Thái độ xu nịnh và những ĐBQH thực sự của dân

Ngô Huy Cương

29-3-2021

Trước khi “đổi mới”, người Việt Nam được giáo dục để khinh ghét thói xu nịnh.

Tôi còn nhớ người ta hay nói “nó nịnh thốc, nịnh tháo vào mặt sếp”. Câu nói đó coi lời nói nịnh bợ như hành vi nôn ói vào mặt người khác. Và đương nhiên gương mặt của người được nịnh cũng bị bẩn vì có ai bị người khác nôn thốc, nôn tháo vào mặt mà không bị bẩn bao giờ?

Người xưa ghét nịnh vì nịnh là một cách thức giành lợi thế hèn hạ, và nịnh dẫn tới người được nịnh đánh giá sai về mình nên hành xử không đúng, đồng thời thủ tiêu cố gắng phấn đấu của người khác không nịnh… Ngay ông Mác cũng nói rằng ông ta ghét nhất là thói xu nịnh khi con gái ông ta hỏi “cha ghét nhất cái gì” (xem cuốn Mác trả lời con gái).

Giờ đây họ nghe nịnh, thậm chí thích nịnh. Điều đó quần chúng rất dễ tưởng tượng ra gương mặt của người được nịnh.

Tôi rất thích những ý kiến thẳng thắn của Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân và một nữ Đại biểu có ảnh dưới đây cùng nhiều ý kiến của nhiều vị Đại biểu Quốc hội khác phát biểu trên Hội trường chiều nay. Những ý kiến đó đầy tinh thần trách nhiệm với dân, với nước, với Đảng và đầy trí tuệ, rất đáng chú ý.

ĐBQH Lê Thanh Vân. Ảnh chụp màn hình

Đúng là tư pháp của chúng ta quá đáng quan ngại và cần cải cách thật, còn Chính phủ thì chưa nhìn thấu đáo những điểm chốt cho sự phát triển – Đại biểu Lê Thanh Vân đóng góp.

Đại biểu nữ đòi hỏi thẳng phải có sự đầu tư công bằng cho phát triển Đồng bằng Sông Cửu Long như đầu tư cho khu vực phía Bắc và đòi hỏi phải chú ý thích đáng tới các chính trị gia nữ vì nhiệm kỳ này thiếu vắng nhiều gương mặt nữ trong các vị trí cao cấp.

ĐBQH Tô Thị Bích Châu. Ảnh: Báo TN

Còn anh Vũ Tiến Lộc chưa bao giờ được xem là phát biểu đúng và trúng những vấn đề lớn của đất nước. Anh lãnh đạo một tổ chức thương nhân thì cứ nói thẳng chứ sao phải nhiều lời lẽ thấm đẫm đường và mật ong với Chính phủ thế!?

***

Đăng Vinh Ngô: Chỉ thấy buồn nôn

Nhớ hồi 2003-2004 còn làm cho hãng dược, mình có mấy lần gặp ông Nguyễn Anh Trí (hồi đó ổng mới lên chức giám đốc viện Huyết học Truyền máu TW). Ấn tượng trong mình là một giáo sư trẻ, chuyên môn tốt (điều này các đồng nghiệp thừa nhận) và đặc biệt, tiếng Anh của ổng rất siêu, có thể nói chuyện về chuyên môn bằng tiếng Anh với các đối tác nước ngoài như tiếng mẹ đẻ luôn.

Lúc đó mình thực sự quá nể phục ổng, vì ngoài năng lực, ổng còn là người khá liêm chính (các bạn làm ngành dược biết điều này).

Bẵng đi một thời gian, tới 2017 mình có đọc được bài báo “Nhân viên và bệnh nhân viện HHTMTW xếp hàng tiễn giám đốc về hưu” với những hình ảnh đầy tính hình thức khoa trương, mình quá ngạc nhiên, không nghĩ được chuyện một người vốn giản dị như ổng lại chấp nhận trò mèo đó.

Nhưng hôm nay, khi đọc được cái phát biểu “mái tóc bạc hiên ngang gánh vác non sông” thì mình đ*o ngạc nhiên nổi nữa mà chỉ thấy buồn nôn.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí. Ảnh: Báo TN

Điều này một lần nữa chứng thực cho nhận định “Không một người tử tế nào có thể tồn tại trong hệ thống này, họ phải lựa chọn hoặc thỏa hiệp, hoặc bị đá văng ra ngoài”.

Vậy nên các bạn đừng ngạc nhiên khi thấy một cán bộ/ lãnh đạo cộng sản có nhân cách thấp hèn ti tiện, cái đó là tất lẽ dĩ ngẫu rồi.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Có gì lạ đâu khi hết năm này sang năm khác bọn chúng luồn lách quá háng em Ngân Đù đã thành thói tật, mặt chai mày đá, bây giờ nịnh ông Trọng để ông ấy lờ cho những thương vụ cướp bóc, tham nhũng. Để xem phản ứng của ông Trọng thế nào đã, nếu ông ấy mê mật ngọt thì tổ chết ruồi, nếu ông ấy không mê nịnh chắc là ói thốc ói tháo đến kiệt sức mà chết.

  2. ĐM. trong cái vỏ hến QHVN không có khái niệm biểu tình, không tồn tại Đồng Tâm vấy máu. Tên Lộc thực sự đại diện cho đám bưng bô rẻ tiền. Con mụ chủ sòng QH đẫy đà vì cơm tàu và đất pha máu của đám tư bản đỏ. Chỉ có những loại CTQH vô tích sự mới đủ khả năng cầm càng nghị quyết bẩn.

  3. “Vậy nên các bạn đừng ngạc nhiên khi thấy một cán bộ/ lãnh đạo cộng sản có nhân cách thấp hèn ti tiện, cái đó là tất lẽ dĩ ngẫu rồi”

    Có nên ngạc nhiên không níu (rất) nhìu ngừ vưỡn kính chọng những cán bộ/ lãnh đạo cộng sản có nhân cách thấp hèn ti tiện đó ?

  4. Không Giải Quyết Được Những Vấn Đề Dân Quan Tâm thì Để Người Khác Làm!

    Ngô Duy Cương không phải là Người duy nhất ghét cái thói “XU NỊNH”! Hiện tượng “XU NỊNH” thường thấy trong các tổ chức vận hành theo mô hình của chế độ “độc tài”; NẾU NHƯ, hành vi “XU NỊNH” của nguyễn anh trí ở nhà riêng … thì tôi không mất thì giờ để viết những dòng này bởi đó là chuyện riêng tư; NHƯNG, HÀNH VI “XU NỊNH” mang tính riêng tư này lại được dùng trong giờ làm việc ở nghị trường! Đất nước có biết bao nhiêu việc được dân đặc biệt quan tâm mà không được bàn tới một cách dứt điểm như: Vụ án Đồng Tâm, Vụ Hồ Duy Hải, vụ nạn nhân chuyển sang bệnh viện tâm thần, những nạn nhân của chế độ tự tử vì uất ức, Những nạn nhân bỏ trốn dẫn tới mất mạng khi tìm nơi an toàn để kiếm ăn … Những vụ “chết đúng qui trình” những việc giải cứu những nông sản, tình trạng Đồng bằng sông Cửu Long … giáo dục, y tế …. , tra tấn, đánh đập, bắt bớ người một cách tùy tiện … điều búc xúc nhất trong chúng tôi là nhận tiền của dân để làm những việc mang tính cá nhân thay vì “ăn tiền của dân thì phải làm việc cho dân”! Liệu nguyễn anh trí và những cá nhân như thế hoặc tương tự có còn xứng đáng là đại biểu của dân hay không? Nghe nói, hoàng hữu phước có biệt danh “tứ đại ngu” lại ra ứng cử lần này?! không lẽ đảng cộng sản Vn đang cần thêm những hạng người như thế? Đất nước này đâu có thiếu những công dân như ĐB Nga, ĐB Dương Trung Quốc, ĐB Trương Trọng Nghĩa, ….. thật sự vì dân; tiếc rằng, những người như thế thì ở ngoài cuộc, nếu không muốn bị khủng bố?!

  5. tổng kết tình hình ở Việt nam kẻ nào bưng bô, nịnh đầm giỏi; phản đối, chống quyết liệt những người phản biện mạnh mẽ chính sách sai trái của Đảng hay chính phủ; tô hồng chế độ, không nhận lỗi như có thể – tóm lại càng nhiều thói hư tật xấu mà lãnh đạo lại nghiện các thói hư đó sẽ được ưu đãi, trọng dụng!

  6. dưới ngọn giáo
    mang tên ý thức hệ,
    đất nước bị cầm tù

    ý thức hệ,
    đấu tố cha ông,
    bỏ tù mọt gông,
    bất cứ trái tim nào dám sống

    ý thức hệ độc tài,
    bội phản lẽ nhân sinh

    ý thức hệ,
    đẻ ra những điêu linh,
    biến bệnh họạn hóa ra lẽ thường tình
    người câm điếc hóa ra người biết sống
    quỳ gối, khom lưng ra kẻ ấy thiên tài

    đất nước tôi không còn thấy những hình hài,
    nói dõng dạc tiếng Con Người,
    thuở ấu thơ mẹ dạy.

    Tội đấy phần ai,
    ngoài mi,
    ý thức hệ độc tài.

    Trích từ tập thơ “Hãy Ngẩng Mặt” của người thơ Nguyễn Đắc Kiên

  7. Tks tác giả đã có nhận xét chính xác. Thần kinh như tôi mà còn công nhận.
    Đại biểu Nguyễn Anh Trí trông rất mượt, rất thẽ thọt xuyên lọt tai nãnh đạo. Nó mà hầu tớ chùi đít, tớ sẽ trả nó 10k usd/ 1 lần. Nó là đại biểu tiu bỉu của giới nhân sĩ trí thức Bát kỳ nói chung và giới bóng mượt nhân sĩ trí thức đất Hà thành nói riêng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây