Xin đừng nhân danh quá khứ, tượng đài không che khuất mọi thứ

Nguyễn Ngọc Chu

29-6-2021

Về tượng đài, đã nhiều người lên tiếng, nhưng không thuyên giảm mà còn gia tăng. Gần đây nổi cộm là tượng đài lưu niệm hành trình cứu nước của ông Hun Sen trị giá 300 tỷ đồng ở Bình Phước đã khánh thành, tượng đài Cụ Hồ ở Phú Quốc 353 tỷ đồng dự kiến khởi công ngày 02-9-2021, và tượng đài tập kết ở Thanh Hoá trị giá 255 tỷ đồng vừa được lựa chọn mẫu xây dựng.

1. TƯỢNG ĐÀI THÚC ĐẨY THAM NHŨNG VÀ LÃNG PHÍ

Các dự án tiền tỷ của nhà nước không có dự án nào đúng giá. Ít thì nâng giá 5% – 10%. Thông thường thì nâng giá từ 20% – 100%. Nhiều thì nâng giá từ 5 lần đến hàng chục, hàng trăm lần giá trị thực. Cụ thể như giá thiết bị y tế chống Covid-19 được năng 5-7 lần. Giá dự án AVG năng khoảng 18 lần. Giá đường sắt Cát Linh – Hà Đông tăng khoảng 3-5 lần so với giá các nước. Động cơ của việc nâng giá là để tham nhũng.

Cho nên, các dự án tượng đài nêu trên đã và sẽ góp phần thúc đẩy gia tăng tham nhũng. Đó là điều chắc chắn. Ngoài tham nhũng ra còn lãng phí. Lãng phí do trình độ quản lý kém. Lãng phí do không có trách nhiệm vì đó là sở hữu toàn dân.

2. BIẾT KHÓ NHƯNG VẪN PHẢI NÓI

1/. Về tượng đài Tập kết

Ngày 29/10/2019 tại Cao Lãnh Đồng Tháp khánh thành tượng đài Tập kết năm 1954, trên diện tích 12 000 m2 trị giá 49 tỷ đồng.

Ngày 28/2/2021 tại TP.HCM Phó thủ tướng Trương Hoà Bình họp với lãnh đạo Thanh Hoá và các bộ ngành liên quan về khởi công xây dựng Tượng đài Tập kết vào quý III năm 2021. Khu tượng đài có giá trị xây dựng 255 tỷ đồng, trên khuôn viên đất 38.000m2.

Điểm xuống tàu tập kết không chỉ ở Cao Lãnh (Đồng Tháp) mà còn ở Sông Đốc (Cà Mau), Hàm Tân (Bình Thuận), Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu), và ở các tỉnh khác ở Miền Trung. Điểm Tập kết không chỉ ở Thanh Hoá mà còn ở Nghệ An sau đó là các tỉnh khác. Câu hỏi hiển nhiên là sẽ còn bao nhiêu Tượng đài Tập kết nữa?

Chưa nói đến gần một triệu đồng bào Miền Bắc đã di chuyển vào Miền Nam cùng vào dịp đó sau Hiệp định Genève 1954? Không có lẽ đó không phải là lịch sử của dân tộc?

Cho nên, nếu đã trót quyết định thì chỉ nên làm TƯỢNG ĐÀI GHI NHỚ. TƯỢNG ĐÀI GHI NHỚ chỉ cần không quá 1/100 của kinh phí 255 tỷ đồng là 2,5 tỷ đồng và chỉ cần không quá 1/1.000 phần diện tích đất, là 38m2. Không nói đến tiền từ ngân sách cũng là tiền thuế của dân, nên tiêu pha dễ dãi – thì đất đai là sở hữu toàn dân nên mới dễ vung tay kẻ chỉ trên bản đồ. Nếu phải mua 38.000m2 đất ở Sầm Sơn thì giá bao nhiêu?

Không muốn nhắc lại vì sao phải “Tập kết”. Cũng không muốn nhắc đến nỗi đau tại sao hai người con của một bà mẹ lại cầm súng bắn nhau từ hai chiến tuyến. Đã có quá nhiều đau thương từ những nghịch lý. Đau thương không của chỉ một gia đình mà của nhiều chục triệu gia đình. Đau thương không chỉ một năm mà nhiều chục năm của cả một dân tộc. Dựng tượng đài to lớn chỉ càng gọi về những đau thương đáng phải quên đi của một chương trong lịch sử dân tộc. Không quên, nhưng càng không nên gợi lại. Như cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã nói: “triệu người vui nhưng có triệu người buồn”. Các đời sau tự khắc biết phải làm gì.

2/. Về tượng đài Cụ Hồ ở Phú Quốc

Cụ Hồ là người liêm khiết cần kiệm. Điều này nhiều người thừa nhận. Trong di chúc Cụ Hồ gửi gắm: “Sau khi tôi qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí tiền bạc bạc của nhân dân”. Cho nên chi tiền dựng tượng Cụ Hồ tràn lan nhiều nơi, tỉnh thành nào cũng có là không đúng với bản chất con người của Cụ Hồ, không đúng với tinh thần di chúc của Cụ Hồ. Hãy thử tổng kết xem, cả nước đã chi bao nhiêu tiền để xây dựng tượng đài và kỷ niệm Cụ Hồ? Một con số khổng lồ.

Nhớ lại, không chỉ một lần Cụ Hồ không ngồi ăn cơm nơi tiệc dọn sẵn, mà lấy cơm mang theo ra ăn. Vì lấy cớ chiêu đãi Cụ Hồ mà phải mổ bò mổ lợn làm tốn kém công quỹ. Là người hiểu biết rộng, Cụ Hồ không thể quên câu tục ngữ “KHÁCH 3 CHỦ NHÀ 7”. Đó là chưa nói đến nạn tham nhũng kinh hoàng hiện nay mà Cụ Hồ không thể tiên liệu.

Bởi thế, thiết nghĩ, thay vì xây tượng đài Cụ Hồ thì lấy số tiền đó, chẳng hạn, làm quỹ học bổng mang tên Cụ Hồ, rồi cấp cho các cháu học sinh Phú Quốc thì sẽ mang lại lợi ích thiết thực hơn.

3/. Về Khu lưu niệm hành trình cứu nước của ông Hun Sen ở Bình Phước

Khu lưu niệm đã khánh thành hôm 20/6/2021 sau 40 ngày thi công với tổng giá trị 298,560 tỷ đồng. Biết đây còn là sự ghi nhớ đời đời công ơn của hàng vạn chiến sỹ Việt Nam đã hy sinh tại Campuchia để cứu dân tộc Campuchia khỏi nạn diệt chủng của bè lũ Polpot và của kẻ chủ mưu đứng sau Polpot. Không có sự hy sinh của hàng vạn chiến sỹ Việt Nam tại Campuchia thì hàng triệu người Campuchia sẽ tiếp tục bị bè lũ Polpot và quan thầy huỷ diệt, rồi số phận của dân tộc Campuchia không biết sẽ bi thảm đến mức nào. Không chỉ nỗi đau của hàng vạn bà mẹ Việt Nam mất con, mà vì bảo vệ nhân dân Campuchia khỏi nạn diệt chủng nên Việt Nam bị kiệt quệ điêu đứng bởi cấm vận, cô lập và bị chỉ trích mạnh mẽ trên trường quốc tế, nhất là các nước láng giềng trong khối ASEAN.

Tiếc là đã không tránh được thất thoát trong xây dựng Khu lưu niệm, nên tổng kinh phí quá lớn. Tiếc nữa là ông Hun Sen giờ khác quá nhanh so với ông Hun Sen tháng 6/1978, dẫu đã tiên liệu trước.

Cho dù các thế hệ sau của Campuchia sẽ nhìn ông Hun Sen với con mắt khác, nhưng sự thật lịch sử rằng các chiến sỹ Việt Nam đã cứu nhân dân Campuchia khỏi nạn diệt chủng, dù thích hay không, sẽ được đời đời ghi nhận.

3. TƯỢNG ĐÀI VÀ NGHỊCH LÝ CỦA SỰ SINH RA TRONG NGHÈO KHÓ

Đại đa số những người sinh ra từ thập niên 50 trở về trước trong thế kỷ 20 ở Việt Nam – đều trưởng thành trong nghèo khó. Trong số họ có những người khi thành đạt lại được tầng lớp vây quanh ôn lại quá khứ nghèo khổ – như là sự ngợi ca về tấm gương chói sáng không ngừng vươn lên!

Nhưng tiếc thay, trong số họ có không ít trường hợp, khi trở nên không nghèo khó lại vung vãi tiền bạc một cách hoang phí. Nó đi ngược với bản năng càng nghèo khó thì càng tằn tiện. Nó trái với quy luật muốn làm giàu thì phải tiết kiệm. Đó là nghịch lý của sự sinh ra trong nghèo khó.

Nhưng nghịch lý đó được giải thích như thế nào? Đó là sự đền bù cho quãng ngày khốn khó? Hay đó là sự trả thù cho hả dận? Hay đó là sự tiêu tiền không từ túi mình?

Chẳng hạn như uống chai rượu chục tấn thóc, mang chiếc đồng hồ bằng cả căn nhà, quyết những dự án nhiều ngàn tỷ đồng nuôi sống toàn dân một tỉnh trong nhiều năm, cắt một lúc cả trăm héc ta đất… Tất cả được quyết định một cách thảnh thơi, không phải vất vả như ngày xưa đi tìm củ khoai để sống qua ngày. Đó là nghịch lý của sự sinh ra trong nghèo khó.

Quyết định xây dựng tượng đài hàng trăm tỷ đồng trong lúc hàng vạn đồng bào chạy ăn từng bữa đứt mồ hôi là nghịch lý. Quyết định đó được đưa bởi những người sinh ra trong nghèo khó lại càng thêm bội phần nghịch lý.

Những nhà chính trị khi ở đỉnh cao quyền lực được bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp những lời ngợi ca của cận thần, lớp lớp áo giáp xu nịnh tôn sùng cản trở họ tiếp xúc với sự thật. Và họ ngộ nhận mình là vĩ nhân.

Vĩ nhân ngộ nhận và quyền lực tuyệt đối tha hoá là hai vũ khí có sức công phá huỷ diệt kinh hoàng thiêu trụi mọi phản kháng. Số phận của hàng triệu người, số phận của cả một dân tộc, số phận của một thời đại bị man rợ hoá bởi những vĩ nhân ngộ nhận và quyền lực tuyệt đối tha hoá.

Không phải có tượng đài là lưu danh muôn thuở. Tượng đài không che khuất mọi thứ.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Cụ Hồ là người liêm khiết cần kiệm.?
    Điều này nhiều người thừa nhận?
    Thực tế thì hành vi của cụ đã được thần thánh hóa, vừa là bát nước chất tẩy rửa vừa là lọ son phấn trang điểm cho thể chế cực kỳ lưu manh. Nhiều người thừa nhận là bao nhiêu thưa tác giả. Bản thân tôi dù ít học nhưng không bao giờ tin hồ.
    Trên con tàu đi TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC của cụ, sao không chìm luôn đi để dân Việt không đến vận khốn nạn như bây giờ.
    Hành vi hành động xây tượng đài bất kỳ thời điểm nào là tội ác, là trò tiêu khiển của những thằng quái thai điên loạn nhưng biết chơi trò ăn cướp.

    • “Nhiều người thừa nhận là bao nhiêu thưa tác giả”

      Tất cả trí thức nhà mình . Họ là đại diện cho toàn dân tộc hiện đang đóng thuế nuôi Đảng, hoặc ít nhứt là những người có lương tri . Nên “nhiều người” là họ khiêm tốn rồi . Đảng lẽ phải nói tất cả mọi người có lương tri

      “sự thật lịch sử rằng các chiến sỹ Việt Nam đã cứu nhân dân Campuchia khỏi nạn diệt chủng, dù thích hay không, sẽ được đời đời ghi nhận”

      Chừng nào Đảng Cộng Sản còn lãnh đạo đất nước, yepper. Dám tới “đời đời” chứ chẳng chơi . Thế giới tư bản thời đó có quyết định tẩy chay VN qua embargo là chuyện của thế giới tư bản, hổng phải của mình.

  2. Về câu phát biểu thiếu khách quan “Những ai mong Việt Nam yếu đi mới cổ vũ việc xây tượng đài trong lúc này” của ông gs không (muốn) đóng góp gì cho Đảng, những ai khinh rẻ, hơn thế nữa, phản bội lại truyền thống văn hóa cách mạng, muốn đạp đổ thành quả cách mạng mới phản đối việc xây tượng . Củng cố được văn hóa thì mới có nền để phát triển (tất cả) những thứ khác . Khinh khi, thậm chí phản bội lại truyền thống văn hóa cách mạng sớm hay muộn cũng đi vào con đường phản động .

  3. Ah, lại tiến sĩ bói toán Nguyễn Ngọc Chu, một trong những “người dân” của Dương Quốc Chính . Chuyện tham nhũng & lãng phí, bản thân không dính dáng gì tới bản chất của tượng đài . Nếu đã chủ trương tham nhũng & lãng phí, người ta có thể nghĩ ra hàng tỷ cách, như đầu tư cho 1 ông thầy bói đi làm tiến sĩ toán chẳng hạn . Theo tớ, tham nhũng & lãng phí, vô nghĩa hơn xây tượng. Gán tượng đài với tham nhũng & lãng phí chỉ ở những kẻ tâm địa đen tối xấu xa

    “Các dự án tiền tỷ của nhà nước không có dự án nào đúng giá”

    Đúng, kể cả dự án đào tạo tiến sĩ cho thầy bói

    “Câu hỏi hiển nhiên là sẽ còn bao nhiêu Tượng đài Tập kết nữa?”

    Câu trả lời của bà Trần Tố Nga là bao nhiêu cũng không đủ

    “Không có lẽ đó không phải là lịch sử của dân tộc?”

    Có ai muốn dựng tượng Nguyễn Ngọc Loan thời Mậu Thân rồi coi đó là lịch sử đáng tôn vinh không, ngoại trừ bọn Ngụy ?

    “ngân sách cũng là tiền thuế của dân”

    Chính phủ tại dân . Tớ đoán ô tiến sĩ bói toán trước giờ chả đóng 1 cắc tiền thuế, làm gì mà quắn thế ?

    “tại sao hai người con của một bà mẹ lại cầm súng bắn nhau từ hai chiến tuyến”

    Vì đứa kia hỗn láo, cực đoan, cõng rắn cắn gà nhà, đại nghịch vô đạo thì phải đánh nó . Nghịch lý chỗ nào ?

    “Dựng tượng đài to lớn chỉ càng gọi về những đau thương đáng phải quên đi của một chương trong lịch sử dân tộc”

    Nope. Tượng đài nhắc nhở chúng ta xem đau thương như 1 bài học mỗi người Việt có lương tri phải nhớ để hành xử đúng đắn cho hiện tại & tương lai

    “cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã nói: “triệu người vui nhưng có triệu người buồn”. Các đời sau tự khắc biết phải làm gì”

    Nhân lên niềm vui & chôn vùi nỗi buồn . Đó là thông điệp của ô Sáu Dân liệng lựu đạn vào dân

    “mà lấy cơm mang theo ra ăn”

    Cụ Hồ chả bao giờ tự mang cơm đi ăn . Có thể mang cả đầu bếp, rồi bếp núc như vua chúa ngày xưa, hoặc đa nghi như Tào Tháo thì có thân tín mang đồ ăn theo . Cụ Hồ của các trí thức cuồng Hồ hết thuốc chữa chả bao giờ tự mình mang cơm đi . Cận vệ bảo vệ Bác để đâu ? Mỗi lần đi Trung Quốc, phiên dịch của Bác ngồi mốc ra, kêu thằng cha đó lo cơm nước cho mình . Nguyễn Ngọc Chu nịnh còn hơn ô Trí nịnh bác Tổng rùi đa .

    “Nhưng tiếc thay, trong số họ có không ít trường hợp, khi trở nên không nghèo khó lại vung vãi tiền bạc một cách hoang phí … Đó là nghịch lý của sự sinh ra trong nghèo khó”

    That explains ông tiến sĩ toán đi chơi golf.

    “Nhưng nghịch lý đó được giải thích như thế nào? Đó là sự đền bù cho quãng ngày khốn khó? Hay đó là sự trả thù cho hả dận? Hay đó là sự tiêu tiền không từ túi mình?”

    Ở ông tiến sĩ toán, tớ đoán cả 3.

    “Không phải có tượng đài là lưu danh muôn thuở”

    But it definitely helps

    “Tượng đài không che khuất mọi thứ”

    Được chớ . Tùy vào mức độ hoành tráng thôi . Quần thể Kim Tự Tháp ở Ai Cập đó, cả thế giới chỉ trầm trồ tấm tắc về sự hùng vĩ, nghĩ tới những triều đại vĩ đại đã xây nên cảnh tượng hoàng tráng trước mắt thôi .

    “trong lúc hàng vạn đồng bào chạy ăn từng bữa đứt mồ hôi là nghịch lý”

    Nó có cản được tiến sĩ bói toán nhà mềnh đi chơi golf đâu

    Lời của bà Trần Tố Nga “Sầm Sơn đã từng là biểu tượng của ý chí thống nhất đất nước trong tâm hồn người Việt, biểu tượng của tình nghĩa Bắc-Nam, biểu tượng của khát vọng độc lập, tự do… trong giai đoạn đất nước bị cưỡng bức chia đôi”. Đọc đi để biết có xứng đáng dựng tượng không .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây