Tin Biển Đông ngày 12-4-2021

BTV Tiếng Dân

VnExpress đưa tin: Tàu sân bay Trung Quốc vào Biển Đông. Cơ quan Vũ trụ châu Âu công bố hình ảnh vệ tinh, chụp ngày 10/4, cho thấy, sau khi vào Thái Bình Dương tập trận, qua eo biển Miyako của Nhật Bản, nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của TQ đã trở về Biển Đông qua eo biển Luzon, ngoài khơi quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát, nằm giữa đảo Đài Loan và Philippines.

Nhóm tàu sân bay Liêu Ninh vượt qua eo biển Luzon nằm giữa Đài Loan và Philippines vào ngày 10/4 để trở về Biển Đông. Ảnh: ESA/VNE

Lực lượng nói trên gồm tàu sân bay Liêu Ninh, một tàu khu trục phòng không Type-052D, một tàu hộ vệ tên lửa Type-054A và một tàu hậu cần Type-901. Còn khu trục hạm hạng nặng Type-055 và một tàu khu trục phòng không Type-052D đã tách nhóm, di chuyển lên hướng bắc về phía eo biển Đài Loan.

Ngoại trưởng Mỹ cứng rắn với Trung Quốc, theo báo Người Lao Động. Trong cuộc phỏng vấn với đài NBC ngày 11/4, Ngoại trưởng Antony Blinken cáo buộc TQ liên tiếp khiêu khích Đài Loan. Ông Blinken nói: “Những gì chúng tôi thấy và điều chúng tôi thực sự quan tâm là các hành động ngày càng gây hấn của chính quyền Bắc Kinh nhằm vào Đài Loan, làm gia tăng căng thẳng ở eo biển Đài Loan”.

Trước câu hỏi về khả năng Washington can dự vào mâu thuẫn quân sự tiềm tàng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc, ông Blinken từ chối trả lời trực tiếp, nhưng nhấn mạnh, Mỹ vẫn tuân thủ Đạo luật Quan hệ Đài Loan (TRA). Ông Blinken lưu ý, theo đạo luật, Washington có nghĩa vụ bảo đảm Đài Bắc có “khả năng tự vệ”.

Báo Người Việt có bài: Hàng không mẫu hạm Mỹ, Trung Quốc cùng dồn tới Biển Đông. Cả Mỹ và TQ đều đã triển khai tàu sân bay ở Biển Đông; Mỹ còn giám sát hoạt động của nhóm tàu sân bay TQ. Ngày 3/4, khi nhóm tàu Liêu Ninh chuẩn bị rời Biển Đông qua eo biển Miyako, Mỹ triển khai tàu khu trục USS Mustin bám theo tàu Liêu Ninh, theo dõi hoạt động của nhóm tàu này. USS Mustin công bố hình ảnh, cho thấy hạm trưởng và hạm phó cùng theo dõi tàu Liêu Ninh ở vị trí gần, đủ đưa tàu TQ vào tầm ngắm.

Hạm trưởng và hạm phó của tàu khu trục USS Mustin theo dõi tàu sân bay TQ Liêu Ninh từ khoảng cách đủ để quan sát bằng mắt thường. Ảnh: The Drive/NV

Đến ngày 10/4, khi nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh quay lại Biển Đông qua eo biển Luzon, Mỹ lại triển khai một tàu khu trục lớp Arleigh Burke bám theo và giám sát hoạt động của nhóm tàu TQ, theo như không ảnh vệ tinh của thông tin tình báo nguồn mở (Open Source Intelligence – OSINT).

Không ảnh vệ tinh chụp nhóm tàu sân bay Liêu Ninh (gồm các ô đỏ số 1, 2, 3, 4) đang tiến vào Biển Đông, trong khi khu trục hạm Mỹ thuộc lớp Arleigh Burke (ô đỏ số 5) bám theo quan sát. Ảnh: Twitter/OSINT/NV

VietNamNet có clip: Tàu Chiến Mỹ đối đầu tàu chiến Trung Quốc, gửi thông điệp rõ ràng tới Bắc Kinh.

VnExpress đưa tin: Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông. Một quan chức thuộc Cục Cảnh sát biển Đài Loan xác nhận: “Sẽ có hai cuộc tập trận bắn đạn thật, một vào ngày 25/4 và một vào ngày 5/5. Chúng tôi đã gửi thông báo đến các cơ quan liên quan, yêu cầu họ cảnh báo ngư dân và máy bay tránh xa khu vực tập trận”. Hoạt động tập trận sẽ diễn ra từ 8h đến 21h mỗi ngày, tại khu vực có bán kính 8 hải lý và độ cao lên đến 3.600m.

Nguồn tin quân sự giấu tên, cho biết, binh sĩ từ lữ đoàn 99 của Thủy quân lục chiến sẽ tham gia tập trận cùng cảnh sát biển đồn trú trên các đảo: “Ngoài thử nghiệm các loại vũ khí hiện có như súng cối 120 mm, pháo 40 mm và pháo 20 mm, các lực lượng đồn trú ở Đông Sa cũng sẽ bắn thử các tên lửa vác vai Kestrel, được sử dụng để đẩy lùi tàu đổ bộ và bất kỳ cuộc tấn công nào trên biển”.

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Hiện có bao nhiêu tàu hải cảnh Trung Quốc gần đá Ba Đầu? Trả lời phỏng vấn đài DZBB hôm 11/4, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Philippines, Cirilito Sobejana cho biết, tính đến 20h ngày 10/4, Bộ Tư lệnh miền tây Philippines ghi nhận, còn 28 tàu TQ, gồm 6 tàu hải cảnh, 2 tàu “dân quân biển” và 20 tàu cá neo đậu xung quanh đá Ba Đầu. Ông Sobejano cho biết thêm, TQ bố trí 6 tàu hải cảnh này hoạt động quanh đảo Thị Tứ, bãi Cỏ Mây và bãi cạn Scarborough.

BBC đặt câu hỏi về thực thể đang tranh chấp ở Biển Đông: Bãi Ba Đầu thuộc Việt Nam, Trung Quốc hay Philippines? Đá Ba Đầu là một bãi cạn nằm trong quần đảo Trường Sa, khu vực đang có sự tranh chấp toàn phần hoặc một phần giữa các bên gồm VN, Philippines, Malaysia, TQ, Đài Loan và Brunei.

TS Vân Phạm của Dự án Đại Sự Ký Biển Đông nhận định: “Đứng trên lập trường của Philippines, nếu áp dụng vào trường hợp cụ thể là Bãi Ba Đầu nằm trong phạm vi 12 hải lý của đảo Sinh Tồn Đông, Bãi Ba Đầu sẽ thuộc chủ quyền của quốc gia có chủ quyền với đảo Sinh Tồn Đông”, tức Việt Nam.

Nhưng từ khi xảy ra sự kiện hơn 200 tàu Trung Quốc neo đậu ở đá Ba Đầu, Philippines có những phản ứng mạnh mẽ từ các lãnh đạo cấp cao, cũng như có các hành động bảo vệ chủ quyền như: Điều máy bay tới giám sát tàu Trung Quốc, cùng với Mỹ phản đối Trung Quốc, cảnh báo hậu quả nếu Trung Quốc không rút tàu khỏi Đá Ba Đầu, liên tục gửi công hàm phản đối TQ… Phía Việt Nam chẳng làm gì ngoài chuyện cho người phát ngôn Bộ Ngoại giao là bà Thu Hằng, lặp lại những điều mà mọi người đã nghe nhàm tai.

VTC đặt câu hỏi: Dùng ‘chiến lược vùng xám’ ở đá Ba Đầu, Trung Quốc tái diễn vở kịch Scarborough? Vụ TQ cưỡng chiếm Scarborough, ngày 8/4/2012, máy bay của Philippines nhìn thấy tàu dân binh TQ neo đậu ở bãi cạn Scarborough. Philippines đã điều động tàu khu trục BRP Gregorio del Pilar đến bãi cạn, phía TQ lập tức gọi tỉnh Hải Nam yêu cầu tiếp viện. Hai tàu hải cảnh TQ nhanh chóng đến chi viện, chặn lối ra của của lực lượng Philippines, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Sau hơn 2 tháng ngoại giao, Philippines mới kéo được 2 tàu của mình ra khỏi bãi cạn Scarborough ngày 15/6/2012. Bắc Kinh đã không rút tàu dân binh của họ theo thỏa thuận song phương sau khi Manila rút khỏi bãi Scarborough. Năm 2013, thông tin về công trình do TQ xây đắp tại Scarborough được lan truyền trên thế giới, cho thấy TQ đã hoàn thành việc chiếm giữ khu vực này.

VietNamNet đưa tin: Mỹ – Philippines thông báo tập trận chung nửa tháng. Lãnh đạo quân đội Philippines xác nhận, Mỹ và Philippines sẽ tập trận chung trong 2 tuần, bắt đầu từ hôm nay 12/4. Trung tướng Cirilito Sobejana của  Philippines cho biết, sẽ chỉ có 1.700 binh sĩ, gồm 1.000 lính Philippines và 700 lính Mỹ tham gia cuộc tập trận sắp tới, trong khi các sự kiện tương tự những năm trước quy tụ khoảng 7.600 quân.

Như vậy, từ bây giờ đến tuần đầu tháng 5/2021, ở Biển Đông sẽ diễn ra ít nhất 3 hoạt động tập trận: 1. Cuộc tập trận kéo dài hết tháng 4/2021 của quân đội TQ ở khu vực phía tây bán đảo Lôi Châu, mà TQ đã thông báo từ đầu tháng; 2. Hoạt động tập trận của Đài Loan vào ngày 25/4 và ngày 5/5; 3. Cuộc tập trận chung của Mỹ – Philippines trong 2 tuần tới.

Báo Thanh Niên có clip: Chiến đấu cơ F-35 xuất kích từ tàu đổ bộ Mỹ trên Biển Đông.

Mời đọc thêm: Biển Đông “chật chội” tàu sân bay Mỹ – Trung (NLĐ). – Mỹ – Trung cấp tập điều tàu sân bay đến Biển Đông (TN). – Mỹ gửi thông điệp gì qua bức ảnh tàu khu trục Mustin theo dõi tàu Liêu Ninh? (Tin Tức). – Hạm trưởng Mỹ ‘xem thường’ tàu sân bay Trung Quốc (VNE). – Chiến cơ xuất kích từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở Biển Đông (GT).

Mỹ cảnh báo TQ: Thay đổi hiện trạng ở Đài Loan là ‘sai lầm nghiêm trọng’ (BBC).  – 200 tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu, Mỹ – Philippines sẽ tập trận ở Biển Đông? (TT). – Mỹ – Philippines tập trận chung giữa căng thẳng với Trung Quốc (PT). – Đại sứ Philippines tại Mỹ: “Hy vọng Trung Quốc không trở thành kẻ thù của chúng tôi” (VOV).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN


  1. Sunrise at Đà Nẵng Naval Port
    ********************

    Thân gởi hàng ngàn Chiến binh Hải quân Việt Nam vững tay súng bảo vệ hải đảo của Tổ Quốc….

    https://www.youtube.com/watch?v=q6ehAtRKmbs
    Gần Lắm Trường Sa – Khánh Hòa

    Silent Dawn over the Cold River
    And now the East Sea’s thousands of waves
    Are rocking Quang Trung warship gently
    The young Vietnamese sailor rests his Victory Dream
    On thousands of waves in the Western Pacific Ocean

    The sweet smile of the sleep dream
    The East Sea’s peaceful wind is blowing him softly
    And the sea waves shake him lightly on the deck

    https://www.youtube.com/watch?v=JGzSiYKa0W8
    Ca khúc Trường Sa miền nhớ thương – Tưởng niệm 64 chiến sĩ hy sinh ở GẠC MA

    Now there are many warriors at sea
    Back to the Paracels Islands and the Spratley Islands
    They are combatting and fighting against
    The eternal enemy from the North
    For defending the Motherland

    Oh the Pacific Ocean !
    Without sea storm and tsunami
    Let my brave young sailors sleep well tonight
    For Tomorrow’s naval battle at the sunrise

    Silent Dusk over the East Sea
    And now the East Sea’s thousands of waves
    Are rocking Quang Trung warship gently
    Silent Dusk in the armory
    The young Vietnamese sailor rests his Victory Dream
    On thousands of waves in the Western Pacific Ocean

    His sweet smile in the sleep dream
    In thinking of his beloved beautiful Danangian

    The East Sea’s peaceful wind is blowing softly
    Before the next naval war
    The East Sea’s waves are shaking his battle ship lightly

    https://www.youtube.com/watch?v=iMvllgrtqDs
    Trường Sa của bố – Bạch Lê Quỳnh Anh [nhạc: Quỳnh Hợp/thơ: Nguyễn An Ninh]

    Silent Dusk over the East Sea
    And now the East Sea’s thousands of waves
    Are rocking Quang Trung warship gently
    Silent Dusk in the armory
    The young Vietnamese sailor rests his Victory Dream
    On thousands of waves in the Western Pacific Ocean

    Now there are many warriors at sea
    Back to the Paracels Islands and the Spratley Islands
    They are combatting and fighting against
    The eternal enemy from the North
    For defending the Motherland

    Until the Victory is ringing
    And until rosy clouds reflect the Cold River
    Look, my young Vietnamese sailor’s warship
    Is going to anchor again well
    At Đà Nẵng Naval Port

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    MILLIONS OF VIETNAMESE HONEST PEOPLE = TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây