Covid-19, một năm nhìn lại

Nhã Duy

7-2-2021

Hôm nay là tròn một năm bà Patricia Dowd, 57 tuổi đã qua đời và được xem là người Mỹ đầu tiên qua đời vì Covid-19. Bà là người khoẻ mạnh, qua đời với triệu chứng đột quỵ tim đang lúc cảm cúm nhưng đến tháng Tư, sau kết quả giảo nghiệm thì giới y tế đã xác định nguyên nhân qua đời của bà là do Covid.

Đó cũng là ngày mà Donald Trump gởi Twitter bảo rằng đã có cuộc nói chuyện rất lâu với Tập Cận Bình và khen họ Tập đã mạnh mẽ, tập trung vào việc chống dịch.Tháng Hai năm 2020 là tháng mà Trump đã ca ngợi họ Tập hàng chục lần trên Twitter hay trong các cuộc phỏng vấn về việc chống dịch.

Theo CDC, đây cũng là khoảng thời gian mà chỉ có khoảng 14 ca nhiễm Covid bị phát hiện tại Mỹ và liên quan đến những người về lại từ Hoa Lục. Đến cuối tháng Hai, ca nhiễm cộng đồng đầu tiên tại Mỹ bị phát hiện và Trump vẫn tiếp tục trấn an người dân rằng đến tháng Tư, Covid sẽ biến mất đầy thần kỳ. Nhưng theo các báo cáo của tình báo Hoa Kỳ, cũng như các đoạn băng thu âm với ký giả Bob Woodward thì Trump và các cố vấn của mình đều đã biết đại dịch này nguy hiểm chết người như thế nào từ đầu tháng Hai 2020.

Chỉ đến khi thị trường chứng khoán mất hơn 12% trong ngày thứ Hai đầu tuần 16/3/2020 thì Trump mới hốt hoảng, hay nước Mỹ hốt hoảng mà dẫn đến tình trạng như vậy.

Đến cuối tháng Ba 2020 thì nước Mỹ đã có hơn một ngàn người chết và hôm nay, sau một năm kể từ người đầu tiên bị mất vì Covid, đã có hơn 470 ngàn người qua đời, nhiều hơn con số đã từng ước lượng trước đây và còn sẽ tăng thêm trong những tháng tới, khi trong những ngày qua, mỗi ngày đều có từ ba đến bốn ngàn người chết. Bao nhiêu gia đình đã mất người thân yêu, kể cả trong cộng đồng Việt.

Donald Trump cùng nội các của ông ta là thủ phạm chính để dẫn đến con số mất mát lạnh lùng quá lớn hôm nay. Những kẻ đã tiếp tay với Trump để xem nhẹ, phủ nhận dịch bịnh là những kẻ đồng lõa. Đó là lý do Donald Trump không phải là kẻ “ngã ngựa”, thua cuộc thông thường mà chính là kẻ cần phải được xét xử, trả giá cho cái chết gần nửa triệu người như vậy, không kể vô số tội lỗi khác. Những ai còn đang tiếp tục ủng hộ Donald Trump không còn là chọn lựa chính trị nữa mà là những kẻ ủng hộ kẻ thủ ác.

Xin cầu nguyện cho những người đã qua đời và cầu chúc bình an đến tất cả mọi người cho đến khi được chủng ngừa.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây