Sân golf Phan Thiết: Người cộng sản Đinh Trung

Phan Bình Minh

29-8-2021

Bên cạnh dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam, thì chuyện nhiều người quan tâm thời sự cũng rất hóng tin là cái “lò ông Trọng”. Nếu như chống “giặc dịch” rất nóng ở các tỉnh miền Nam, thì cái “lò ông Trọng” cũng đang đốt tỉnh cực Nam Trung bộ là Bình Thuận khi nhiều báo chí đồng loạt đăng “Đưa vụ sân golf Phan Thiết vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi” [1])

Có báo còn “truy vết” để tìm ra người là tác nhân gây ra công cuộc “đốt lò” ở Bình Thuận, với bài viết như: “Nguyên Bí thư Tỉnh ủy 2 lần làm đơn tố vụ sân golf Phan Thiết biến thành khu đô thị ‘có nhiều bất thường’” [2] (hình 1)

Hình 1. Ông Đinh Trung. Ảnh: VN Finance

Trong chuyên mục “Sân golf Phan Thiết”, bài viết “Những người cộng sản” [3], có đoạn “Tỉnh Bình Thuận may mắn là có người như ông Lê Văn Hiền và kế thừa là những người như ông Đinh Trung, … đã chấp nhận nhiều rủi ro để vạch mặt nhóm lợi ích hình thành từ anh em đồng hương Quảng Ngãi kết nghĩa là Nguyễn Ánh Minh  Nguyễn Văn Đông.”

Một xu thế tất yếu của quy luật xã hội mà Liên Xô, Đông Âu đã diễn ra: từ một nền kinh tế kế hoạch tập trung với tài sản do toàn xã quản lý chuyển qua nền kinh tế thị trường tích tụ tài sản vào cá nhân để hình thành nên tầng lớp tư bản mới. Giai đoạn này với các nhà nghiên cứu, các chuyên gia kinh tế gọi là “tư bản hoang dã”, còn ở Việt Nam với tên gọi mỹ miều là “nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” đã hình thành một tầng lớp “tư bản đỏ” mới.

Cuối những năm 1990 thế kỷ trước, Đảng và Nhà nước Việt Nam bắt đầu cho phép Đảng viên được làm kinh tế tư nhân và Cán bộ, Công chức – Viên chức được góp vốn thành lập Công ty. Bên cạnh mặt được là huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế, cái mất không nhỏ là nhiều người dùng quyền lực cá nhân móc ngoặc với nhau chuyển tài nguyên của xã hội, tài sản của nhà nước thành tài sản riêng của một cá nhân hay nhóm cá nhân.

Báo chí, dư luận xã hội cũng “thấy” rất rõ tài nguyên của quốc gia, tài sản của nhân dân bị phù phép và “chảy” vào túi của các cá nhân như thế nào ?, nhưng lại bị hạn chế quyền lên tiếng. Còn luật pháp, không thực sự được độc lập, lại phụ thuộc vào một số người lãnh đạo!

Vụ “sân golf Phan Thiết biến thành khu đô thị” là một dẫn chứng.

Từ năm 2014, khi phát hiện ra “âm mưu xẻ thịt sân golf Phan Thiết của nhóm lợi ích”, ngày 22/07/2014, Báo Nhân Dân – cơ quan ngôn luận của Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam, đăng bài “Bất thường việc chuyển mục đích sử dụng đất sân gôn Phan Thiết”[4] (hình 2). Nội dung bài báo có đoạn (trích nguyên văn):

“… khoảng thời gian sáu tháng tính từ khi Công ty cổ phần Rạng Ðông mua lại sân gôn đến lúc UBND tỉnh làm Tờ trình Thủ tướng Chính phủ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất là “siêu tốc”, khiến dư luận cho rằng “có lợi ích nhóm” tại dự án này. Nếu chuyển đổi mục đích sử dụng đất sân gôn sang đất ở đô thị, chủ đầu tư phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước 1.000 tỷ đồng, mua lại dự án hơn 400 tỷ đồng, làm hạ tầng giao thông hết 400 tỷ đồng, các chi phí khác 300 tỷ đồng… Trong tổng diện tích khoảng 62 ha chuyển đổi, trừ hạ tầng giao thông còn khoảng 37 ha đất kinh doanh để bán. Theo giá thị trường hiện nay, tại “khu đất vàng” này giá mỗi m2 đất trung bình khoảng 20 triệu đồng, thì chủ đầu tư thu về khoảng 7.400 tỷ đồng. Như vậy, sau khi trừ các khoản chi phí, chủ đầu tư đã lãi ròng hơn 5.000 tỷ đồng…” (hết trích)

Hình 2. Báo Nhân Dân đưa tin “Sân golf Phan Thiết”. Ảnh chụp màn hình

Ngoài Báo Nhân Dân còn nhiều báo khác lên tiếng, không cơ quan chức năng nào trả lời, báo chí sau đó… im bặt luôn đến hơn 5 năm sau.

Sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về làm “người tử tế”, hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyển thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn vào tù; năm 2019 nhiều báo đồng loạt đưa tin các sai phạm của dự án Sân golf Phan Thiết, đặc biệt là loại bài của Báo Tuổi trẻ và Pháp luật [5] nêu rất nhiều vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Thanh tra Chính phủ thông báo vào cuộc.

Mặc dù “Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giao trách nhiệm cho Tổng Thanh tra Chính phủ kiểm tra, kết luận 4 nội dung tại thông báo số 131/TB-VPCP ngày 27/3/2020 báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Thường trực Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương trong tháng 6/2020” [6]; đến tháng 6 năm 2020 Tổng Thanh tra Chính phủ vẫn chưa có kết luận, nhưng tất cả các báo… tĩnh lặng. Nhiều vi phạm xảy ra mà những cán bộ cấp cao chỉ đạo thực hiện và còn đương chức.

Đại hội Đảng khóa 13 kết thúc, một số thành viên Chính phủ phải rời vị trí, trong đó có Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vào tháng 4/2021. Trước khi nghỉ hưu, Ông đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sân golf Đak Đoa, Gia Lai do FLC làm chủ đầu tư với quy mô 174,01ha, trong đó 155,93ha rừng sản xuất [7].

Trước đó, khi còn ông Trịnh Đình Dũng làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản 906/BXD-QLN “V/v thực hiện nghĩa vụ điều tiết quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội trong dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư khu đô thị” [8]. Văn bản này có nội dung cho phép: UBND tnh Bình Thun điu chnh quy hoch qu đất  dành cho xây dng nhà  xã hi sang v trí khác tương đương 20% qu đất  trong d án Khu đô th du lch bin Phan Thiết. Giúp cho Chủ đầu tư lấy luôn 7,27 ha quỹ đất nhà ở xã hội bán với giá thị trường, ngân sách thất thoát hàng ngàn tỷ đồng.

Hình 3. FB “Quy Nguyen Huu” – trái, bài viết về ông Trịnh Đình Dũng – phải. Ảnh trên mạng

Sự thất thoát quá lớn, ai cũng biết, nhiều người bức xúc, nhưng không cơ quan nào giải quyết, đến nỗi Facebook “Quy Nguyen Huu” – một đảng viên, cán bộ về hưu ở Bình Thuận cũng đã đưa ảnh ông Trịnh Đình Dũng và viết thẳng: Có người hỏi tôi ai là Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn Tập đoàn Rạng Đông làm sai pháp luật – phù phép hô biến 20% quỹ đất phát triểt nhà ở xã hội của dự án Khu đô thị biển Phan Thiết (sân golf Phan Thiết) bay đi chỗ khác để xắt lô bán nền với giá gấp hơn chục lần giá sử dụng đất mà TĐRĐ nộp cho Nhà nước. Làm ngân sách thất thu hàng ngàn tỷ ! Anh ta là đây.!!” (nội dung gốc ở hình 3, bài viết diễn giải lại cho rõ nội dung)

Sau khi ông Trịnh Đình Dũng rời vị trí Phó thủ tướng, báo chí đưa vụ “sân golf Phan Thiết biến thành khu đô thị” nóng lên: Cơ quan CSĐT Bộ Công an vào cuộc [9], tạm dừng giao dịch tài sản doanh nghiệp và dự án [10] và tiếp đến là đưa vụ sân golf Phan Thiết vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi [1].

Vụ xẻ thịt hơn 62ha sân golf giữa trung tâm thành phố du lịch Phan Thiết để phân lô bán nền, có nhiều khuất tất, gây bức xúc dư luận trong cán bộ và nhân dân địa phương, xét về quy mô không thua kém gì vụ “MobiFone mua AVG” [11], với số tiền thất thoát hơn 7.000 tỷ (năm 2014). Báo chí có lúc lên tiếng rầm rộ rồi lại im bặt trong thời gian dài. Còn cơ quan chức năng thì giải quyết rất khó hiểu.

Từ năm 2014 đến nay, ở Bình Thuận có nhiều người liên tục viết đơn gửi lên Trung ương, cung cấp thông tin cho báo chí, cố gắng đưa ra dư luận và công lý để lấy lại phần nào tài sản của người dân Bình Thuận bị chiếm đoạt, đó là những người như ông Đinh Trung, MVT, VMT,… họ phải chấp nhận nhiều rủi ro, vu khống, quy chụp.

Riêng cá nhân ông Đinh Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Bình Thuận còn bị nhiều sức ép khác từ nhiều phía, thậm chí còn bị đe dọa, hạ nhục; tuy nhiên ông vẫn không khoan nhượng, thỏa hiệp và quyết tâm đến cùng. “Rõ ràng đây là cuộc chiến giữa những người cộng sản chân chính và những người cộng sản thực dụng, hoàn toàn không có thế lực phản động nào ở đây” mà chúng tôi từng xác định trong bài viết trước [3].

Tuy nhiên, những người cộng sản chân chính ngày càng hiếm hoi và cô đơn. Thực tế là đến nay đã 7 năm, để đưa vụ “sân golf Phan Thiết biến thành khu đô thị” ra ánh sáng công lý vẫn còn nhiều gian nan, một tên “lưu manh, cơ hội” như Nguyễn Văn Đông vẫn còn những quan hệ thân hữu từ nhiệm kỳ trước, với người anh đồng hương.

Đầu bài viết này, báo truy “Nguyên Bí thư Tỉnh ủy 2 lần làm đơn tố vụ sân golf Phan Thiết biến thành khu đô thị ‘có nhiều bất thường’” [2] (hình 1). Cho thấy báo chí cũng nắm khá nhiều thông tin, nhưng không thể công bố, kể cả những đơn của nguyên Bí thư Tỉnh ủy.

Trong những bài tiếp, chúng tôi sẽ công bố toàn văn một số đơn của ông Đinh Trung, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận; từ đó, mọi người có thể hình dung quá trình và quan điểm giải quyết vụ việc của cơ quan Thanh tra Chính phủ như thế nào.

Nói thêm, các ông Tổng thanh tra Trần Văn Truyền, Phó tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cũng từ nơi đây mà ra [12].

Ghi chú:

[1] Đưa vụ sân golf Phan Thiết vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/dua-vu-san-golf-phan-thiet-vao-dien-ban-chi-dao-trung-uong-theo-doi-763161.html

[2] Nguyên Bí thư Tỉnh ủy 2 lần làm đơn tố vụ sân golf Phan Thiết biến thành khu đô thị ‘có nhiều bất thường’ https://vietnamfinance.vn/nguyen-bi-thu-tinh-uy-2-lan-lam-don-to-vu-san-golf-phan-thiet-bien-thanh-khu-do-thi-co-nhieu-bat-thuong-20180504224257465.htm

[3] Sân golf Phan Thiết – Những người cộng sản

https://baotiengdan.com/2021/08/20/san-golf-phan-thiet-nhung-nguoi-cong-san/

https://vietnamthoibao.org/vntb-san-golf-phan-thiet-bai-13-nhung-nguoi-cong-san/

https://www.facebook.com/ptbtmb/posts/607442567329261

[4] Bất thường việc chuyển mục đích sử dụng đất sân gôn Phan Thiết: https://www.nhandan.com.vn/nation_news/item/23847502-%C2%A0bat-thuong-viec-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-san-gon-phan-thiet.html

[5] Báo Tuổi trẻ và Pháp luật (chuyên trang Báo điện tử Tuổi trẻ Thủ đô)

Bài 1: Những dấu hiệu bất thường, https://phapluat.tuoitrethudo.com.vn/du-an-khu-do-thi-du-lich-bien-phan-thiet-bai-1-nhung-dau-hieu-bat-thuong-27732.html

Bài 2: Thanh tra Chính phủ bị “tố” bao che sai phạm, https://phapluat.tuoitrethudo.com.vn/du-an-khu-do-thi-du-lich-bien-phan-thiet-bai-2-thanh-tra-chinh-phu-bi-to-bao-che-sai-pham-31939.html

Bài 3: Bộ Xây dựng có “bật đèn xanh” cho tỉnh Bình Thuận làm trái ? https://phapluat.tuoitrethudo.com.vn/du-an-khu-do-thi-du-lich-bien-phan-thiet-bai-3-bo-xay-dung-co-bat-den-xanh-cho-tinh-binh-thuan-lam-trai-31962.html

Bài 4: Có dấu hiệu thất thu ngân sách hàng nghìn tỷ đồng https://phapluat.tuoitrethudo.com.vn/du-an-kdt-du-lich-bien-phan-thiet-bai-4-co-dau-hieu-that-thu-ngan-sach-hang-nghin-ty-dong-32120.html

Bài 5: Cần xem xét lại Báo cáo của Thanh tra Chính Phủ https://phapluat.tuoitrethudo.com.vn/du-an-kdt-du-lich-bien-phan-thiet-bai-5-can-xem-xet-lai-bao-cao-cua-thanh-tra-chinh-phu-32218.html

Bài 6: Vụ chuyển đổi sân golf có thể thất thoát hàng ngàn tỷ đồng ngân sách https://phapluat.tuoitrethudo.com.vn/du-an-kdt-du-lich-bien-phan-thiet-bai-6-vu-chuyen-doi-san-golf-co-the-that-thoat-hang-ngan-ty-dong-ngan-sach-41791.html

Bài 7: Phó Thủ tướng yêu cầu TTCP rà soát lại việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết https://phapluat.tuoitrethudo.com.vn/du-an-kdt-du-lich-bien-phan-thiet-bai-7-pho-thu-tuong-yeu-cau-ttcp-ra-soat-lai-viec-chuyen-doi-san-golf-phan-thiet-44201.html

[6] Tập đoàn Rạng Đông không có chức năng trả lời thay cho tỉnh Bình Thuận https://phapluat.tuoitrethudo.com.vn/du-an-kdt-du-lich-bien-phan-thiet-bai-8-tap-doan-rang-dong-khong-co-chuc-nang-tra-loi-thay-cho-tinh-binh-thuan-50916.html

[7] Xung quanh việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sân golf Đak Đoa, Gia Lai https://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Xung-quanh-viec-phe-duyet-chu-truong-dau-tu-Du-an-san-golf-Dak-Doa-Gia-Lai/428819.vgp

[8] Văn bản 906/BXD-QLN https://thuvienphapluat.vn/cong-van/Dau-tu/Cong-van-906-BXD-QLN-2015-dieu-tiet-quy-dat-xay-dung-nha-o-xa-hoi-phat-trien-nha-o-thuong-mai-273168.aspx

[9] Điều tra hàng loạt dự án bất động sản tại Bình Thuận https://tuoitre.vn/dieu-tra-hang-loat-du-an-bat-dong-san-tai-binh-thuan-20210613100810881.htm

[10] Bình Thuận: Tạm dừng giao dịch các tài sản tại KĐT du lịch biển Phan Thiết của Công ty Rạng Đông https://tuoitrethudo.com.vn/binh-thuan-tam-dung-giao-dich-cac-tai-san-tai-kdt-du-lich-bien-phan-thiet-cua-cong-ty-rang-dong-171267.html

[11] Vụ án MobiFone mua AVG https://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%A5_%C3%A1n_MobiFone_mua_AVG

[12] Ông Trần Văn Truyền ‘sẵn sàng’ giải thích https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2014/02/140227_tranvantruyen_explanation

Người Cao Tuổi lại nhắm vào thanh tra CP https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2014/03/140303_nguoicaotuoi_ngovankhanh

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Cuối những năm 1990 thế kỷ trước, Đảng và Nhà nước Việt Nam bắt đầu cho phép Đảng viên được làm kinh tế tư nhân và Cán bộ, Công chức – Viên chức được góp vốn thành lập Công ty. Bên cạnh mặt được là huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế, cái mất không nhỏ là nhiều người dùng quyền lực cá nhân móc ngoặc với nhau chuyển tài nguyên của xã hội, tài sản của nhà nước thành tài sản riêng của một cá nhân hay nhóm cá nhân. Báo chí, dư luận xã hội cũng “thấy” rất rõ tài nguyên của quốc gia, tài sản của nhân dân bị phù phép và “chảy” vào túi của các cá nhân như thế nào”

    Nhóm IDS là tác giả duy nhất của cái chánh sách này . “Bên cạnh mặt được là huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế”, có thể gọi là mặt được được hông, hay đẩy mạnh tư duy phát triển bằng mọi giá ? Nếu đảng viên không được phép làm kinh tế, khối tư nhân có đủ sức huy động nguồn lực để phát triển kinh tế, hay phải nhờ tới những “quan hệ chính chị” mà chỉ có đảng viên mới có được ? Và nếu vấn đề ở đó thì cách giải quyết như vậy là tối ưu chưa ? Tất nhiên chưa kể tới conflict of interests, 1 tư bản đỏ góp phần tạo ra những luật lệ có lợi cho ông ta & những cronies của mình . Tại sao kỳ này ổng lại chống Trump, Lạ! Thats like a whole freakin chapter outta Trump’s playbook.

    Và câu hỏi kế là OK thì xem mặt đó là được . Với những thứ tệ hại mà nó gây ra, lợi có bất cập hại không ?

    And trust me, this the gift that keep on givin. Cứ dài dài thui, ít nhứt tới 2045.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây