Gạc Ma mãi mãi không quên!

Lưu Trọng Văn

14-3-2021

Quảng Bình là quê hương của nhiều chiến sĩ, sĩ quan trong số 64 liệt sĩ hy sinh ở Gạc Ma.

Khó ai có thể quên cụ Hoàng Nhỏ 90 tuổi, làng chài huyện Quảng Ninh cứ ngày này 14.3 làm mâm cơm gõ 64 chiếc bát gọi con cụ cùng các đồng đội của con cụ về ăn với cụ chén cơm quê nghèo.

Và tại Ba Đồn, bên mộ của anh hùng Trần Văn Phương người quấn cờ Tổ quốc quanh mình cùng đồng đội tạo Vòng tròn Bất tử trước họng súng dã man của bọn cộng sản Trung Quốc, lúc nào cũng hương hoa của đồng bào tưởng nhớ.

Theo nhà văn Phạm Phú Thép, chi hội trưởng chi hội VHNT Ba Đồn- Quảng Trạch: “Đêm qua Chi hội cùng Ban liên lạc Cựu binh Gạc Ma đã tổ chức chương trình giao lưu kỷ niệm 33 năm trận Hải chiến Gạc Ma (14.3.1988- 14.3.2021).

Hơn 50 cựu binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ Gạc Ma đã tham dự.

Xúc động dâng trào trong buổi lễ thả hoa đăng tại Cảng Gianh, nơi những chiến sĩ hải quân đã ra đi.

64 ngọn nến tỏa ánh sáng lung linh kết vòng hoa tươi thắm theo con nước đi ra biển Đông. Linh hồn các anh đang nằm dưới Biển Đông luôn tỏa sáng và tự hào, họ đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì hải đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam.”

Trên nhiều báo chính thống nhà nước đưa tin bài về trận chiến Gạc Ma và gọi thẳng tên kẻ xâm lược là Trung Quốc.

Còn trên mạng tràn ngập tin bài tưởng nhớ các anh hùng của đất nước ngã xuống ở Gạc Ma và ghi khắc mối quốc hận Hoàng Sa, Trường Sa bị cộng sản Trung Quốc cưỡng chiếm.

Hãy gọi đúng tên kẻ xâm lược là cộng sản Trung Quốc để phân biệt với nhân dân Trung Quốc.

***

Nguyễn Thông: …Vừa run

13-3-2021

Báo chí, muốn có thêm người đọc cần sự công phu về nhiều mặt, phải nói hẳn là rất khó, nhưng để bị mất người đọc, chịu sự tẩy chay thì cực dễ.

Chẳng hạn, ngày mai 14.3 là tròn 33 năm ngày quân xâm lược Tàu cộng (tục gọi là Trung Quốc) ngang nhiên chiếm phi pháp các đảo trong quần đảo Trường Sa của nước ta, giết chết dã man 64 binh lính hải quân Việt Nam trên đảo Gạc Ma.

Những tờ báo, tivi, đài phát thanh mậu dịch im hơi lặng tiếng không dám ho he hó hé đã đi một nhẽ, dân chả quan tâm bởi chúng đã chết trong lòng dân từ lâu rồi, nhưng ngay cả những tờ báo (in và điện tử) rụt rè, ngó trước ngó sau, nửa nạc nửa mỡ, thì dù có viết 10 vạn chữ mà không một lần dám nhắc, chỉ đích danh “quân xâm lược Trung Quốc” cũng chả ai thèm đọc, thậm chí còn khinh. Và tất nhiên là nó bị tẩy chay, sẽ mất điểm trong lòng người đọc.

Tôi có kinh nghiệm, cứ lướt nhanh qua, không thấy chữ “Trung Quốc” nào trong bài là chuyển ngay, ngắt cái phụp.

Hèn cũng phải có mức độ, đừng có hèn quá thể như thế. Nói ra thì hơi thô, nhưng như các cụ xưa bảo, hay ho gì cái kiểu “vừa đ*o vừa run”. Thà không viết gì có khi lại còn được thông cảm hơn.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây