Làm sao để VinFast, Trường Hải thành Huyndai và Hòa Phát, Hoa Sen thành Posco của Việt Nam?

Nguyễn Anh Tuấn

19-3-2021

KINH NGHIỆM NHẬT BẢN, HÀN QUỐC, ĐÀI LOAN

Điểm chung của mô hình phát triển Đông Bắc Á mà các nước kể trên theo đuổi – chủ nghĩa phát triển (developmentalism), mà Việt Nam dịch là mô hình kiến tạo phát triển – nằm ở 3 chính sách quan trọng sau:

(1) Chính sách đất đai: Các nước này đều bắt đầu giai đoạn phát triển thần kỳ trong hoàn cảnh một tỷ lệ lớn dân số là nông dân. Bởi vậy, vấn đề đặt ra là bộ phận lớn dân chúng này cần giàu lên và trở thành khách hàng tiêu thụ những sản phẩm công nghiệp nội địa đầu tiên. Bằng cách nào? Mở rộng quyền đất đai cho nông dân bằng việc trả lại cho họ quyền tự do mua bán ruộng đất và quyết định trồng cây gì, nuôi con gì sao cho hiệu quả nhất. Cộng thêm việc khéo léo dựng hàng rào bảo hộ và khuyến khích tiêu thụ nông sản trong nước, người nông dân chẳng những sẽ thoát khỏi nghèo đói mà còn trở nên khá giả, sẵn sàng chi tiêu mua sắm nhiều hơn.

(2) Kế tiếp là chính sách công nghiệp – xuất khẩu: Tư sản dân tộc chứ không phải doanh nghiệp nhà nước sẽ được hỗ trợ tối đa, nhưng với điều kiện phải cạnh tranh sinh tồn với nhau. Hyundai và Kia trong ngành ô tô, cũng như Posco và Hyundai trong ngành thép, phải cạnh tranh một sống một chết với nhau dựa trên các tiêu chí khách quan như tiêu chuẩn quản trị doanh nghiệp, tỷ lệ nội địa hoá, và các chứng thư xuất khẩu để đảm bảo đầu ra ở ngoại quốc và tạo áp lực cải tiến sản phẩm liên tục đáp ứng nhu cầu quốc tế chứ không chỉ quốc nội. Những doanh nghiệp thắng trong cuộc cạnh tranh này sẽ được tưởng thưởng bằng đảm bảo tín dụng, và hàng rào bảo hộ được dựng lên một cách khéo léo. Những sản phẩm công nghiệp nội địa non trẻ chẳng những có sẵn một thị trường nội địa với số đông là nông dân khá giả, mà còn luôn chịu áp lực phải cải thiện chất lượng sản phẩm để kiếm được những hợp đồng xuất khẩu, đặng nhận được ưu đãi tín dụng từ chính quyền.

(3) Bà đỡ của chiến lược này là một chính sách tài chính kỷ luật nghiêm ngặt để đảm bảo dòng tiền trong dân chúng không chạy vào các kênh đầu cơ thu tô (rent seeking) như bất động sản, hay tín dụng đen. Một số kênh cho vay hàng ngang kiếm lãi suất cao thậm chí còn bị chính quyền chủ động cho sập để nguồn lực ít ỏi quý giá của quốc gia được đưa vào sản xuất. Mô hình ngân hàng phát triển (development bank) là một sáng kiến hữu ích khác, khi ngân hàng trung ương có thể tái cấp vốn để các ngân hàng phát triển tài trợ các dự án của các doanh nghiệp tư nhân thắng trong cuộc đua một mất một còn nói trên.

Dĩ nhiên việc cấp vốn phải theo quy trình thẩm định dự án khách quan, nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn quốc tế, do một ban quản trị ngân hàng được tuyển lựa cạnh tranh công khai như khu vực tư, thay vì là các công chức được bổ nhiệm vốn bị chi phối bởi bè phái chính trị. Các doanh nghiệp dân tộc sẽ không còn quá ưu tư tìm kiếm nguồn lực cho phát triển bằng những cách thức vốn chẳng liên quan đến tham vọng sản xuất của họ – như bất động sản chẳng hạn – để rồi thấy mình giữa làn sóng phản ứng từ công chúng bởi những xung đột khó tránh khỏi.

DOANH NGHIỆP DÂN TỘC ĐANG GẶP KHÓ THẾ NÀO?

Khó có thể nghi ngờ tham vọng sản xuất của những doanh nhân như Phạm Nhật Vượng của VinFast, Trần Bá Dương của Trường Hải, hay Trần Đình Long của Hoà Phát.

Nhưng, họ đã và đang gặp không ít khó khăn.

Đầu tiên và lớn nhất là vốn vay. Họ đã phải chịu lãi suất quá cao từ các ngân hàng thương mại, thay vì được đảm bảo tín dụng từ các ngân hàng phát triển dưới quyền ngân hàng trung ương. Hai mươi năm qua, những nguồn lực ít ỏi quý báu của quốc gia thay vì được cấp cho họ để nâng tầm nền sản xuất quốc gia, đã bị chôn vùi cùng đống sắt vụn mang tên Vinashin, Vinalines, hay Gang thép Thái Nguyên, chỉ để đảm bảo cho một định hướng ngày càng tỏ ra phi thực tế về vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước. Vốn vay lãi suất cao thì chi phí tài chính cao tương ứng khiến sản phẩm làm ra đắt đỏ, làm sao có thể cạnh tranh và lấy gì tích luỹ cho nghiên cứu & phát triển (R&D) để nâng cao năng suất và chất lượng.

VinGroup lẽ ra đã không phải dùng bất động sản để tích luỹ vốn cho tham vọng sản xuất của mình để rồi nhận lấy phản ứng từ cộng đồng, Hoà Phát cũng không phải chôn chân trong việc sản xuất nội thất giản đơn lâu đến thế để mãi đến hôm nay mới đưa vào hoạt động một tổ hợp thép tầm cỡ. Chi phí cơ hội phải trả khiến họ bị trì hoãn trở thành Hyundai và Posco của Việt Nam nằm ngay chính trong những quả đấm thép thiếu tham vọng nhưng thừa tham lam của những công chức bị buộc phải đóng vai doanh nhân để rồi đứng trước vành móng ngựa mấy năm qua.

VIỆT NAM CẦN LÀM GÌ? CÓ KHẢ THI KHÔNG?

Việt Nam, về mặt văn hoá và lịch sử, thuộc về khu vực Đông Bắc Á. Bởi vậy, cứ theo lối đó mà đi. Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, và phần nào đó là cả Trung Quốc đều đã thành công thì chẳng có lý do gì Việt Nam không làm được. Cụ thể bằng cách:

Đầu tiên là tăng quyền đất đai cho nông dân, ngay cả khi vẫn giữ khái niệm chính trị ‘sở hữu toàn dân về đất đai’ một cách hình thức. Người nông dân phải được tự do mua bán và toàn tâm toàn ý đầu tư vào mảnh đất của họ khi họ chắc chắn về quyền của mình. 60% dân số đang sống ở nông thôn Việt Nam sẽ khấm khá lên, trở thành nguồn khách hàng chính cho các sản phẩm công nghiệp non trẻ của quốc gia.

Chính sách tưởng thưởng bằng ưu đãi tín dụng, đất đai, chính sách cho các doanh nghiệp sản xuất nội địa thắng trong cuộc cạnh tranh dựa trên các tiêu chí khách quan kể trên cần được áp dụng ngay.

Các kênh đầu cơ thu tô như bất động sản cần phải được kỷ luật nghiêm ngặt bằng chính sách thuế luỹ tiến, vừa đưa giá bất động sản về vừa túi tiền của đại bộ phận dân chúng đang cần an cư lạc nghiệp, vừa tích cóp nguồn lực quý báu ít ỏi của quốc gia cho sản xuất. Các ngân hàng quốc doanh được trung ương tái cấp vốn để tài trợ cho các doanh nghiệp dân tộc thắng trong cuộc cạnh tranh.

Các doanh nghiệp quốc doanh kém hiệu quả hoặc không cốt yếu cần được cổ phần hoá, tư nhân hoá để chẳng những không còn là nơi thiêu đốt nguồn lực quý báu của đất nước mà còn tham gia vào cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp tư nhân khác cho mục tiêu tối hậu là phát triển quốc gia.

Hàng rào bảo hộ cũng cần được xét tới, mặc dù sẽ khó khăn hơn nhiều so với các nước Đông Bắc Á trước đây vì bối cảnh quốc tế và thực tiễn tham gia quá nhiều FTAs của Việt Nam. Tuy nhiên, khó nhưng không phải không có cách, nếu biết tận dụng độ trễ của các biện pháp trả đũa từ các nước, sự nhiêu khê của quy trình pháp lý trong thương mại quốc tế, và cả những cân nhắc địa chính trị đến từ các đối tác thương mại chủ chốt của Việt Nam, để mua thời gian cho các doanh nghiệp dân tộc kịp phát triển.

Sẽ có lúc hàng rào bảo hộ cần hạ thấp bớt, nhưng không phải vào giai đoạn đầu phát triển nền sản xuất quốc gia. Bài toán khó giải này sẽ được giao cho những công chức cấp cao được tuyển lựa dựa trên thực tài qua các kỳ thi tuyển tập trung cấp quốc gia, thay vì để mặc cho các đợt tuyển biên chế được phân cấp đầy rẫy tiêu cực như hiện nay. Những trí thức giàu năng lực của đất nước ở khắp mọi nơi nếu được huy động cũng sẽ góp phần tìm ra lời giải tốt nhất có thể.

Điểm qua những việc cần làm, câu hỏi ở đây là có khả thi không?

Băn khoăn đầu tiên có thể sẽ đến từ sự tương thích của thể chế chính trị. Chế độ chính trị hiện hành liệu có thực hiện được những cải cách trên không? Dứt khoát được, bởi lẽ lúc Hàn Quốc và Đài Loan thực hiện những chính sách này họ vẫn là quốc gia quân phiệt hoặc một đảng cầm quyền. Trung Quốc cũng đã áp dụng tuy với một mức độ hiểu quả thấp hơn, ngay cả khi có thể chế chính trị tương đồng với Việt Nam. Chuyển đổi chính trị như một phần của sự phát triển quốc gia sẽ đến khi mà chính xã hội và nền kinh tế cảm thấy đã đến lúc. Dĩ nhiên, sớm thì tốt hơn muộn, như Hàn Quốc và Đài Loan thì tốt hơn là như Trung Quốc.

Lo lắng thứ hai đến từ phản ứng tiêu cực của bộ phận đông đảo công chúng đối với các sản phẩm trong nước, nhất là của các tập đoàn tư nhân khi trên con đường tích luỹ tư bản cho sản xuất đã làm những việc chưa hẳn phù hợp với lợi ích chung.

Cần một quá trình hoà giải giữa đôi bên. Từ phía các doanh nghiệp dân tộc, một khi đã được đảm bảo tín dụng từ chính phủ, cần phải bù đắp cho những người chịu thiệt bởi quá trình tích luỹ tư bản của họ như dân oan mất đất hay nạn nhân môi trường. Từ phía công chúng, lẽ dĩ nhiên ai cũng muốn ủng hộ các doanh nghiệp tử tế với cộng đồng, thân thiện với môi trường, lại vừa sinh lợi hiệu quả.

Tuy nhiên, có thể phải mất một thời gian nữa để Việt Nam có những doanh nghiệp tầm cỡ hội đủ tất cả yếu tố như vậy, với sự giám sát chặt chẽ của chính quyền mạnh, hội đoàn dân sự năng động và ngôn luận cởi mở. Ngày đó sẽ đến, còn ngay lúc này, câu hỏi gấp gáp và nhãn tiền hơn là giữa những doanh nghiệp nhà nước đầy rẫy tham nhũng, lãng phí – nền tảng của một thể chế kinh tế lạc hậu, và những doanh nghiệp tư nhân hoạt động hiệu quả, tạo ra đa số công ăn việc làm cho quốc gia – nền tảng của một thể chế kinh tế hiện đại, chúng ta sẽ chọn ủng hộ ai?

Chuyện doanh nghiệp không phải chỉ là của doanh nghiệp, mà còn của đất nước. Việt Nam cần phải nhanh lên, khi mà lân bang vẫn đang phủ bóng bành trướng lên dân tộc chúng ta và thế giới đang chuyển động nhanh chóng khó lường. Chỉ khi thật hùng cường trong một thời gian nhanh nhất có thể, dựa trên nền tảng sản xuất quốc gia mạnh mẽ với động lực chủ đạo là các doanh nghiệp dân tộc, chúng ta mới có hi vọng giữ cho đất nước hoà bình trong cơn lốc xoáy địa chính trị đã dần thành hình giữa các siêu cường.

Hoà bình trong tư thế ngẩng cao đầu, chứ không phải đánh đổi bằng danh dự, để rồi mất cả hai trong nhục nhã.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Có ai nhận ra rằng những gì ông này đề nghị … Đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào theo lời Bác Hồ đã đời, bi giờ làm lại y chan là thía lào ?

  2. Làm sao để VinFast, Trường Hải thành Huyndai
    và Hòa Phát, Hoa Sen thành Posco của Việt Nam?

    Truớc tiên PHẢI ĐÀO TẠO NHÂN LỰC có khả năng thực tài thực dụng NGAY TRƯỚC MẮT có chuyên môn giỏi có tay nghề khá
    Bằng Chiến lược con Người đào tạo cụ thể qua Đại Học Phan Châu Trinh phải đầu tư cho đàn trẻ hiếu học thành những cán sự kỹ sư có năng lực như ở Nhật bản Nam Hàn
    Tôi sẽ cố gắng giúp các công ty trên VỚI MỤC ĐÍCH CUỐI CÙNG Khoa học Kỹ thuật MỸ-ÂU đến trí tuệ của hàng triệu con cháu bên nhà VÀ KHÔNG NHẬN THÙ LAO hay BẤT KỲ ĐIỀU KIỆN NÀO
    Như tôi trình bày qua với HAI BẠN TRẺ thư sau :

    ĐỌC CHI TIẾT b ấm vào liên kết sau:
    https://baotiengdan.com/2021/03/16/cai-goi-la-tri-thuc-va-gioi-tinh-hoa-viet-nam/?unapproved=123507&moderation-hash=2799d0cc0ab1cfac1793d1648a1d220d#comment-123507


    Anh Bạn trẻ vong niên : Dũng Lại bí danh Lập trình thân mến !

    Tôi thân mời Anh hợp tác với chúng tôi vào dự án Đại học PHAN CHÂU TRINH như tôi kèm theo điện thư này lá thư gửi cho Anh Phạm Nguyễn Đăng Trình

    https://www.youtube.com/watch?v=wVboOz_O8rE
    Lập Trình Trí Tuệ Nhân Tạo Cơ Bản

    Riêng Anh Dũng Lại bí danh Lập trình sẽ cùng chúng ta lo phần Chiên lược kỹ thuật phần mềm chẳng hạn áp dụng AI và Machine learning bổ sung vào những applications của MOODLE để giảm bớt nhân sự chưa kể tôi và anh liên hệ với GOBELINS trường đào tạo SỐ 1 Thế giới về game và phim hoạt họa Pháp https://www.gobelins-school.com

    Những giáo trình GOBELINS có thể tích hợp vào Đại học PCT cho các sinh viên nhí Việt Nam
    Cũng như anh cùng tôi lập trang web thứ 4 chọn lựa trong cái VỰA GITHUB trên 50.000.000 projects để chiết tinh lại khoảng 1001 đề án hay nhất là CASE STUDY cho sinh viên Đại học PCT chúng ta

    Kỳ vọng HAI ANH BẠN TRẺ cùng nhau lôi cuốn nhiều BẠN TRẺ trong và ngoài Quê Hương đóng góp vào Đại học Phan Châu Trinh giúp ích cho hàng trăm ngàn Sinh viên hiếu học bên Quê Nhà

    Mong hồi âm của Hai Anh Bạn trẻ

    Thân chào hai Anh

    Nguyễn Hữu Viện
    Sáng lập viên Đại học PHAN CHÂU TRINH


    Thân chào anh Phạm Nguyễn Đăng Trình

    https://skypham.com/about/

    Đi thẳng ngay vào Vấn đề, tôi có những đề nghị cùng Anh vì chúng ta có cùng Giấc mơ và Hoài bảo gần giống nhau

    Passion

    Many people ask: “What is you dream, Sky?”

    I answer: “Touching other lives and making a difference in the world!”
    Causes I Cares About:

    Economic Empowerment Giáo dục năng lực vô biên làm giàu mạnh mọi mặt Loài người
    Environment Giáo dục giải quyết môi trường ô nhiễm
    Poverty Alleviation Giáo dục chống nghèo đói cứ nhìn Tàu học KHKT Mỹ đã đưa Tàu giàu mạnh chừng nào chỉ tiếc nay lại thích gây chiến tranh
    Education Mặt trận vô cùng lớn trước thách thức của AI machine learning và E-learning
    sẽ giải quyết NHỮNG VẤN NẠN LỚN của Nhân loại
    World Peace sẽ có Hòa bình khi Giáo dục KHKT đưa chúng ta gần lại nhau
    Điện thư trước quên nhắc Tình yêu HOÀ BÌNH thiết tha của Dân Việt và của tôi
    I applaud the efforts of Nguyen Huu Vien, a child of war in Vietnam and a political refugee, to compile this anthology dedicated to the aspiration of Peace for all the peoples of the world. It is my hope that the thoughts contained herein will provide inspiration to each readerand motivation to make even a modestcontribution to a better world.

    Dr. Norman BORLAUG1970 Nobel Peace Laureate
    Founder, The World Food Prize
    https://fr.scribd.com/document/3828264/DICTpeaceNOBEL

    Tôi định mời Anh tham gia vào start-up tại Paris đang dự định thành hình nếu nhận thấy có tiềm năng tại
    JOIN THE WORLD’S
    BIGGEST STARTUP CAMPUS

    https://stationf.co/

    Based in central Paris, STATION F gathers a whole entrepreneurial ecosystem under one roof. We help entrepreneurs bring their ambitious ideas to life.

    Hiện tại tôi đã làm được 3 trang web sau:

    http://phan-chau-trinh-university-strategy.online/
    http://phan-chau-trinh-university.online/
    http://phan-chau-trinh-library.online

    Về nội dung CONTENTS chúng ta lại CHƠI LẠI Bài học Việt sử VIỆT NAM HÓA tất cả các Chương trình của các Đại học HARVARD, STANFORD, MIT … 90 %

    + với 10% với các playlist video CHỈ LÀM THÊM BÀI TẬP giải thích TÓM LƯỢC cũng như CỖ ĐÃ BÀY SẴN từ các INSTRUCTOR’S hay STUDENT SOLUTIONS MANUAL của những chương trình trên DO CÁC CỰU HỌC SINH Phan Châu Trinh nay đã về hưu tại Âu-Mỹ đóng góp VÀ CẢ các trường CHU VĂN AN, PETRUS KÝ ….cả trong và ngoài Nước vì đây là PHONG TRÀO rất phù hợp ngay giữa ĐẠI DỊCH học tập từ xa trong BỐI CẢNH Thế giới rất thuận lợi …nếu chúng ta cùng nhau bắt tay làm tốt dễ thành công vì LÀM GIÁO DỤC KHOA HỌC KỸ THUẬT vẫn là SÂN CHƠI THOẢI MÁI HƠN cho TÁT CẢ DÂN VIỆT 100.000.000

    Xin nói sơ qua để hiểu Tiềm năng nhau Bản chât tôi khiêm tốn CÁI TÔI đáng ghét nhưng có hiểi tiềm năng của nhau mới góp lại làm chuyện không NHỎ

    Dù tuổi đời đang gần 8 bó đã về hưu từng làm việc trong công nghệ thông tin tại UNISYS, France Telecom ALCATEL và WindRiver (nay thuộc INTEL)…
    Về tech strategy tôi trải qua bao hãng công nghệ lớn của Mỹ Pháp… và tốt nghiệp Trường lớn Viễn thông Paris về quản trị nhân viên tôi qua Trường lớn Ecole Normale Sup

    Về quen biết thật gần Anh Françis BERNARD nhà sáng lập hãng Dasault Systems từng viết Preface cho Từ điển Thiết kế và Sản xuất bằng Máy tính CAD/CAM năm 1998 trên chuyến bay từ Paris qua Bắc Kinh tư cách CEO lúc ấy tôi mới ngã ngửa Anh Françis cũng sinh từ Hà Nội như tôi …. Anh Françis mới thố lộ tâm sự anh sinh ra trước mặt Hồ Gươm gần Khu Cầu Gỗ nơi tôi sinh !!!

    http://universite-digitale1.com/histoire-de-luniversite-numerique-bezier-bernard/francis-bernard-le-pere-de-catia-et-le-fondateur-de-dassault-systemes/

    http://universite-digitale1.com/histoire-de-luniversite-numerique-bezier-bernard/bui-tuong-phong/

    Anh Françis có thể giúp Ý tưởng chiến lược cho Start-up chúng ta tại Paris miễn phí nhất đề án có tính Việt Nam

    Về quen biết xa Ông Thierry Breton từng là CEO France Telecom tôi từng là kỹ sư trưởng phát triển thuộc cấp Ông khi làm CEO France Télécom …sau làm Bộ trưởng Kinh tế Pháp rồi CEO từng từ chức CEO ATOS công ty dịch vụ tin học thứ 1 Âu châu và thứ 2 Thế giới để nhận chức chiến lược trong Cộng đồng Âu châu về KHKT

    https://en.wikipedia.org/wiki/Thierry_Breton
    European Commissioner for Internal Market since 2019. He previously was a professor at Harvard Business School and a Finance minister of France.

    http://universite-digitale1.com/la-vision-de-luniversite-digitale-bezier-bernard/

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2019/10/Breton-Monory-9.jpg

    nhỡ khi nếu cần gì quan trọng chắc ông sẽ giúp vì Start-up chúng ta tại Paris nằm trong Chiến sách Chiến lược của Ông Thierry Breton

    24 Năm trước tôi quen thân vài Nhân vật lãnh đạo KHỐI PHÁP NGỮ
    http://universite-digitale1.com/les-sommets-de-la-francophonie/viie-sommet-de-la-francophonie-a-hanoi-vietnam-en-1997/

    Chính Ông Boutros GHALI – Cố Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và TTK Khối Pháp ngữ viết Đề tựa cho Từ điển Viễn thông Anh-Pháp-Việt dày 800 trang do ALCATEL hỗ trợ tài chính in tại Việt Nam 5.000 bản tặng cá truờng Đại học trong Nước và Start-up chúng ta tại Paris nằm trong Chiến lược giáo dục của Khối Pháp ngữ rồi sẽ đưa sản phẩm phần mềm đến cả Khối Thịnh vượng Chung tiếng ANH ….

    Tôi có ước mơ duy nhất quãng đời còn lại thành lập cho bằng được ĐẠI HỌC PHAN CHÂU TRINH trực tuyến trên Lục địa thứ 6 Internet và ven biên siêu xa lộ thông tin để tập hợp VỐN VÔ CÙNG QUÝ BÁU của Cộng đồng Người Việt khắp Thế giới đặc biệt là Mỹ-Âu để giúp Thế hệ Trẻ con chấu bên Quê nhà Cố hương hưởng thụ ngay tại Quê Hương giáo dục hiện đại khai phóng nhất tại các Đại học lừng danh tại Mỹ-Âu
    Chưa kể là SÂN CHƠi PHÓNG KHOÁN mà bất kỳ Người Việt Nam nào trong 6.000.000 kiều bào hải ngoại cùng 94.000.000 đồng bào trong cả Nước có thể đóng góp theo Tinh thần KHAI DÂN TRÍ DÂN SINH DÂN QUYỀN của Chí sĩ Phan Châu Trinh viễn kiến cũng là phương thức HOÀ GIẢI DÂN TỘC trước hiểm họa phương Bắc trong Hiện tình Thế giới Mỹ sử Việt sử vô cùng LẠC QUAN thuận lợi cho dù có mùi Tử khí Liêu Trai siêu vi Vũ Hán !!…

    Chuyện như KHOA HỌC GIẢ TƯỞNG nhưng nay đã thành sự thật

    CHUYỆN DẠY HỌC từ xa E-LEARNING như CHUYỆN KHOA HỌC nay ĐÃ THÀNH SỰ THẬT

    MOODLE phần ứng dụng MIỄN PHÍ của một cộng đồng năng động NHẤT THẾ GIỚI có đến cả hàng triệu người và đã hoàn thành cả gần 2.000 ÁP DỤNG applications về DẠY HỌC TỪ XA trên Mạng Internet

    ĐẠI HỌC PHAN CHÂU TRINH của chúng ta hoàn toàn TỰ DO sử dụng do đó vấn đề TIỀN ĐÂU là ĐẦU TIÊN không còn là VẤN ĐỀ NỮA !!!

    Đã có HÀNG NGÀN VỊ GIÁO SƯ LỖI LẠC tầm cỡ như GS Eric LANDER làm việc TỰ NGUYỆN cho ĐẠI HỌC PHAN CHÂU TRINH Nay GS Eric LANDER vừa được mời làm CỐ VẤN KHOA HỌC cho TT Biden

    https://www.youtube.com/watch?v=YnF1b_Kqf88&t=745s

    Xem vị GS đam mê giảng bài trên bục giảng
    Agarose Gel Electrophoresis, DNA Sequencing, PCR, Excerpt 1
    MIT 7.01SC Fundamentals of Biology

    https://www.youtube.com/watch?v=YnF1b_Kqf88&t=745s
    Pioneer In Science: Eric Lander – The Genesis of Genius

    https://www.youtube.com/watch?v=IH4rn50arSY https://www.youtube.com/watch?v=ztMBrL21bP4&t=2407s 2017 Killian Nay Xem GS Eric LANDER nhận GIẢI THƯỞNG CAO QUÝ về Giáo dục của hai Đại học MIT và HARVARD
    XIN MỜI XEM KỸ từ phút thứ 2 đến phút thứ 5 TÌNH THẦY TRÒ tại hai Thánh đường Lừng danh MIT và HARVARD thật cảm động
    Lecture: Eric Lander, “Secrets of the Human Genome” 34 k vues il y a 4 ans MIT Institute Events

    GS Eric LANDER vừa được mời làm CỐ VẤN KHOA HỌC cho TT MỸ thứ 46 và là ứng viên sáng giá của Nobel trong nhiều năm qua

    Pioneer In Science: Eric Lander – The Genesis of Genius https://www.youtube.com/watch?v=IH4rn50arSY

    http://universite-numerique-bezier-bernard.com/ ĐỔI THÀNH http://phan-chau-trinh-university.online/

    đã tích hợp INTEGRATE thành công hai thế giới WordPress và MOODLE ( cả hàng ngàn developpers đã cùng chúng ta xây dựng KHÔNG CÔNG Đại học Phan Châu Trinh trên LỤC ĐỊA thứ 6 INTERNET và trên Siêu xa lộ Thông tin …cho nên CÔNG BẰNG mà nói các cựu học sinh PCT , Hồng Đức, Chu Văn An …chỉ đóng góp 5% tôi lập lại CHỈ 5 phần trăm thôi CHÚNG TA sẽ có Đại học Phan Châu Trinh NGANG NGỬA với Đại học mang tên Nữ Thủ tướng Gandhi bị ám sát sau đây của Ấn Độ

    XEM ĐẠI HỌC Indira Gandhi (IGNOU) BẤM VÀO ĐÂY :
    http://ignou.ac.in/

    Đại học Mở Quốc gia Indira Gandhi (IGNOU), thường được gọi là Đại học Nhân dân
    là một trong những trường đại học danh tiếng nhất ở Ấn Độ. Trường có một đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm phát triển kiến thức, kỹ năng, thái độ và giá trị thông qua các phương pháp học tập và rèn luyện sinh viên năng động và tương tác. IGNOU cung cấp các khóa học đại học, sau đại học, chứng chỉ và văn bằng cho sinh viên trong các lĩnh vực nghệ thuật, khoa học, thương mại và quản lý.)

    CHIẾC CẦU bắc ngang giữa hai châu lục WordPress và MOODLE sao cho hàng trăm ngàn đến cả 2 triệu sinh viên Việt Nam trong Nước có thể tiện lợi dễ dùng trao đổi lẫn nhau với các vị Cô Thầy Việt lo phần PHỤ GIẢNG làm bài tập ỨNG DỤNG và HƯỚNG DẪN để quán triệt master các Giáo trình Bậc sư tại HARVARD, MIT, BERKELEY

    Nhưng nay tôi bàn sơ qua với anh bạn trẻ Phạm Nguyễn Đăng Trình chúng ta cùng nhau thành lập start-up TẠI PARIS JOIN THE WORLD’S
    BIGGEST STARTUP CAMPUS

    https://stationf.co/

    Based in central Paris, STATION F gathers a whole entrepreneurial ecosystem under one roof. We help entrepreneurs bring their ambitious ideas to life.

    Dù lớn tuổi mắt cận nặng và tai gần điếc cả 2 nhưng có máy nghe tôi cố gắng khi phía anh lo phần Tài chánh chẳng hạn tuyển kỹ sư tài năng trong Nước làm off-shore cho bên Paris bên này chỉ cần những strategists (trong đó anh Françis vô cùng quý giúp ta chiến lược tài chính cùng kỹ thuật ) và dĩ nhiên tôi dù về hưu nhưng Chính phủ của Vị TT trẻ MACRON sẽ giúp tôi vì TT này muốn Nước Pháp là Start-up Nation ….

    Thân chào anh Phạm Nguyễn Đăng Trình

    Nguyễn Hữu Viện
    Sáng lập viên Đại học Phan Châu Trinh trực tuyến

  3. Lãnh đạo của cộng sản Ba đình đã khẳng định : mất nước còn hơn mất đảng .
    Nằm mơ giữa ban ngày, đó là quyền của mỗi người.

  4. Nếu còn những thằng tiến sỹ chuyên ngành bảo vệ đảng cầm quyền thì dân tộc sẽ tiến bước trên con đường cầm lon. Và nước Việt Nam sẽ đổi tên là nước Cái Bang.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây