ông tuyên bố xanh rờn, COVID-19 không hề tràn từ CPC sang Việt Nam như sông Mekong, ngược lại mới đúng.

“Ngược lại mới đúng!” nghĩa là Covid-19 tràn từ Việt Nam sang CPC? Vậy nếu Hun Sen đòi cách chức Thứ trưởng Việt Nam, vì phát ngôn mà ông cho là nhục mạ CPC, thì liệu có thể cách chức ông Thủ tướng, vì cái tuyên bố đầy xúc phạm Việt Nam ấy? Nhân danh ai ông dám xúc phạm một dân tộc đã mang lại cho CPC “ngày sinh thứ hai của đất nước ông” như ông từng thề bồi.

Tuyên bố ngày 6/12 của Samdech Hun Sen là hết sức thô bạo, vô chính trị và phạm lỗi ngoại giao nghiêm trọng. Vì ông là người đứng đầu một chính phủ. Chưa nói, Tuyên bố của Hun Sen về sự lây lan của COVID-19 là sai lầm về bản chất. Cả thế giới biết rõ nó xuất phát từ đâu. Chỉ một mình Hun Sen không biết? Hay biết mà không dám nói?

Và trước mặt Đại sứ Trung Quốc tại CPC, Hun Sen muốn Thứ trưởng Quốc phòng của Hà Nội phải xin lỗi thì ông mới vui (?) Dù Hun Sen nhấn mạnh, chỉ ông Thứ trưởng xin lỗi thôi, chứ không bắt Chính phủ Việt Nam phải xin lỗi.

Từng là Tư lệnh Tiểu đoàn Vùng Đông của “Campuchia Dân chủ”, con đường tiến thân từ trong nội bộ Khmer Đỏ đã khiến Hun Sen trở nên ngạo mạn như vậy ư? Làm thủ tướng CPC liên tục từ năm 1985. Từ năm 2015, ông làm chủ tịch Đảng Nhân dân CPC, đảng đã nắm quyền từ năm 1979.

Sau khi Robert Mugabe bị phế truất ở Zimbabwe, Hun Sen là một trong năm nhà độc tài cầm quyền lâu nhất thế giới. Trước công chúng, ông ta thường nói về mình ở ngôi thứ ba và đã nỗ lực tạo dựng sự sùng bái cá nhân, trong đó có việc cho xây dựng hàng trăm ngôi trường (có nhiều trường từ tiền tài trợ) mang tên Hun Sen.

Danh xưng chính thức của ông ta trong tiếng Khmer là “Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen”, chuyển ngữ sẽ thành “Tư lệnh tối thượng vĩ đại vương giả tôn kính của đội quân bách thắng vinh quang”. Người có đầu óc bình thường nào nhớ nổi một danh xưng kiểu như vậy?

Hun Sen còn từng tự nhận là “Tướng năm sao vàng vĩnh viễn”!

Hoạ phúc phải đâu một buổi

Những sự kiện diễn ra gần đây càng biểu lộ những toan tính nguy hiểm của Hun Sen mà kẻ đứng dật giây đằng sau chính là Trung Quốc, không chỉ trong cái năm ông làm chủ tịch ASEAN. Hôm 6/12, ông Hun Sen nói rằng, các quan chức quân đội Myanmar nên được mời tham dự các cuộc họp của khối.

Từ lâu, Hun Sen bị chỉ trích từ các nhóm nhân quyền và các chính phủ phương Tây về những việc mà họ cho là ông đàn áp dân chủ. Sẽ không ngạc nhiên, nếu ông có cái nhìn khác đối với tập đoàn quân sự Myanmar. Eang Sophalleth, trợ lý của Thủ tướng, cho biết hai ông Hun Sen và Ngoại trưởng của tập đoàn quân sự Myanmar Wunna Maung Lwin đã thảo luận về quan hệ song phương, các vấn đề ASEAN và cách thức để thiết lập lại mối quan hệ tốt đẹp trong khối.

Ngoại trưởng Myanmar cũng chuyển đến ông Hun Sen lời mời tới thăm Myanmar từ ngày 7 – 8/1/2022 và ông Hun Sen đã nhận lời. Ông Hun Sen sẽ là nhà lãnh đạo cấp chính phủ đầu tiên đến thăm Myanmar kể từ sau cuộc đảo chính (VOA ngày 7/12).

Từ rất lâu, dư luận tố cáo Campuchia là “con ngựa thành Troy” của Trung Quốc, là kẻ phá vỡ khối đoàn kết ASEAN. Nhưng thực ra, CPC không chỉ là con ngựa mồi, không chỉ là con sâu làm rầu nồi canh. CPC, cũng như Lào, Việt Nam và Myanmar, thực chất là phần nổi của tảng băng bành trướng từ phương bắc xuống vùng biển phía nam.

Tác nhân chính trong việc chia rẽ hay làm ly tán nội bộ ASEAN chính là Trung Quốc. Từ hơn hai mươi năm qua, Bắc Kinh đã âm thầm mở rộng vành đai ảnh hưởng xuống các quốc gia phía nam trong mục tiêu truy tìm những nguồn năng lượng mới và tạo dựng vị thế bá quyền.

Chiến lược mở rộng vành đai ảnh hưởng ấy khá giản dị: mua chuộc sự trung thành bằng tiền. Trước những khoản tiền khổng lồ, không cấp chính quyền nào của CPC có thể làm ngơ. Dư luận lo sợ từ rất lâu, CPC sẽ thành thuộc địa của Trung Quốc trong ASEAN như Myanmar đã từng và đang cố vùng vẫy để thoát.

Ngày 3/12 mới đây, chuyên gia hàng đầu về Đông Nam Á Joshua Kurlantzick đã viết trên “Tạp chí Chính trị Thế giới”: “Vào cuối hội nghị thượng đỉnh ASEAN 38 và 39, vai trò chủ tịch của ASEAN đã được trao lại cho CPC trong 12 tháng tới. Dưới sự lãnh đạo của Hun Sen, CPC là quốc gia độc tài lớn hơn, nhiều tham vọng hơn Brunei. Tuy có đưa ra một vài chỉ trích nhẹ nhàng đối với Myanmar tại Thượng đỉnh, nhưng bản thân Hun Sen là một trong những nhà chuyên quyền tại vị lâu nhất thế giới”.

Điều nguy hiểm là không chỉ CPC, vài ba thành viên khác của ASEAN cũng sẵn sàng bỏ qua sự lạm dụng của quân đội Myanmar, ngay cả khi đội quân ấy tiến hành những cuộc tiến công và đàn áp như thiêu đốt và đất nước đang trở thành một quốc gia thất bại. Rốt cuộc, cho đến tháng 10/2021, ASEAN chìm trong sự quở trách Myanmar, mà chưa có được hành động nào quyết liệt hơn.

Thực tế là sự quản trị yếu kém của tập đoàn quân phiệt đối với đất nước đã thúc đẩy dòng người tị nạn và có khả năng lây lan COVID sang các quốc gia láng giềng. Chính quyền cũng đã phớt lờ kế hoạch 5 điểm của ASEAN để giải quyết cuộc khủng hoảng và liên tục ngăn chặn đặc phái viên mà ASEAN đã chỉ định để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN


  1. Mừng thầm Tân Đảo *** vẫn trong vòng tay Liên Hiệp Pháp
    ************************

    Độc lập tự chủ vô cùng quý báu
    Vì sao hai lần nói không vì đâu
    Tại sao lần ba vẫn phủ định
    Người anh em Kanak dù buồn sầu
    Kiều bào Việt nơi Tân Thế Giới
    Tha phương tha hương cuộc Bể dâu
    Dù biết Độc lập vô cùng trân quý
    Vẫn chọn lại Mẫu Quốc tình thâm sâu
    Chớ dại như Cố Hương lựa chọn
    Đuổi Tây rước thằng Tàu chệt về hầu
    Ngày nay thảm cảnh xích xiềng nô lệ
    Đừng Điện biên phủ chắc biết về đâu ?
    Như Algeria được trao trả Độc lập
    Không đổ xương máu Nước Việt giờ giàu
    Hỡi Người anh em Kanak may mắn
    Kiều bào Việt nơi Tân Đảo bên nhau
    Cộng đồng Chân đăng gốc tài chọn lựa
    Dưới Ngọn cờ Liên Hiệp Pháp dẫn đầu
    Tránh bạn hạm đội tầu cá Tàu vét sạch cá
    Chưa kể Chệt khai thác tài nguyên trân châu
    Trước mắt Dân Tân Đảo dễ chống Đại dịch
    Cứ nhìn phi cơ chuyển Chị anh da mầu
    Về tận Paris cấp cứu hai mươi ngàn cây số
    Bình đẳng Huynh đệ như Người Pháp chớ đâu !
    Ba lần Trưng cầu Dân ý Tân Đảo muốn ở lại
    Mẫu quốc Pháp sáng nay đẹp hơn chắc vì đâu
    Vì Tân Đảo ba lần quyết định lưu lại Vĩnh viễn
    Sợ rơi vào vòi bạch tuộc vươn tận xa Khựa Tàu !

    TỶ LƯƠNG DÂN

    **** TÂN ĐẢO = New Caledonia = Nouvelle Calédonie

  2. Chúng nó cùng một lò mà ra. Giờ biết chửi thằng nào
    Từ cái ngày có bác có Đẻn từ trẻ con đến già, từ trí thức đến lãnh đạo TOÀN BỌ LÊN GÂN CỔ CÃI CHÀY CỐI ĐỂ GIỮ CÁI DANH HÃO. Cứ CÁI ĐÀ NGU DÀI LÂU NÀY TRUNG CUỐC NÓ LẠI TẨN CHO, CHỈ CÒN BỌN GIÀ KHỌM LÍ LOẠN CẦM SÚNG

  3. Ôi, những bài viết rực lửa, thấm đẫm niềm tự hào Việt Nam của lũ trí thức xã hội chủ nghĩa . Mọi người trong nước hãy đọc mà cảm thấy bầu máu nóng trong người đang cuồn cuộn chảy như tinh thần chống Mỹ

    https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/dai-su-tq-toi-nhu-nghe-thay-bai-hat-vn-trung-hoa-217457.html

    “Nhân danh ai ông dám xúc phạm một dân tộc đã mang lại cho CPC “ngày sinh thứ hai của đất nước ông” như ông từng thề bồi”

    Nghe nói Việt Nam có 2 bản Tuyên Ngôn Độc Lập, 1 bản được đọc trước ngày 2-9-1945, là ngày các bác cướp chính quyền của Trần Trọng Kim để trao vào tay Đảng vốn xuất thân từ Trung Quốc. Phần còn lại cứ suy ra

    “Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen”

    Hunsen coi vậy mà cũng dốt nhẩy . Chỉ xưng Bác Hồ, tới bây giờ cả lũ trí thức chúng nó cũng hiểu “Tư lệnh tối thượng vĩ đại vương giả tôn kính của đội quân bách thắng vinh quang”. Việt Nam nói ít hiểu nhiều, ý tại ngôn ngoại, less is more. Campuchea có vẻ ngược lại . Chuyện Hunsen dựa vào Trung Quốc thay vì VN, hy vọng VOA tiếng Khmer cũng lôi đầu được 1 thằng trí thức như bên tiếng Việt . Cho 2 thằng cãi nhau ỏm tỏi & tự nói cho nhau nghe . None of them speak íng lịt .

    “Từ hơn hai mươi năm qua, Bắc Kinh đã âm thầm mở rộng vành đai ảnh hưởng xuống các quốc gia phía nam trong mục tiêu truy tìm những nguồn năng lượng mới và tạo dựng vị thế bá quyền”

    “Từ hơn 20 năm qua”!!!??? Từ gần 100 năm nay gòi . Ngụy nó chiến đấu để chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa Cộng Sản từ phương Bắc (Việt lẫn Kinh) từ hồi đó lận . Chính vì vậy mà đa số -nói cho rõ- dân chúng đã phải đứng lên làm cách mạng vũ trang theo lời Bác Hồ “đánh cho Mỹ cút, Ngụy nhào”.

    Bài này hàm lượng trí thức rất cao, và cũng rất nhân văn

    “Ông Chiến đã yêu cầu lực lượng biên phòng các tỉnh có biên giới giáp CPC tăng cường kiểm soát các cửa khẩu giữa lúc Việt Nam trải qua đợt bùng phát COVID bắt nguồn từ các ca nhiễm do người nhập cảnh trái phép qua đường biên giới với các tỉnh miền Trung”

    BTW, đó là do người Việt đi làm ăn . Gặp mùa dịch, tứ cố vô thân nên phải trở về VN của các bác . Big mistake! Họ được người trong nước lên án & đuổi đi, bao gồm 1 số người trên này . Và ông tướng chịu trách nhiệm trực tiếp chuyện này đang có mòi trở thành 1 thứ anh hùng dân tộc . Chủ nghĩa dân tộc cực đoan trộn lẫn với tinh thần giai cấp ngược kỳ thị cho chết những người Việt khốn khó .

    Chủ xị VỌA moi từ xó xỉnh nào mấy bờ lốc cốc cờ “ngầu” quá vậy! Tớ tưởng VOT đã nói câu vĩnh biệt từ đầu năm . Tàn dư chế độ cũ có vẻ vẫn còn luẩn quất đâu đây .

  4. Thời đại thay đổi rồi, nếu Hunsen lằm găng quá biết đâu chừng VN sẽ thoả hiệp với CIA Mỹ- hạ bệ một lúc nào đó…

  5. Con ong HUNSEN nước Vệ nuôi tay áo …NAY HẮN phục vụ hẳn cho Nước Tề BỘI ÂN cả số chiến binh Việt tử trận cứu NỬA DÂN SỐ Campuchia còn lại do thằng Khmer Đỏ học tiến sĩ tại PHÁP theo MAO về diệt chủng …bây giờ HUNSEN thấy TÀU còn đang giàu hơn cả MỸ thì nước Vệ chẳng là gì NHẤT LÀ hắn đã cho TÀU quân cảng chiến lược để ĐẨY HẾT Việt Nam ra BIẺN ĐÔNG có LIÊU NINH và SƠN ĐÔNG chờ đợi chưa kể cả LÀO nhận TÀU viện trợ TẦU CAO TỐC để chuyển nguyên liệu khai thác miễn phí từ LÀO sau khi đấm mõm vài đô la vài gái gú cho QUAN ĐỎ LÈO câm mõm và TẦU CAO TỐC cũng để vận chuyển QUÂN TÀU đánh thẳng VÀO HÔNG SƯÒN Phía Tây đẩy Việt Nam ra BIỂN ĐÔNG ………trên biên giới Bắc tràn xuống như 1979
    Việt Nam CHỈ CÒN duy nhất 1 đường sinh đường sống là LIÊN MINH với MỸ, Nhật, Úc, Ấn , AUKUS, ngũ nhãn, cửu nhãn


    Ôi phương Tây sao rộng lượng : cho Bình ‘con’ *** biến nông dân thành ‘chuyên’ công … +  cho Bình ‘gần’ ****** hóa công nhân thành kỹ sư ‘hồng’
    ********************************

    Hai thập kỷ ngây thơ Tây phương khờ dại
    Cho khủng long vào Viện bảo tàng Đền đài
    Đại Hán làm ăn lưu manh sao chép trộm cắp
    Hai mươi năm  bước nhảy lượng tử cao dài !
    Trung Cuốc buôn bán toàn dựa vào lừa gạt
    Bỗng chốc thành siêu cường trọc phú đâu sai
    Nửa Thế kỷ trước còn là nước nghèo nhất
    Nay sói lang săn mồi bao Nước yếu thỏ nai !
    Âu-Mỹ giúp Hiện đại hóa Tàu thành Dân chủ
    Ôi dại khờ trước con cháu Tần Cối giang mai !
    Chuyển giao công nghệ rút ngắn cả Thế kỷ nghiên cứu
    Tàu bắt chước …nhưng đang bỏ xa Thầy dài dài
    Hỏa tiễn siêu thanh đầu đạn nguyên tử + Máy tính lượng tử +…
    Ôi phương Tây sao rộng lượng : nhân tai HAY Thiên tài ?
    Cứ như Đại Hán tàn bạo dấu nghề với Dân Giao chỉ quận
    Cả quận Cử Chân chỉ cho phép 1 con dao thái thịt xếp hàng dài
    Chưa kể chúng giết hết đàn ông lấy đàn bà đốt hết sách vở
    Ôi phương Tây sao bao dung : nhân tai HAY Thiên tài ?
    Tự mở cửa cho cuộc đánh cắp ‘vĩ đại’ nhất hàng Thiên kỷ
    Sáng chế công nghệ từ Mỹ-Âu cứ thế dài dài
    Khai thác nguyên liệu từ Phi châu đầy tội ác
    Bóc lột lao động trẻ em ô nhiễm môi sinh nguyên khai
    Thợ Tàu rẻ mạt nay thay bằng thợ Phi châu lục địa
    Hàng rẻ hàng nhái hàng dỏm tràn ngập như lụt dài
    Đường Tơ lụa Mới như Mạng nhện bẫy mồi béo dại
    1 Đai 1 Đường Triệu bẫy bát quái trận giăng Liêu Trai
    ‘Chiến binh sói’ múa gậy vườn hoang nhiều mặt trận
    Văn hóa có Viện Khổng Chết – Công nghệ có gián điệp gài
    Kinh tế có cạnh tranh không lành mạnh vừa mua vừa cướp
    Đội quân thứ Năm mọc lên như nấm độc Phố Tàu đầy gai
    Thế giới Tự do Hôm nay bị tầm thực dần mòn khủng khiếp
    Đức Quốc Xã chẳng thấm gì so với lũ con Giời bị quai !
    Liên Xô cũ chẳng là gì so với loài ma quỷ Đại Hán !
    Kẻ thù ác hiểm thâm độc vừa cho xổng chuồng Liêu Trai
    Núp bóng siêu vi trun..g c..uốc từ Lò sát sinh Vũ Hán
    Như sư phụ Tôn Tử dạy không cần 1 phát đạn mới tài !
    Bao nước địch thủ tiềm năng đều đo ván ngã ngựa
    Cứ nhìn các Tư lệnh Trump, Johnson, Macron,.. đâu sai
    Nửa tỉ công dân thế giới nhiễm bệnh hàng triệu người chết
    Trun..g C..uốc vẫn làm giàu trên Đại dịch tang thương bi ai
    Bán khẩu trang dỏm + máy thở giả + vắc sin cóp chép
    256 tỉ phú Tàu cộng trọc phú đô n..a phất lên nhờ siêu vi liêu trai !!!
    Từ mẫu Merkel ngây thơ nên nay Tầu cao tốc Tàu giống hệt …Đức
    Con mắt hí Tập Cận Bình soi xuyên cả nội y Mẹ Hiền chẳng đâu sai
    Chỉ có Trực giác Trump mới thấy hết lòng lang dạ thú Đại Hán
    Chỉ tiếc Vua Đầu vàng không tiếp tục Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ hai !!!

    TỶ LƯƠNG DÂN

    ***      Đặng Tiểu Bình  = Bình ‘con’
    ****** Tập Cận Bình   =  Bình ‘gần’

    Đúng là Tây phương đã trao KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ tối tân hiện đại vào tay ác suỷ Đại Hán để chúng đe dọa Hoà bình Nhân loại

    256 tỉ phú Tàu cộng trọc phú đô n..a phất lên từ tay trắng làm giàu nhờ Đại dịch siêu vi vũ hán liêu trai do chúng cố ý làm xổng chuồng siêu vi !!!

  6. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã từng viết về mối quan hệ với các nước láng giềng :

    ” Mối tình hữu nghị Việt Hoa
    Vừa là đồng chí vừa là anh em.”

    ” Việt Lào hai nước chúng ta
    Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long.”

    Thế mà chẳng hề dành một dòng nào cho nước Cao Miên.

    “Nhất bên trọng, nhất bên khinh” là thế chăng ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây