Bản tin ngày 12-3-2021

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên đưa tin: Tàu nghiên cứu Trung Quốc xuất hiện gần Úc trước thềm thượng đỉnh ‘Bộ tứ’. Trước thềm hội nghị “Bộ tứ kim cương” gồm các nước Mỹ, Nhật, Ấn, Úc dự kiến diễn ra hôm nay, tàu nghiên cứu Shiyan 3 của TQ đã tiến sát vùng biển ngoài khơi bang Tây Úc từ ngày 6/3, theo thông tin từ chuyên gia Ryan Martinson, thuộc trường Cao đẳng Hải chiến Mỹ.

Ông Martinson cho biết thêm, đến ngày 11/3, khu vực bờ biển Tây Úc không chỉ có tàu Shiyan 3 mà còn có tàu Yuanwang 6, đều của TQ. Tàu Yuanwang 6 là tàu lớp Yuan Wang (Viễn Vọng) thường được dùng để theo dõi không gian và hỗ trợ hoạt động phóng vệ tinh và tên lửa đạn đạo liên lục địa của hải quân TQ.

Vị trí tàu nghiên cứu Shiyan 3 của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển bang Tây Úc kể từ hôm 6/3. Ảnh: Twitter Ryan Martinson/TN

Báo Thanh Niên có bài: ‘Bộ tứ kim cương’ trước bước ngoặt lịch sử. Theo thông báo của Tòa Bạch Ốc, hội nghị giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến diễn ra qua mạng hôm nay. PGS Stephen Robert Nagy cho rằng vấn đề tranh chấp Biển Đông cũng sẽ được đưa vào hội nghị này.

Báo Thế Giới và VN đưa tin: Mỹ tìm cách phối hợp đồng minh Đông Bắc Á đối phó Trung Quốc, dự đoán “cuộc gặp khó khăn” ở Alaska. Theo đó, cuộc gặp “2+2”, giữa Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan với Ngoại trưởng TQ Vương Nghị và Dương Khiết Trì, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng CSTQ, dự kiến sẽ diễn ra ở Alaska vào cuối tuần sau.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nhận định: “Đây sẽ là một cuộc đối thoại khó khăn, sẽ rất thẳng thắn trong việc giải thích các hành động và hành vi của Trung Quốc tạo ra thách thức với an ninh, sự thịnh vượng, các giá trị không chỉ của Mỹ mà còn của các đối tác và đồng minh”, bao gồm vấn đề Biển Đông.

RFI viết về mục tiêu hàng đầu của Trung Quốc: Biến Biển Đông thành ao nhà. Chuyên gia Thomas Gomart, GĐ Viện Quan hệ Quốc tế Pháp bình luận, với ngân sách quân sự đứng thứ nhì thế giới, chiến lược của TQ không chỉ nhằm tiến lên ngang hàng với Mỹ mà thậm chí vượt qua Mỹ trong một số lãnh vực, nhất là hải quân. Ngoài ra: “Mục tiêu số 1 là biến Biển Đông thành ao nhà của Trung Quốc và đẩy người Mỹ ra ngoài”.

TQ đang thực hiện tập trận kéo dài suốt tháng 3/2021 ở Biển Đông, lại còn thông báo tổ chức thêm cuộc tập trận ở khu vực đảo Hải Nam từ đây tới ngày 14/3. Chủ tịch TQ Tập Cận Bình kêu gọi quân đội nước này “sẵn sàng trong mọi lúc để đáp trả nhiều tình huống phức tạp và khó khăn”, là dấu hiệu không lành. 

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Chuyên gia nhận định ‘3 mũi giáp công’ của TQ tại Biển Đông. Antonio Carpio, cựu Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines, có bài nhận định về “ba mũi giáp công” của TQ ở Biển Đông, nhằm đạt được “thế thượng phong” trên vùng biển này mà không gây ra chiến tranh, gồm: 1. Chiến dịch tuyên truyền; 2. Gia tăng sức ép với các nước tranh chấp lãnh hải; 3. Chuẩn bị “trận chiến pháp lý”.

VOV đưa tin về hội nghị trực tuyến của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken với các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu (EU): “Bữa tiệc đồng minh” xuyên Đại Tây Dương và lựa chọn của EU giữa 2 ngả Mỹ – Trung. Dù quan hệ Mỹ – EU chỉ mới được “khởi động lại”, lời kêu gọi hợp tác cùng chống TQ mà Mỹ gửi tới EU vẫn có tác động: “Một dấu hiệu cho thấy sự phản ứng của Mỹ với Trung Quốc có tác động nhất định là việc Đức tính đưa 1 tàu khu trục tới châu Á và Biển Đông vào tháng 8 tới nhằm thách thức những yêu sách phi lý của Trung Quốc trong khu vực”.

Mời đọc thêm: Nhật Bản, Úc, Mỹ và Ấn Độ họp thượng đỉnh, Trung Quốc trong tầm ngắm (RFI). – Thượng đỉnh Bộ tứ đầu tiên sẽ bàn về những vấn đề lớn nào? (TG&VN). – Japan Times: Hải cảnh Trung Quốc lấn lướt, Nhật Bản khẩn trương tìm kiếm đối sách (Viet Times).

Washington : Đối thoại “khó khăn” Mỹ – Trung tại Alaska (RFI). – Mỹ dự đoán ‘cuộc đối thoại khó khăn’ với Bắc Kinh tại Alaska (PLTP). – Trước cuộc gặp 2+2: Trung Quốc mong đối thoại, Mỹ bắn tín hiệu ‘rắn’ (Tin Tức). – Thủ tướng Singapore: Nguy cơ căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng ‘là rất đáng kể’ (BBC).

Hôm nay, Trung Quốc tiến hành thêm một cuộc tập trận trên Biển Đông (GT). – Trung Quốc tập trận gây phức tạp tình hình khu vực (TP). – Chuyên gia quốc tế: Trung Quốc áp dụng chiến lược Biển Đông trên dãy Himalaya (VOV).

“Đấu khẩu” trong phiên tòa xử sai phạm dự án Ethanol

Sau 2 ngày cựu Chủ tịch HĐQT PVN Đinh La Thăng được “thả rông” để phản bác cáo trạng, phê phán VKS, giờ đến lượt phía VKSND TP Hà Nội “bật” lại. Báo Người Lao Động dẫn lời đại diện VKSND: Bị cáo Đinh La Thăng vô trách nhiệm. VKS bác bỏ tất cả quan điểm phản biện của ông Thăng và chỉ ra, vấn đề triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, bao gồm dự án Ethanol Phú Thọ ở phía Bắc, là nhiệm vụ được Chính phủ và Bộ Công Thương giao cho PVN. 

VKSND lập luận, dựa trên các văn bản có bút phê của bị cáo Đinh La Thăng và bị cáo Trần Thị Bình, cựu Phó Tổng GĐ PVN, “có thể thấy các bị cáo hoàn toàn biết rõ liên danh nhà thầu do PVC đứng đầu không đủ năng lực thực hiện dự án”. Trừ khi cả ông Thăng và bà Bình ghi rõ từng chữ như vậy, nếu không, thì VKS suy diễn.

Zing dẫn lời đại diện Viện kiểm sát: Ông Đinh La Thăng làm trái chỉ đạo của Chính phủ. Về lập luận của ông Thăng, cho rằng ông không có trách nhiệm phải biết nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm hay không, khi chỉ đạo chỉ định thầu cho liên danh của PVC, đại diện VKS đáp: “Đây là hành vi vô trách nhiệm, bất chấp các quy định về chỉ định thầu và đi ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Dù “Thủ tướng Chính phủ” được nhắc tới trong các phiên tòa, nhưng Thủ tướng VN giai đoạn 2006 – 2016 về các dự án “quả đấm thép” vẫn không hề được triệu tập tới tòa để đối chất. Nghĩa là chiến dịch “đốt lò” sẽ không bao giờ có thể chạm tới “đồng chí X”, trái với mong đợi trước đó của một số nhà quan sát.

Hôm qua, bị cáo Trịnh Xuân Thanh còn đứng về phía bị cáo Thăng, nhưng đến phần tranh luận chiều nay thì quay 180 độ: Trịnh Xuân Thanh khai bị ông Đinh La Thăng đổ tội, VnExpress đưa tin. Trong lúc phản bác cáo trạng hôm qua, ông Thăng có nói một số ý đổ trách nhiệm cho cấp dưới. Hôm nay, ông Thanh đáp lại: “Ông Đinh La Thăng không thích tôi nhắc đến tên ông ấy nhưng tôi vẫn phải nhắc bởi tôi làm gì sai mà ông ấy buộc tội tôi, làm vậy là sỉ nhục người khác”.

Tin cho biết, trong suốt phần tranh luận, ông Thanh đã nhiều lần chỉ tay vào các bị cáo khác và “xưng hô không đúng mực” nên bị HĐXX nhắc nhở. Còn LS Nguyễn Văn Quynh cho rằng, liên danh thầu của PVC nhận chỉ định thực hiện gói thầu TK05 của dự án Ethanol Phú Thọ là “đúng chủ trương, phù hợp với bối cảnh thời điểm đó về việc đầu tư xây dựng các công trình ngành dầu khí”.

Nhưng ông Thanh cũng tiếp tục phủ nhận các quan điểm buộc tội của VKS. VOV dẫn lời bị cáo Trịnh Xuân Thanh: “Dự án Ethanol Phú Thọ dừng thi công là do hết tiền”. Thanh giải thích: “Thời điểm bắt đầu xây dựng dự án, giá dầu là 120 – 130 USD một thùng. Bây giờ theo tôi biết chỉ còn hơn 60 USD một thùng. Có thời điểm giá dầu còn về 0 đồng. Quá trình xây dựng dự án, người ta thấy không còn hiệu quả kinh tế nữa nên chúng tôi không còn nguồn tiền”.

Lời đối đáp thể hiện trạng thái “không còn gì để mất” của Trịnh Xuân Thanh: ‘Tôi bị chung thân rồi, thêm 10 năm tù nữa không sao’, báo Tiền Phong đưa tin. Trước cáo buộc liên danh thầu của PVC không đủ năng lực, bị cáo Thanh phản biện: “Tôi chung thân rồi, thêm 5 năm, 10 năm nữa không vấn đề gì nhưng phải kêu vì những người em, người anh của tôi không phạm tội mà vẫn phải đi tù. Chúng tôi chỉ thiếu 1 – 2 tiêu chí chứ không phải không đủ năng lực. Tôi học xây dựng ra và khẳng định không nhà thầu nào mua hồ sơ mà đủ 100% tiêu chí, chỉ đủ 80 – 85% nhưng viện kiểm sát lờ đi, nói ông không đủ năng lực”.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa. Ảnh TTXVN/TP

Mời đọc thêm: Xét xử vụ Ethanol Phú Thọ: Các bị cáo câu kết thực hiện hành vi phạm tội (Tin Tức). – Dự án Ethanol Phú Thọ: VKS khẳng định thiệt hại do nhà thầu (NĐT). – VKS phản bác lời tự bào chữa của ông Đinh La Thăng (GĐ). – VKS: Bị cáo Đinh La Thăng vô trách nhiệm (VNE).

Bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh phủ nhận có “lợi ích nhóm” trong vụ án Ethanol Phú Thọ (CL). – Bị cáo Trịnh Xuân Thanh: “Tôi thêm 5 năm, 10 năm nữa không vấn đề gì…“ (SGGP). – Bị cáo Trịnh Xuân Thanh: Chung thân rồi, thêm chục năm nữa chẳng sao (VTC). – Bị cáo Trịnh Xuân Thanh: ‘Hai người làm tốt, gọi là đồng chí, không phải đồng phạm’ (VNN).

Tin nhân quyền

RFA đưa tin: Thêm 4 người bị án tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Hôm qua, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa sơ thẩm, xử bốn người dân là bà Vũ Thị Kim Phượng, ông Lê Văn Lạc, bà Nguyễn Thị Kim Duyên và ông Lê Văn Sang, với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Cả bốn người đều bị tuyên án tù, bà Phượng nhận mức án nặng nhất là 13 năm tù giam, 5 năm quản chế.

Nhóm 4 người dân bị xét xử tại tòa án tỉnh Bình Phước hôm 11/3/2021 vì cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ảnh: Congan.com.vn/ RFA

Theo cáo trạng của VKS, từ năm 2015 đến 2019, “chú phỉnh” Đào Minh Quân đã dụ dỗ để bốn người này thu thập danh sách người đăng ký tham gia hoạt động “trưng cầu dân ý”. Nếu đạt được 5 triệu phiếu thì “chú phỉnh” họ Đào sẽ về VN thành lập nhà nước VNCH mới. Nhóm bốn người bị bắt khi đang thu thập danh sách hồi tháng 2/2020. 

Trước đó, công an Việt Nam bắt Facebooker Trần Quốc Khánh sau khi ông tuyên bố tự ứng cử ĐBQH, theo VOA. Ông Khánh bắt đầu sử dụng Facebook cho các hoạt động dân chủ, nhân quyền từ năm 2018. Đến khi ông tuyên bố tự ứng cử ĐBQH, ngày 9/3 ông bị công an bắt. Ông Khánh thường chia sẻ các bài viết về tình hình vi phạm nhân quyền, thái độ “hèn với giặc, ác với dân” của chính quyền CSVN và tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng bị cáo buộc truyền bá thông tin phỉ báng “chính quyền nhân dân”. 

Ông Trần Quốc Khánh thực hiện Livestream về Nhà nước Pháp quyền trên Facebook vào ngày 6/3/2021. Ảnh: FB nhân vật/VOA

RFA đặt câu hỏi: Lực lượng chức năng Việt Nam sẽ bắn hay không bắn vào dân biểu tình? Nhà hoạt động Trần Bang bình luận: “Trong các cuộc biểu tình, những người thuộc lực lượng chức năng ra hiện trường thì có lẽ họ không làm chủ được bản thân. Tức là, họ được huấn luyện và nghe chỉ đạo từ cấp trên. Nếu mà cấp trên cho rằng cần phải cương quyết và cho rằng những người biểu tình là lực lượng phá hoại, lật đổ hay cho đó là những người xấu thì họ cần phải trấn áp”.

Cựu đại úy quân đội Võ Minh Đức chia sẻ về hoạt động tuyên truyền xem đảng là trên hết: “Tôi là một trong những thành phần góp phần vào việc đó, nghĩa là bảo vệ Đảng và bảo vệ chế độ này trước, chứ nhân dân là sau. Họ tuyên truyền là như thế. Cho đến thời điểm hiện tại, sau khi tôi giải ngũ được 21 năm rồi, tôi vẫn phải tham gia lực lượng dự bị động viên hạng 1 của địa phương cả 20 năm trở về trước”.

VietNamNet đưa tin: Bị tù oan 28 tháng, Bí thư chi đoàn đòi bồi thường 3,6 tỷ. Đó là vụ ông Bùi Minh Lý, Bí thư đoàn ấp Trung, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, Long An, bị TAND quận Bình Thạnh kết án oan, bị giam 28 tháng. Vụ việc xảy ra 7 năm trước, tối 19/1/2014, một vụ giật dây chuyền ở quận Bình Thạnh, Sài Gòn, người bị cướp đuổi theo thủ phạm nhưng hành hung nhầm ông Lý rồi báo công an. Sau khi chịu án oan gần 3 năm tù, lại thêm 4 năm hệ thống công quyền im lặng, giờ ông Lý muốn được xin lỗi công khai và bồi thường 3,6 tỉ. 

Ông Bùi Minh Lý. Ảnh: VNN

Báo Tuổi Trẻ cập nhật vụ bí thư đoàn bị tù oan: Tòa xin lỗi tại quê nhưng chưa đồng ý bồi thường 3,8 tỉ. TAND quận Bình Thạnh chấp nhận làm thủ tục để ngày 24/3 tổ chức xin lỗi ông Lý tại trụ sở UBND xã Đông Thạnh. Nhưng về vấn đề bồi thường, lãnh đạo TAND quận Bình Thạnh cho biết, hai bên chưa thỏa thuận được nên sau khi xin lỗi, các bên tiến hành giải quyết theo quy định pháp luật. Ông Lý nói: “Tổn thất tinh thần và nếu quy ra ngày công của mình thì chắc là người ta không trả nổi đâu”.

Truyền hình Đồng Tháp có clip: Bí thư Đoàn ngồi tù oan muốn được xin lỗi ngay nơi mình sống.

Mời đọc thêm: Công an chôn xác người dân bị tai nạn gần nhà mà không báo tin cho gia đìnhTình trạng người tố cáo sai phạm tiếp tục bị trù dập, trả thù (RFA). Bí thư đoàn bị 3 năm tù oan: Vì sao TAND quận Bình Thạnh để 3 năm mới xin lỗi? (VTC). – Bí thư chi đoàn bị giam oan yêu cầu bồi thường 3,6 tỷ đồng (TP). – Vụ Đồng Tâm: Chủ tịch nước có ân giảm cho hai án tử? (BBC).

Nga quan ngại tình trạng dân thường thương vong gia tăng ở Myanmar (Tin Tức). – Liên Hiệp Quốc: Quân đội Miến Điện “có thể đã phạm tội ác chống nhân loại” (RFI). – Từ Myanmar nghĩ về bầu cử công bằng cho Việt Nam (BBC). – Quốc Hội Trung Quốc thông qua cải cách bầu cử Hồng Kông nhằm loại trừ đối lập (RFI).

Tin môi trường

VietNamNet đưa tin: Khói bụi mù mịt do đốt cỏ trong sân bay Biên Hòa. Người dân sống ở phường Tân Phong, TP Biên Hòa, Đồng Nai, sáng nay chứng kiến cảnh khói bụi bốc cao, bầu trời đen kịt như có mưa giông. “Cột khói cao hàng chục mét bốc lên từ khu vực sân bay Biên Hòa, khiến một góc bầu trời TP Biên Hòa đen kín”. Khói và tro bụi bay vào các khu dân cư trong khu vực sân bay gây ô nhiễm nghiêm trọng.  

Bầu trời TP Biên Hòa mờ mịt vì khói bụi. Ảnh: VNN

Một đại diện Trung đoàn không quân 935, đơn vị đóng tại sân bay Biên Hòa cho biết, đám khói trên là do hoạt động đốt cỏ trong khu vực sân bay tạo nên. Do cỏ mọc nhiều trong một năm qua nên đơn vị này đã phải đốt sạch cỏ, “nhằm đảm bảo an toàn bay cho các đơn vị huấn luyện, chiến đấu”. Trung đoàn không quân 935 bất chấp khói bụi gây ô nhiễm môi trường, cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong khu vực.

VOV có bài: Rác thải phủ kín mặt nước, kênh Hy Vọng khiến người Sài Gòn khiếp sợ. Do việc xây cống hộp nhỏ khiến rác thải không lưu thông được, kênh Hy Vọng ở quận Tân Bình, TP HCM trở thành “dòng kênh chết” đúng nghĩa, nhìn đâu cũng thấy rác.

Một người dân khu vực cho biết: “Gia đình tôi chuyển về đây sống từ năm 2000 và chịu sống chung với ô nhiễm nguồn nước từ nhiều năm nay. Phần lớn người già và trẻ em sống dọc hai bên bờ kênh này đều bị bệnh viêm mũi và phế quản do luôn phải hít thở mùi hôi từ con kênh”.

Hạ lưu kênh Hy Vọng đoạn giáp với đường Phan Huy Ích ngập kín rác, bốc mùi hôi thối. Ảnh: VTC/VOV

Mời đọc thêm: Khói bụi bốc cao hàng trăm mét do đốt cỏ trong sân bay Biên Hòa (TT). – Người dân kêu cứu vì việc đốt rác thải y tế gây ô nhiễm (Tin Tức). – Người dân bức xúc Công ty sản xuất mật ong xả thải ra kênh (MTĐT). – Bị tố gây ô nhiễm nguồn nước: Công ty xử lý bùn thải phản hồi (TN). – Ghềnh đá Nam Ô (Đà Nẵng) ô nhiễm vì rác thải (TNMT). – 16 năm chưa giải quyết được đồng muối gây ô nhiễm (PLTP). – Mặc cho ô nhiễm không khí, UBND huyện Sóc Sơn vẫn để các lò gạch không phép ngày đêm xả khói (NB&CL). – Hà Nội: Hàng trăm hộ dân lo lắng vì kênh thủy lợi ô nhiễm nghiêm trọng (LĐ).

***

Thêm một số tin: Xăng tiếp tục tăng giá lần thứ 2 sau Tết, ở mức cao nhất trong vòng một năm (RFA). – Bộ Y Tế cảnh báo nạn mua bán vaccine COVID-19 giả ở Việt Nam (NV). – Tổng thống Mỹ kêu gọi chấm dứt bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á (VOV). – Anthony Zurcher nêu ba lý do khiến dự luật Covid của Biden quan trọng (BBC).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây