Bóng chùa phía sau chiến trường phía trước

The Times

Tác giả: Richard Lloyd Parry

Trần Quốc Việt dịch

16-6-2021

Thượng tọa Kaythara (trái), hiện nay tham dự cuộc huấn luyện vũ trang với tư cách người lính (phải)

Một vị cao tăng ở Miến Điện đã từ bỏ cuộc đời kinh kệ và thiền hành để cầm vũ khí chống lại giới độc tài quân đội đã lật đổ nhà lãnh đạo được dân chúng bầu lên là bà Aung San Suu Kyi, trong cuộc đảo chính của quân đội vào tháng Hai.

Thượng tọa Kaythara, trụ trì tại một tu viện ở thành phố Yangon, đã gia nhập lực lượng nổi dậy ở những vùng biên giới của nước này vốn nằm dưới quyền kiểm soát của các đội quân sắc tộc thiểu số đang đấu tranh cho độc lập và tự trị từ Miến Điện. Những hình ảnh cho thấy ông mặt đồ lính và đang tập bắn súng trường tấn công.

Việc ông quyết định từ bỏ phương cách phản kháng ôn hoà để chuyển sang kháng chiến vũ trang, phản ánh khuynh hướng hiện nay trong cuộc đấu tranh chống lại giới độc tài quân đội, điều này đang tăng thêm mối lo sợ về khả năng nước này sẽ rơi vào nội chiến.

Kaythara, 33 tuổi, đi theo kháng chiến lấy tên mới là George Michael, xuất gia vào lúc 20 tuổi. Ông trước đây là sư trụ trì tu viện Dhamma Darna ở thị xã Hlaing Tharyar ở Yangon, đã nhiều lần chứng kiến cảnh lực lượng an ninh đàn áp vô cùng tàn bạo các cuộc biểu tình ôn hoà.

Chính một cuộc biểu tình đẫm máu hồi tháng Ba đã thôi thúc Kaythara dấn thân vào con đường mới, sau hàng tuần ông là người đứng ra tổ chức các cuộc biểu tình. Chỉ trong một ngày đã có đến hơn 50 người bị giết chết. Lúc ấy ông phải lẩn trốn sau khi khi lực lượng an ninh bắt đầu truy lùng ông.

Ông nói với Đài Á Châu Tự Do: “Chúng tôi phản kháng chế độ cai trị của hội đồng quân đội một cách ôn hoà, thậm chí đến cả một cây kim cũng không mang theo nữa, nhưng sau khi tôi biết về lực lượng an ninh bắn chết những người biểu tình, tôi đã thay đổi ý định. Tôi quyết định tham dự khoá huấn luyện vũ trang khi tôi đến vùng giải phóng này”.

Hàng triệu người trên khắp Miến Điện, trong đó có  Kaythara, thấy vụ đảo chính đã làm đảo lộn cuộc sống và sinh kế của họ. Ông nói: “Tôi có tham vọng thành lập một viện đại học Phật giáo. Tôi muốn xây một cơ sở ba tầng. Mục tiêu của tôi là xây dựng cái gì đấy rất quan trọng cho Phật tử. Đây là điều tôi đã mơ ước nhưng bây giờ giấc mơ ấy đã bị phá tan”.

Những vị đồng tu của ông cố gắng thuyết phục ông từ bỏ chiến đấu vì họ lo ngại về sự an toàn.

Ông nói với tờ báo mạng Mizzima: “Tôi không thể đồng ý với họ khi tôi nghĩ về bao sự tàn ác mà họ đã làm với những người biểu tình ôn hoà mỗi ngày. Tôi đã quyết định vì chúng tôi phải chiến đấu cho những gì chúng tôi muốn”.

Ông nói thêm: “Khi chúng tôi còn là các nhà sư Phật giáo, chúng tôi cần phải giữ giới không sát sanh. Còn bây giờ chúng tôi đang huấn luyện để sát sanh.

“Tôi tự hỏi, phải chăng tôi có thể thật sự có khả năng giết người trong chiến trận. Trước đây tôi thường ngăn người khác không sát sanh, chứ đừng nói chuyện chính tôi giết ai, nhưng bây giờ với tư cách người lính tôi cần phải tiêu diệt họ“.

______

Ghi chú: Tựa đề tiếng Việt của người dịch.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Có thể thấy rõ đảng cộng sản Việt Nam là đồng minh của giới quân phiệt Miến .
    Vụ khủng bố Đồng Tâm không kém phần tàn bạo so với các vụ khủng bố người biểu tình đòi dân chủ Miến.
    Đó là danh sách nối dài, sau vụ Thiên An Môn, tội ác diệt chủng của chủ nghĩa cộng sản trong lịch sử thế giới hiện đại.

  2. Vị tu sĩ PG này đã từ bỏ Phật giáo chủ trương bất bạo động để đi theo thế tục…thời gian sẽ trả lời việc đubgs sai

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây