Nói rằng “Đài Loan là lãnh thổ mà Trung Quốc đòi chủ quyền”, là không phù hợp

Trương Nhân Tuấn

4-4-2021

Báo chí tiếng Việt đôi khi nói về Đài Loan thì hay viết “Đài Loan là lãnh thổ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền”. Câu văn này dễ gây ngộ nhận, người ta tưởng rằng Đài Loan là một vùng “lãnh thổ có tranh chấp” giữa hai hay nhiều quốc gia.

Về “lịch sử” đảo Đài Loan (nếu kể ra hết) thì dài dòng và phức tạp. Nếu chỉ tính từ thời cuối nhà Thanh, vì thua Nhật trong trận hải chiến ở cửa sông Áp Lục, Thanh triều phải ký hòa ước Shimonoseki 1895 cam kết nhượng (vĩnh viễn) Đài Loan cho Nhật cùng một khoản chiến phí “bồi thường chiến tranh”. Đến khi Nhật thua trận Thế chiến thứ II năm 1945, Nhật phải “trả” Đài Loan (cùng quần đảo Bành Hồ và Mãn Châu) cho Trung Hoa.

Trên phương diện “de jure – pháp lý”, Hòa ước San Francisco 1951 qui định Nhật phải trả lại Đài Loan (quần đảo Bành Hồ và Mãn cChâu) về cho Trung Hoa.

Khúc mắc là Hiệp ước San Francisco không nói trả Đài Loan cho chính phủ nào?

Bởi vì thời đó có hai chính phủ đại diện Trung Hoa: Một là Quốc dân đảng ở Đài Loan và hai là Cộng sản ở Bắc Kinh. Cả hai chính phủ này đều tự xưng là “đại diện chính đáng cho nhân dân Trung Hoa”.

Tức là, trên phương diện “de jure – pháp lý”, chỉ có “một quốc gia Trung Hoa duy nhứt” nhưng có hai “chính phủ” đại diện.

Từ sau 1949, chính phủ Trung Hoa dân quốc đời đô về Đài Loan. Chính phủ Dân quốc giữ được ghế đại diện cho “quốc gia Trung Hoa duy nhứt” tại LHQ cho tới năm 1971. Sau đó ghế đại diện này mất về tay Bắc Kinh (do vụ ngoại giao bóng bàn 1970 và thỏa thuận giữa Nixon và Mao Trạch Đông).

Sau khi “bức màn sắt” được vén lên, thế giới cộng sản sụp đổ 1991, Đài Loan hy vọng sẽ tiến tới “dân chủ hóa lục địa” để “thống nhứt đất nước”.

Hai bên lục địa và Đài Loan có những cam kết “thành văn” gọi là “thỏa thuận Singapour” về “nguyên tắc một quốc gia Trung Hoa duy nhứt” nhưng có nhiều cách diễn đạt.

Từ đó các cách gọi như “quốc gia hai chế độ”, “lưỡng biên nhứt quốc – hai đường biên giới trong một quốc gia” (ý nói hai bờ eo biển Formosa) trở nên phổ biến.

Vấn đề là Đài Loan (và ngay cả Mỹ) không vận dụng được “diễn tiến hòa bình”, sử dụng tư bản, khoa học kỹ thuật, văn hóa… để mở mặt trận “dân chủ hóa lục địa”. Đây là một sai lầm của trong chính sách của Mỹ, từ thời Nixon.

Người Mỹ đơn thuần nghĩ rằng họ có thể “dân chủ hóa lục địa” trong khi các lãnh đạo CSTQ lại lợi dụng được khoa học kỹ thuật cùng vốn liếng của Tây phương để thực hiện chính sách “tứ hiện đại”, quan trọng là “hiện đại hóa và công nghiệp hóa”.

Sau nhiều thập niên “thao quang dưỡng hối” TQ muốn “thống nhứt Đài Loan”, theo phương cách của lục địa.

Dĩ nhiên Đài Loan, hiện nay có mức sống và lề lối sinh hoạt của dân chúng không khác với các quốc gia dân chủ tự do Mỹ, Anh, Đức, Pháp… Do đó họ không muốn “sống chung với độc tài”.

Khuynh hướng “ly khai” để trở thành một “quốc gia độc lập” trở thành “chủ đạo” trong giới trẻ và giới trí thức Đài Loan. Từ đó nảy ra khái niệm “lưỡng biên lưỡng quốc – hai bờ hai nước” (tức hai bờ eo biển Formosa là hai quốc gia độc lập). Và cũng từ đó TQ đe dọa sử dụng vũ lực để thống nhứt Đài Loan.

Dĩ nhiên Đài Loan “tự lo” thân qua các chính sách “tự lực tự cường” từ năm 1972, sau khi bị “đồng minh bỏ rơi”. Mục đích của chính phủ Quốc dân đảng, sau này là Dân Tiến, là tổ chức phòng vệ hữu hiệu, bằng “nội lực”, qua các thứ vũ khí “tự chế tạo”, đủ để lục địa trả giá “rất đắt” nếu tấn công bằng vũ lực.

Những năm sau này, mục đích “ly khai” của Đài Loan lại “phù hợp” với chiến lược “kềm chân” TQ của các chính phủ Mỹ. Vấn đề là Mỹ cũng như cả thế giới, đề bị “kẹt” với các cam kết từ sau Thế chiến thứ II, như hiệp ước San Francisco 1951. Theo đó Đài Loan thuộc về Trung Hoa.

Các vận động của Mỹ thời Trump, tiếp nối dưới thời Biden hiện nay, có thể cái nhìn của Mỹ sẽ “đảo ngược”, hoặc nhìn nhận Đài Loan là “đại diện của quốc gia Trung Hoa, bao gồm lục địa”. Hoặc công nhận Đài Loan “như là một quốc gia, có đủ tư cách có ghế đại diện ở các tổ chức thuộc LHQ”.

Vì vậy khi nói rằng “Đài Loan là lãnh thổ mà TQ đòi chủ quyền”, trên thực tế, lẫn pháp lý, đều không phù hợp.

TQ hiện nay đang tìm mọi cách cấm cản Đài Loan ly khai, trở thành một “quốc gia độc lập, có chủ quyền”.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Việt Nam cần có quyết đoán không những chỉ mức thấp Liên minh hay cao hơn Đồng minh mà cả đến Liên hiệp Việt-Mỹ để được che DÙ NGUYÊN TỬ của Mỹ như Nhật để bớt bận tâm chi phí cho việc mua sắm vũ khí HOẶC tự thiết kế và phát triển vũ khí

    KHÔNG NHỮNG mất rất nhiều thời gian
    (không thể làm được vì chuyên viên Việt Nam đã chảy máu chất xám đất lành chim đậu tại các nước tư nản giãy chết …. chỉ về hè du hí hay hành D(h)ương Tết Tàu lúc nhúc như giòi bọ tại phi trường Tân Sơn Nhất )

    MÀ CÒN tốn kém kinh khủng
    ( dân nghèo còng lưng cả đời đóng thuế cũng không cưỡng nổi cuộc chạy đua với Tàu MẤT MÁU mà chẳng đi đến đâu nhếch nhác với việc tân trang AK47 !!)

    NÊN QUYẾT ĐÓN chọn đường vào LIÊN HIỆP MỸ-VIỆT cấp bình đẳng 2 Nước dựa trên Công pháp Quốc tế và dĩ nhiên Dân tộc Mỹ hào phóng chấp nhận GÁNH CÁI của NỢ từng chống MỸ đánh PHAP cứu TÀU ….

    Đổi lại Việt Nam được núp chung DÙ NGUYÊN TỬ với MỸvaf nhờ MỸ tối ưu hóa việc hiện đại hóa Việt Nam chẳng hạn qua nhiều Học viện như ĐẠI HỌC SỐ HÓA TRỰC TUYẾN chỉ là một trong ngàn ví dụ cụ thể nhỏ ….

    Đổi lại Việt nam có thể giúp MỸ lượng ĐẤT HIẾM khổng lồ thay vì Công chúa PHƯỢNG iêu của cựu hoàng VUA 3 ẾCH lấy cướp của Dân của Nước bán rẻ bán tháo sang TÀU lượng ĐẤT HIẾM khổng lồ hay cho Mỹ tạm trú QUÂN CẢNG CAM RANH (mà không ký kiểu 120 NĂM bán đứng như DRACULA + LIÊU TRAI
    Phạm Minh Chính đã làm ở đặc khu VÂN ĐỒN và MÓNG CÁI )

    Chẳng hạn sau 20 thảnh thơi chỉ lo nội chính kinh tế văn hóa … Việt Nam mạnh lên như ĐÀI LOAN thì xin tách ra khỏi LIÊN HIỆP MỸ-VIỆT cấp bình đẳng 2 Nước dựa trên Công pháp Quốc tế

    Chỉ có vậy MAY RA Việt Nam thoát khỏi lưỡi hái Tử thần Đại Hán chứ còn CÔNG ƯỚC rcep vừa ký cuối năm 2020 chẳng qua là MẬT ƯỚC Thành Đô KÉO DÀI …. Việt Nam vẫn dậm chân và rơi vào vòng luẩn quẩn quay cuồng mất tự chủ và độc lập trong quỹ đại Đại Hán

    Nói cho cùng 3 KHÔNG hay 4 KHÔNG của Nguyễn Chí Vịnh CŨNG CHỈ là BỂ ĐỒ như Bổ đề Ngô Bảo Châu một khi điều phi lý NGỤY BIỆN sau đây

    “Đi theo TÀU thì mất NƯỚC, đi theo MỸ thì mất ĐẢNG”

    được xem như ĐỊNH ĐỀ thì vấn đề MẤT NƯỚC chỉ còn là ngày là tháng !!!!

    “Đi theo TÀU thì mất NƯỚC, đi theo MỸ thì mất ĐẢNG”
    Đó là luận điệu tuyên truyền tuyên giáo xảo trá lừa bịt từ một thực tế để ngụy biện cho chính sách đu dây điện Hà L..ội
    Và ngay trong mệnh đề
    “Đi theo TÀU thì mất NƯỚC, đi theo MỸ thì mất ĐẢNG”
    CŨNG LÒI bản chất phản quốc của đảng vịt cộng vì nếu ngay cả chấp nhận cái định đề quái đản thế này THÌ CÁI VẾ SAU của
    “Đi theo TÀU thì mất NƯỚC, đi theo MỸ thì mất ĐẢNG”

    LÀ hợp lý hợp tình NHẤT vì có những hệ luận diễn dịch từ Nửa sau của “Đi theo TÀU thì mất NƯỚC, đi theo MỸ thì mất ĐẢNG”
    Đó là thoát Trung thoát Hán..G theo Giá trị Dân chủ, Pháp quyền, Khoa học kỹ thuật Tây phương (mà ngay cả Đại Hán cũng cất công đeo đuổi) … vì “đi theo MỸ thì mất ĐẢNG” nhưng còn NƯỚC và mất cái đảng SIÊU VI TRUNG C..UỐC do sư tổ Mao Xếnh Xáng kéo được đệ tử ruột Chí Phèo Hồ Chí Meo cũng chắc tiếc gì vì chính cái đảng do Hồ thành lập chỉ đưa vào kiếp phận Tây Tạng hay Giao Chỉ Quận

    Hơn nữa quên rằng Mỹ qua TT Obama đã từng tiếp chính thức tên Đảng trưởng Trọng ‘lú’ tại Phòng Bầu dục Toà Bạch Cung nghĩa là Mỹ tự nhận và không phủ nhận cái thể chế đó ( có nghĩa là
    Nửa sau của “Đi theo TÀU thì mất NƯỚC, đi theo MỸ thì mất ĐẢNG” KHÔNG CÒN là vấn đề nữa và CHỈ CÒN cái NỬA CÁI VỀ ĐẦU “Đi theo TÀU thì mất NƯỚC !!! ” mà chính chúng đã từng KHẲNG ĐỊNH XÁC ĐỊNH nhiều lần về quan hệ Việt – Trung là TỐI THƯỢNG để cho BẮC KINH chi phối mọi hoạt động chính trị, kinh tế, …. đi vào quỹ đạo TÀU CỘNG thì rõ ràng CHÚNG TỰ LỘT MẶT THẬT lũ bán NƯỚC hại DÂN

    Do đó nói Hà L..ội ĐU DÂY vẫn không luận lý không hợp lý MÀ CHÍNH LÀ chúng đang ở phía với thầy TÀU 100 % : Phạm Chí Dũng, Phạm Thành … chúng bắt chỉ vì đụng đến Thầy ruột của chúng

    Do đó Trọng ‘lú’ có đi Mỹ hay không đi Mỹ …thì bon tay sai Hà L..ội vẫn bám vào mông Tập Cận Bình để có quyền năng và tiền lực trên xương máu Dân tộc Việt

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT


  2. Again the next Second Cold War with You, my beloved Hometown Hanoi
    *****************

    https://www.youtube.com/watch?v=Ei4NTQIr834
    Mưa Sài Gòn Mưa Hà Nội (Phạm Đình Chương) – Khánh Ly

    Tonight, the Blood Moon is rising into Paris sky
    That makes me so blue in exile
    And too sad in thinking of You

    Again the Steel Curtain (*) has just fallen
    On the next Second Cold War with You, Hanoi Capital
    My beloved Hometown

    Although my Old Lover in Hanoi’s Old Town
    You haven’t written in your electronic mail
    And I have never spoken that’s true to you in skype
    Two Free Vietnamese with another New Cold War to go through
    But I have been feeling and conceiving the maddest and cruellest Sino-Globalization
    And this unhealthy process must change into the World War

    Oh why, oh, why should Peace and Love ever come
    To Humanity, like You in Hanoi and me in Paris
    As for us, any cold war will be never done !
    And for whose hearts shall just be free and romantic

    Oh let us do continue to love each other
    On the opposite two banks of Ben Hai River
    Although you were in Hanoi and I was in Saigon
    As in the First Cold War with the Second Civil War
    In the last Half of the 20th Century

    Or let us just say we shall be through the Second Cold War
    So Hanoi and Paris just can stand another Cold War
    Between the Free World and Red Chinazy

    https://www.youtube.com/watch?v=9_0v5n-Dn7Y
    Nắng Paris, Nắng Sài Gòn , Sáng tác: Ngô Thuỵ Miên , Ca sĩ: Sĩ Phú

    Oh why, oh, why should Peace and Love ever come
    To Humanity, like You in Hanoi and me in Paris
    As for us, any cold war will be never done !
    And for whose hearts shall just be free and romantic

    Oh let us do continue to love each other
    On the opposite two banks of Ben Hai River
    Although you were in Hanoi and I was in Saigon
    As in the First Cold War with the Second Civil War
    In the last Half of the 20th Century

    Tonight, the Blood Moon is rising into Paris sky
    That makes me so blue in exile
    And too sad in thinking of You

    Again the Steel Curtain (*) has just fallen
    On the next Second Cold War with You, Hanoi Capital
    My beloved Hometown

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    MILLIONS OF VIETNAMESE HONEST PEOPLE = TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    (*) The Steel Curtain for the Second Cold War as the Iron Curtain for the First Cold War

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây