Bản tin ngày 4-3-2021

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

VTC đưa tin: Trung Quốc tập trận đổ bộ ở Biển Đông. Đài CCTV của TQ tiết lộ, Quân đội TQ đã điều động lực lượng hỗn hợp gồm hải quân, lục quân và không quân tham gia diễn tập tác chiến xung quanh đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN. Theo TQ: “Cuộc tập trận nhằm nâng cao khả năng tác chiến, triển khai các chiến thuật trong tình huống có chiến tranh”.

Tin cho biết, “video của CCTV cho thấy cuộc tập trận có sự tham gia của một số tàu đổ bộ đệm khí Type 726 (biệt danh Ngựa hoang, do TQ tự sản xuất) đang rời tàu đổ bộ Type 071 và lao vào một bãi biển, mỗi tàu có một xe tăng chiến đấu chủ lực Type 96A và binh sĩ hải quân trên tàu”.

Tham gia tập trận còn có tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 054A và một tàu hỗ trợ canh gác ngoài khơi, trong khi máy bay chiến đấu Su-30MKK và máy bay ném bom H-6K quần thảo trên không.

Hình ảnh video TQ tiến hành tập trận đổ bộ ở Biển Đông. Ảnh: Weibo/VTC

Báo Thanh Niên có bài: Kịch bản Trung Quốc phong tỏa tiền đồn phía bắc Biển Đông. Đó là kịch bản TQ sử dụng nhiều biện pháp, bao gồm quân sự, để phong tỏa quần đảo Đông Sa (Pratas), nằm ở phía bắc Biển Đông, hiện do Đài Loan kiểm soát. “Từ giữa năm 2020 đến nay, cả Đài Bắc lẫn Bắc Kinh đều có nhiều động thái quân sự quanh quần đảo này”

Cựu đại tá Carl O.Schuster, giảng dạy ở ĐH Hawaii về quan hệ quốc tế, lịch sử, cho rằng, nhiều khả năng trong thời gian tới Bắc Kinh sẽ tăng cường các hoạt động “vùng xám” như một động thái “phong tỏa” Đông Sa nhằm gây áp lực về kinh tế lẫn quân sự đối với Đài Bắc. “Bắc Kinh có thể điều động tàu hải cảnh để cản trở tàu Đài Loan vận chuyển hàng hóa đến các đảo lân cận và Đông Sa”.

Diễn biến mới vụ Đức đưa tàu chiến tới Biển Đông: Mỹ khen, Trung Quốc dọa nạt, theo báo Tuổi Trẻ. Vương Văn Bân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ lên tiếng, mọi quốc gia đều có quyền tự do đi lại trên biển và bay qua không phận ở Biển Đông, “nhưng những điều đó không nên được sử dụng như một cái cớ để đe dọa chủ quyền và an ninh của các quốc gia ven biển”. Còn phía Mỹ ủng hộ: “Chúng tôi hoan nghênh sự ủng hộ của Đức đối với một trật tự khu vực dựa trên luật lệ”.   

Báo Thế Giới và VN có bài: Cách tiếp cận ‘tái trấn an và nghiêm túc’ của Mỹ trong vấn đề Biển Đông. Theo đó, “chính sách của Mỹ về vấn đề Biển Đông, đặc biệt trong bối cảnh các lợi ích kinh tế và chiến lược của Mỹ trong khu vực, được thể hiện qua việc Mỹ triển khai một trong những tàu ngầm tiên tiến USS Ohio (tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa dẫn đường) ở vùng biển tranh chấp”

Mời đọc thêm: Trung Quốc diễn tập trái phép ở Hoàng Sa (VNE). – Trung Quốc tập trận đổ bộ tấn công phi pháp tại Hoàng Sa (PLTP). – Trung Quốc công bố hình ảnh tập trân đổ bộ, dằn mặt Đài Loan (VietTimes). – Khinh hạm Đức tới Biển Đông: Tàu chiến nào được lựa chọn? (KT). – Tại sao Đức lên kế hoạch điều tàu chiến đến Biển Đông vào lúc này? (TN). – Châu Á tăng chi tiêu quốc phòng: Dấu hiệu cho thấy an ninh khu vực đang xấu đi (VOV). 

Sai phạm ở thành Hồ

Diễn biến mở rộng vụ án SAGRI: Bộ Công an khởi tố cựu Phó Chánh văn phòng UBND TPHCM, báo Tiền Phong đưa tin. Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã khởi tố 3 bị can gồm: Lê Văn Thanh, cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM; Nguyễn Thị Thanh An, cựu Kiểm soát viên SAGRI và Nguyễn Thanh Chương, cựu Trưởng phòng Phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND TPHCM.

Ảnh từ trái sang phải: Ba bị can Lê Văn Thanh, Nguyễn Thị Thanh An, Nguyễn Thanh Chương. Ảnh: Bộ Công an.

Nhóm 3 bị can này đã bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú và khám xét chỗ ở về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Đây là diễn biến mới nhất trong vụ điều tra sai phạm xảy ra tại Công ty SAGRI, nơi ông Lê Tấn Hùng, em trai cựu Bí thư thành Hồ Lê Thanh Hải, từng làm Tổng GĐ.

Cũng ở thành Hồ, công an vừa khởi tố, tạm giam nguyên Chánh Thanh tra Sở Tài chính TP HCM và 2 lãnh đạo doanh nghiệp, theo báo Người Lao Động. Công an TP HCM ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam bà Lê Thị Thanh Tuyền, cựu Chánh Thanh tra Sở Tài chính TP HCM về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Liên quan đến vụ án, Công an TP HCM cũng ra lệnh bắt tạm giam bị can Phan Văn Duyệt,  Phó GĐ Công ty Đông Phương và Phan Văn Bình Tâm, GĐ Công ty tư vấn xây dựng Tâm Phú Tài, em trai ông Duyệt, hai người cùng tội danh như bà Tuyền. Trong vụ án này, bị can Nguyễn Thị Loan, cựu Trưởng phòng GD&ĐT huyện Củ Chi, TP HCM cũng bị khởi tố nhưng được cho tại ngoại.

Bị can Lê Thị Thanh Tuyền, cựu  Chánh Thanh tra Sở Tài chính TP HCM. Ảnh: NLĐ

RFA đặt câu hỏi: Pháp xử tù cựu tổng thống do tham nhũng, liệu Việt Nam có thể làm như Pháp? GS Phạm Minh Hoàng bên Pháp nói về vụ xử tù cựu Tổng thống Sarkozy: “Đối với tôi thì tôi thấy rằng dù một người có làm tổng thống đi chăng nữa và một khi đã hết chức vụ, trở thành thường dân mà có những lầm lỗi thì phải chịu trước pháp luật. Chuyện đó là chắc chắn rồi vì luật pháp không nương cho ai hết”.

Nhà báo Võ Văn Tạo so sánh với tình hình ở các chế độ độc đảng như VN: “Ở những quốc gia có đa đảng, có đảng đối lập thì càng như thế nữa. Tức là phía đối lập với phía cầm quyền, họ tìm cách không buông tha đối với những tiêu cực của giới chức thuộc đảng cầm quyền. Đó là chuyện bình thường. Tuy nhiên, đối với những nước như Việt Nam, Trung Quốc và một số nước độc đảng, nói thẳng là độc tài, thì cũng có nhưng hiếm lắm”.

Mời đọc thêm: Khởi tố thêm 3 bị can liên quan vụ án tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SGGP). – Khởi tố cựu Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM (Zing). – Nguyên Chánh Thanh tra Sở Tài chính TP.HCM bị khởi tố, bắt tạm giam (NNVN). – Công an TPHCM nói gì về việc bắt cựu Chánh thanh tra Sở Tài chính? (TP). – Khởi tố nguyên Chánh Thanh tra Sở Tài chính TP.HCM và 3 bị can vì gây thất thoát 20 tỷ đồng (DNVN). Mời đọc lại: Bị can Nguyễn Thành Mỹ, đồng phạm với ông Lê Tấn Hùng, vừa qua đời (VNN). 

Thảm sát tiếp diễn ở Myanmar

Về số liệu người biểu tình thiệt mạng trong ngày hôm qua 3/3/2021 ở Myanmar, do nhà nước quân phiệt đã dùng nhiều biện pháp chặn thông tin, trong đó có ngăn kết nối internet, nên thông tin về số người dân thương vong liên quan đến biểu tình đã không được cập nhật kịp. Cho đến khoảng 7h tối hôm qua, hầu hết báo “lề đảng” thống nhất với nhau ở con số 9 người thiệt mạng.

Sáng 4/3, nguồn tin chính thống của LHQ công bố, cho thấy số người biểu tình thiệt mạng ở Myanmar hôm qua lớn hơn nhiều. Zing dẫn số liệu từ bà Christine Schraner Burgener, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc tại Myanmar, công bố: 38 người chết trong biểu tình tại Myanmar. Theo đó, ít nhất 38 người đã thiệt mạng hôm 3/3 trong ngày nhiều thương vong nhất từ khi người dân xuống đường phản đối chính quyền quân sự sau chính biến tại Myanmar”.

Biểu tình ở TP Yangon, Myanmar ngày hôm qua 3/3. Ảnh: AFP/Zing

Bạo lực hậu đảo chính Myanmar ngày càng leo thang, khiến khái niệm “ngày đẫm máu nhất” liên tục thay đổi. “Ngày đẫm máu nhất” đầu tiên là ngày 20/2, khi 2 người biểu tình thiệt mạng ở TP Mandalay, một ngày sau khi có trường hợp người biểu tình tử vong đầu tiên.

Nhưng con số người chết trong ngày 20/2 nhanh chóng bị làm mờ bởi cuộc thảm sát ngày 28/2, khiến 18 người biểu tình thiệt mạng ở nhiều khu vực trên cả nước Myanmar. Chỉ 3 ngày sau đó, khái niệm “ngày đẫm máu nhất” lại bị thay đổi. Con số 38 người bị giết chết hôm 3/3 lớn hơn tất cả các con số đã công bố trong các ngày trước đó gộp lại. 

Chỉ một ngày trước vụ thảm sát 3/3, nhà nước quân phiệt Myanmar còn tỏ ra “dịu giọng” với lời hứa không dùng đạn thật bắn người biểu tình. Nhưng đến hôm nay thì chiếc “mặt nạ” của họ đã biến mất không còn dấu vết, để lộ nguyên hình là những kẻ bạo quyền: Đàn áp đẫm máu người biểu tình, quân đội Myanmar nói không sợ bị trừng phạt và cô lập. Bà Christine Schraner Burgener xác nhận, Phó Tổng Tư lệnh Quân đội Myanmar Soe Win đã nói như vậy khi bà cảnh báo nhà nước quân phiệt Myanmar sẽ bị trừng phạt và cô lập.

Phó Tổng Tư lệnh Quân đội Myanmar Soe Win (trái) trong một cuộc trao đổi qua video với bà Christine Schraner Burgener, đặc phái viên về Myanmar của Liên Hiệp Quốc ngày 5/2/2021. Ảnh: MNA/TT

Bà Burgener kể với báo giới New York, ở Mỹ: “Ông ấy trả lời: Chúng tôi đã quen với các lệnh trừng phạt và chúng tôi đã sống sót. Khi tôi cảnh báo họ sẽ bị cô lập, ông đáp: Chúng tôi phải học cách đi cùng chỉ vài người bạn”. Hơn một tháng sau vụ đảo chính, Hội đồng Bảo an LHQ vẫn chưa thể lên án thế lực tiến hành đảo chính ở Myanmar, do sự ngăn trở của Nga và TQ, hai thành viên thường trực của hội đồng này.

VnExpress có bài: Phút cuối của cô gái bị bắn chết trong biểu tình Myanmar. Đó là cô Kyal Sin, 19 tuổi, có biệt danh Angel, đã tham gia biểu tình phản đối đảo chính tại TP Mandalay hôm 3/3. Angel cho biết, cô đấu tranh cho nền dân chủ mà cô đã bỏ phiếu bầu hồi tháng 11/2020, cũng chính là lần đầu tiên Angel được đi bỏ phiếu. Angel đã chết khi bị trúng đạn vào đầu. 

Cô Kyal Sin (Angel – người mặc áo đen) tìm chỗ ẩn nấp khi cảnh sát giải tán người biểu tình ở TP Mandalay ngày 3/3, ngay trước khi cô bị bắn chết. Ảnh: Reuters/VNE

Cô Myat Thu, người bạn cùng biểu tình với Angel cho biết, cảnh sát ban đầu chỉ dùng hơi cay, nhưng sau đó thẳng tay bắn đạn thật. “Hình ảnh nhanh chóng xuất hiện trên Facebook cho thấy thi thể của Angel cạnh một nạn nhân khác bị bắn chết”.

Tài khoản Youtube Dawei Paing có clip: Đảo chính quân sự Myanmar ngày thứ 31 (3/3/2021), cô bé 19 tuổi Ma Kyal Sin đã bị bắn chết bởi xạ thủ quân đội. Clip ghi lại khoảnh khắc cuối của Angel, người đeo balo đen, mặc áo đen có dòng chữ trắng “Everything…” Ảnh chụp thi thể Angel ở cuối clip:

Bạo quyền vẫn không thể khuất phục lòng dân: Nhà hoạt động Myanmar tuyên bố tăng cường biểu tình sau ‘ngày chết chóc’, theo VTC. Nhà hoạt động Maung Saungkha phát biểu: “Chúng tôi hiểu rằng mình có thể bị bắn chết bằng đạn thật, nhưng việc sống sót dưới chế độ quân sự cũng chẳng có nghĩa lý gì, vì vậy chúng tôi chọn con đường nguy hiểm này để trốn thoát… Chúng tôi sẽ chiến đấu với quân đội bằng tất cả mọi cách có thể. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là xóa bỏ hệ thống chính quyền quân sự từ tận gốc rễ”.

Đáp lại, chế độ quân phiệt tiếp tục dùng vũ lực: Myanmar dùng súng, hơi cay giải tán người biểu tình, VietNamNet đưa tin. Người biểu tình tiếp tục xuống đường và cảnh sát Myanmar tiếp tục dùng súng, hơi cay để giải tán biểu tình tại các khu vực Yangon Monywa, Pathein. Những người biểu tình đã tập trung tại thị trấn ngôi đền cổ Bagan. Tại đây, hàng trăm người biểu tình mang theo ảnh bà Suu Kyi cùng biểu ngữ có dòng chữ: “Trả tự do cho lãnh đạo của chúng tôi”.

Người biểu tình Myanmar dùng khiên để chống lại súng, hơi cay của cảnh sát nhằm giải tán đám đông. Ảnh: Reuters/VNN

Diễn biến mới biểu tình Myanmar: Quân đội điều chiến đấu cơ bay ngang thành phố để thị uy, báo Tiền Phong đưa tin. Sáng nay, 5 máy bay chiến đấu của quân đội Myanmar đã thực hiện chuyến bay tầm thấp qua TP Mandalay, “dường như để thể hiện sức mạnh quân sự”. Hơn 60 người biểu tình đã thiệt mạng, nhà nước quân phiệt không có bất cứ hành động nào, dù là nhỏ nhất, để chia buồn với dân, còn bày trò dùng máy bay chiến đấu để dọa dân, chính là gửi đi thông điệp: Theo ta hoặc là chết.

5 Máy bay chiến đấu Myanmar xuất kích sáng nay 4/3. Ảnh: Myanmar Now/TP

VTC có bài: Chính biến Myanmar: Bài kiểm tra đối với thế giới thời hậu Trump. “Mỹ, Canada và New Zealand… lên án cuộc đảo chính, hành động bắt giam bà Suu Kyi và trấn áp đối với dân thường. Trong khi đó, Trung Quốc lên tiếng sẽ theo dõi sát sao tình hình mà không lên án quân đội Myanmar.

Mời đọc thêm: Miến Điện: Cảnh sát tiếp tục bắn người biểu tình, bất chấp kêu gọi ‘‘kiềm chế’’ của ASEAN (RFI). – Đặc phái viên Liên hợp quốc báo cáo 38 người tử vong trong 1 ngày tại Myanmar (TQ). – 38 người biểu tình Myanmar chết trong một ngày (VNE). – Chính biến Myanmar: 38 người biểu tình bị bắn chết ngày 3-3 (PLTP). – Cái chết của cô gái 19 tuổi và cơn giận dữ của người Myanmar (VTC). – Video cảnh sát Myanmar đánh đập dã man nhân viên y tế (GT). – Myanmar trải qua ngày “đẫm máu”, quân đội sẵn sàng đón lệnh trừng phạt (VNN).

Đặc phái viên LHQ kêu gọi biện pháp nhằm ổn định tình hình tại Myanmar (Tin Tức).19 cảnh sát Myanmar trốn sang Ấn Độ (Zing).Myanmar: Chính biến khiến một loạt dự án cơ sở hạ tầng ‘khủng’ đắp chiếu (KTĐT). – Hai chuyến bay đưa hơn 390 công dân Việt Nam từ Myanmar về nước, hạ cánh tại Đà Nẵng (TG&VN). – Mời đọc lại: Quân đội Myanmar ra lệnh ‘không dùng đạn thật’ bắn người biểu tình (TT).  

Tin nước Mỹ

Zing đưa tin: Hạ viện Mỹ hủy phiên họp vì Điện Capitol có nguy cơ bị tấn công. Hạ viện Mỹ lên kế hoạch tranh luận và bỏ phiếu về dự luật cải cách cảnh sát vào ngày 4/3, nhưng dự định họp bị hủy bỏ, “sau khi cảnh sát cảnh báo về nguy cơ tòa nhà quốc hội bị một nhóm vũ trang xâm nhập”.

VOA dẫn tin từ Reuters: Cảnh sát cảnh báo âm mưu khả dĩ tấn công Điện Capitol. Ngày 3/3, Lực lượng cảnh sát bảo vệ Điện Capitol cho biết, “họ nhận được tin tình báo về một âm mưu khả dĩ của một tổ chức dân quân muốn xâm nhập tòa nhà Quốc hội vào ngày 4/3, một kế hoạch tương tự như cuộc tấn công hôm 6/1”

Tin cho biết, “các phần tử cực đoan cánh hữu nằm trong số đám đông ủng hộ viên của cựu Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol ngày 6/1 làm gián đoạn việc Quốc hội phê chuẩn chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden”. Những người tin theo thuyết âm mưu của QAnon bây giờ vẫn tin ông Trump sẽ tuyên thệ tổng thống vào ngày 4/3 và ông ta sẽ trở cầm quyền. 

Nhìn lại vụ bạo loạn ngày 6/1, báo Người Việt có bài: Hơn 3 tiếng sau khi Quốc Hội kêu cứu, Bộ Quốc Phòng mới viện binh. Trong cuộc điều trần trước Thượng Viện Mỹ ngày 3/3, Đại tướng William Walker, tư lệnh lực lượng Vệ Binh Quốc Gia DC kể rằng ông Brian Sund, chỉ huy trưởng Cảnh Sát Quốc Hội đã khẩn thiết gọi lúc 1h49’ trưa ngày 6/1 để yêu cầu tăng viện vì đám đông bắt đầu bạo động tấn công điện Capitol.

Nhưng tướng Walker nhận được chỉ thị từ Bộ Trưởng Lục Quân Ryan McCarthy ra lệnh, chỉ có quyền điều quân khi không còn giải pháp nào khác và phải có một kế hoạch hành quân rõ ràng: “Nếu không có lệnh của ông McCarthy, tôi đã điều động viện binh đến ngay khi lời kêu cứu của Cảnh Sát Quốc Hội”.

Tướng William Walker, tư lệnh Vệ Binh Quốc Gia DC, trong cuộc điều trần tại Thượng Viện Mỹ ngày 3/3. Ảnh: Greg Nash/ AFP

Cựu Đại úy Ryan McCarthy đã được ông Trump bổ nhiệm làm Bộ trưởng Lục quân, buộc Đại tướng William Walker, tư lệnh lực lượng Vệ Binh Quốc Gia DC không thể cãi lệnh. Thông điệp yêu cầu viện binh được gửi đi lúc 1h49’ chiều, nhưng mãi tới 3h19’, Bộ Quốc Phòng mới chấp thuận. Có thể thấy “rễ độc” của “triều đại Trump” đã ăn sâu, phá hoại nước Mỹ như thế nào.

RFI dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ : Cạnh tranh với Trung Quốc là thách thức địa chính trị lớn nhất thế kỷ XXI. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken so sánh thách thức từ TQ với các nước Nga, Iran, Bắc Triều Tiên: “Thách thức do Trung Quốc đặt ra thì khác, Trung Quốc là quốc gia duy nhất có sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ có thể là lay chuyển nghiêm trọng hệ thống quốc tế ổn định và cởi mở, mọi quy tắc, giá trị và quan hệ”.

VOA có bài: Vì sao quyền lực mềm của Mỹ suy giảm. Theo bảng xếp hạng chỉ số Quyền lực mềm toàn cầu 2021, cho thấy quyền lực mềm của nước Mỹ đã giảm nhiều, từ vị trí dẫn đầu rớt xuống hạng 6, nhường hạng nhất cho nước Đức. Nguyên do dĩ nhiên là 4 năm nước Mỹ “vĩ đại trở lại” dưới “triều đại Trump”.

GS Joseph Nye, ĐH Harvard bình luận: “Quan điểm hạn hẹp của ông Trump đối với các đồng minh quốc tế, việc rút khỏi các thoả thuận toàn cầu như Hiệp định Khí hậu Paris và thiếu sự hỗ trợ cho WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) đã gây tổn hại đến quyền lực mềm của Mỹ trước khi COVID-19 bùng phát”.

Nước Mỹ trải qua bạo loạn ngày 6/1 và đến nay “bóng ma” bạo loạn vẫn còn ám ảnh. Miến Điện bị đảo chính ngày 1/2, đến nay đã có hơn 60 người biểu tình thiệt mạng. Hai quốc gia cách nhau nửa vòng Trái Đất có điểm chung: Các biến loạn đều từ lời nói dối không có căn cứ “gian lận bầu cử”. Nhìn lại vụ bạo loạn, ông Trump cho rằng đó là “lễ hội yêu thương”, còn những kẻ đứng đầu nhà nước quân phiệt Myanmar tuyên bố sẽ tiếp tục mạnh tay với người biểu tình, mặc kệ áp lực quốc tế.  

Mời đọc thêm: Mỹ tăng cường an ninh tại Đồi Capitol đối phó với âm mưu tấn công mới (TTXVN). – Âm mưu tấn công Đồi Capitol, Mỹ (Tin Tức). – Mỹ: Cảnh sát Capitol cảnh báo nguy cơ tòa nhà Quốc Hội bị tấn công (BBC). – Bị người ủng hộ Trump đe dọa, Hạ Viện Mỹ hủy họp ngày 4 Tháng Ba (NV). – Trung-Mỹ bắt đầu cuộc đua Catamaran (ĐV). – Blinken: Trung Quốc là ‘thách thức địa chính trị lớn nhất’ của Mỹ (VOA). – Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc là ‘phép thử địa chính trị lớn nhất thế kỷ 21’ (VNN). – ‘Nền kinh tế Biden’ sẽ là cơn ác mộng với Trung Quốc? (Zing). 

***

Thêm một số tin: Thất nghiệp tăng cao nhất 10 năm qua, bác đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2021 (TP). – Không tăng lương tối thiểu năm 2021 để duy trì việc làm cho lao động (TTXVN). – Thí điểm dạy tiếng Hàn, tiếng Đức từ lớp 3 đến lớp 12: Bộ GD&ĐT thông tin thêm (VTC). – Mỹ: Texas mở lại thương mại, Biden kêu gọi không dỡ bỏ phong tỏa quá sớmCovid-19: TT Biden tuyên bố cuối tháng 5 đủ vac-xin cho toàn dân MỹBình Nhưỡng xoay sở mọi cách, kể cả tin tặc để đối phó với cấm vận và dịch bệnh (RFI).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây