Phát biểu của tổng thống Joe Biden về Afghanistan

Nhã Duy, chuyển ngữ

17-8-2021

Tổng Thống Joe Biden thăm binh lính Mỹ tại Afghanistan khi ông là phó tổng thống. Ảnh trên mạng

Chiều hôm nay, ngày 16 tháng 8, Tổng Thống Joe Biden đã xuất hiện trên các hệ thống truyền hình quốc gia để trình bày vấn đề Afghanistan đến người dân Mỹ, trong đó ông đưa ra các lý do cùng quyết định tại sao ông đã chọn rút quân khỏi Afghanistan cùng việc di tản tại Kabul hiện nay.

Bên dưới là trích đoạn một vài điểm đáng chú ý từ phát biểu của tổng thống Joe Biden.

“Chúng ta đến Afghanistan 20 năm trước với những mục đích rõ ràng là truy tìm những kẻ tấn công chúng ta trong vụ 9.11 và không để al Qaeda dùng Afghanistan để tấn công Mỹ lần nữa. Chúng ta đã làm được. Đã hạ al-Qaeda và tiêu diệt bin Laden cách đây một thập niên. Nhiệm vụ của chúng ta chưa bao giờ nhằm để xây dựng hay kiến tạo một nền dân chủ thống nhất và tập trung tại đất nước này.

– Khi tôi nhậm chức thì tổng thống Trump đã để lại một thỏa thuận với Taliban là rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 1 tháng Năm, chỉ hơn ba tháng sau khi tôi nhậm chức.

– Chỉ có một thực tế lạnh lùng, hoặc là rút quân theo thỏa thuận hoặc gởi thêm hàng ngàn quân đến chiến đấu tại Afghanistan, kéo cuộc xung đột này qua thập niên thứ ba.

– Tôi dứt khoát đưa ra quyết định của mình. Sau 20 năm, tôi đã biết được một điều là chẳng bao giờ là thời điểm thích hợp để rút quân. Tôi đã luôn hứa là sẽ luôn thẳng thắn với người dân thì sự thật là, điều này đã diễn ra nhanh hơn chúng tôi dự đoán.

– Điều gì đã xảy ra? Các nhà lãnh đạo Afghanistan đã bỏ cuộc và trốn chạy khỏi đất nước họ, còn quân đội Afghanistan sụp đổ, không cố gắng chiến đấu. Lính Mỹ không thể và không nên tham gia và chết trong một cuộc chiến mà các lực lượng Afghanistan không sẵn sàng chiến đấu cho chính họ.

– Chúng ta đã chi hơn một nghìn tỉ đô la, huấn luyện và trang bị cho họ 300 ngàn quân có đầy đủ vũ khí, còn lớn hơn cả quân đội của một số đồng minh NATO chúng ta. Cung cấp mọi thứ họ cần, trả lương cho họ, cho họ mọi cơ hội để quyết định tương lai của mình, chỉ không thể cho họ một ý chí chiến đấu cho cái tương lai đó.

– Tôi cũng kêu gọi họ vận động ngoại giao, tìm kiếm dàn xếp chính trị với Taliban nhưng lời khuyên này đã bị từ chối thẳng thừng. Tổng thống Ghani khẳng định là lực lượng Afghanistan sẽ chiến đấu, nhưng rõ ràng ông ta đã sai.

– Vì vậy, tôi để câu hỏi này lại với những người đang tranh luận là chúng ta nên ở lại: Các bạn muốn tôi gởi thêm bao nhiêu thế hệ con cái chúng ta để chiến đấu cho người Afghanistan, còn họ thì không? Cần bao nhiêu sinh mạng người Mỹ nữa, điều có đáng làm hay không? Còn muốn bao nhiêu dãy bia mộ tại nghĩa trang quốc gia Arlington nữa?

– Tôi rất rõ ràng với câu trả lời của mình là, tôi sẽ không lặp lại những sai lầm mà chúng ta đã mắc phải trong quá khứ, sai lầm khi sa lầy và chiến đấu vô thời hạn trong một cuộc xung đột không vì lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ.

– Tôi biết rằng có những thắc mắc về việc tại sao không di tản các thường dân Afghanistan sớm hơn. Một phần vì một số người Afghanistan không muốn di tản sớm hơn vì họ vẫn còn hy vọng vào quốc gia của mình. Phần khác là chính phủ Afghanistan không để chúng tôi thực hiện cuộc di tản quy mô vì lo sợ gây hoảng loạn.

– Lính Mỹ đang thực hiện cuộc di tản này một cách chuyên nghiệp và hữu hiệu vốn dĩ, dù không phải không nguy hiểm. Chúng tôi đã cảnh cáo Taliban rằng, nếu tấn công vào người hay làm gián đoạn việc di tản này thì lính Mỹ sẽ có mặt lập tức và trả đũa mạnh mẽ. Chúng ta sẽ bảo vệ công dân của chúng ta bằng loại vũ lực dữ dội nhất nếu cần thiết.

– Những gì đang xảy ra bây giờ có thể đã dễ dàng xảy ra năm năm trước hoặc 15 năm sau. Chúng ta phải thành thật là nhiệm vụ của chúng ta tại Afghanistan đã có nhiều sai lầm trong hai thập niên vừa qua. Tôi là tổng thống thứ tư, hai Cộng Hòa và hai Dân Chủ, tôi sẽ không để lại trách nhiệm này cho tổng thống thứ năm.

– Kéo dài cuộc chiến không vì quyền lợi quốc gia, không phải điều người dân mong muốn và không phải điều mà người lính chúng ta đã hy sinh quá nhiều trong hai thập niên qua, phải gánh chịu thêm.

– Tôi biết quyết định của mình sẽ bị chỉ trích, nhưng tôi thà nhận tất cả những chỉ trích đó còn hơn là để quyết định này lại cho một tổng thống Mỹ khác. Bởi đây là quyết định đúng đắn, là lựa chọn thích hợp cho nước Mỹ.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Quân đội Afghanistan: Nhụt chí. Đầu hàng
    TIẾNG DÂN -17/08/2021
    Die Zeit
    Tác giả: Thomas Wiegold
    Vũ Ngọc Chi, dịch

    Quân đội Afghanistan: Nhụt chí. Đầu hàng
    Chiến binh Taliban HỒ HỞI (‘từ’ của Bên thắng k..uộc)
    Chiến binh Taliban phấn chấn PHẤN KHỞI (‘chữ’ của Bên thua k..uộc)
    Chiến binh Taliban DÉP RÂU Bác Molar HỒ HỞI
    Tha hồ ‘hưởng thụ’ Chiến lợi phẩm Trinh trắng đến THƯỢNG MÃ PHONG !!!!!!!!!
    Còn quân đội Afghanistan: Nhụt chí. Đầu hàng QUẤT NGỰA TRUY PHONG !!!


    A Phú Hãn : Trinh nữ xa Cha Mẹ trong y phục cô dâu trinh trắng – Thục nữ trở về Mái Nhà Xưa đầu vấn khăn sô thương tang
    ********************************

    Hôm qua Hôm nay Ngày mai sao thật mông lung
    A Phú Hãn: Kiếp phụ nữ quá đỗi bấp bênh chập chùng
    Thời Hoà bình cũng tựa như Thuở Chinh chiến
    Thương thân phận hàng triệu Cánh Hồng nhung !
    Hũ tục đạo Hồi bắt mặc áo chùm đeo mặt nạ
    Thiếu ánh Thái dương Thần nữ che khuất chân dung
    Giấc mơ làm Người chắc Kiếp sau thành Hiện thực
    Nhưng sẽ mãi hoàn không nơi Quê Hương thiếu bao dung
    A Phú Hãn biết đến Thiên kỷ Bốn sẽ đổi thay thay đổi ?
    Nhìn qua Ai Cập xứ sở từng rực rỡ huy hoàng Văn minh
    Gần Bảy Ngàn năm bỗng sụp đổ vào Hố đen Vũ trụ
    Từ khi Đạo Hồi thành phần cực đoan phá toang hoang
    Chỉ mới hiện hữu già chưa đầy Ngàn bảy trăm tuổi !
    Taliban từng bình địa san bằng Afghanistan
    Triệu cánh Hướng Dương Chẳng có một Bình minh rực rỡ
    Trinh nữ xa nhà Cha Mẹ trong y phục cô dâu trắng trinh
    Thục nữ trở về Mái Nhà Xưa đầu vấn khăn sô vầng tang trắng
    Cầu xin Ông Đạo sinh viên Hồi giáo lần này ơi Taliban !…
    A Phú Hãn : Afghanistan Thiên đang hay Hoả ngục ? ?
    Giờ đây lần hai này cầu xin Allar Vĩ đại cứu vớt Afghanistan !
    Mong sao Giáo chủ Thánh quyền sắp trị vì sáng suốt rộng lượng
    Quỳ khẩn cầu xin Ông Đạo sinh viên Hồi giáo lần này ơi Taliban !…
    Xin vào vui thú hồn nhiên cỡi xe hơi con đụng nhau như con trẻ
    Chớ chơi khoái lạc ‘cỡi’ Chiến lợi phẩm Phụ nữ Afghanistan !

    TỶ LƯƠNG DÂN

    Trong Thánh đường Hồi giáo các tín đồ đạo Hồi thuần thành khấn nguyện

    Allar hablar có nghĩa là Allar Vĩ đại Thượng đế vĩ đại Allar est grand trong tiếng Pháp HAY Allar is great tiếng Anh
    Khi bọn hồi giáo cực đoan giết Người vô tội như một chú trẻ Pháp gốc Ả rập sinh trên Đất Pháp học Văn hóa Pháp nuôi dưỡng bằng bato hiểm xã hội Pháp cùng bạn cả hai còn trẻ dưới 24 tuổi sinh tại Thành phố sinh từ của TT Pháp Hollande

    https://www.youtube.com/watch?v=uvf29HEu304
    Discours de François Hollande après la tuerie de l’église de Saint-Étienne-du-Rouvray 14 154 vues26 juil. 2016

    đã vác dao bầu vào Giáo đường trước mặt nhà cắt cổ Vị Cha xứ vào ngày 26 tháng 7 năm 2016 và mới đây năm 2020 tại Phố biển xinh đẹp NICE, Pháp có chú người Tunisia vào Nhà thờ cắt cổ giết chết ba người

    https://www.youtube.com/watch?v=IP3HH2KrRpM Nice : un attentat à la Basilique fait 3 morts 180 564 vues29 oct. 2020

    https://www.youtube.com/watch?v=IT-DhWB3nDI
    Attentat à Nice : Les vidéos amateur de l’attentat au camion

    Vào năm 2016 đêm lễ Quốc Khánh Pháp 14 tháng 7 tại Phố biển xinh đẹp NICE, Pháp có tên khủng bố cũng người Tunisia lái xe hàng hạng năng lao tông cán chết 86 người cà hàng trăm bị thương tật
    BỌN KHỦNG BỐ này khi giết người chúng cũng bổ báng Đạo Hồi Ôn hoà bất bạo động bằng kêu thét lớn Allar hablar Allar hablar Allar hablar

  2. Chúng tôi đã cảnh cáo Taliban rằng, nếu tấn công vào người hay làm gián đoạn việc di tản này thì lính Mỹ sẽ có mặt lập tức và trả đũa mạnh mẽ. Chúng ta sẽ bảo vệ công dân của chúng ta bằng loại vũ lực dữ dội nhất nếu cần thiết.

    VŨ LỰC DỮ DỘI NHẤT LÀ VŨ LỰC GÌ ?

    CÀ CUỐNG CHẾT ĐẾN ĐÍT CÒN HUNG HĂNG CON BỌ XÍT .

  3. Và những lời tuyên bố khác của ông Biden mà tác giả “quên” liệt kê:
    1/”Chúng ta có 300,000 quân Afghanistan được trang bị tốt và một lực lượng không quân chống lại một lực lượng 75,000 quân Taliban.”
    2/” Hy vọng của chúng tôi là sẽ thấy một chính phủ tương đối ổn định ở Afghanistan, một chính phủ … cung cấp nền tảng cho việc tái thiết đất nước trong tương lai.”(năm 2001 khi ông là thượng nghị sĩ và còn minh mẫn)
    3/” nếu không phải là xây dựng quốc gia thì sẽ là sự hỗn loạn, tạo ra những lãnh chúa khát máu, những kẻ buôn ma túy và những kẻ khủng bố”.
    mượn từ BBC

  4. Tại sao theo kế hoạch thì Mỹ sẽ rút quân ngày 31/8 mà ngày 15/8 Taliban đã làm
    chủ tình hình ở Afghanistan ? Phải chăng lực lượng Taliban đã thấy rõ nước Mỹ đang
    suy yếu vì tình trạng chia rẽ trầm trọng của nước Mỹ thời Biden làm TT. nên chúng
    tung toàn lực tấn công nên mới chiến thắng nhanh chóng như vậy ?
    Đáng thưong cho thân phận người dân các nước nhược tiểu bị nước lớn lợi dụng !

  5. Theo thiển ý của tôi thì ông Bilden nói đúng và quyết định đúng trong trường hợp rút quân khỏi A Phú Hãn.

    • Tui có cùng quan điểm với bạn!
      Tui nghe nói, tầu cộng nhảy vào “giúp” Afghan. Hy vọng Afghan không vướng phải những kiểu ‘giúp đỡ’ của tầu cộng với Vn!

  6. ‘Những kẻ sai lầm’ đã giành chiến thắng trong cuộc chiến, McCain kể về những người dẫn chương trình Việt Nam bị choáng váng của mình
    THEO DAVID LAMB
    29 tháng 4 năm 2000

    https://www.latimes.com/archives/la-xpm-2000-apr-29-mn-24668-story.html

    THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, Việt Nam – Thượng nghị sĩ John McCain khiến chủ nhà Việt Nam choáng váng hôm thứ Sáu, nói rằng “những kẻ sai lầm” đã chiến thắng trong Chiến tranh Việt Nam và đặt câu hỏi về mong muốn của đất nước này về quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ

    CHỈ CÓ Dân Việt và Dân A PHÚ HÃN
    MẤT MÁT vô cùng to lớn khi SÀI GÒN mất vào ngày 30 Tháng Tư Đen 1975 và KABUL mất vào ngày 15 tháng 8 năm 2021 !!!

    Cứ nhìn Dân NAM HÀN, Dân Nhật trước đó Dân Tân Gia Ba Singapore và ngay cả ĐẶNG TIỂU BÌNH đã rút ra bài học từ các nước này CHỈ CHƠI VỚI MỸ với HOA KỲ mới CẤT ĐẦU nên nổi nên ĐẶNG TIỂU BÌNH ma lanh DẠY CHO Việt Nam đánh vỡ mặt làm quà dâng Mỹ ĐỂ ĐƯỢC NHẬN làm Đệ tử nhờ THẦY MỸ dạy 4 HIỆN ĐẠI và ngày nay Đồng chấy Trung C.uốc của xứ Vệ Vịt Nam GIÀU MẠNH nhưng vẫn LƯU MANH THÂM ĐỘC đến mức nào

    CHỈ CÓ Tàu cộng Đại Hán THA HỒ VƠ VÉT tài nguyên Afghanistan khi ngoại trưởng VƯƠNG NGHỊ tiếp bọn Nhà nước khủng bố Hồi giáo TALIBAN tại Thiên Tân, Trung C..uốc tháng trước là NGƯ ÔNG HƯỞNG LỢI

    https://static01.nyt.com/images/2021/07/28/world/28China-Taliban/28China-Taliban-videoSixteenByNine1050.jpg

    CHỈ CÓ Tàu cộng Đại Hán THA HỒ VƠ VÉT tài nguyên Afghanistan khi ngoại trưởng VƯƠNG NGHỊ tiếp bọn Nhà nước khủng bố Hồi giáo TALIBAN tại Thiên Tân, Trung C..uốc tháng trước là NGƯ ÔNG HƯỞNG LỢI

    https://i0.wp.com/navbharattimes.indiatimes.com/photo/msid-84817493,imgsize-66040/pic.jpg?ssl=1

    CHỈ CÓ Tàu cộng Đại Hán THA HỒ VƠ VÉT tài nguyên Afghanistan khi ngoại trưởng VƯƠNG NGHỊ tiếp bọn Nhà nước khủng bố Hồi giáo TALIBAN tại Thiên Tân, Trung C..uốc tháng trước là NGƯ ÔNG HƯỞNG LỢI

    https://images.hindustantimes.com/img/2021/07/28/1600×900/80701438-ef6d-11eb-9ca5-f864671571e5_1627454608777.jpg

    Anh hùng Dân tộc MỸ và NGƯỜI BẠN CHÍ TÌNH MUÔN THỞ CỦA DÂN VIỆT John McCain đã từng tuyên bố thẳng thừng khi thăm viếng SÀI GÒN năm 2000

    ‘Wrong Guys’ Won War, McCain Tells His Stunned Vietnamese Hosts
    BY DAVID LAMB
    APRIL 29, 2000
    TIMES STAFF WRITER

    https://www.latimes.com/archives/la-xpm-2000-apr-29-mn-24668-story.html

    HO CHI MINH CITY, Vietnam — Sen. John McCain stunned his Vietnamese hosts Friday, saying the “wrong guys” had won the Vietnam War and questioning this country’s desire for closer relations with the United States.

    ‘Những kẻ sai lầm’ đã giành chiến thắng trong cuộc chiến, McCain kể về những người dẫn chương trình Việt Nam bị choáng váng của mình
    THEO DAVID LAMB
    29 tháng 4 năm 2000

    https://www.latimes.com/archives/la-xpm-2000-apr-29-mn-24668-story.html

    THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, Việt Nam – Thượng nghị sĩ John McCain khiến chủ nhà Việt Nam choáng váng hôm thứ Sáu, nói rằng “những kẻ sai lầm” đã chiến thắng trong Chiến tranh Việt Nam và đặt câu hỏi về mong muốn của đất nước này về quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ

    MẤT MÁT vô cùng to lớn VẪN là Dân Việt và Dân A PHÚ HÃN khi SÀI GÒN mất vào ngày 30 Tháng Tư Đen 1975 và KABUL mất vào ngày 15 tháng 8 năm 2021 !!!

    Cứ nhìn Dân NAM HÀN, Dân Nhật trước đó Dân Tân Gia Ba Singapore và ngay cả ĐẶNG TIỂU BÌNH đã rút ra bài học từ các nước này CHỈ CHƠI VỚI MỸ với HOA KỲ mới CẤT ĐẦU nên nổi nên ĐẶNG TIỂU BÌNH ma lanh DẠY CHO Việt Nam đánh vỡ mặt làm quà dâng Mỹ ĐỂ ĐƯỢC NHẬN làm Đệ tử nhờ THẦY MỸ dạy 4 HIỆN ĐẠI và ngày nay Đồng chấy Trung C.uốc của xứ Vệ Vịt Nam GIÀU MẠNH nhưng vẫn LƯU MANH THÂM ĐỘC đến mức nào

    Gây đại dịch cho cả Thế giới sống dở chết dở VÌ ĐẠI DỊCH do chúng CỐ Ý LÀM XỔNG CHUỒNG “bất chiến tự nhiên thành” của Tôn Tử Khổng Chết KHÔNG CẦN bắn 1 phát súng LÀM ĐIÊU ĐỨNG CẢ THẾ GIỚi cứ nhìn Ấn Độ , Nam Dương, Thái Lan, Miến Điện THÌ THẤY dã tâm của bọn SIÊU VI TRUN..G C..UỐC
    Các NỈ sống dở chết dở VÌ ĐẠI DỊCH do các NGỘ cố ý LÀM XỔNG CHUỒNG siêu vi LIÊU TRAI từ PHÒNG THÍ NGHIỆM Vũ Hán “bất chiến tự nhiên thành” của Tôn Tử Khổng Chết KHÔNG CẦN bắn 1 phát súng LÀM ĐIÊU ĐỨNG CẢ THẾ GIỚi cứ nhìn Ấn Độ , Nam Dương, Thái Lan, Miến Điện THÌ THẤY dã tâm của bọn SIÊU VI TRUN..G C..UỐC

    Để cho các NGỘ bán khẩu trang mặt nạ MÁY THỞ kid thử nghiệm PCR đồ dỏm hàng giả và VẮC XIN SinoPharm và SinoVac hàng sao cóp nhái vừa THÍ NGHIỆM vừa LÀM GIÀU tạo ra hàng CHỤC THẰNG TỈ PHÚ TÀU ngay sau Đại dịch

    trên cả trăm triệu CON VẬT THÍ NGHIỆM đang lo sợ bị bệnh trong ĐẠI DỊCH do siêu vi tru..g c..uốc gây ra !!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây