100 ngày của Tổng thống Joe Biden

Hiệu Minh

29-4-2021

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong phiên họp chung lưỡng viện tại tòa nhà Quốc hội sáng nay, giờ Hà Nội.

Đã 100 ngày kể từ khi tôi tuyên thệ nhậm chức, rời tay khỏi cuốn Kinh thánh của gia đình và kế thừa một quốc gia. Tất cả những gì chúng tôi có là một cuộc khủng hoảng, đại dịch tồi tệ nhất trong một thế kỷ, khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái và cuộc tấn công tồi tệ nhất vào nền dân chủ của chúng ta kể từ sau Nội chiến“, Biden nói.

Bây giờ, chỉ sau 100 ngày, tôi có thể báo cáo với quốc gia, nước Mỹ đang trên đà phát triển trở lại. Biến nguy cơ thành khả năng, khủng hoảng thành cơ hội, thất bại thành sức mạnh“, TT Mỹ nhấn mạnh.

Nhắc tới Tổng thống Nga Vladimir Putin với lời lẽ cứng rắn, Biden nói “Tôi biết một số trong các bạn lo ngại về Nga, nhưng tôi đã nói rõ với Tổng thống Putin rằng dù Mỹ không tìm cách leo thang, họ sẽ phải chịu hậu quả nếu những hành vi đó của họ là có thật, và chúng sẽ đúng là sự thật“, khi đề cập cáo buộc Nga về nhân quyền, can thiệp bầu cử Mỹ và tấn công mạng nước này.

Với Trung Quốc, Biden khẳng định Washington sẽ “đối mặt” với Bắc Kinh, nhưng không tìm cách gây chiến với nước này. Ông cho hay đã trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Mỹ “hoan nghênh cạnh tranh, nhưng không tìm kiếm xung đột”.

Không thấy Biden nhắc đến Việt Nam, biển Đông. Tiếc nhỉ. Hay do Biden biết số đông người Việt vẫn nhớ nhung và thương xót Trump.

Dân chủ, tam quyền, báo chí tự do… không ngăn cản một TT nói dối như Cuội như Trump vào Nhà Trắng. Khuyên dân Mỹ coi thường Covid để hơn nửa triệu người chết trong khi ông ta lặng lẽ đi tiêm vắc xin tự cứu mình. Trước khi về vườn còn xúi người biểu tình đốt nhà Quốc hội.

Biden lãnh hậu quả nặng nề của nước Mỹ hậu Trump. Nhưng 100 ngày ông làm được thế là đáng kinh ngạc.

Chiến dịch tiêm phòng của Mỹ đạt thành tựu đáng kể, song phiên họp cũng bị giới hạn người tham dự. Thay vì phòng họp Hạ viện với khoảng 1.600 chính trị gia và khách như thường lệ, Biden chỉ phát biểu trước một nhóm được chọn lọc gồm khoảng 200 người.

Khi Biden phát biểu, Dân chủ hoan hô, Cộng hòa ngồi im. Phe Cộng hòa không muốn nghe TT Dân chủ, họ còn rất cay cú Trump thất cử, đổ lỗi cho cuộc bầu cử bị ăn cắp, gian lận, dù không có chứng cứ.

Phía sau bục Biden phát biểu có hai bà là PTT kiêm Chủ tịch Thượng viện Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, một thế chân vạc hai bà một ông.

Bao giờ Hoa Kỳ có TT là nữ và có hai ông ngồi phía sau thì có kiềng ba chân như Việt Nam, sẽ rất mạnh, từ từ tiến lên CNXH.

Biden có vẻ thuộc bài, nói trôi chảy, trừ nhầm hai lần, escalation (leo thang) thành casket (quan tài), I was president (khi tôi là TT) mà phải là PTT.

Tổng thống 78 tuổi như Joe Biden thật đáng nể.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Một diển văn đầy hy vọng cho tương lai Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ :
    “Bây giờ, sau 100 ngày, tôi có thể báo cáo với quốc dân: Nước Mỹ đang hoạt động trở lại. Biến nguy cơ thành khả năng. Khủng hoảng thành cơ hội. Thối lui thành sức mạnh.”
    Chúng ta đã nhìn vào vực thẳm của sự nổi loạn và chế độ chuyên quyền, của đại dịch và nỗi đau, và chúng ta, người dân chúng ta đã không nao núng.”
    “Cuộc khủng hoảng khí hậu không phải là cuộc chiến của riêng chúng ta. Đó là một cuộc chiến toàn cầu.”
    “Tôi không biết vấn đề nào mang tính lưỡng đảng hơn vấn đề này: chúng ta hãy xóa sổ bệnh ung thư,
    Mỹ duy trì sự hiện diện quân sự ở vùng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương không phải để khơi ra xung đột mà là để ngăn chặn xung đột.
    Mọi quốc gia đều phải tuân theo các luật lệ giống nhau trong nền kinh tế toàn cầu: “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột, nhưng tôi đã nói hoàn toàn rõ ràng rằng chúng tôi sẽ bảo vệ các lợi ích của Mỹ trên mọi phương diện.”
    “Tất cả các khoản đầu tư trong Kế hoạch Việc làm Mỹ sẽ được dẫn dắt bởi một nguyên tắc: Hãy mua hàng Mỹ.”
    “Tiền của người đóng thuế ở Mỹ sẽ được sử dụng để mua các sản phẩm của Mỹ được sản xuất tại Mỹ để tạo ra việc làm cho người Mỹ.
    “Nước Mỹ, hãy đi tiêm ngừa,” Tổng thống Biden kêu gọi tất cả người lớn ở Mỹ hãy tiêm vaccine COVID-19.
    Tổng thống Biden: “Bây giờ chỉ sau 100 ngày, tôi có thể báo cáo với quốc gia rằng, nước Mỹ đang tiến bước trở lại.”
    “Nếu chúng ta thực sự muốn khôi phục linh hồn của nước Mỹ, chúng ta cần bảo vệ quyền được bầu cử thiêng liêng,”

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây