Chuyện chưa từng xảy ra trong lịch sử chính quyền Mỹ

Minh Phạm

12-6-2021

Ủy ban Tư pháp Thượng nghị viện chuẩn bị phát trát Subpoena để triệu tập các đương sự trong vụ bê bối chính trị nghiêm trọng mới nhất của Donald Trump: Vụ lén lút điều tra các thành viên Ủy ban Tư pháp Hạ nghị viện.

Đến nay đã xác định được danh tính thành viên thứ 2 của Ủy ban Tình báo Hạ viện, bị Bộ Tư pháp thời Trump lén thu thập dữ liệu cá nhân, ngoài ông đương kim chủ tịch Ủy ban, là Dân biểu Eric Swalwell, người đang kiện Donald Trump ra tòa án liên bang với cáo buộc Trump xách động vụ khởi loạn 6/1/21 ở Capitol Hill.

Cả hai Dân biểu A. Schiff và E. Swalwell đều là đại diện cho tiểu bang California, và cả hai đều xác nhận dữ liệu cá nhân của họ đã bị thu thập.

Thủ lãnh khối đa số tại Thượng viện (Senate Majority Leader), Nghị sĩ Charles E. Schumer cùng Trưởng Ban kỷ luật đảng Dân chủ tại Thượng nghị viện (Senate Majority Whip), Nghị sĩ Richard J. Durbin, người cũng là đương kim chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, cho biết, các ông sẽ “làm tới nơi tới chốn” vụ này.

Trước hết, hai ông lãnh đạo đảng Dân chủ, đảng chiếm đa số tại Thượng viện, sẽ phát trát triệu tập các ông Bộ trưởng Bộ Tư pháp thời Trump là Jeff Sessions và William Barr, cũng như tất cả các bên có liên quan.

Jeff Sessions (trái) và William Barr, hai cựu Bộ trưởng Tư pháp thời Trump. Ảnh trên mạng

Trong một thông cáo chung, các ông này viết rằng, “vụ việc không còn là vấn đề riêng tư của đảng phái nào cả, mà đó là một vấn đề thuộc Hiến-định về phân-quyền, và Hành pháp không có quyền lấn át Lập pháp, thế nên các bạn đồng viện thuộc đảng Cộng hòa sẽ cùng tham gia để đi đến cùng vụ việc nghiêm trọng này”, và “Bộ Tư pháp có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho Quốc Hội”.

Về phần mình, ông Schiff cũng kêu gọi Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp mở một cuộc điều tra sâu rộng, điều mà ông cho là “sự lạm dụng quyền lực” của cựu tổng thống Donald Trump.

Bước đầu, cả hai ông cựu Bộ trưởng Bộ Tư pháp thời Trump, Jeff Sessions và Bill Barr, đều “chối biến” vụ phạm pháp mà người ta gọi là (“abuse of power”) sự lạm-quyền (của Bộ Tư pháp và Bạch cung).

Tuy nhiên, theo cựu phát ngôn viên Bộ Tư pháp Matt Miller, không có việc gì ở Bộ Tư pháp mà Bộ trưởng “không biết”, mà vấn đề của riêng ông Sessions là “liệu ông này có hồi-tị khi vụ việc xảy ra hay không” mà thôi. Phần ông Bill Barr thì chuyện “không có hồi kết” dựa trên quan hệ mật thiết giữa ông với ông Trump.

(Vụ bê bối này có thể xếp vào một rổ chung với chuyên-đề “Sự trở lại của Mueller Report”)

Hình: Cựu Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein, người bổ nhiệm Điều tra viên đặc biệt Robert Mueller khiến Donald Trump “chung thân thù hận”.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây