Đảng CSTQ kỷ niệm 100 năm: Những bí quyết khiến Đảng CSTQ sống dai

The Economist

Nghiên cứu Việt – Mỹ

Vũ Văn Lê, dịch

26-6-2021

Vào ngày 1 tháng 7 tới, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của chế độ luôn luôn tự cho mình là “tuyệt vời, vinh quang, và đúng đắn”. Khi ngự trị bắt đầu bước sang thế kỷ thứ hai, Đảng có lý do chính đáng để khoe khoang. Chế độ CSTQ không những đã tồn tại lâu hơn nhiều so với những dự đoán của học giả, mà dường như uy thế lại đang lên.

Khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, nhiều giới phân tích tin tưởng sẽ có một cường quốc cộng sản lớn khác rụng tiếp theo. Để thấy thế giới đã sai lầm như thế nào, hãy xem xét Tổng thống Joe Biden, tuyên bố tại một hội nghị thượng đỉnh vào ngày 13 tháng 6 vừa qua, “đã đến lúc cần phải nhận thực rằng, không phải chỉ Hoa kỳ mới có mâu thuẫn với Trung quốc, mà cả thế giới đang thắc mắc, đặt câu hỏi:“liệu ​​các nền dân chủ có thể nào cạnh tranh được với chế độ cộng sản Tầu?”

Đảng CSTQ đã cai trị nước Tầu ròng rã 72 năm mà không hề có sự ủy quyền nào của cử tri. Đó không phải là một kỷ lục thế giới. Lenin và những người thừa kế ảm đạm của ông ta đã nắm quyền ở Matxcơva lâu hơn thế, hệt như sự ngự trị của Đảng Công nhân ở Bắc Triều tiên. Nhưng phải nhận là không có chế độ độc tài nào khác ở thế giới có thể chuyển hóa từ thảm cảnh đói rệp dưới thời Mao Trạch Đông, thành nền kinh tế lớn mạnh thứ hai thế giới, với công nghệ và cơ sở hạ tầng tiên tiến, khiến những xa lộ và đường sắt xe lửa ọp ẹp của Mỹ phải xấu hổ. Quả thật, lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc là những nhà độc tài thành công nhất trên thế giới.

Đảng CSTQ có thể duy trì được quyền lực vì ba lý do. Một là, cực kỳ tàn nhẫn. Đúng thế, đã tưởng sẽ tàn lụi vào năm 1989 trước khi đè bẹp các cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn, nhưng cuối cùng chế độ đã đáp trả một cách điên cuồng bằng xe tăng súng đạn, khiến đất nước phải cúi đầu khuất phục. Giới lãnh đạo Trung Quốc hiện nay không hề tỏ vẻ ngờ vực hay hối hận về vụ thảm sát đó. Mà ngược lại, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chép miệng giảng giải: “Liên Xô sụp đổ vì các lãnh đạo Sô Viết không đủ can đảm để trỗi dậy kháng cự vào thời điểm quan trọng.” Khi nói như thế, Tập công khai để lộ bản chất tàn bạo, đại ý: khác hẳn đám chúng tôi, lãnh đạo Sô Viết không có gan tàn sát những người biểu tình hòa bình bằng súng máy.

Hai là, nhanh nhạy về ý thức hệ. Chỉ vài năm sau khi Mao qua đời vào năm 1976, một nhà lãnh đạo mới, Đặng Tiểu Bình, đã bắt đầu loại bỏ chế độ công xã để chấp nhận kinh tế thị trường ở nông thôn. Những kẻ mù quáng chủ nghĩa Mao nhăn mặt lúc ban đầu, nhưng sản lượng tăng vọt. Sau khi Thiên An Môn và Liên Xô sụp đổ, Đặng đã công khai bác bỏ chủ nghĩa Mao, và chấp nhận chủ nghĩa tư bản một cách mạnh bạo hơn. Sự thể này dẫn đến việc đóng cửa nhiều xí nghiệp quốc doanh, và bắt đầu chấp nhận tư nhân hóa nhà cửa cho dân chúng. Tuy hàng triệu công nhân bị sa thải, nhưng Trung Quốc đã phát triển vượt bậc.

Dưới thời Tập Cân Bình, đảng CSTQ thay đổi một lần nữa, tập trung vào chủ nghĩa và ý thức hệ. Những người tiền nhiệm của Tập chấp nhận cho bất đồng chính kiến ​​nhẹ. Tập khởi sự đường hướng mới: Mao lại được hoan hô ca tụng. Các cán bộ Đảng bắt buộc phải thấm nhuần “Tư tưởng Tập Cận Bình”. Bộ máy hành chính, quân đội và cảnh sát phải trải qua những cuộc thanh trừng sát phạt, những quan chức ý tưởng lệch lạc và tham nhũng bị trừ khử thẳng tay. Doanh nghiệp lớn được nối nhau vào hệ thống. Tập nỗ lực xây dựng lại cơ sở đảng, tạo ra một mạng lưới gián điệp kiểm soát từ trên xuống dưới, đưa cán bộ vào các công ty tư để theo dõi. Kể từ thời Mao, chưa bao giờ nước Tầu bị kềm xiết chặt chẽ như vậy.

Ba là, Trung Quốc không hề là một chế độ dân chủ thuần túy, mà trở thành một chế độ độc tài, trong đó kẻ giàu sụ đều là những trự có quan hệ tốt. Tham nhũng tràn lan, những gia thế quyền lực nhất đều là những kẻ siêu giàu. Tuy thế, nhiều người dân TQ cảm thấy cuộc sống của họ được cải thiện, và Đảng đủ sắc sảo tinh khôn để nhận thức được những yêu cầu của dân. Thuế má nông nghiệp liền được bãi bỏ. Một hệ thống phúc lợi tức thì được thành lập, cấp lương hưu trí, chăm sóc sức khỏe cho hết mọi người. Dù lợi ích chưa thể gọi là đầy đủ, nhưng được nhận là hữu ích, tích cực.

Trong nhiều năm qua, giới quan sát phương Tây đã tìm đủ lý do để dự đoán sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc. Bởi lẽ, chắc chắn sự kềm xiết của một nhà nước độc đảng không thể nào phù hợp được với quyền tự do mà kinh tế hiện đại đòi hỏi. Một ngày nào đó, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ phải cạn kiệt, dẫn đến vỡ mộng, biểu tình. Thêm nữa, khi tầng lớp trung lưu rộng lớn cùng tăng trưởng mạnh mẽ, chắc chắn người dân sẽ đòi hỏi nhiều quyền tự do hơn – đặc biệt là con cái họ đã được nếm mùi dân chủ đầu tiên khi du học ở phương Tây.

Những chẩn đoán kể trên đã sai lầm bởi Đảng Cộng sản liên tục được chấp nhận. Nhiều người dân Trung Quốc ghi nhận Đảng đã cải thiện đời sống họ. Quả thật, nhân lực của Trung Quốc đang thu hẹp lại vì tình trạng già nua của dân số, và lề lối nghỉ hưu sớm một cách vô lý, nhưng đó là những khó khăn mà mọi chính phủ phải đối mặt, cho dù là độc tài hay dân chủ. Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Trung quốc dường như sẽ tiếp tục trong một thời gian.

Nhiều người dân Trung Quốc lại tỏ vẻ ngưỡng mộ bàn tay mạnh mẽ của Đảng Cộng sản. Họ thấy Trung Quốc đã nghiền nát covid-19, phục hồi kinh tế nhanh chóng, trong khi phương Tây vấp ngã. Họ cực kỳ hãnh diện, tự hào về quyền lực và vị thế siêu cường của Trung Quốc ở thế giới. Chủ nghĩa dân tộc do Đảng khởi xướng đang lan tràn. Truyền thông nhà nước liên hệ Đảng với Quốc gia và Văn hóa của nước Tầu. Trong khi đó guồng mày tuyên truyền châm biếm Hoa kỳ là vùng đất của bạo loạn chủng tộc và thảm sát bằng súng ống. Đảng CSTQ nghiêm khắc cảnh cáo: giải pháp thay thế chế độ độc đảng sẽ dẫn đến hỗn loạn.

Mỗi khi bất đồng chính kiến ​​nổi lên, Tập Cận Bình xử dụng công nghệ để ngăn chặn trước khi nó lan tràn. Đường phố khắp nước Tầu tràn ngập camera, được tăng cường bởi phần mềm nhận dạng khuôn mặt. Các phương tiện truyền thông xã hội bị theo dõi kiểm duyệt. Các quan chức có quyền giải quyết bắt bớ mọi tầng lớp công dân vốn là nguồn nuôi nấng chế độ. Những người có tư tưởng “sai trái” có thể mất việc làm hay bị giam giữ. Cái giá của sự thành công của Đảng CSTQ nhờ đàn áp tàn bạo, thật là vô cùng khủng khiếp.

Không có bữa tiệc nào kéo dài mãi mãi

Mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với Tập Cận Bình sẽ không đến từ quần chúng, mà từ chính nội bộ đảng. Bất chấp mọi nỗ lực cải sửa, đặc trưng của chế độ vẫn là chủ nghĩa bè phái, phản phúc, và tự ti ý thức hệ. Dù nhiều đối thủ bị buộc tội về âm mưu chiếm quyền đã bị bỏ tù, xử lí, nhưng chính trị Trung quốc không sáng sủa hơn nhiều thập kỷ qua, và cuộc thanh trừng bất tận của Tập để lộ rõ sự kiện hiển nhiên là đương kim lãnh đạo CSTQ vẫn còn rất nhiều kẻ thù giấu mặt hơn trước.

Thời điểm bất ổn nhất cho Tập có thể sẽ là giai đoạn kế thừa. Không ai biết nhân vật nào sẽ thay thế Tập, và quy tắc nào sẽ chi phối quá trình chuyển đổi lãnh đạo. Khi loại bỏ các giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch vào năm 2018, Tập đã báo hiệu là muốn nắm giữ quyền lực vô hạn. Nhưng điều đó chỉ làm cho công cuộc chuyển quyền tương lai thành bất ổn hơn. Mặc dù nguy cơ đối với Đảng CSTQ không nhất thiết sẽ dẫn đến những sáng lạn mà những người yêu thích tự do mong muốn, nhưng đến một lúc nào đó, ngay cả triều đại Cộng sản Trung quốc này cũng sẽ phải kết thúc.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN


  1. TRƯỜNG CA HY VỌNG : Ba Lê, Nữu Ước, Mạc Tư Khoa, Luân Đôn, … các Bạn là Niềm tin, Hy vọng và Niềm vui của tôi
    *************************

    https://www.youtube.com/watch?v=1hqMeAoksEo
    The Streets of Paris Under Quarantine

    Tôi nghe thấy Âm vang Chiến thắng
    Trên Quảng trường Ngôi Sao, Ba Lê
    Cuộc Diễn hành Dân quân Pháp
    Bước theo chân vị Anh hùng Dân tộc Charles de Gaulle
    Tôi đang mơ lại về cuộc đổ bộ Đồng minh
    Và thầm đọc bài thơ Tự Do của Paul Eluard
    Ba Lê – Paris, Thủ đô là Niềm tin, Hy vọng và Niềm vui của tôi

    Trong Trái tim người tị nạn chính trị lưu vong
    Ba Lê, Bạn là Paris Tự do – Nhân quyền yêu quý của tôi.
    Ba Lê đã đạt được bao Toàn thắng đầy đau khổ của mình
    Trung thành tận tụy với Truyền thống
    Chung thủy với Huyết thống Thiêng liêng Dân tộc Pháp vĩ đại
    Đi đầu tiền vệ tiên phong trong các Trào lưu Nhân loại
    Trong mỗi khám phá Khoa học trong mỗi tuyệt tác Văn chương
    Hãy tưởng niệm chân thành nhớ đến Hugo, Pasteur, Curie, Gallois, de Gaulle …
    Những bậc Anh hùng, Văn hào Khoa học gia đã chiến đấu
    Cho Ba Lê, cho Đại Pháp và cho cả Nhân loại
    Giờ đây lại ánh lên mầu xanh Niềm tin và Hy vọng
    Hàng tỉ Đôi mắt trên khắp Trái đất-Mẹ
    Trước hàng loạt sóng thần Đại dịch siêu vi trung c..uốc
    Người con Nước Pháp Stéphan Bancel cầm bảo kiếm Moderna
    Trên chiến lũy Matignot Thế kỷ 21
    Trên tử trường tang thương chết chóc từ Ấn Độ, Ba Tây, Nam Phi, Hoa Kỳ,…
    Hồi sinh và Bất tử lại bắt đầu
    Cuộc sống và Cuộc đời của hàng tỉ Lương dân đã bị phá vỡ toang hoang
    Từ gần hai năm qua từ chiến lược thâm độc hiểm ác
    ‘Bất chiến tự nhiên thành’ không cần một phát đạn
    Bằng không công khai cuộc chiến siêu vi Vũ Hán
    Với cố ý dụng tâm làm xổng chuồng ma quỷ Liêu Trai
    Tôi nhấc Tâm bút nói lên Chân lý Sự thật giữa Đại dịch này
    Chỉ trong những Khoảnh khắc trầm trọng Giao thời Niên kỷ Chúng ta sẽ may còn sống sót hay tận huỷ diệt
    Ba Lê, Hoa Thịnh Đốn, Ottawa, Canberra, Luân Đôn, …
    Các Thủ đô của Thế giới Tự do dấu yêu ơi !
    Bạn là Niềm tin, Hy vọng và Niềm vui của tôi
    Hà Nội – Thủ đô sinh từ yêu dấu dấu yêu ơi !
    Hãy song bước đồng hành đồng minh cùng chiến tuyến
    Cạnh bên Ba Lê, Hoa Thịnh Đốn, Ottawa, Canberra, Luân Đôn, …
    Các Thủ đô của Thế giới Tự do dấu yêu ơi !
    Bạn là Niềm tin, Hy vọng và Niềm vui của tôi

    Trong trái tim mỗi Người Paris,
    Bạn là Ba Lê – Thủ đô Ánh sáng và Tình yêu của tôi.
    Paris tỏa sáng, ôi tỏa sáng, Ba Lê – Vì sao Bắc đẩu kỳ diệu của tôi
    Lại vững tấn chiến đấu trước lớp lớp hàng hàng
    Sóng thần Đại dịch trung c..uốc điệp điệp trùng trùng

    Paris của Thế giới Tự do dấu yêu ơi !
    Bạn là Niềm tin, Hy vọng và Niềm vui của tôi
    Trong trái tim mỗi Người Paris,
    Bạn là Ba Lê – Thủ đô Ánh sáng và Tình yêu của tôi.

    Nước Pháp lại vững tấn chiến đấu trước hàng hàng lớp lớp
    Sóng thần Đại dịch trung c..uốc điệp điệp trùng trùng
    Trong trái tim mỗi Người Paris,
    Bạn là Ba Lê – Thủ đô Ánh sáng và Tình yêu của tôi.
    Paris tỏa sáng, ôi tỏa sáng, Ba Lê – Vì sao Bắc đẩu kỳ diệu của tôi
    Thủ đô Đô thị huynh đệ tự do công bằng nhất trên Trái đất-Mẹ này
    Tất cả những gì đã đang và sẽ xảy ra trong Đại dịch siêu vi Vũ Hán
    Thê hệ ngàn sau con cái chúng ta sẽ nhớ mãi đời đời
    Tất cả những gì quý báu chúng ta đã mất trong tang thương
    Và những gì góp lại lưu truyền lại dành cho con cháu
    Dáng vẻ ngoài lãng mạn đa tình của những khu phố cổ
    Paris rung động Tâm hồn Pháp đa cảm

    Trong trái tim mỗi Người Paris,
    Bạn là Ba Lê – Thủ đô Ánh sáng và Tình yêu của tôi.
    Paris tỏa sáng, ôi tỏa sáng, Ba Lê – Vì sao Bắc đẩu kỳ diệu của tôi
    Lại vững tấn chiến đấu trước lớp lớp hàng hàng
    Sóng thần Đại dịch trung c..uốc điệp điệp trùng trùng

    (còn tiếp)

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Nguyễn phú trọng là cái bóng của Tập cận bình, là miếng giẻ của bản vá thể chế máu lạnh mà TCB thiếu sót. Cụ Lú yếu nhưng siêng ra gió, một tay tô vữa một tay đốt lò, sức khỏe và bóng ma tham ô của một đảng cướp đang chống lại cụ.
    KTTT định hướng XHCN làm cho cái bóng đổ vẫn còn ngay khi tượng đài China sụp đổ?

  3. Chính vì đảng Tàu cộng không những sống dai mà còn đang lăm le hất cẳng Mỹ
    để làm bá chủ thế giới, cho nên khá nhiều người thiên tả Mỹ có tâm lý “đứng núi
    này trông núi nọ”,họ cũng đang mơ tưởng thiên đàng “chủ nghĩa xã hội có khuôn
    mặt người”, chứ không phải hung hăng khát máu như Tàu cộng ?
    Phải nói thật một điều rằng Tây phương thua xa Tàu cộng về sự quỷ quyệt nham
    hiểm, do đó nếu xảy ra chiến tranh, người Mỹ sẽ không đủ kiên nhẫn để kéo dài
    cuộc chiến vì họ tôn trọng sinh mạng của người dân,khác CS.coi dân như rác !

  4. “Tập khởi sự đường hướng mới: Mao lại được hoan hô ca tụng”

    May quá, đọc bài của tiến sĩ bói toán Nguyễn Ngọc Chu, chủ nghĩa cuồng Hồ vẫn sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc từ đời tám hoánh tới giờ . Khỏi phải khởi sự đường hướng mới gì cho mất công . Đổi Mới đã đủ chết giấc rồi .

    “Truyền thông nhà nước liên hệ Đảng với Quốc gia và Văn hóa của nước Tầu”

    Cái này trí thức nhà mềnh làm tốt như Đảng Cộng Sản Trung Quốc .

    “Chủ nghĩa dân tộc do Đảng khởi xướng đang lan tràn”

    Ở Việt Nam, chuyện này (cũng) do trí thức làm

    “Trong khi đó guồng mày tuyên truyền châm biếm Hoa kỳ là vùng đất của bạo loạn chủng tộc và thảm sát bằng súng ống … giải pháp thay thế chế độ độc đảng sẽ dẫn đến hỗn loạn”

    Mấy chuyện này cũng do trí thức mình phụ trách . Lên án AntiFa & Bờ Lờ Mờ, lên án cả George FLoyd có đầy đủ các mặt anh hào giới hết-biết-phải-nói-là-gì . Trí thức nhà mềnh cũng đồng ý nghĩ “thay thế chế độ độc đảng sẽ dẫn đến hỗn loạn”. Dương Quốc Chính muốn dân mình tạo sức ép nhưng không lật đổ chế độ .

    “Không có bữa tiệc nào kéo dài mãi mãi”

    But gonna be a while. Cho tới bi giờ, no end in sight. Với những data Trí Thức Việt Nam cung cấp chứng minh 1 sự ủng hộ đáng kể từ người Hoa bất kể ở đâu đ/v chính phủ của họ

    “Nhưng điều đó chỉ làm cho công cuộc chuyển quyền tương lai thành bất ổn hơn”

    Not necessarily so. Quá khứ cho thấy cả ở VN & Trung Quốc, mỗi lần chuyển tiếp lãnh đạo, cho là nhiệm kỳ hay mãn đời đều có vấn đề, nhưng đều được giải quyết ổn thỏa, altho sometimes its downrite dirty. Không hiện diện anomalies ở Trung Quốc, nhưng VN thì chưa chắc . Nếu xét về nội bộ của 2 đảng Cộng Sản, đảng em volatile hơn đảng anh . Đảng anh có 1 nhân vật trung tâm mạnh, còn đảng em thì không có, có nghĩa ở VN, ai trong tứ trụ cũng nghĩ mình cũng có khả năng ngồi vào vị trí tối cao . Và luôn mang tư tưởng “hắn thế mà ngồi vị trí đó”. Ghế thì chỉ có 1 nhưng tham vọng thì quá nhiều . Những tưởng tam trụ với 1 bà sẽ giảm thiểu áp lực trong cái pressure-cooker là bộ các chị, nhưng việc lập lại tứ trụ với 4 thằng alpha-males … Không xảy ra chuyện đám khỉ đực tranh ngôi đầu đàn mới là chuyện lạ .

    Muốn giảm thiểu khả năng rủi ro, đảng iem cần lập ra 1 heirarchy, trong đó tồn tại 1 khoảng cách đáng kể giữa vị trí số 1 & 2. Đàng này … gần chùa gọi bụt là anh . Chuyện soán ngôi xem ra not gonna take more than a second.

    “nhưng đến một lúc nào đó, ngay cả triều đại Cộng sản Trung quốc này cũng sẽ phải kết thúc”

    Good luck. Nếu đồng chí tác giả bây giờ là 18 tuổi, thần đồng, đồng chí sẽ không có dịp chứng kiến the end của đảng Cộng Sản Trung Quốc . May ra chắt của chắt của đồng chí mới có diễm phúc đó .

    Chỉ nói thế này . Sau khi đảng Cộng Sản Trung Quốc tiêu sẽ tới lượt đảng của đồng chí tác giả tiêu, trong vòng 2 năm. 100 năm sau khi đảng của đồng chí tiêu, may ra mới ngo ngoe xuất hiện mầm mống của Ngụy, aka dân chủ bịp bợm tư bản .

  5. Một nhận định rất khách quan và sát thực tế.
    * Nhưng chỉ nên lưu thông nội bộ ban tham mưu chiến dịch chống Cộng nào đó, nếu có;
    chứ không thể phổ biến ra đại chúng như thế này.
    Nó sẽ làm cho CSTQ thêm phấn khởi, cương quyết tin tưởng vào học thuyết cai trị của họ; người dân TQ sẽ toàn tâm toàn ý đi theo Tập. Tập sẽ mạnh tay hơn nữa với đường lối loại bỏ bất đồng chính kiến trong nước, và hung hăng tự tin hơn trong đối ngoại.
    VC càng yên tâm dựa dẫm đại ca; láu cá ăn ở 2 lòng với phương Tây, và đàn áp bất đồng chính kiến trong nước khốc liệt hơn.
    Ý thức trỗi dậy chống Cộng sẽ nản lòng, dần dà tự giải thể.

    Không phải mọi sự thật đều nên nói toạc móng heo.

    * Thậm chí phần nói lại sau khi nói đi cũng không vững chãi, không cơ sở thực tế, chỉ dựa vào hy vọng triết lý hoa nở rồi tàn.
    Cai trị bằng súng không phải là một bữa tiệc.
    Vẫn có những hiện tượng cân bằng, ổn định và vĩnh cửu “tương đối” trên trái đất. Vài trăm năm đến một thiên niên kỷ đủ để con người nhỏ bé xem là vĩnh cửu!

    Nền văn minh, tiến trình cải thiện mình của nhân loại là một thực tế vĩnh cữu suốt lịch sử loài người. Dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh, đấu tranh sinh tồn… cũng thế, chưa bao giờ chấm dứt.

    Tập CB có thể còn 15 năm tuổi thọ nữa, đủ để hoàn thiện một mô hình tối ưu khách quan, ổn định cai trị và thiét lập nền tảng thừa kế, để TQ tiếp tục phát triển, trở nên vô địch và mở rộng thống trị. Dân TQ sẽ ngoan hơn nhiều với hệ thống theo dõi hiện đại nhất, cộng với phúc lợi tăng cao và độ thoáng chính trị mở có thể được ban phát trong guồng máy kỷ luật kiểm soát chặc chẽ, và họ trở nên thoả mãn, thuần hoá…đến độ không còn một mầm mống phản kháng nhỏ nhít nào nữa.
    Và TQ sẽ đủ khôn ngoan để kìm chế tham vọng lãnh thổ, không để rơi vào vết xe đổ của các đế quốc từng bành trướng trong lịch sử rồi tự diệt vong vì lực bất tòng tâm.
    Mô hình tồn tại, phát triễn của quái tượng nầy có thể sẽ không theo đường biểu diễn hình sin sau khi nó hoàn tất đủ tất cả các tầng của tháp nhu cầu Maslow
    Phải chăng sẽ đến lúc mô hình dân chủ tự do đa nguyên sẽ thành món đồ cổ trong kho lịch sử?

    Không thể chờ xem…vì đời người có hạn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây