Biểu tình ở Myanmar, Hồng Kông và Việt Nam

  •  
  •  
  •  
  •  

Dương Quốc Chính

6-3-2021

Mình thấy nhiều người so sánh người biểu tình ở Myanmar với VN để suy ra rằng dân VN hèn. Theo mình thì không nên so thế, vì nó khập khiễng quá.

Có 3 trường hợp để chúng ta quan sát và đánh giá. Myanmar là thể chế độc tài quân sự (hiện tại) nhưng vừa mới trải qua 5 năm bán dân chủ. Trước đó họ cũng theo thể chế độc tài quân sự.

Hongkong trên lý thuyết là theo thể chế dân chủ, nhưng bản chất là toàn trị ở phía sau. Nên Hongkong được coi là thể chế bán toàn trị đội lốt dân chủ và đang tiến tới toàn trị. Nhưng trong quá khứ thì Hongkong là một lãnh thổ tự do, chỉ thiếu có bầu cử hành pháp theo mô hình dân chủ mà thôi.

Còn VN thì đang là toàn trị rồi.

Có nghĩa là xét về mức độ kiểm soát dân chúng thì có thể xếp hạng theo thứ tự từ trên xuống là VN – Hongkong – Myanmar. Hongkong sẽ dần dần tiệm cận với TQ khi thời hạn 50 năm hai chế độ chấm dứt.

Với mức độ kiểm soát như vậy nên việc người dân Hongkong hay Myanmar dám biểu tình, không sợ chết hay sợ bị đàn áp hơn dân VN hay TQ là điều đương nhiên. Việc so sánh là không tương đồng.

Chúng ta để ý rằng với chế độ độc tài quân sự thì việc biểu tình là không phạm pháp, nên dân chúng thoải mái biểu tình. Chính quyền đàn áp biểu tình cũng khá thô thiển, không mưu mô ném đá giấu tay như chính quyền CS. Có thể thấy rõ khi chính quyền Hongkong hay VN đàn áp biểu tình, toàn chơi bài “quần chúng tự phát” lấy nhóm dân này trị nhóm dân khác, cảnh sát đội lốt dân để đàn áp. Còn Myanmar thì quân đội đàn áp thẳng tay, chẳng cần che giấu và như thế cũng dễ đối phó hơn nhiều. Nhất là nó lồ lộ trước báo chí quốc tế.

Dân Hongkong được phép biểu tình nhưng bị đàn áp với chiêu trò của TQ. Còn dân VN hay TQ thì bị cấm biểu tình và việc đàn áp là từ trong trứng nước. Công an canh cửa các “đối tượng” cộm cán từ trước thời điểm có nguy cơ. Thế mới thấy cách kiểm soát phần xác và phần hồn dân chúng là rất khác nhau. Điều đó dẫn đến dân trí và dân khí cũng rất khác nhau. Người ta không sợ đi biểu tình vì biểu tình không bị cấm cản còn chúng ta ghê tởm biểu tình vì biểu tình bị cho là phạm pháp và gây bất ổn.

Lý do tiếp theo là chính quyền độc tài không kiểm soát chặt về tư tưởng và ngôn luận nên dân Myanmar hay Hongkong không bị nhồi sọ hệ tư tưởng độc tài ưu việt, cũng chả có lãnh tụ kính yêu nào của thể chế độc tài để học tập tư tưởng. Vì thế đa số dân Myanmar có nhận thức đúng về khoa học chính trị và họ nhận thức được sự cần thiết phải duy trì thể chế dân chủ và chống độc tài.

Ở VN hay TQ thì khác hẳn. Hiện tại mình không dám chắc là đa số dân VN có nhận thức đúng về thể chế dân chủ và đa số vẫn thấy sự cần thiết phải duy trì thể chế hiện tại và coi nó là ưu việt nhất, chưa có gì có thể thay đổi. Nhận thức này thậm chí có cả ở giới trí thức cấp cao, Tây học. Vì thế dân VN rất ít có nhu cầu biểu tình vì dân chủ. Thậm chí họ vẫn hỉ hả khi thấy TBT đảng dễ dàng vượt qua cả điều lệ đảng để tiếp tục lãnh đạo.

Qua ba trường hợp nói trên chúng ta có thể thấy được sự khác biệt giữa các thể chế khác nhau sẽ dẫn đến dân trí và dân khí khác nhau. Việc so sánh mang tính sỉ nhục, chế diễu là không nên vì thể chế như thế sẽ đúc khuôn ra con người như thế. Điều cần thay đổi ở đây là dân trí để nhận thức của người dân thay đổi chứ không phải là dân VN cũng cần xuống đường như dân Myanmar ngay bây giờ. Với dân trí như hiện nay thì xuống đường cũng vô ích.

Khi kiến thức đủ sâu thì người ta sẽ tự thấy cần phải làm gì. Mình khá bất ngờ khi tuyên giáo hiện đang để báo chí cách mạng tự do đăng tin biểu tình chống độc tài một cách khá trực diện. Dự là nếu sự việc bị đẩy lên cao hơn nữa là báo chí sẽ bị kiểm soát.

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. “thể chế như thế sẽ đúc khuôn ra con người như thế.”

    * tôi nghĩ từ “đúc khuôn” hơi thô bạo nếu câu nầy áp dụng chung cho mọi xã hội, đặc biệt xã hội văn minh dân chủ như Bắc Âu, Tây Âu, Bắc Mỹ, Nhật và có phần nào là Hàn. Những xh nầy luôn hoài vọng thế hệ trẻ được phát triễn trên nền tảng chân thiện mỹ pha bản sắc dân tộc tính của họ, tự nhiên, không đúc khuôn, không ý đồ áp đặt; vì chế độ chính trị của họ là nhân bản và khai phóng.

    Câu trên chỉ đúng cho các xã hội cs hoặc cường quốc cựu cs, cùng các loại độc tài khác như Iran, Thổ, và một số vương quốc ở Trung đông, ả rập, hồi giáo… nơi hệ thống giáo dục được xem là chiến lược trồng người.
    Đặc biệt đúng là các nước cs: thực hiện ý đồ đúc người một cách có hệ thống, bằng toàn bộ hoạt động tổ chức chính trị, sinh hoạt xã hội có định hướng dài lâu và kiên quyết:hệ giáo dục các cấp từ phổ thông đến đại học, đoàn đội, báo chí phim ảnh sân khấu, ăn chơi vũ trường, cà phê đèn mờ cà phê vườn cà phê ôm, phim sex…tác động vào tâm tư tình cảm hoài bảo mộng ước, “lý tưởng”, thị hiếu bản năng thú tính từ nhỏ tới lớn, và trưởng thành, và cố định nhân cách như hiện tại.
    Đến nay thì sản phẩm của khuôn đúc ấy không còn mơ ước gì hơn là thoả mãn bậc thứ nhất trong thang Maslow. Chỉ các thoả mãn đó mới thúc đẩy được họ phấn đấu sống còn. Trên nữa, thì họ thờ ơ. Vậy hãy tìm hiểu về kim tự tháp Maslow, hiểu về bậc 1 dưới đáy, sẽ hiểu tại sao họ thờ ơ với thời cuộc!
    Một số hoàn toàn bị đúc khuôn theo ý đồ của chế độ.
    Một số ít hơn chịu quán tính văn hoá của gia huấn phong kiến xưa qua ông bà cha mẹ giòng họ, của văn hoá VNCH trước 75, của văn hoá tín ngưỡng…nên vẫn thoát khỏi ý đồ giáo dục vừa nói…
    và đó là thực trạng của thế hệ sau 30/4/75 ở VN vậy!

    • chính xác.Khai dân khí,chấn dân trí hậu dân sinh .Chủ trương của chí sĩ Phan chu Trinh vẫn còn nguyên gia trị

    • * Bạn NN nhớ lại cho đúng: Khai dân TRÍ- dân TRÍ, là trí tuệ của dân. Ít học, không đi học; không thích tìm hiểu thời sự nơi báo chí, dễ dàng tin theo tuyên truyền ngà nước đưa tới u mê mù quán tình hình nước nhà, không thấy quyền lợi của mình để cho chính quyền lạm dụng, như heo trong chuồng cho gì ăn nấy…là ngu, là kém trí tuệ.
      Khai là mở ra, (khai mạc, khai trường, khai trương.)
      Khai dân Trí là mở mang trí tuệ cho dân

      Chấn dân KHÍ: KHÍ là khí tiết, sức mạnh tinh thần, là lòng biết tự hào, biết quật cường, dũng cảm, không chịu nhục, không chịu hèn, biết xấu hỗ, biết phải trái, biết giá trị mình và dân tộc mình.
      Chấn là chấn hưng, làm cho vững chắc, củng cố lại những suy vi sụp đổ để mạnh lên, vững vàng lại.

      * Góp thêm ý với bạn SaKim:
      Những gì bạn vừa nói trên là đào sâu vào thực tế xã hội VN đặc biệt sau 30/4/75, chính xác.
      Theo tôi, cần phải thấy thế nầy để hiểu tại sao dân VN xhcn không thể làm những gì đã và đang xảy ra với dân tại HKong và Myanmar:
      HKong: sau cuộc chiến xâm lược của nhiều nước Phương Tây vào lãnh thổ của triều đình Mãn Thanh, cuộc Chiến tranh nha phiến lần thứ nhất, Đông Á bệnh phu phải cắt đất nhiều nơi làm nhượng địa cho các nước chiến thắng. Hồng Kong cùng với Cữu long, Macao…là những số phận đó.
      Hongkong rơi vào tay thực dân Anh, tuy về danh dự quốc gia là một tổn thương lòng tự trọng, nhưng về kinh tế, văn hoá, văn minh, dân trí, dân khí đều vượt trội, thăng hoa, hoá rồng suốt thời gian 1841-1997!
      HK đã thành 1 nơi phồn vinh rực rỡ, một trong số ít trung tâm tài chánh lớn của thế giới, văn hoá, văn minh rập khuôn mẫu quốc Anh. Ý thức tập nhiễm những Giá trị DÂN CHỦ cũng thế!
      Đó là lý do NHỮNG GIÁ TRỊ NHÂN BẢN đã hình thành cho cộng “dân thuộc địa Anh” nầy.
      Là lý do tại sao người HK liều chết để bảo vệ tình trạng dân chủ phi cộng sản của thuộc địa củ,
      và từ chối tư cách công dân của nước ch nhân dân Trung hoa mà họ ghê sợ và muốn “ly thân”!

      Năm 1997 là thời điểm kinh hoàng cho cư dân tại đây, khi HKong phải trở về lại với cố thổ.
      Nhưng hiệp định ký kết giữa Anh và chndTrunghoa vẫn duy trì nền tự trị của HK, kiểu 1 quốc gia 2 chế độ.
      Luật dẫn độ là một sự lật lọng của quỷ, khi nó đã mạnh và nhiều nước sợ nó, như cánh cửa địa ngục mở ra cho phép TQ “bắt cóc” dân HK về bên đại lục với một lý do nào đó dễ có, để đe doạ và dập tắt mầm dân chủ sẽ gây trở ngại khi HKong về lại với TQ.
      Đó là lý do dân HK không sợ chết để bảo vệ những ngày cuối cùng tại thiên đường của mình trước khi thời hạn đen tối sẽ tới. Vì về với cs là về cõi chết, thì còn sợ gì hơn!

      Myanmar: dù tham vọng cầm quyền đã khiến quân đội ra tay đảo chính nhiều lần, nhưng họ không hề có một kế hoạch “trồng người” theo định hướng một học thuyết nào cả. Chế độ quân sự có độc tài nhưng không phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc Myanmar. Nó không du nhập Xhcn, tả phái, tuy chung biên giới với TQ.
      Phật giáo vẫn có nguyên ảnh hưởng nhất định tại đây, bắt rễ từ nghìn xưa, không bị quân đội cấm đoán, bài trừ.
      Người Myanmar vẫn hằng đi chùa niệm Phật, sống theo kinh kệ và lời Phật dạy.
      Tinh thần Phật dạy là BI, TRÍ, DŨNG: bi là lòng trắc ẩn, thương người; trí là trí tuệ sáng suốt thông minh, dũng là hiên ngang bất khuất kiên cường.
      Dân Myanmar đang DŨNG với lực lượng quân phiệt đấy thôi.

      VN là dân tộc đã được ĐÚC theo khuôn chiến lược “vì kế hoạch trăm năm trồng người” của ĐCS. Lý tưởng của họ là chuẩn sống số 1 của kim tự tháp Maslow.
      Họ chỉ tranh đấu khi mất nó! Còn nó, thì họ còn ngoan ngoãn sống vui…Thế thôi. Than ôi!

  2. Dù gì thì cũng chỉ là NGỤY BIỆN, ĐỔ LỖI THOÁI THÁC TRÁCH NHIỆM một cách tinh vi.
    Thứ ” tứ khoái” như loài vật đã ăn sâu vào tiềm thức. Nếu múa mép cũng chỉ để giữ cái danh hão.

  3. – TQ và VN do CS cai trị, dân chỉ biểu tình để tỏ lòng ơn đảng hoặc chống “thế lực thù địch”. Còn việc biểu tình để biểu thị thái độ phản đối thì cấm tiệt.
    – Các đàn áp biểu tình của CS rất tinh vi, thâm độc. Luật biểu tình sẽ hoãn vô thời hạn.
    – Dân Hồng Công đã có quyền biểu tình từ lâu, từ trước khi bị trả về TQ.
    TQ đang siết chặt để thế hệ trẻ quen với cách sống như dân lục địa.
    Bài này, tác giả viết rất tốt


  4. “Miến Điện yêu dấu dấu yêu ơi !” ghi bằng Máu đào còn mãi mãi Tuổi 20 ….
    ***********************************


    https://www.youtube.com/watch?v=VG4HGmBgmpo
    ANGEL LAST FOOTAGE BEFORE SHE SHOTS IN THE HEAD | MYANMAR KYAL SIN

    “Miến Điện yêu dấu dấu yêu ơi ! ‘Mọi điều sẽ tốt lành !'”
    Trên ngực áo Trái thấm Máu đào
    Còn mãi mãi Tuổi 20
    Nữ Thiên Thần Kyal Sin
    Mặc chiếc áo trên ngực dòng chữ
    “Everything will be OK – Mọi biến cố rồi sẽ tốt lành”
    Trong khúc phim ghi lại giây phút cuối cùng

    https://www.youtube.com/watch?v=wElqC9vU4Rs
    Dozens killed as Myanmar sees one of its worst days of crackdown since coup

    Kyal Sin dẫn đầu nhóm Tuổi trẻ biểu tình bất bạo động
    Khi đạn thật lẫn hơi cay bắn ra xối xả từ côn an
    Tất cả đều lo âu lo lắng
    Nhưng Ange Nữ Thiên thần Kyal Sin hét lên:
    “Chúng ta đoàn kết chứ?”
    Rồi cùng hô vang “Đoàn kết, Đoàn kết”.

    https://www.youtube.com/watch?v=vrqKEkeRBmQ
    Myanmar protests: The killing of Zin Ko Ko Zaw

    Khi cô Ange ngã xuống đường
    Bị bắn chết trong biểu tình bất bạo động
    Chống đảo chính Miến Điện
    Trong Ngày 03 tháng 3 tang thương
    Miến Điện: Ngày đàn áp đẫm máu nhất
    Trái tim tôi cảm thấy rất đau buồn rướm máu
    Còn mãi mãi Tuổi 20 Thanh Xuân yêu dấu

    https://www.youtube.com/watch?v=QdrUmYN4R5E
    Funerals and protests follow Myanmar’s deadliest day | DW News

    Nữ Thiên Thần Kyal Sin vào Bạt ngàn Bể dâu
    Xin hãy yên nghỉ nhé Người Con gái Miến Điện của tôi ơi !
    Xin cảm phục nghiêng mình trước Toàn Dân Miến Điện
    Chiến đấu với cuộc Cách mạng Dân chủ Tự do đến hơi thở cuối cùng
    Miến Điện không đang trong chiến tranh
    Không có lý do gì dùng súng đạn thật của Tàu bắn vào người dân mình
    Dừng ngay đàn áp tàn ác hàng vạn người biểu tình ôn hòa
    Nhưng các tay quân phiệt thân Tàu gây cuộc đảo chính phớt lờ.

    https://www.youtube.com/watch?v=h5-aPjE3yfw
    Thousands in Myanmar pay respects to teenager shot dead during military coup – BBC News

    Thơ tôi cảm thấy buồn kính trọng Toàn Dân tộc Miến
    Đều toàn là Anh thư Anh hùng vô danh hay hữu danh
    Nhưng bọn quân phiệt đọc tài thân Tàu sớm lụn bại
    Cuộc chiến Bất bạo động Dân Miến Bi hùng nhất định phải thắng
    Đâu rồi Quê Mẹ Việt Nam ơi ! Vươn mình lên chăng ? ? ! !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  5. “Điều đó dẫn đến dân trí và dân khí cũng rất khác nhau”
    &
    “nhiều người so sánh người biểu tình ở Myanmar với VN để suy ra rằng dân VN hèn. Theo mình thì không nên so thế, vì nó khập khiễng quá”

    Khập khiễng thật chứ chả chơi .

    Đừng so sánh như thía, bất công cho người trong nước . Dân Việt cả trong lẫn ngoài nước yêu Đảng, yêu chính phủ, trong khi dân Hongkong & Miến hổng yêu chánh quyền của mềnh lắm . Cái khác nhau là ở đó .


    • mosquito CON MUỖI

      Bí danh bí số đã nói HẾT

      montauk THÂN TÀU ???

      Hiểu lầm chăng ??? !!!

      “Điều đó dẫn đến dân trí và dân khí cũng rất khác nhau”
      &
      “nhiều người so sánh người biểu tình ở Myanmar với VN để suy ra rằng dân VN hèn. Theo mình thì không nên so thế, vì nó khập khiễng quá”

      Khập khiễng thật chứ chả chơi .

      Đừng so sánh như thía, bất công cho người trong nước . Dân Việt cả trong lẫn ngoài nước yêu Đảng, yêu chính phủ, trong khi dân Hongkong & Miến hổng yêu chánh quyền của mềnh lắm . Cái khác nhau là ở đó .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây