Bà Thiệu

Văn Việt

Lê Học Lãnh Vân

13-11-2021

Thời chúng tôi còn là học sinh, sinh viên tại Sài Gòn, chúng tôi gọi tổng thống Thiệu là ông Thiệu hay bằng biệt danh (nickname) do báo chí đặt là “tông-tông” và gọi phu nhân ông là bà Thiệu. Bà Thiệu vừa thất lộc tại Hoa Kỳ hôm qua, 15 tháng 10 năm 2021!

Nhiều người lớn tuổi tôi quen biết đều có cùng nhận xét: bà Thiệu hiền, khiêm tốn, giản dị.

Giáo sư Mai Trần Ngọc Tiếng, thầy của tôi, trưởng khoa Sinh Lý Thực Vật trường Đại Học Khoa Học thập niên 1970, 1980… người nếu còn tại thế đã vào tuổi 104, cho biết hiền và khiêm tốn là hai tính cách tự nhiên có nơi bà Thiệu. Là đệ nhất phu nhân, bà Thiệu chủ trì các hoạt động từ thiện và cô Tiếng tham gia tích cực các hoạt động từ thiện đó. Ban đâu bà Thiệu không muốn xuất đầu lộ diện trước công chúng. Các người cộng tác khuyên rằng sự có mặt và lên tiếng của bà xiển dương, khích lệ hoạt động từ thiện, bà nghe theo nhưng cũng chỉ trong chừng mực phục vụ cho mục tiêu đó. Có những thước phim, hình chụp bà yêu cầu cắt đi vì chúng tập trung vào bà nhiều quá!

Giáo sư Mai Trần Ngọc Tiếng nói với các học trò cũng là các bộ giảng dạy trong bộ môn Sinh Lý Thực Vật:

Các em có biết, vợ tổng thống mà bà luôn xưng em với tôi và nói chị ơi chỉ cho em chuyện này, chị ơi chỉ cho em chuyện nọ… Có những chuyến làm từ thiện, thấy người ta khổ mặt bả buồn thiu. Bả buồn thiệt tình! Thằng cha Thiệu có phước kiếm được vợ hiền!

– Lâu lâu bả đãi khách. Hễ mời các nhà hảo tâm, bả lấy tiền phủ tổng thống. Hễ mời nhóm bạn riêng, bả lấy tiền riêng ổng bả!

Ông Phạm Xuân Ẩn có lần đề cập tới bà, bà tổng thống đó hiền quá trời, ông Thiệu bị đồn lùm xùm với phụ nữ, bả chớ nói bên ngoài một tiếng!

Nha sĩ Tô Huệ Mỹ, chị của giáo sư Tô Ngọc Anh, trưởng chứng chỉ Sinh Lý Thực Vật trường Đại học Khoa Học, nói với tôi bên Pháp, năm 1990:

Cô chưa nghe ai trong các người thân cận với bà Thiệu nói bà giỏi. Bà đâu có xuất đầu lộ diện trong lãnh vực chánh trị, quản trị quốc gia hay lên sân khấu diễn thuyết trước công chúng mà biết bà giỏi hay dở!

Cô Tô Huệ Mỹ, vốn là người nghiêng về ủng hộ Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam chống lại chế độ ông Thiệu, nhận xét thêm…

Bà Thiệu chọn cách sống đứng xa công việc chính trị của chồng. Bà không để vị trí và quyền lực làm thay đổi cách sống. Nội chuyện đó cũng cho thấy bà giỏi, đáng quý trọng. Chuyện đó coi vậy mà rất khó làm cháu ơi!

Công trình để đời của bà Thiệu là bệnh viện Vì Dân, một bệnh viện dành cho người nghèo, một nhà thương thí đúng nghĩa, nhà thương thí mà tươm tất và đậm nhân tình của các nhà thương thí Việt Nam Cộng Hoà như Chợ Rẫy, Bình Dân… Hệ thống các nhà thương này để chữa bệnh miễn phí cho người, do chính quyền Miền Nam quản lý. Chắc các bạn vào đời sau năm 1975 không biết những nhà thương thí của Miền Nam sạch sẽ, mỗi bệnh nhân một giường, được bác sĩ chăm sóc chu đáo. Bệnh viện để chăm sóc bệnh nhân, không có cò y tế, không vòi tiền bệnh nhân, theo nhận xét của người viết các bệnh viện nhà nước hiện nay không thể so sánh được!

Bệnh viện Vì Dân do bà Thiệu vận động các nhà hảo tâm đóng góp, trong đó có những nhà hảo tâm nước ngoài, các toà đại sứ tại Sài Gòn, Việt Nam Cộng Hoà. Cương vị đệ nhất phu nhân giúp bà vận động hữu hiệu công trình giúp dân nổi tiếng đó, cũng là ước nguyện sâu sắc của bà. Trong mười năm ông Thiệu cầm quyền, bệnh viện Vì Dân được xây lên. Nếu so sánh với gần bốn chục năm sau ngày Thống Nhất, trong khi dân chúng ngày càng đông, hai người bệnh nằm chung một giường, thậm chí nằm trên băng ca ngoài hành lang trong điều kiện nhớp nháp, mà chưa có một bệnh viện được xây mới nào dành cho dân và có cùng tầm cỡ, chắc nhiều người nhớ bà Thiệu!

Xuất thân Miền Nam, tôi biết có nhiều người không cùng quan điểm chính trị với ông Thiệu. Có không ít người chê ông võ biền nếu so sánh với các ông Ngô Đình Nhu, Trần Văn Văn, Phan Quang Đán, Phan Huy Quát… Đúng là ông không khoa bảng như các trí thức kia, nhưng chê ông như vậy không khỏi có điều bất công vì dù sao ông cũng được huấn luyện bởi các trường quân sự nổi tiếng thế giới của Pháp, Mỹ! Bài viết này không bàn về khuynh hướng chánh trị của ông Thiệu, không bàn về năng lực lãnh đạo của ông, chỉ nhớ lại những tung tin xa gần rằng ông bà Thiệu tham nhũng! Những tung tin không có bằng chứng về các phi vụ gạo, ma tuý dính líu tới hai ông bà… Có người còn gọi bà là “con mẹ Thiệu”!

Thất bại, không giữ được Miền Nam, ông Thiệu ra nước ngoài sống đời lưu vong. Việt Nam được thống nhất, chế độ mới được thiết lập trên toàn đất nước, các học sinh, sinh viên, công chức lưu dụng được nghe chế độ mới xã hội chủ nghĩa truyền giảng trong những buổi học chính trị rằng ông Thiệu ra đi đem theo mười sáu tấn vàng làm nghèo đất nước khiến dân chúng phải ăn cơm độn bo-bo. Việc rao truyền kéo dài hàng chục năm cho tới khi sự thật lộ ra rằng chính nhà nước mới đã tiêu dùng mười sáu tấn vàng kia!

Không chỉ ông Thiệu, các nhân vật cao cấp trong chính quyền và quân đội cũ cũng chịu những lời buộc tội, trong đó có không ít lời không chứng cớ. Tham nhũng là tội dễ buộc nhất. Có ai so sánh tài sản của các vị xuất thân chế độ cũ đó với vô số biệt phủ của quan chức cấp cao và thấp dọc ngang khắp đất nước hôm nay? Có ai so sánh những lời tố cáo không bằng chứng ngày đó với những đại án lò củi hôm nay mà số tiền người dân bị đánh cắp đã quá mức nhẫn tâm?

Bài viết này không nhằm mục đích tôn vinh chế độ ông Thiệu, chỉ muốn trong dịp tiễn biệt bà lên tiếng ân hận đã từng dễ dãi chấp nhận những lời buộc tội năm xưa. Sự chấp nhận rất thiếu tính trí thức vì không hề đòi hỏi phải truy tìm chứng cớ cho dù trong thời tự do ngôn luận đó chứng cớ không khó tìm lắm đâu. Ôi, cứ nghe đồn thổi là tin!

Cùng với nỗi ân hận là lòng mong mỏi bệnh viện Vì Dân, món quà những nhà hảo tâm tặng cho Dân, sẽ có ngày trở lại Vì Dân…

Và một ngày không xa, người Việt bỏ hết hận thù, vui hoà cộng tác nhau xây dựng cả một quốc gia Vì Dân…

Ngày 16 tháng 10 năm 2021

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. Tôi xin đề nghị

    Quý vị tham dự vào MỘT CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ : Phòng chống Đại dịch anti-pandemics.online cập nhật mọi thông tin hàng ngày cần thiết cho Toàn Dân Việt cùng những dự báo SINH HÓA (do NGUYỄN VĂN TUẤN (Úc) + LÊ HỌC LÃNH VÂN (Pháp) thay vì viết BÀ THIỆU hữu xạ tự nhiện hương …. https://baotiengdan.com/2021/11/13/ba-thieu/ bác nên viết về chuyên môn DÂN TA rất cần lúc này !!! ) dự đoán SINH XÁC XUẨT (do NGÔ BẢO CHÂU + NGUYỄN TIẾN DŨNG cả 2 tại Pháp )

    vào trang này tôi sẽ mở ra trên INTERNET có điều phải có những CÂY BÚT CHỦ LỰC chuyên gia BÀN LUÂN thông tin cùng Đồng bào nhất là trong Nước

    CÓ NHƯ VẬY mới thể hiện TA LÀ AI talawas hả chị PHẠM THỊ HOÀI lúc này đây VÔ CÙNG CẦN THIẾT talawas TA LÀ AI
    https://baotiengdan.com/2021/12/04/con-lai-cuoi-ngay/

    nhất là viết về ĐẠI DỊCH SIÊU VI TRUN..g C..UỐC cũng như viết về BIỂN ĐÔNG thì có gì đâu VƯỚNG MẮC để bị NÉM ĐÁ như các Chị A PHÚ HÃN bị taliban XANH ném đá vì ĐA TÌNH yêu nhạc MÊ NHẠC đồng quê HAY rock HOA KỲ !!!!

    ************

    CHÚ THÍCH : các cô chú gọi là “sĩ phu Hà thành” ‘trí thức gốc xã nghĩa’ như NGÔ BẢO CHÂU, Nguyễn Tiến Dũng tại PHÁP, Phạm Thị Hoài bên ĐỨC còn SỨC KHOẺ đời sống ỔN ĐỊNH ……….lại giã từ MẠNG XÃ HỘI không đủ can đảm và dũng khí CẤT LÊN tiếng nói có trọng lượng HAY qua Tâm bút giữ vững lập trường chính nghĩa vì TƯƠNG LAI DÂN TỘC VIỆT

    Thật là những DẤU HIỆU tín hiệu ĐÁNG BUỒN và VÔ TRÁCH NHIỆM !!!

    Chưa kể là 2 Chiêu anh hèn quán

    https://www.erct.com

    nơi ĐÔNG KINH điểm đến của PHONG TRÀO ĐÔNG DU

    Chiêu anh hèn quán

    https://www.diendan.org/

    nơi PARIS điểm đến của PHONG TRÀO TÂY DU đa số những bài viết tự ru ngủ tự selfie !!!

    Vậy thì, xin VĨNH biệt

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. “lên tiếng ân hận đã từng dễ dãi chấp nhận những lời buộc tội năm xưa. Sự chấp nhận rất thiếu tính trí thức vì không hề đòi hỏi phải truy tìm chứng cớ cho dù trong thời tự do ngôn luận đó chứng cớ không khó tìm lắm đâu. Ôi, cứ nghe đồn thổi là tin!”

    Thời nay lại càng phải nghi ngờ . Cho phép tớ benefits of the doubt. Trước khi muốn tin ông 30/4 ngày xưa, mọi người cần hỏi ông ta về thái độ của chính mình đ/v Đảng Cộng Sản, bảo đảm ổng sẽ uốn lưỡi cú diều để bào chữa & biện hộ cho Đảng của mềnh . Đ/v trí thức nhà mềnh, vận mệnh của Đảng Cộng Sản là 1 thứ Rorschach test. i bet cái “ân hận” của ổng chỉ là 1 thứ Lê Lai liều mình cứu Đảng . i prefer George Benson “Nothin gonna change their love for Đảng, you oughtta know by know how much them love Đảng”

    Like i said, tin trí thức xã hội chủ nghĩa, chít ráng chịu . Nếu phải liệt kê những đặc tính của dân tộc mình, thông minh aint one. Nhưng lưu manh, mánh khóe thì rite on top

  3. Thật ra, ông Thiệu bị nhà báo “nằm vùng” đặt tên là Tám Thẹo, như lời thú nhận sau
    này của hoạ sĩ Ớt tức Huỳnh Bá Thành (bám trụ trên báo Điện Tín).

    • 2 CON SIÊU VI TRUN..G C.UỐC :

      1 – Huỳnh Bá Thành sinh năm tại xã Hòa Hải, huyện Hòa Vang Quảng Nam – Đà Nẵng
      3 – Cung Văn – Nguyễn Vạn Hồng quê ở làng La Thọ, xã Điện Hòa (Điện Bàn)

      Bất hạnh cho mái trường Trung học Phan Châu Trinh có thời chứa chấp bọn âm binh quỷ đỏ này trong có có cả tên thi nô nằm vùng ĐÔNG TRÌNH nguyễn đình trọng
      cùng với THẰNG MA CÔ Thời đồ đểu DUYÊN DÁNG VỊT NÔM QUẢNG NÔM Nguyễn Công Khế nay di dân TRỌC PHÚ trốn qua thiên đàng tư bản giãy chết ĐẤT MỸ

      Tội ác của tên trung tá côn an nằm vùng Huỳnh Bá Thành sau 30 tháng 4 vô cùng khủng khiếp
      và HẮN đã đền tôi sau chuyến công tác lẫn TƯ TÁC 1997 chuyển vàng đô la sang PHÁP cho bọn Vịt kìu CHUYÊN D..A rửa tiền như Antoine TRAN và TRƯƠNG HỮU NGỌC ( chúng đều là cựu học sinh PHAN CHÂU TRINH làm ăn HỐT BẠC nhờ nghề rửa tiền cho họa sĩ ỚT Huỳnh Bá Thành và chắc cả VŨ NHÔM ..)
      sau khi vừa về lại Sài Gòn Huỳnh Bá Thành bị chết bất đắc kỳ tử cùng thằng đàn em CHÌA KHÓA HÒM TIỀN của Huỳnh Bá Thành

      https://www.youtube.com/watch?v=zYQFnvj_x14
      Huỳnh Bá Thành, Họa Sĩ Ớt Nằm Vùng, Chó Săn Vụ Án Hồ Con Rùa, Bị Quả Báo Đột Tử.# 117

      http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

      • Chính xác ! Nhưng thật ra,Đông Trình NĐT.”nằm vùng” trước đó,
        thời sinh viên ở Huế và sau được ưu dãi về dạy học ở PCT. ngay
        thành phố ĐN, dù anh ta chống chính quyền ra mặt mà không hề
        bị ghi “sổ đen” để cảnh giác hay trù dập.
        Đây mới thật là “lợi dụng tự do dân chủ” còn thời naỳ độc tài toàn
        trị mà cứ hô hoán bịp bợm “lợi dụng tự do dân chủ” !
        Đúng là nhiều trường công lập như PCT.”nuôi ong tay áo” vì có rất
        nhiều tên nằm vùng vừa học không mất tiền vứa chống lại chế độ
        cho mình hưởng được nhiều lợi ích như vậy !

  4. Luôn tưởng nhớ đến đệ nhất phu nhân đáng kính, bà là một phụ nữ tuyệt vời, nhân cách của bà luôn được là tấm gương cho mọi phụ nữ việt, bao lâu nữa xứ sở nay mới lại có được một đệ nhất khu nhân như vậy ?
    RIP my first lady.

  5. “Và một ngày không xa, người Việt bỏ hết hận thù, vui hoà cộng tác nhau xây dựng cả một quốc gia Vì Dân”

    Lê Học Lãnh Vân, 1 người thuộc -được dân Saigon thời giải phóng gọi 1 cách trìu mến- “đám 30/4”, hung thần ác sát đ/v dân ngày xưa, đã biện hộ cho đám đó là “những thanh niên quá đam mê 2 chữ thống nhứt”. Bài gần đây nhất khá thú vị, ổng phân biệt tình yêu quê hương, là yêu những xóm nhỏ, bờ tre, con đường … và “yêu nước” tức là yêu chế độ, yêu Đảng & những thứ như vậy . Ông cũng mong muốn tới 1 lúc nào đó, tình yêu quê hương & tình yêu đất nước sẽ hòa thành 1. Người Việt cần bỏ hết hận thù để yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội & yêu Đảng, “vui hoà cộng tác nhau xây dựng cả một quốc gia Vì Đảng cũng là vì dân xã hội chủ nghĩa, nói cho rõ”

    Ông này vẫn còn yêu Đảng lắm lắm lun . Và như (tất cả) các trí thức xã hội chủ nghĩa, nghe lời họ chít ráng chịu .

  6. Hơn 40 năm không xây BV nào cho dân mà còn dành BV Vì Dân cho cán bộ!!! Vậy mà vẫn leo lẻo tất cả vì dân…

  7. Nhà thương Vì Dân, nay không vì dân nữa mà vì đầy tớ công bộc của dân, tức là các đảng viên cán bộ cộm cán.

    Còn dân, đợi đến sau 2045 hoặc lâu hơn nữa, sẽ có nhà thương vì dân mới

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây