Đảng Cộng hòa muốn “18 tháng hỗn loạn” để kết thúc nền dân chủ Mỹ?

Việt Linh

10-7-2021

Dân biểu Chip Roy của tiểu bang Texas, thành trì đỏ của đảng Cộng hòa, đã nói ra điều đó một cách thẳng thắn, công khai, chẳng chút e dè, vì kế hoạch của đảng Cộng hòa không có gì bí mật cả, đó là: “Đưa nền dân chủ đi vào bế tắc, sau đó chấm dứt nó“.

Với lời phát biểu thẳng thắn và công khai của dân biểu đảng Cộng hòa Chip Roy, người dân Mỹ thấy ngay đảng Cộng hòa ngày nay đã lộ rõ bộ mặt thật là một tổ chức phát xít, xã hội đen, phản dân chủ, chủ trương da trắng thượng đẳng, mắc bệnh thần quyền và bệnh sùng bái lãnh tụ.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại lưỡng viện và những người ủng hộ họ đã công khai cho thế giới thấy rằng, họ chấp nhận các giá trị và hành vi như vậy. Không còn gì cần phải giấu giếm nữa, đã quá rõ bộ mặt thật và chủ trương cực đoan của đảng Cộng hòa ngày nay.

Đáp lại, đảng Dân chủ, các phương tiện truyền thông chính thống và rất nhiều người Mỹ trung lập đã lên tiếng phản đối, và bất bình với lời phát biểu của một nhà lập pháp, thay vì chung tay bảo vệ nền Hiến Pháp của đất nước thì ông Chip Roy và cả đảng Cộng hòa hầu như đang đi ngược đường của một đảng Cộng hòa bảo thủ truyền thống xưa nay.

Con đường dẫn đến địa ngục nơi những kẻ phá hoại đang ngày đêm dựng nên những mưu lược phá huỷ nền dân chủ Mỹ đã bắt đầu mở toang ra trước mắt mọi người, mục đích của họ đã quá rõ, qua đó chúng ta nhận thấy những cố gắng của Tổng thống Biden và đảng Dân chủ để có thể làm việc chung với một phe đối lập, đúng là công dã tràng.

Làm sao có thể tận tâm làm việc với những kẻ phá hoại, những kẻ chỉ muốn đạp đổ nền dân chủ và xem Tổng thống, những đảng viên Dân chủ như những kẻ thù không đội trời chung? Đây là điều không thể trong thời điểm này và trở đi, đảng Cộng hòa đã mạnh dạn, hầu như ở mọi thời điểm, cho thấy mình là kẻ thù của nền dân chủ, bao gồm cả sự ủng hộ của phe này đối với nỗ lực đảo chính đang diễn ra của Trump và cuộc tấn công ngày 6/1 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ.

Như tôi đã viết trước đây, “chính trị về bản sắc da trắng và cơn thịnh nộ của người da trắng quan trọng hơn những vấn đề về đạo đức hay bảo thủ truyền thống đối với nhiều cử tri đảng Cộng hòa ngày nay“. Và tôi nghĩ, cách duy nhất có ý nghĩa thiết thực trong tình trạng chia rẽ đảng phái và chính trị lem nhem, vô thần như hiện nay, đó là Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ có thể chống trả những kẻ đang lộ rõ dã tâm công khai để chống lại đất nước, bằng việc “thừa nhận trước người dân rằng cuộc khủng hoảng dân chủ này là đang tồn tại” và kêu gọi người dân đồng lòng cùng chính phủ và Quốc hội để phê phán và trừng phạt những kẻ phá hoại.

Song song với việc nhìn nhận cuộc khủng hoảng chính trị đang hiện hữu và đe dọa nền dân chủ của đất nước, Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ không còn cần phải hợp tác với đảng Cộng hòa về bất kỳ dự luật, chính sách nào dưới danh nghĩa “lưỡng đảng” nữa cả. Bảo vệ nền dân chủ Mỹ nên là ưu tiên số 1 của đảng Dân chủ. Nếu còn tiếp tục chờ đợi, năn nỉ, yêu cầu được làm việc chung với những đảng viên Cộng hòa thì sẽ có nghĩa là tiếp tục hợp pháp hóa sự tồn tại của họ với tư cách là đối tác có trách nhiệm trong chính phủ, trong khi trên thực tế, đảng Cộng hòa ngày nay là một tổ chức tội phạm cực đoan, phản dân chủ và chủ trương da trắng thượng đẳng.

Đảng Cộng hòa ngày nay không còn khả năng trở thành đối tác có uy tín và trách nhiệm trong việc quản trị và bảo vệ luật pháp. Họ đã từ chối các nguyên tắc cơ bản của dân chủ và thỏa hiệp để hướng tới mục tiêu chung là phục vụ lợi ích công cộng. Thay vào đó, các mục tiêu chính của phong trào cánh hữu chỉ là những hỗn loạn, cản trở và phá hủy, với mục đích phá hoại những chính sách thiết thực của chính phủ được đưa ra vì người dân của đất nước này.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại lưỡng viện, các quan chức cấp cao trong đảng và những người phát ngôn của đảng Cộng hòa khác đều biết, đây là chiến lược của đảng và đã nhiều lần thừa nhận nó, nửa kín đáo nửa công khai. Và đoạn video rò rỉ bởi nhóm cánh hữu Patriot Voices tiết lộ về phát biểu của dân biểu Chip Roy, một đảng viên đảng Cộng hòa Texas, đã công khai thừa nhận rằng đảng của ông ta đã đồng ý với nhau về một chiến thuật để có được: “Thành thật mà nói, chúng tôi chỉ cần có thêm 18 hỗn loạn và chính phủ không có khả năng hoàn thành công việc, nhiệm vụ của chúng tôi là làm mọi thứ có thể để làm chậm lại tất cả những điều đó để tiến đến tháng 12 năm 2022, nên con số 18 rất có ý nghĩa quan trọng đối với chúng tôi, 18 tháng là quá đủ để đánh sập một chính phủ“.

Tại sao đảng Cộng hòa lại có những phát biểu mạnh mẽ và gần như nắm chắc phần thắng trong tay để lấy lại Hạ viện trong năm 2022? Rất đơn giản, vì với cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, đảng Cộng hòa chỉ cần chiến thắng một số ít ghế là đủ túc số để lấy lại Hạ viện và có thể cả Thượng viện.

Chip Roy đã bị bắt quả tang nói ra những điều kinh tởm với tác hại khủng khiếp, nhưng rõ ràng đây là kế hoạch của Mitch McConnell từ trước đến nay và giờ đây, họ nghĩ có thể là thời điểm không thể nào thích hợp hơn để cho nổ ra một quả bom vô tình nhưng lại là cố ý, để đánh tiếng cho đảng Dân chủ và Tổng thống Biden hiểu rằng, họ đang ở thế thượng phong, qua lợi thế của việc sắp xếp lại các khu vực bầu cử và chỉ với một số ít ghế cần phải chiến thắng so với đảng Dân chủ trong năm 2022.

Lời phát biểu: “Chúng tôi chỉ muốn có thêm 18 tháng hỗn loạn nữa và chính phủ không thể hoàn thành công việc” của Chip Roy có ý nghĩa gì trong thực tế?

Tất nhiên, không khó hiểu mấy, đó có nghĩa là ngăn chặn hầu hết các dự luật cụ thể, chẳng hạn như dự luật cơ sở hạ tầng của Tổng thống Biden và các cuộc điều tra về chính quyền Trump và những tội ác liên quan như vụ bạo loạn ngày 6/1. Quan trọng hơn, họ sẽ phải cố gắng hạn chế hơn nữa đối với quyền bỏ phiếu của người da đen và da màu trong phiên bản thế kỷ 21 của Jim Crow.

Trong vài thập niên qua, đảng Cộng hòa và những người bảo thủ truyền thống trong đảng đã chứng tỏ rằng, đối với họ, dân chủ không phải là một khái niệm cơ bản hay một nguyên tắc thiêng liêng nào cả. Thay vào đó, họ coi dân chủ như một phương tiện để đạt được mục đích, một công cụ để đạt được và nắm giữ càng nhiều quyền lực càng tốt để họ có thể áp đặt ý chí của mình lên những người Mỹ gốc Phi, da nâu, da màu, là những người không cùng tầng lớp thượng đẳng như họ.

Những hành vi chính trị cực đoan như vậy là điển hình của các nền dân chủ đang bị xáo trộn và dễ đi đến đổ vỡ, thất bại, khi một phe cực đoan, độc tài thâm nhập vào chính phủ và sau đó sử dụng các thể chế của nền dân chủ để phá hủy nó từ bên trong.

Trong thế kỷ 21 này, đất nước Hoa Kỳ có còn là một nền dân chủ xã hội, nơi nhân quyền có vị trí cao hơn lợi nhuận và quyền tài sản như những đảng viên Cộng hòa mong muốn hay không?

Từ khi lập quốc cho đến nay, Hoa Kỳ đã là một xã hội có sẵn sự phân biệt chủng tộc có hệ thống với cấu trúc xoay quanh sự thống trị của người da trắng, và người da đen được coi là tài sản của người da trắng thượng đẳng. Vì vậy, những cuộc tranh luận về “tự do” và “quyền” thường có thể được rút gọn thành một câu hỏi cơ bản, đó là: “Một thiểu số nhỏ người da trắng thượng đẳng giàu có nên nắm giữ bao nhiêu quyền lực, sự giàu có và quyền kiểm soát đối với những người khác?

Rất tiếc chưa vị Tổng thống nào của Hoa Kỳ, chưa Quốc hội nào có được câu trả lời này một cách rõ ràng cả. Nhưng hầu như ai cũng hiểu, trong hệ thống chính trị của Mỹ, những chính trị gia trong lưỡng viện Quốc hội, hầu hết đều đến từ tầng lớp giàu có và từ nhóm da trắng thượng đẳng mà ra.

Đảng Cộng hòa ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các cử tri thuộc tầng lớp lao động da trắng. Đây là những người theo chủ nghĩa dân túy. Nhưng để làm như vậy, đảng Cộng hòa về cơ bản muốn tách rời các chính sách kinh tế khỏi chiến lược bầu cử của họ. Những chiến lược đó ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào việc cực đoan hóa cử tri và khiến họ coi chính trị bầu cử là cuộc chiến tranh bản sắc chủng tộc. Họ sử dụng những hình ảnh biểu tượng cho sự phân biệt chủng tộc, vu cáo chính phủ và đảng Dân chủ là những kẻ ngoại lai muốn chống lại những người da trắng thượng đẳng. Mục tiêu duy nhất và rõ nét của đảng Cộng hòa là chuyển trọng tâm từ vấn đề kinh tế đến kích động sự phẫn nộ vì bản sắc.

Liệu Tổng thống Joe Biden, đảng Dân chủ, báo chí truyền thông, các thẩm phán, các luật gia, các công tố viên và người dân Mỹ có nhìn nhận một cách nghiêm túc những hành vi nguy hiểm đang hiện hữu của Đảng Cộng hòa hay không? Hay đã quá muộn để có thể ngăn chặn sự suy thoái chính trị ngày càng tăng của nước Mỹ vào chủ nghĩa tân phát xít và một nền dân chủ “chỉ dành cho người da trắng“?

Trừ khi Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ tìm ra được một cách thức nào đó khả dĩ, loại bỏ sự hợp tác “lưỡng đảng”, quyết tâm thay đổi hay loại bỏ quy tắc filibuster để tiến về phía trước với chính sách sách độc lập nhưng được sự ủng hộ của công chúng Mỹ, nếu không thì chiến dịch hỗn loạn chống lại nền dân chủ của đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục giành chiến thắng.

Và chỉ 18 tháng nữa thôi, đảng Cộng hòa có thể thành công trong việc chấm dứt nền dân chủ đa chủng tộc và vô hiệu hóa ý chí của người dân, chủ nghĩa khủng bố của cánh hữu cực đoan sẽ lên ngôi, kích động bạo lực chính trị để nắm quyền, và chúng ta sẽ thật sự mất những gì chúng ta đang có, cũng như tên gọi “nền dân chủ Mỹ” sẽ chỉ còn là huyền thoại.

 

__________

Tham khảo:

Opponents of Critical Race Theory Are Arguing With Themselves – The Atlantic

Republicans want “18 more months of chaos” — followed by the end of democracy

Six months later: What have we learned from Jan. 6? Not enough to stop it from happening again

Youtube channel: https://www.youtube.com/channel/UCLN3-zo7pC2EgezqO-NSbMQ

Facebook: https://www.facebook.com/vietlinhchannel/

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. -Xin phép được trích dẫn lại một số dòng viết của bác Việt Linh như sau:
    “Với lời phát biểu thẳng thắn và công khai của dân biểu đảng Cộng hòa Chip Roy, người dân Mỹ thấy ngay đảng Cộng hòa ngày nay đã lộ rõ bộ mặt thật là một tổ chức phát xít, xã hội đen, phản dân chủ, chủ trương da trắng thượng đẳng, mắc bệnh thần quyền và bệnh sùng bái lãnh tụ.”; “, qua đó chúng ta nhận thấy những cố gắng của Tổng thống Biden và đảng Dân chủ để có thể làm việc chung với một phe đối lập, đúng là công dã tràng. Làm sao có thể tận tâm làm việc với những kẻ phá hoại, những kẻ chỉ muốn đạp đổ nền dân chủ và xem Tổng thống, những đảng viên Dân chủ như những kẻ thù không đội trời chung?”; “, Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ không còn cần phải hợp tác với đảng Cộng hòa về bất kỳ dự luật, chính sách nào dưới danh nghĩa “lưỡng đảng” nữa cả.”; “Nếu còn tiếp tục chờ đợi, năn nỉ, yêu cầu được làm việc chung với những đảng viên Cộng hòa thì sẽ có nghĩa là tiếp tục hợp pháp hóa sự tồn tại của họ với tư cách là đối tác có trách nhiệm trong chính phủ, trong khi trên thực tế, đảng Cộng hòa ngày nay là một tổ chức tội phạm cực đoan, phản dân chủ và chủ trương da trắng thượng đẳng.”; “với cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, đảng Cộng hòa chỉ cần chiến thắng một số ít ghế là đủ túc số để lấy lại Hạ viện và có thể cả Thượng viện.”; “Và chỉ 18 tháng nữa thôi, đảng Cộng hòa có thể thành công trong việc chấm dứt nền dân chủ đa chủng tộc và vô hiệu hóa ý chí của người dân, chủ nghĩa khủng bố của cánh hữu cực đoan sẽ lên ngôi, kích động bạo lực chính trị để nắm quyền,”.
    -“Ma đưa lối, quỉ đưa đường” nào đã kéo Đảng CH biến chất đến nỗi này ???!!! Sao Đảng CH biến chất như vậy lại “chỉ cần chiến thắng một số ít ghế là đủ túc số để lấy lại Hạ viện và có thể cả Thượng viện.” ???!!!. Vậy nước Mỹ tốt nhất hiện nay nên tạm quay về độc đảng ???!!! Độc Đảng DC tốt hơn độc Đảng CH ???!!! Thôi hãy để người dân Mỹ quyết định. Tuy nhiên, chính sách liên bang muốn thông qua cần có sự đồng thuận lưỡng đảng, trường hợp lưỡng đảng miễn cưỡng thông qua thì chính quyền tiểu bang cũng sẽ tìm cách lách luật liên bang bằng những luật tiểu bang, sức mạnh nước Mỹ sẽ giảm.

  2. https://www.businessinsider.com › v…
    VIDEO: GOP Congressman Says He Wants ’18 More Months of Chaos’ to Block Democrats – Business – Insider
    — A secretly taped video showed Texas Rep. Chip Roy saying he wanted to prevent Democrats from getting anything done so the GOP could win back Congress.

    Dịch chính xác khách quan nội dung trên, là:
    “Theo businessinsider.com, một dân biểu đảng Cộng hoà nói, ông ta muốn “thêm 18 tháng rối loạn nữa để ngăn cản các đảng viên đảng Dân chủ.
    — Một video bí mật ghi lại cho thấy Dân biểu đảng Cộng hoà bang Texas Chip Roy nói rằng ông ta muốn ngăn chận các đảng viên Dân chủ không cho làm gì được cả để đảng Cộng hoà có thể giành lại Quốc hội.”
    *nội dung mẩu tin là thế.
    Democrats là các đảng viên Dân chủ, KHÔNG phải democracy, nền dân chủ.

    Cho nên có lời khuyên “trí thức” không nên lưu manh, xuyên tạc sự thật bằng câu…

    “Đưa nền dân chủ đi vào bế tắc, sau đó chấm dứt nó“.

    để mislead, lung lạc dư luận nhé việt linh!

      • All this is the “reporter” ’s reported speech in his article on the issue, and not at all Chip Roy’s direct speech. Nothing in inverted commas originally.
        Just a misleading citation by CT Florida!

        Salon.com, moreover, is a mere tabloid “newspaper” easily hired to post pro-Democrat deceptive information so as to deceive people for a while.
        Kids only might believe it!

  3. Dĩ nhiên là người da trắng cực đoan thượng đẵng có phần lo sợ cho họ một ngày mất tất cả quyền lực cai trị.Và dĩ nhiên sự lo sợ có lý do, bởi vì nước Mỹ dựa trên tình thần Tự Do Dân Chủ và lá phiếu sẽ định đoạt tất cả quyền hạn mà người da trắng dần dần mất đi sự đa số vì chủ nghĩa cá nhân, hưởng thụ, không sinh con cháu.Những người da trắng cực đoan thót bụng khi thấy những trường học từ thành phố cho đến ngoại ô,những trẻ em Da Màu đồng loạt xếp hàng đến trường dần dà đông hơn da trắng.Tôi làm phụ tá xe Bus trường học ngoại ô thành phố Philadelphia giúp đỡ những trẻ em tật nguyền,trong vài năm tôi thấy rõ những trẻ em da màu ( đủ chủng tộc) đi học từ trung học cho đến mẫu giáo có phần bằng hay chiếm phần nhỏ đa số.Có thể những tài xế xe Bus da trắng họ cũng thấy điều đó trong lòng nhưng không nói ra. Đó là lý do những người da trắng lo lắng.Đó là lý do là những tiểu bang Cộng Hòa do đảng Cộng Hòa kiểm soát họ đang tìm đủ mọi cách luật lệ gay gắt để dìm dân da màu xuống trong những cuộc bầu cử tới.’Chúng ta nên nhớ lịch sử Nam Phi Châu người da trắng dù thiểu số vẫn là người cầm quyền dù có đi bỏ phiếu trong nhiều thập niên,cho tới khi nhờ sự tranh đấu bền bỉ,kiên cường,đau thương,tù tội, của ông NELSON MANDELA,người da đen mới được đi bầu’ Ở Mỹ những người da màu như da vàng,da nâu, ngay da đỏ,không nhờ những người da đen như: ROSA PARKS, MARTIN LUTHER KING Jr, MALCOLM X, không mệt mỏi dù có chết để tranh đấu sự bất bình đẵng, thì làm gì có được những hơi thở tự do của đám da màu sau nầy như ngày hôm nay.
    Tất cả mọi khó khăn tội lỗi đều đổ cho đảng Dân Chủ,đó là chủ trương hiện tại của đảng Cộng Hòa 85% là người da trắng. Chỉ có một điều vô duyên,tệ hại,ngu xuẩn,mặc cảm của nhiều trí thức dân chủ Việt Nam và những ông cựu lính VNCH đổ xô tung hô vang dội Donald G Trump. Một cựu tổng thống vua độc tài,kỳ thị,ích kỷ,nhỏ mọn, nóng giận,hơn thua như một trẻ nít vì họ chỉ nghĩ một điều : ÔNG TA CHỐNG TÀU CỘNG CHO MÌNH. đó là sự suy nghĩ dựa vào cảm tính hèn hạ,nhược tiểu,ngắn hạn,ấu trỉ,van xin. Điều đó không bao giờ xảy ra,bây giờ và mãi mãi cho đến ngày tận thế…
    Cám ơn bài viết của ông nhà báo VIỆT LINH.Ông lúc nào cũng dám nói lên điều sự thật ,mà rất nhiều người Việt hôm nay chỉ thích tin vào những điều dối trá của thuyết âm mưu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây