‘Bốc thăm’ kiểm tra kê khai tài sản: chống tham nhũng cũng… ngẫu nhiên

Blog VOA

Trân Văn

24-2-2021

Biếm họa của báo Dân Trí

Nhiều người chưng hửng khi Bộ Lao động – Thương binh – xã hội (Bộ LĐTBXH) Việt Nam quyết định: Sẽ tổ chức bốc thăm để tiến hành kiểm tra mức độ trung thực khi kê khai tài sản, thu nhập của những cá nhân được lựa chọn ngẫu nhiên theo cách vừa kể!

Việc tổ chức bốc thăm sẽ được thực hiện tại chín cơ quan thuộc Bộ LĐTBXH. Tỷ lệ lựa chọn ngẫu nhiên để xác minh được khống chế ở mức 10% và được chỉ đạo là khi… “bốc”, ít nhất phải có một trong những người đứng đầu chín cơ quan này trúng… “thăm”!

Sáng kiến bốc thăm được Bộ LĐTBXH quảng cáo là nhằm bảo đảm việc… xác minh tài sản, thu nhập phải được tiến hành kịp thời, công khai, khách quan, trung thực theo đúng tinh thần của các qui phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng (1).

***

Trước giờ, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam đã soạn thảo – ban hành rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập, đồng thời sử dụng những văn bản ấy như các công cụ để quảng bá quyết tâm, nỗ lực phòng – chống tham nhũng.

Tuy công cuộc phòng – chống tham nhũng được xác định là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, song tờ khai tài sản, thu nhập của các viên chức thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập lại được xác định là… tài liệu mật. Đó là lý do thay vì điều tra xem tại sao tài sản của những cá nhân như: Ngô Văn Khánh – Phó Tổng Thanh tra chính phủ (2), Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch thành phố Đà Nẵng (3),… lại lớn tới mức làm thiên hạ choáng váng thì các cơ quan hữu trách chỉ tập trung truy tìm… kẻ tiết lộ!

Một điểm khác phải lưu ý là việc kiểm tra mức độ chính xác, trung thực của các tờ khai chỉ được thực hiện theo kiểu có… chọn lọc. Năm 2018, có khoảng 1.137.000 cá nhân phải kê khai tài sản, thu nhập nhưng Việt Nam chỉ kiểm tra tờ khai tài sản, thu nhập của… 44 người (4)… Đến 2020, số cá nhân đã nộp tờ khai tài sản, thu nhập là 1.081.235 người nhưng hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam cũng chỉ tổ chức xác minh mức độ chính xác, trung thực khi kê khai tài sản, thu nhập của… 46 người (5)!

Sau hai thập niên thực hiện kê khai tài sản, thu nhập, từ 2018 đến nay, mỗi năm, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam chỉ xác minh chưa tới … 0,01% tờ khai tài sản, thu nhập của những viên chức thuộc diện phải… khai!

Cuối tháng 10 năm ngoái, hệ thống công quyền Việt Nam ban hành một nghị định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị (Nghị định 130/2020/NĐ.CP) và bằng quyết định tổ chức… bốc thăm, lựa chọn ngẫu nhiên xem ai thuộc trường hợp phải xác minh – kiểm tra mức độ chính xác, trung thực khi kê khai tài sản, thu nhập, Bộ LĐTBXH trở thành một trong những cơ quan dẫn đầu trong việc thực thi Nghị định 130/2020/NĐ-CP.

Dù sao thì cũng phải… cám ơn… Nghị định 130/2020/NĐ-CP bởi ít nhất cũng có… Bộ LĐTBXH đi… tiên phong, tổ chức… bốc thăm, lựa chọn ngẫu nhiên và… 10% rõ ràng là… hơn xa… 0,01%!

Tất nhiên 10% hơn hẳn… 0%. Tháng 10 năm 2018, BCH TƯ đảng CSVN nhiệm kỳ 12 ban hành Quy định 08-QĐ/TW xác định… nêu gương là… trách nhiệm của đảng viên, trước hết và trên hết là trách nhiệm của các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và các Ủy viên còn lại của BCH TƯ đảng. BCH TƯ đảng khóa trước đã xác minh – kiểm tra mức độ chính xác, trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập của bao nhiêu Ủy viên BCH TƯ, đặc biệt là những Ủy viên được bầu vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư?

Liệu BCH TƯ đảng nhiệm kỳ này có theo… gương của BCH TƯ đảng nhiệm kỳ trước: Tổ chức kê khai tài sản, thu nhập rồi… cất, hay cũng tổ chức… bốc thăm, lựa chọn ngẫu nhiên như… sáng kiến của chính phủ?

10% tuy buồn cười nhưng trong bối cảnh… chống tham nhũng không có vùng cấm, không có ngoại lệ như đã biết và đang thấy thì… 10% là… đặc biệt hiếm, quý. Khi tất cả những đề nghị như phạt tù, tịch thu tài sản sung công,… nếu các viên chức không thể giải trình hợp lý về nguồn gốc tài sản của họ đều đã bị gạt ra khỏi cả Luật Hình sự lẫn Luật Phòng chống tham nhũng (6) thì… bốc thăm, lựa chọn ngẫu nhiên 10% để… xử lý kỷ luật (nặng nhất là khai trừ khỏi đảng và cách chức) chính là… giải an ủi!

Chú thích

(1) https://baophapluat.vn/phap-luat/bo-ldtbxh-sap-boc-tham-ngau-nhien-de-xac-minh-tai-san-thu-nhap-cua-can-bo-573619.html

(2) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/dang-xac-minh-tai-san-cua-pho-tong-thanh-tra-ngo-van-khanh-716527.tpo

(3) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/da-nang-kiem-tra-vi-sao-ho-so-ong-huynh-duc-tho-lot-ra-ngoai-1134545.tpo

(4) https://thanhnien.vn/thoi-su/xac-minh-tai-san-46-trong-so-hon-1-trieu-nguoi-ke-khai-phat-hien-10-sai-pham-1228737.html

(5) http://congan.com.vn/tin-chinh/vi-pham-trong-ke-khai-tai-san-8-nguoi-bi-ky-luat_93231.html

(6) https://thanhnien.vn/thoi-su/bo-xu-ly-tai-san-bat-minh-luat-phong-chong-tham-nhung-con-gi-1025244.html

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Chỉ có những hạng người đần độn mới tin vào phép màu của cái lò tôn của anh Lú. Suy đi tính lại Lú chơi quả lưu manh lừa siêu hạng, củi trong lò là nguyên nhiên liệu, để nấu hoặc đốt thứ gì đó như là sâu bọ, rác rưởi.
    Đằng này Lú chơi ngông làm trò khùng chạy xe không, đốt củi vô tội vạ mà chả thiêu được gì, đó là nghịch lý, trong khi có vạn thằng hâm tỷ độ đứng vỗ tay reo hò, trong đó có cả anh Cù.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây