Quốc hội chỉ nên họp ba ngày

Huy Đức

15-7-2021

Thật là phi chính trị khi cả nước đang căng mình chống dịch mà Quốc hội (QH) – với nhiều đại biểu đang là lãnh đạo chủ chốt ở địa phương – lại cứ ngồi trong Hội trường Ba Đình hàng tuần.

Về mặt lý thuyết, Việt Nam đã có một nền cộng hòa đại nghị. Việc ngay sau Đại hội Đảng lần thứ XIII, như nhiều nền cộng hòa khác, Đảng CSVN cho thay đổi các chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn. Chúng ta sẽ thấy việc thay đổi này là hoàn toàn bình thường nếu “cộng hòa đại nghị” vận hành trong một nền chính trị đa đảng chứ không chỉ vận hành đơn thuần “về lý thuyết”.

Nửa đầu tháng 4-2021, Quốc hội khóa XIV đã thay thế những người không còn tham gia BCT hoặc BCH TW khóa mới, trừ 4 vị trí cơ cấu chưa phải là đại biểu QH theo Hiến định. Cho dù trên thực tế, những nhân sự mới này sẽ tiếp tục vận hành bộ máy nhà nước cho tới sau Đại hội tới của Đảng thì về mặt lý thuyết, họ vẫn là nhân sự của QH khóa XIV. Và, cũng về mặt lý thuyết, họ phải được QH khóa XV bầu hoặc phê chuẩn lại tại kỳ họp thứ nhất, nghe nói diễn ra vào cuối tháng này.

Cho dù QH khóa XV có gần 60% đại biểu mới (296/499) thì tuyệt đại đa số vẫn là đại biểu của Đảng. Đảng chưa có ý định thay thế các chức danh chủ chốt mà Hiến pháp quy định là do QH bầu (“Bộ Ba”, Chánh án TAND TC, Viện trưởng VKSND TC…); chỉ có 4 ủy viên UBTV QH được cơ cấu mới nhưng dạo tháng Tư chưa là đại biểu (thượng tướng Trần Quang Phương, trung tướng Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường và Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương Y Thanh Hà Niê Kđăm).

Các chức danh QH phê chuẩn cũng ổn định, Chính phủ chỉ có 4 Phó thủ tướng, không bổ sung vào chỗ khuyết của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình.

Không còn thủ tục miễn nhiệm như hồi tháng Tư, và cũng không nên quá hình thức khi định thảo luận “số lượng PCT Quốc hội…” Hiến pháp chỉ quy định các chức danh phải do QH bầu hoặc phê chuẩn chứ không đòi QH phải dành thời gian thảo luận về những người mình sẽ bầu hoặc phê chuẩn ấy nhất là khi họ đều được sàng lọc qua các cấp đại hội của Đảng rồi.

Kỳ họp bỏ phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ mới thực chất và cần vai trò lớn hơn của QH. Các đại biểu chỉ nên lên hội trường để bỏ phiếu lần lượt các chức danh theo trình tự được ghi trong Hiến pháp. Các báo cáo thường niên cũng nên gửi văn bản trước hoặc sau cho đại biểu mang về đọc ở nhà. QH, vì thế, chỉ cần họp 3 đến 4 ngày là đủ.

Tập trung gần cả ngàn người (đại biểu và các cơ quan phục vụ…) trong một thời gian dài đã là trái với nguyên tắc chống dịch mà Hà Nội đang buộc người dân phải chấp hành. Trong khi nước sôi lửa bỏng, dân tình gặp nhiều khó khăn, nhiều địa phương đang phải căng mình chống dịch, mà QH vẫn “diễn đủ các màn” thì vừa càng thể hiện tính hình thức vừa, với dân, là vô cảm.

PS: Trong 499 người trúng cử QH khóa XV: 151 đại biểu là phụ nữ (30,26%); 89 đại biểu là người dân tộc thiểu số (17,84%); 47 đại biểu dưới 40 tuổi (9,42%); 14 đại biểu là người ngoài Đảng (2,8%); 203 đại biểu khóa XIV tái cử hoặc đã từng là ĐBQH các khóa trước (40,68%); 296 đại biểu lần đầu tham gia Quốc hội (59,32%).

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Cuốc hụi nhà Huy đức cần phải ra sức họp để lai chim cho bà con iên tâm trong phong tỏa. Nếu cần thì cũng nên bắn pháo hoa cho quên đi hoảng loạn. Đỗ ten nhà bay

  2. Các vị nói trên chắc chắn đều là đảng viên đã nặng “đô” macxit leninit, một siêu vaccine chống bất cứ bịnh tật nào, từ nghèo khó đau khổ tới suy dinh dưỡng nhiễm covid; bởi lẽ người biên chế đảng ML đều dư sức có nhà lầu xe hơi ăn sung mặc sướng hưởng chế độ ưu đãi săn sóc y tế xã hội…chẳng hề bao giờ phải sống giữa, lăn lóc tiếp xúc với, thở chung bầu không khí cùng…giai cấp bần hàn bệnh hoạn – tức phủ định của “3 cùng” ngày mới phất cờ cách mạng!

    Nên HĐ lo sợ họ gần nhau lây bịnh, là chẳng biết mô tê gì về CNXH! Và cũng dốt luôn về chuyện các vị đại biểu quốc hội luôn được qui chế miễn trừ, lúc nầy có thể tạm xem như miễn dịch!

    Họp, họp nữa, họp mãi!
    Đả đảo Covid-19 giẫy chết!

  3. Trước hết phải nói ra, bài này của nhà báo cách mạng nòi Huy Đức làm tớ lại có hội chứng Đông La, nước mắt nước mũi giàn dụa “Tớ hổng yêu Đảng bằng Huy Đức”. Cái hình mấy lãnh đạo tắm biển chuyện cá hay thép, tớ hoàn toàn ủng hộ . Truyền thống “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” chết ráng chịu có vẻ đã trở thành 1 thứ gì đó của quá khứ, của viện bảo tàng . Chuyện này bây giờ chắc cũng giống nữ quyền bên Trung Đông, phụ nữ đi trước vì lỡ có dính mìn thì chết thay chồng, nhân quyền là đem nhân dân ra thí nghiệm trước .

    Ý kiến riêng về chuyện quốc hội họp, Why the Phúc not? Tạo ra 1 hình ảnh bình thường, 1 tia hy vọng trong thời dịch . Hình ảnh downloaded popular nhất trong thời dịch, ngoài hình ảnh du lịch ra, là hình ảnh ăn uống bình thường, và nhất là các cặp đôi hôn nhau ở những nơi thơ mộng, Paris, Venezia hay NYC, hình ảnh các lễ hội như lễ hội cà chua, thả bò ở Tây Ban Nha … anything against social distancing. Mấy thứ mà thời bình thường cả thế giới took for granted. Rùi ngày nụ hôn thế giới World’s Kissing Day, người ta tranh nhau bót lại những hình ảnh của năm cũ . Người được vaccinated lên mạng bót “Kiss Me, Im Vaccinated” hay “Im Vaccinated, free Hugs & Kisses provided for everyone”. Có nghĩa ngay trong lúc căng thẳng nhất, cái người ta cần là any sign of normalcy. Quốc hội họp như bình thường đôi khi chính là đốm lửa cuối đường hầm dân ta đang cần lúc này .

  4. nguyễn phú cường, nghe quen quá. Ở Vn có một thằng tên “cường” giỏi bịp bợm, sở hữu bằng cấp giả … còn đạo đức có giả không thì không nhớ. tui còn nghe nói, hắn sở hữu bằng “chính trị cao cấp” và hiện đang giữ một chức vụ gì lớn lắm trong triều đình! … hắn đã bỏ tù hàng loạt nhà báo vì tội dám nói ra sự thật đấy!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây