Bản tin ngày 7-4-2021

BTV Tiếng Dân

Tin chính trường

RFA đưa tin: Ông Chính giới thiệu con trai lớn của Ba Dũng làm Bộ trưởng Xây dựng. Vừa nhậm chức Thủ tướng gần 2 ngày, chiều nay, tân Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu 12 gương mặt mới để QH phê chuẩn vào các vị trí Bộ trưởng. Trường hợp đáng lưu ý là ứng cử viên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Thanh Nghị, con trai lớn của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 

RFA lưu ý, “Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị được giới thiệu  vào ghế Bộ trưởng Bộ Xây dựng, mặc dù cựu Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang bị kỷ luật hồi tháng 8-2020 do sai phạm đất đai tại Phú Quốc và bị điều chuyển về Bộ này 2 tháng sau đó”. Nay ông Chính vừa lên làm Thủ tướng đã cất nhắc “thái tử” Nghị vào ghế Bộ trưởng. 

Ông Nguyễn Thanh Nghị, người vừa được tân Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cử làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Ảnh: Internet

Ông Nghị từng làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng từ tháng 11/2011 đến tháng 2/2014, trải qua các chức lãnh đạo cấp cao ở tỉnh Kiên Giang, đến tháng 10/2020 thì được đưa trở lại ghế Thứ trưởng Bộ Xây Dựng. Lúc đó, có ý kiến cho rằng, ông Nghị bị “cưa ghế”, để chuẩn bị cho vào “lò”. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, kịch bản đó là không thể vì gia tộc 3X đã có “kim bài miễn tử”.

Diễn biến mới nhất trên chính trường VN cho thấy, suy đoán thứ 2 là có cơ sở. Tân Thủ tướng Phạm Minh Chính trước khi vào được TƯ đã trải qua thời kỳ thăng tiến trong Bộ Công an. Chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người đã 2 lần “gật đầu” để ông Chính được thăng Thiếu tướng rồi Trung tướng, tạo nên “cú hích” quan trọng cho ông Chính. Trước khi cựu Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh chính thức trở thành Thủ tướng, đã có ý kiến dự đoán ông Chính sẽ giúp ông Nghị bởi mối ân tình của ông với “đồng chí X”.

Một cuộc trò chuyện giữa ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Phạm Minh Chính. Ảnh: TB

Trước mắt, ông Nghị mới chỉ là “ứng cử viên” chờ phê chuẩn. Sáng mai 8/4, QH sẽ làm việc để chính thức phê chuẩn danh sách các trường hợp được giới thiệu làm Bộ trưởng. Nhưng từ lâu nay, mỗi khi người nào được “đề cử” là y như rằng cá nhân đó sẽ ngồi đúng vào cái ghế đã được “quy hoạch”. Hôm qua, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường được đề cử làm Tổng thư ký QH, thì hôm nay ông Cường đã nhậm chức với số phiếu tuyệt đối

Sự nâng đỡ mà Tân Thủ tướng Phạm Minh Chính dành cho cậu ấm của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ 2 ngày sau khi nhậm chức, xác nhận một dự đoán từ trước: Khi ông Chính ngồi vào ghế Thủ tướng thì chiến dịch “đốt lò” khó có thể chạm đến gia tộc 3X ở Kiên Giang nữa.  Quá trình “đốt lò”, nếu có dính đến 3X thì vẫn tiếp diễn, nhất là các vụ đang trong quá trình điều tra/ khởi tố/ truy tố/ xét xử, nhưng chỉ để “giết gà dọa khỉ”. 

Trong cuộc họp hôm nay tại Trụ sở TƯ đảng, dưới sự chủ trì của Tổng Trọng, Ban Bí thư đã tiến hành khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Tất Thành Cang và ông Lê Văn Phước, VTC đưa tin. Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra TƯ, Ban Bí thư nhận định, trong thời gian làm Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP HCM, ông Cang đã vi phạm rất nghiêm trọng quy định của đảng và pháp luật của nhà nước, gây thiệt hại, thất thoát rất lớn ngân sách, nên phải khai trừ đảng.

Còn ông Lê Văn Phước, lúc trải qua các chức vụ Tỉnh uỷ viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Phú Yên đã vi phạm quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm, vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính, tham ô, chiếm đoạt tiền ngân sách nhà nước.        

Mời đọc thêm: Trình Quốc hội phê chuẩn các Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Lê Văn Thành (TT). – Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm Phó Thủ tướng và thành viên Chính phủ (TTXVN). – Thủ tướng Phạm Minh Chính trình Quốc hội phê chuẩn 12 tân bộ trưởng (TN). – Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội phê chuẩn Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị giữ chức Bộ trưởng Bộ Xây dựng (XD).

Trình phê chuẩn ông Nguyễn Thanh Nghị làm Bộ trưởng Xây dựng (VTC). – Con trai ông Nguyễn Tấn Dũng và loạt nhân sự mới Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất (Sputnik). Ông Bùi Văn Cường được bầu giữ chức vụ Tổng Thư ký Quốc hội (Tin Tức). – Ông Tất Thành Cang, Lê Văn Phước bị khai trừ Đảng (GT). – Vì sao ông Tất Thành Cang và Lê Văn Phước bị khai trừ ra khỏi Đảng? (VTC). 

Tin nhân quyền

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh thông báo, nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh, vợ ông Chênh, đã bị an ninh Hà Nội bắt giữ sáng nay. Ông Chênh viết: “Chưa rõ lý do, bị một đoàn đông kéo đến nhà bắt đưa đi nên có thể là bị khởi tố. Nguyễn Thúy Hạnh chỉ làm từ thiện giúp gia đình tù nhân lương tâm bị khó khăn qua quỹ 50K, nhưng do áp lực của nhà cầm quyền nên đã đóng quỹ và đóng tài khoản từ cuối năm 2020. Tuy nhiên Hạnh vẫn bị theo dõi, canh cửa và bị áp lực từ đó đến nay không giảm”.

Bà Nguyễn Thúy Hạnh. Nguồn: FB nhân vật

Cựu tù nhân lương tâm, nhà giáo Vũ Hùng viết: “Được tin chị Nguyễn Thúy Hạnh bị công an bắt, tôi liền tới nhà chị ở Royal City hỏi cháu lễ tân và được biết vào khoảng 10h sáng nay có chừng 30 công an đến đây bắt, niêm phong nhà chị Hạnh rồi đưa chị đi đâu không rõ. Chị Hạnh đã giúp biết bao tù nhân lương tâm và những người tốt trong lúc khó khăn”.

Nhà hoạt động Đặng Bích Phượng đặt câu hỏi: “Liệu việc bắt Nguyễn Thúy Hạnh sáng nay, có liên quan gì đến việc Hạnh đang xúc tiến việc đòi số tiền 528 triệu viếng cụ Lê Đình Kình không? Phiên tòa xử vụ Đồng Tâm đã kết thúc hơn 7 tháng nay. Không có một từ ‘khủng bố’ nào được nhắc đến trong toàn bộ vụ án. Vậy lý do phong tỏa tiền phúng viếng cụ Kình là gì? Phải chăng bắt Hạnh, để Hạnh không thể lấy được số tiền này trong thời điểm hiện tại để trả cho gia đình cụ Kình?

VOA đưa tin: Dân biểu Mỹ tố cáo Việt Nam lợi dụng đại dịch tăng cường đàn áp nhân quyền. Dân biểu Alan Lowenthal, đại diện cho dân tại một khu vực ở tiểu bang California, nói: “Không may thay, Việt Nam đã lợi dụng đại dịch COVID-19 để tăng cường trấn áp các nhà hoạt động dân chủ và những người bất đồng chính kiến nhằm siết chặt quyền lực của họ”.

Mời đọc thêm: Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh ‘bị bắt’ khi VN vừa có tân chính phủ (BBC). – Bà Nguyễn Thúy Hạnh, người tự ứng cử Quốc hội năm 2016, bị bắt giữ tại Hà NộiÂn Xá Quốc Tế: số tù nhân lương tâm ở Việt Nam gia tăng kỷ lục trong năm 2020 (RFA). – Miến Điện: Đối lập gửi đến LHQ hồ sơ vi phạm nhân quyền của tập đoàn quân sựTân Cương: Hai quan chức Duy Ngô Nhĩ bị kết án tử hìnhTrung Quốc : Nghệ sĩ bị buộc nhìn đời qua lăng kính màu đỏ, phim hợp tác phải « ái quốc » (RFI).

Tin môi trường

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Chuyển mục đích gần 156ha rừng thông cổ thụ để làm sân golf Đak Đoa. Dự án sân golf Đak Đoa ở Gia Lai đã bị các nhà hoạt động môi trường phản đối. Hôm qua, nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Huy nói rằng, dự án làm sân golf ở Gia Lai: Nguy cơ xung đột nguồn nước. Theo tác giả, nguồn nước ở Tây Nguyên đang dần cạn kiệt, biến đổi khí hậu có thể thấy rõ qua các đợt hạn hán liên tục trong nhiều năm qua, thì nước ở đâu để làm sân golf?

RFA có bài: Cam kết ‘không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế’ và cho phép phá rừng làm sân golf. Chuyên gia quản lý tài nguyên Đặng Hùng Võ cho biết: “Quan điểm của tôi thứ nhất là phải phục hồi tiêu chuẩn rừng theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, thế nào gọi là rừng. Thứ hai, phải cương quyết hồi phục rừng tự nhiên, mà phải sử dụng động lực tư nhân để phục hồi. Khi xây dựng Luật Lâm nghiệp 2017 tôi đã trình bày nhưng không được chấp nhận, và đến bây giờ vẫn không được chấp nhận”.

Hiện tượng cá chết ở Bình Dương: Cá lồng bè trên hồ Dầu Tiếng bất ngờ chết hàng loạt, Thông Tấn Xã VN đưa tin. Từ sáng 3/4, các lồng bè của một người dân ở khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng xảy ra tình trạng cá chết đột ngột, hàng loạt. Hiện tượng này kéo dài từ đó đến nay, các loại thủy sản trên sông Sài Gòn chỗ khu phố 1, khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng và ấp Bến Tranh, xã Thanh An, đều bị chết hàng loạt.  

VTC có clip về vụ cá chết ở Bình Dương: Dân bật khóc nhìn hơn 80 tấn cá chết bất thường.  

VietNamNet đưa tin: Cá chết dạt trắng bờ biển, ngư dân huyện Nghi Lộc ngừng ra khơi. Ngư dân xã Nghi Yên cho biết, hiện tượng cá và nhiều loại hải sản chết, dạt vào bờ biển huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, diễn ra cả tuần qua: “Người dân mấy ngày nay không biển đi thả lưới vì cá gần bờ chết nhiều. Thả lưới giờ chỉ dính mấy con ghẹ, rạm mà thôi. Mà có bắt cá về cũng không ai dám ăn”.

Cá và các loại nghêu chết trắng bụng dạt bờ biển xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Ảnh: VNN

Một ngư dân khác ở xã Nghi Tiến kể: “Cá chết dạt vào bờ biển phải hàng tấn chứ không chỉ dừng ở hàng tạ. Cá chết trôi dạt vào trong lưới của người dân thả cá, nhiều người không muốn gỡ cá mà đem thả luôn cả lưới trôi biển”.

Mời đọc thêm: Cá chết bất thường dạt vào bãi biển ở Nghệ An chưa rõ nguyên nhân (VOV). – Điều tra nguyên nhân cá, sứa chết bất thường dạt vào bờ biển (PLTP). – Điều tra nguyên nhân cá chết nhiều ở biển huyện Nghi Lộc, Nghệ An (Tin Tức). – Bình Dương: làm rõ nguyên nhân hơn 80 tấn cá chết (RFA). – Chuyển mục đích gần 156ha rừng sản xuất làm sân golf Đak Đoa ở Gia Lai (VNN). – Indonesia: Lũ lụt và sạt lở kinh hoàng, ít nhất 119 người chết (NLĐ). – Hoa anh đào Nhật Bản nở rộ, lập kỷ lục thời gian nở sớm nhất trong 1.200 năm (Infonet).

***

Thêm một số tin: Vì sao tin tặc Trung Quốc nhắm tấn công chính phủ, quân đội Việt Nam? (VOA). – Việt-Mỹ cùng giải quyết vụ thao túng tiền tệ trong lúc đại sứ Mỹ rời Hà Nội (NV). – “Bất ổn” thể chế, gieo rắc nỗi sợ hãi, và niềm tin của xã hội vào chế độ (RFA). – “Hội thánh Đức Chúa trời Mẹ” hoạt động trái phép tại Nghệ An (VOV). Covid-19: Thế giới có hơn 3 triệu người chết, dịch tái bùng phát mạnh ở nhiều nước (RFI).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây