Về lời phát biểu huênh hoang và sự tranh công vô sỉ của Trump

Lê Hồng Giang

13-3-2021

Tôi không muốn viết gì về Trump nữa bởi mọi sự đã “game over”. Nhưng vừa rồi thấy một số người ca ngợi công lao của ông ta tạo ra vaccine cho nhân loại nên muốn nhắc lại điều này.

Công lớn nhất tạo ra vaccine tất nhiên của các nhà khoa học, không chỉ những người trực tiếp nghiên cứu vaccine chống Covid-19 mà hàng bao thế hệ khoa học gia, ít nhất từ Louis Pasteur (và không loại trừ các nhà khoa học TQ ở WIV).

Thứ hai phải kể đến các doanh nghiệp dược và các nhà đầu tư đã bỏ tiền của/ công sức, chấp nhận rủi ro nghiên cứu/ sản xuất vaccine. Họ làm thế vì lợi nhuận nhưng chí ít họ không vỗ ngực kể công với thế giới.

Thứ ba là những tình nguyện viên vô danh tham gia vào các giai đoạn thử nghiệm, không chỉ cho những vaccine đã thành công mà cả các vaccine đã lặng lẽ bỏ cuộc và các nghiên cứu khác liên quan đến chống Covid-19 như Human Challenge của UK. Tất nhiên không thể không kể tới công sức và sự tận tụy/ hy sinh của các y, bác sĩ ở tuyến đầu, là những người trực tiếp tiêm chích vaccine cho mọi người.

Cuối cùng đừng quên WHO. Không chỉ có vai trò quan trọng phối hợp thông tin về dịch bệnh, chương trình COVAX của họ có ảnh hưởng không nhỏ vào tài trợ/ nghiên cứu vaccine ở nhiều nơi. Rồi các independent reviewers của WHO và các tạp chí khoa học/ các trường đại học, viện nghiên cứu là chốt chặn cuối cùng đảm bảo an toàn và efficacy cho vaccine.

Không ai phủ nhận tác động tích cực của OWP của chính quyền Trump, nhưng nó không có vai trò quyết định. Ngay cả Trump cũng ít khi nhắc đến OWP trong thời điểm đỉnh cao dịch bệnh (tôi tin tôi đã biết đến OWP sớm và chi tiết hơn đa số fan của ông ta).

Tôi ghét Putin và Tập không kém Trump, nhưng chí ít hai nhà độc tài đó chưa từng công khai vỗ ngực tự nhận công lao làm ra vaccine như thế này: “… if I wasn’t President, you wouldn’t be getting that beautiful ‘shot’ for five years, at best, and probably wouldn’t be getting it at all.”

Với tôi đó không chỉ là một lời phát biểu huênh hoang mà là sự tranh công vô sỉ với những người anh hùng thầm lặng thực sự.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Không thấy Trump kể thành tích “nước Mỹ trên hết” về số người chết vì Covid-19. Nếu 4 năm qua nước Mỹ có một tổng thống nào khác thì hậu quả của đại dịch ở Mỹ đâu đến nỗi thê thảm như ngày hôm nay. Chuyện vaccine chống Covid-19 thì đâu phải nhờ Trump nên nước Mỹ mới chế ra được. Nga là nước đầu tiên thành công và chứng nhận vaccine cho Covid-19 mà đâu thấy Putin kể công một lời nào đâu. (Vaccine Sputnik V hiện nay được EU chứng nhận có hiệu quả tốt (91.4%), và vì giá thành thấp nên đang được nhiều nước nhập về.) Việc tìm và chế ra vaccine trước đại dịch là nỗ lực chung của toàn thế giới và trong đó lợi nhuận của các công ty dược phẩm là động cơ vô cùng mạnh mẽ. Sở dĩ hầu hết các công ty ra được sản phẩm trong một thời gian ngắn là vì họ đã có nhiều nghiên cứu từ trước với nhiều loại virus tương tự và đã có phương cách chế tạo vaccine khi cần thiết. Còn chuyện ngân sách tài trợ cho các công ty dược phẩm chế tạo vaccine trước đại dịch thì người lãnh đạo quốc gia nào cũng đều có chung bài bản chứ chẳng phải Trump tài giỏi hơn ai.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây