Hạn sử dụng (Phần 1)

Nguyễn Thông

4-12-2021

Nhân chuyện Bộ Y tế và mấy ông bà “giết người không dao” khẳng định vắc xin hết hạn sử dụng vẫn dùng tốt, vẫn hiệu quả, không bị ảnh hưởng đến chất lượng, tôi thấy phải có mấy dòng.

Chả biết từ năm nào, những người nhà tôi khi đi mua đồ ăn thức uống đều dặn nhau nhớ coi “đát” (date), coi cái hạn sử dụng của nó tới ngày tháng năm được nhà sản xuất ghi trên bao bì. Nhưng có lẽ đó là thói quen mới sau mốc lịch sử 1975 bởi trước đó chính tôi và những người cùng thời ở miền Bắc chả bao giờ lưu ý về điều này.

Miền Bắc những năm dài thiếu thốn, thứ gì cũng thiếu, thì quan tâm đến hạn sử dụng làm gì. Mà có lẽ không có loại sản phẩm nào ghi “đát”, bởi hình như nhà sản xuất không quan tâm, hoặc thấy không cần thiết. Hạt gạo, ký bột mì, cái bánh cái kẹo, cho tới viên thuốc cảm thuốc ho, tất tật đều do cửa hàng quốc doanh phân phối bán lẻ, nhiều thứ phải mua bằng bìa bằng sổ, có được là may, chứ ở đó mà săm soi hạn dùng. Gạo mọt thì đãi mọt, bột mì ẩm thì đem phơi, bánh mốc thì nướng lại, đường bị kiến thì hòa nước vớt ra, thuốc lá mốc sấy lại…, không bỏ bất cứ thứ hư hỏng nào.

Năm 1980 ông anh tôi đi học ở Liên Xô về mua làm quà cho thầy bu và các em thùng sữa đặc Liên Xô hiệu Moloko. Lần đầu tiên nhà tôi, một gia đình nông dân giàu sữa ngoại đến thế. Theo thói quen dè sẻn cũ, cứ cất kỹ để dành, kỹ quá đến nỗi… quên. Khi phát hiện ra hơn chục hộp hàng quý tồn kho thì chúng đã quá hạn cả năm trời. Hàng Việt Nam không có thời hạn, chứ hàng CCCP có. Bỏ đi thì tiếc, phí phạm của giời. Đó là chưa kể nhỡ ai trong làng mà biết nhà tôi đổ bỏ sữa thì họ chửi cho vuốt mặt chả kịp. Đục thử đôi hộp thấy vàng khè đông đặc, hơi mông mốc, dốc ngược cũng không rớt giọt nào. Ông anh tôi nếm, xua tay bảo không sao không sao, còn dùng được. Tuy nhiên phải cẩn thận. Người già, đối tượng phục vụ chính của sữa, bị loại. Sữa quá đát này chỉ dành cho bọn trẻ, khỏe và liều.

Nấu sôi sùng sục cho chết hết vi trùng. Anh tôi còn sáng kiến đem nấu chè, dùng sữa thay đường. Ăn cứ ghê ghê miệng, nhưng ráng. Bỏ thì tiếc, nhất là sữa, lại sữa Liên Xô. Cuối cùng hơn chục hộp sữa Moloko quá hạn cả năm cũng được xử lý xong. May mà không ai bị đau bụng đau bão, bị tào tháo đuổi. Có nhẽ mấy anh em tôi cao số, trời còn thương kẻ khó.

Năm 1977 tôi vào Sài Gòn nhận việc. Một trong những phát hiện về cuộc sống văn minh là thấy hàng hóa trong này có ghi ngày sản xuất và thời hạn sử dụng. Ấy là khi được phụ huynh trò lớp tôi dạy biếu thầy lọ cà phê bột và hộp bánh quy nhân dịp tết. Hàng do nhà máy ở Sài Gòn sản xuất. Tôi săm soi ngắm nghía, nói với thầy Vy người cùng quê, có nhẽ đây là sự khác biệt giữa văn minh và man rợ. Thầy Vy cười bảo, mày đã từng ăn cơm bằng cái bát mẻ, có những cái còn dính nguyên cả mảnh vỡ của chiếc khác, do nhà nước phân phối, thì nhận thức này có thể coi là cuộc cách mạng trong tư duy. Chỉ có điều man rợ, trong đó có chúng ta, đã chiến thắng. Đó là sự trớ trêu và bi kịch của lịch sử.

Sự chiến thắng ấy đã được chứng thực ngay sau đó. Những gì mà thày bu tôi, anh chị em tôi trải qua ở miền Bắc suốt bao năm, lại lặp y nguyên ở Sài Gòn, ở miền Nam, ở nơi đã từng văn minh. Chính quyền mới đã làm được điều vĩ đại theo cách của họ: Bắt văn minh phải trở thành man rợ. Gần hai thập niên sau cột mốc lịch sử 1975, hàng hóa của miền Nam không cần phải ghi đát, ghi hạn sử dụng nữa.

(Còn tiếp)

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Theo tôi anh Lê Cửu Long nên viết riêng 1 bài về họ Hồ, thay vì yêu cầu anh Nguyễn Thông chứng minh Hồ là nhà “đại ái quốc”. Mong lắm thay…

  2. Cái ĐỘC ÁC thâm hiểm đădng sau việc dùng thuốc chủng vắc sin PFIZER đã quá hạn cũng là âm thầm chứng tỏ thuốc vắc sin MỸ còn độc tố hơn cả VERO CELL sinovac SinoPharm của Tàu cộng …

    Thuốc chủng vắc sin NGAY CÒN HIỆU NGHIỆM chưa hết hạn vẫn còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố lưu trữ phải dưới – 60 độ celsius (nhiệt độ âm) và nhiều yếu tố khác vì là sinh hóa chất cao hay siêu phân tử RẤT NHẠY CẢM thay đổi bản chất dưới nhiều điều kiện như nhiệt độ,…, …
    Việc có 80 cháu học sinh nhập viện chắc là vắc sin PFIZER có vấn đề và biết đâu có cả THUỐC GIẢ nữa …. Ngay tại PHÁP quan thuế còn khám phá băt hàng chục tấn thuốc giả trong các container đến từ TRUNG CUỐC nhiều nhất vẫn là VINAGRA !!!! và smecta
    Còn bên Phi châu hơn 90 % là THUỐC GIẢ made in China … ngay tại châu Âu chuyển bán lậu THUỐC GIẢ made in china LỜI NHIỀU HƠN chuyển lậu cả ngay THUỐC PHIỆN và nhỡ bắt ÍT TÙ HƠN cho nên bọn tội phạm thế giới MỌI QUỐC TỊCH vẫn khoái làm ăn với HOA LỤC nơi bọn TẬP CẬN BÌNH ưu ái và ngay cả che dấu những CƠ XƯỞNG BÀO CHẾ THUỐC TÂY DỎM nhất là những THUỐC PHIỆN TỔNG HỢP để đầu độc giới trẻ Âu-Mỹ về sức khoẻ tâm thần về trí tuệ CÓ NHƯ VẬY Tàu mới thắng PHƯƠNG TÂY đó là chính sách thâm độc và thâm hiểm của MAO XẾNH XÁNG từ khi y còn sống cho đến TẬP Cận Bình thì vẫn không đổi

    Có như vật TÀU cộng qua cơ quan tình báo Hoa Nam mới PHÁ VỠ TOANG về 20.000.000 liều thuốc vắc sin VIỆN TRỢ NHÂN ĐẠO từ DÂN TỘC MỸ !!!!

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Gởi Anh N Thông.

    Anh, Nhà văn nữ Dương thu Hương … là những người dám nói sự thật về xã hội MB trước 30/4/75, nhất là Nhà văn MB Phạm Thế Việt viết bài ” NỢ CỨT “. Dương thu Hương viết đúng theo suy nghĩ của mình ” Ngày 30/4/75 : Bọn mọi rợ thắng người VĂN MINH ” .

    Tiện đây, tôi xin thưa với Anh 1 chuyện :

    Đúng ra, chuyện này tôi viết trong bài trước của Anh ( cách đây mấy ngày, nhưng tôi bận, nên không thể ). Theo tôi, Anh vừa lên án CNXH, chê bọn chóp bu csVN, vừa tôn thờ, vái lạy hồ, 1 mực cung kính gọi hồ bằng CỤ HỒ ( rất nhiều lần trong 1 bài viết ), thì Anh TỰ MÂU THUẨN ( hay nói khác là NGHỊCH LÝ ).

    Anh thừa biết : Đám chóp bu hiện nay, không phải từ trời rơi xuống, hoặc từ lỗ nẻ chui lên, mà là HỆ QUẢ TẤT YẾU của 1 chuỗi sự kiện, kể từ ngày, hồ mang cái học thuyết THỐI THA, KHỐN NẠN về để tròng vào cổ Nhân dân VN.

    Hôm nay, Chúa nhật, tôi nghĩ Anh rãnh, tôi xin mời Anh tranh luận về 1 số chuyện liên quan đến hồ :

    – Có phải hồ thực sự ra đi tìm đường cứu nước ?.

    – Tư cách, đạo đức của hồ.

    – Và 1 số điều nữa.

    Trên tinh thần hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, tôi hết sức lịch sự tranh luận với Anh để làm sáng tỏ vấn đề, đồng thời Bạn đọc là những trọng tài công tâm, ngồi ghế phán xét .

    Nếu Anh đưa ra tài liệu, lý lẽ… chứng minh hồ là nhà ” Đại Ái Quốc “, rất đáng Kính Trọng, thì tôi Tâm phục, Khẩu phục… Và từ nay trở về sau, Anh có hô ” Hồ chủ Tịch muôn năm “, thì tôi không phản đối, mà ngoác to mồm để hô theo. Tôi hy vọng Anh không từ chối, vì Anh thừa khả năng để bảo vệ lý do : Tại sao Anh tôn thờ hồ ?.

    Thân. LCL

  4. TG viết rất thật, rất hay, luôn đón đọc tác phẩm của ông. Chúc ông luôn khỏe để viết nhiều hơn nữa

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây