Mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 chỉ nói nghe cho vui thôi

Lê Hồng Hiệp

16-7-2021

Tiến độ này quá chậm. Không hiểu tại sao nhà mình không làm sớm, ít nhất không trong nhiệm kỳ này thì cũng năm 2025-2026, mà lại phải đợi đến năm 2030?

Việc tinh gọn bộ máy để giảm chi thường xuyên, đồng thời tạo cơ hội tăng lương cho công chức là một biện pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính, thu hút nhân tài và chống tham nhũng. Lương cao không chắc sẽ làm tham nhũng biến mất, nhưng chắc chắn sẽ giúp kiềm chế đáng kể tham nhũng.

Mình được biết, hiện nay thu nhập của cán bộ trẻ vào làm ở Bộ Ngoại giao hầu như không tăng là bao so với khi mình vào Bộ cách đây 17 năm, tức là mỗi tháng vài ba triệu thôi. Nếu mình vẫn còn ở lại Bộ thì hiện mỗi tháng chắc lương mình cũng chỉ tầm 6-7 triệu là cùng. Trước đây, Bộ Ngoại giao còn có “quỹ phúc lợi” nhờ vào một phần thu phí visa ở nước ngoài chuyển về và được giữ lại một phần, nhưng gần đây nghe nói quỹ này không còn, khiến thu nhập của cán bộ, nhân viên giảm đáng kể, chỉ còn khoản lương cứng hàng tháng. Thời buổi này lương còi cọc như vậy thì tự nuôi mình không nổi chứ đừng nghĩ tới nuôi gia gia đình. Kết quả là, mình nghe nói gần đây làn sóng nhân viên rời Bộ Ngoại giao đã tăng cao.

Có thực mới vực được đạo. Khi thu nhập thấp, người ta khó có thể làm việc đàng hoàng được. Tham nhũng sẽ tất yếu xảy ra. Việc thu hút nhân tài, nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính cũng khó có thể thực hiện, dẫn tới các chính sách kém và việc thực thi yếu. Tây có câu rất chuẩn là “you pay peanuts, you get monkeys”. Quả thực mình biết trong bộ máy nhà nước cũng có nhiều người rất giỏi, nhưng số đó đếm trên đầu ngón tay. Và thực tế, họ có giỏi nhưng với thu nhập còm cõi như vậy, họ khó có thể chống lại được các cám dỗ, và chuyện “bán linh hồn cho quỷ” không sớm thì muộn cũng có thể diễn ra.

Vì vậy, tinh giảm bộ máy để vừa tăng hiệu quả hoạt động, vừa thu hút nhân tài và chống tham nhũng là một biện pháp quan trọng, cấp bách. Việc cải cách rề rà, chậm chạp như thế này cho thấy quyết tâm đổi mới của Việt Nam chưa đủ mạnh. Mục tiêu trở thành nước phát triển thu nhập cao vào năm 2045 chắc cũng chủ yếu nói nghe cho vui là chính vậy thôi. Có khi đến lúc đó mấy cải cách này vẫn còn làm chưa xong.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Căn cứ nào để khẳng định là “lương cao CHẮC CHẮN sẽ kềm chế đáng kể tham nhũng”?!?
    Lương cao đến đâu, 1 năm để dành lại được bao nhiêu, so với 1 phí vụ tham nhũng ăn được đến cỡ nào, đưa 1 phép toán đơn giản ra so sánh xem nào.
    Than vãn mãi cái điệp khúc “lương thấp”, thì hoặc là chỉ nhìn thấy phần ngọn chứ không thấy gốc rễ của vấn đề, hoặc là biết thừa gốc rễ của vấn đề nhưng cố tình ngụy biện lấp liếm.

  2. Khốn nạn cho dân Vn. Toàn bọn ngu lãnh đạo, toàn bọn đục nước béo cò khoác áo gờ sờ, tờ sờ… nhân sĩ trí thức, hèn tài.
    Nhắc lại câu tôi đã từng nói” bất cứ bọn nào tài sản triệu đô us đều đáng bị treo cổ

  3. Nên thôi đưa những đứa từ côn an và quân đội vào nắm những ghế quan trọng trong chánh phủ vì mấy tay đó thường chỉ biết súng ống, roi điện và vòng số 8. Bộ máy chuyên chính vô sản chỉ làm khổ dân và làm nghèo đất nước. Nói dông dài thì thế chứ nói ngắn gọn là phải đạp đổ cái đảng cướp này và tống giam những đứa máu me cùng bọn gian thương cơ hội thì đất nước mới có tương lai.

  4. Vài điều về bài viết này

    1- Tư duy nóng vội, cực đoan . Cải cách thể chế để đi theo con đường tư bản là 1 quá trình dài lâu, có thể vài (chục) thế hệ may ra mới xong . Chúng ta không làm nổi thì đời con cháu chúng ta phải tiếp tục … Cứ như thế ad infinitum e ad nauseam. Cái cần là phải kiên nhẫn, không kiên nhẫn được cũng phải cắn răng mà kiên nhẫn . Tư duy nóng vội dễ dẫn tới những hành động cực đoan, không còn giữ được thái độ ôn hòa của 1 người có học . Lúc đó sẽ trở thành 1 kẻ cực đoan vô học, ai ai cũng ghét bỏ . Mặc dù ngày xưa có là cháu ngoan Bác Hồ, và lớn lên vẫn giữ nguyên thái độ kính trọng Bác Hồ thì cũng bị khinh, cho là ngày xưa như vậy mà sao bây giờ đổ đốn .

    2- Hóa ra đồng chí Lê Hồng Hiệp cũng thuộc loại trí thức đảng viên . Đài tiếng Việt nước ngoài có cái hay là bao nhiêu trí thức đảng viên, yêu Đảng họ moi ra phỏng vấn cho bằng hết, và xem tiếng nói, góc nhìn của họ là trung thực, khách quan, đáng để cho người Việt cả trong nước lẫn ngoài đều lắng nghe . Cứ như là người Việt ngoài này, ngoại trừ Bùi Quang Vơm & các trí thức yêu Đảng khác, chả có ai cần đáng nghe cả .

    2bis- Chiếu theo nhận định của giáo sư Nguyễn Đình Cống, “phần lớn (hoặc tất cả) cán bộ cộng sản thuộc loại kém trí tuệ và đầy kiêu ngạo”. He should know, coz he 1 of them. Lê Hồng Hiệp có phải là 1 “cán bộ Cộng Sản” tiêu biểu theo tiêu chuẩn của gs Nguyễn Đình Cống không ? Just wonder.

    3- Giảm biên chế thì giảm ai & sau khi giảm họ sẽ phải làm gì ? Giảm biên chế 1 cách đột xuất thì sẽ làm náo loạn Đảng . Ai tin Đảng có đủ đoàn kết để 1 sự xáo trộn trần bình trọng & sâu văn sắc không đủ làm Đảng xụp đổ, giơ tay lên . Chưa kể những dynamics đang vận động trong Đảng không cho phép sự tinh giản biên chế đột ngột kiểu đó . Đấu đá phe nhóm cost a lot, & favors need returned. Cứ mỗi cây củi được đưa vô lò sẽ có 1 cây giống được cơ cấu vào, so on & so forth. Nhìn quanh nhìn quẩn cũng 5C, và các cụ toàn những người đủ quyền để có thể lật ngược thế cờ . Easier said than done. Và cứ cho khả năng là giảm được mà không sợ động vào các cụ, lấy tiêu chuẩn nào để giảm & giữ ? Tức là động tới tiêu chuẩn người tài & người tồi . Tiêu chuẩn người tài ở VN rõ ràng “hơi bị” độc lập aka hổng giống ai . Đẩy hết số làm việc gọi-là tàng tàng, chỉ giữ những người gọi-là làm được việc, vừa làm xong chuyện này, số người còn lại đòi giải tán Đảng vì không còn ai “đấu tranh” với họ . Cuối cùng Đảng tan vỡ thì ai chịu trách nhiệm ?

    4- Muốn tăng lương cho cán bộ, đúng là phải giảm biên chế . Nhưng nếu giảm biên chế xong chỉ vừa đủ để tăng lương cho số cán bộ còn lại thì sao ? Thì còn tiền đâu để thu nhập người “tài”?

    5- Thế nào là “người tài”? Như đã nói ở trên, tiêu chuẩn “người tài” ở nước ta nói chung hổng giống thế giới lắm . Coi như giảm biên chế & tăng lương trơn tru trôi chảy -i freakin doubt it- và dư ra 1 mớ tiền . Số bị sa thải nếu không/chưa làm loạn rất có khả năng trở thành trí thức phản biện . Có nghĩa mướn bất cứ “người tài” nào vô là răng như ì chúng chê ỏng chê eo . Và nhờ “phản biện” nhiệt tình quá mức cần thiết chúng suddenly trở thành những trí thức thật, những tiến sĩ thật in public opinions, những điều mà hồi chúng đang còn tại vị chả ai nghĩ như thế cả . You got even bigger problem trong PR. Mặc xác chúng ? Its not that easy. Chúng nỏ mồm phàn nàn đủ chuyện, ví dụ như cải cách quá chậm . Sound familiar? You betcha. Hoặc cực đoan hơn, “phần lớn (hoặc tất cả) cán bộ cộng sản thuộc loại kém trí tuệ và đầy kiêu ngạo”. Và ta lại có được 1 vòng luẩn quẩn ad infinitum e ad nauseam

    Còn nhiều lắm . Cứ gọi là 5 món ăn chơi cũng đủ hộc xì dầu rồi . Oh, với điều kiện Đảng còn giữ được cái mạng mình nếu làm theo lời ông “cán bộ cộng sản” này . i freakin doubt it.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây