Bản tin ngày 13-1-2021

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Tuổi Trẻ dẫn tin từ báo Nhật: Trung Quốc bắn tên lửa đạn đạo, đánh chìm ‘tàu đang chạy trên Biển Đông’. Báo Yomiuri của Nhật Bản cho biết, sự việc xảy ra trong cuộc tập trận của Trung Quốc hồi tháng 8/2020. Hai tên lửa đạn đạo của TQ được phóng từ hai vị trí, trúng một “mục tiêu” là tàu đang chạy trên Biển Đông. “Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên tên lửa đạn đạo diệt hạm của Trung Quốc bắn trúng mục tiêu đang di chuyển trên Biển Đông”.

Quân đội TQ huy động 2 loại tên lửa đạn đạo trong cuộc tập trận ngày 26/8/2020. Tên lửa DF-26B có tầm bắn hơn 4.000km đã được phóng đi trước tiên từ một căn cứ ở tỉnh Thanh Hải. Vài phút sau, tên lửa DF-21D, được TQ quảng cáo là “sát thủ diệt tàu sân bay”, có tầm bắn 1.500km, được bắn từ tỉnh Chiết Giang: “Hai tên lửa đánh trúng tàu mục tiêu đang di chuyển gần như cùng lúc”.

Máy bay không người lái của Hải quân Mỹ áp sát Đài Loan, theo báo Thanh Niên. Tài khoản chuyên theo dõi máy bay CANUK78 trên Twitter thông báo, lúc 0 giờ 12 phút sáng nay, máy bay MQ-4C Triton của Hải quân Mỹ hướng về Biển Đông. Sau đó, máy bay này bay qua Eo biển Ba Sĩ, ngoài khơi bờ biển phía đông nam Đài Loan, rồi tiến vào ngay trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo này.

Mời đọc thêm: Việt Nam – Ấn Độ cam kết nâng cao hợp tác quân sự – quốc phòng (VOV). – Mỹ “hợp lực” hải quân để “kìm chân” Trung Quốc ở Biển Đông (DĐDN). – Nêu lý do chuyển giao quyền lực, Washington hủy chuyến thăm Đài Loan của đặc sứ Mỹ (RFI).

Tin chính trường

BBC có bài phỏng vấn ông Nguyễn Khắc Giang, nghiên cứu sinh TS tại ĐH Victoria ở Wellington, New Zealand: Nhận định quanh phương án ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục làm Tổng Bí thư. Ngày càng có nhiều đồn đoán chức Tổng Bí thư sẽ do ông Trọng tiếp tục nắm giữ. Theo ông Giang, điều này hết sức bất thường, “bởi từ sau khi kết thúc chiến tranh, điều lệ Đảng quy định cá nhân không được giữ chức vụ này quá 2 lần”.

Ông Giang phân tích: “Cần hiểu là, dù đang là lãnh đạo có quyền lực nhất của Việt Nam kể từ sau Lê Duẩn, ông Trọng vẫn phải thuyết phục BCHTW và sau đó là Đại hội Đảng chấp nhận phương án của mình. Đây không phải là điều dễ dàng. Khi Bộ Chính trị dưới sự điều hành của ông Trọng muốn kỷ luật ‘đồng chí X’ vào năm 2012, BCHTW đã phủ quyết”. Cho nên, kỳ Đại hội 12 đã diễn ra rất căng thẳng, với mâu thuẫn Trọng – Dũng. 

Báo Người Việt có bài: Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN vội vã chống ‘tin giả’ trước đại hội đảng.  Bộ 4T vừa thành lập “Trung Tâm Xử Lý Tin Giả” với nhiệm vụ chống “tin giả” trong tình hình chỉ còn chưa đầy 2 tuần là tới Đại hội 13.

“Nhiệm vụ” của trung tâm này dĩ nhiên là tìm cách “bịt miệng” dân, không cho dân bàn tán: “Kẻ nào sẽ nắm ghế tổng bí thư, tức quyền lực cao nhất của chế độ độc tài đảng trị tại Hà Nội, vẫn bị bưng bít thật chặt chẽ dù các màn đấu đá mua chuộc phe cánh vẫn diễn ra, ngấm ngầm mà sôi nổi”.

Mời đọc thêm: Việt Nam khởi động chống tin giả trước thềm Đại hội Đảng (VOA). – Đại hội Đảng XIII: Sẵn sàng mọi kịch bản đảm bảo an toàn trước đại dịch COVID-19 (Thanh Tra). – Hà Nội chỉnh trang đô thị phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (ĐHĐ). – Giới trẻ Việt Nam quan tâm bầu cử Mỹ hơn Đại hội 13? (BBC).

Các vụ sai phạm liên quan đến Tất Thanh Cang

Hôm nay, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã tiến hành truy nã Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim liên quan vụ ông Tất Thành Cang, theo VTC. Công an TP HCM xác nhận, họ đã khởi tố bị can và định bắt tạm giam ông Phạm Nhật Vinh, Tổng GĐ Công ty Nguyễn Kim, nhưng ông này đã bỏ trốn ra nước ngoài. Công an thành Hồ ra quyết định truy nã toàn quốc đối với ông Vĩnh và đề nghị Cục Đối ngoại, Bộ Công an thực hiện các thủ tục truy nã quốc tế. 

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định truy nã trong nước đối với Phạm Nhật Vinh, cựu Tổng GĐ Công ty Nguyễn Kim. Ảnh: VTC

Báo Pháp Luật VN có bài: Đề nghị truy nã quốc tế đối với Tổng giám đốc công ty Nguyễn Kim liên quan đến vụ án ông Tất Thành Cang. Lý do truy nã cựu Tổng GĐ Công ty Nguyễn Kim: “Có sai phạm liên quan trong vụ sai phạm xảy ra tại Cty TNHH MTV Phát triển Tân Thuận (IPC), Cty SADECO và các đơn vị liên quan. Theo Cơ quan điều tra, hành vi của ông Phạm Nhật Vinh là cùng với các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Cty SADECO biểu quyết, thống nhất chọn Cty Nguyễn Kim làm cổ đông chiến lược”.

Trong cuộc họp HĐQT ngày 2/8/2017, bảy thành viên HĐQT Công ty SADECO, trong đó có ông Vĩnh, đã biểu quyết, thống nhất mời Nguyễn Kim tham gia làm cổ đông chiến lược, với giá phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim là 40.000 đồng/cổ phần, không thông qua đấu giá, thẩm định giá theo quy định. 

VTC có clip cập nhật vụ Tất Thành Cang: Tại sao Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim bị truy nã?

Vụ truy tố Sáu Cang vì sai phạm khiến Công ty Sadeco bị Nguyễn Kim thu tóm với giá rẻ chỉ là bước khởi đầu, ông Tất Thành Cang và đồng phạm có dấu hiệu liên quan 7 sai phạm khác, Zing đưa tin. Bảy sai phạm khác, trong đó có vụ phát hành 40 triệu cổ phiếu cho Công ty Tuấn Lộc để tăng vốn điều lệ tại Công ty Khu công nghiệp Hiệp Phước; vụ Tề Trí Dũng có dấu hiệu “Tham ô tài sản” khi Công ty Linh Trung trả thù lao cho thành viên HĐTV và các vụ khác…

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi về vụ án ông Tất Thành Cang và đồng phạm: Những ai trong ‘tầm ngắm’ của cơ quan điều tra? Các Công ty Hồng Lĩnh, IPC, Khu Công nghiệp Hiệp Phước, Xây dựng Tuấn Lộc, Công ty Thẩm định giá MHD hiện đều đã lọt vào “tầm ngắm” của cơ quan điều tra vì liên quan đến 7 vụ sai phạm nói trên. Nhưng cơ quan điều tra vẫn chưa thông báo hướng xử lý sai phạm nghiêm trọng nhất của Sáu Cang: Vụ ký tắt, duyệt ẩu 4 tuyến đường đắt nhất hành tinh ở dự án Khu đô thị Thủ Thiêm. 

Mời đọc thêm: Ông Tất Thành Cang cùng các đồng phạm có dấu hiệu vi phạm đến 7 vụ việc khác (VNF). – Ông Tất Thành Cang cùng nhiều bị can có dấu hiệu vi phạm đến 7 vụ việc khác (SGGP). – Ông Tất Thành Cang và đồng phạm gây thiệt hại 940 tỉ đồng khi bán 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim (TT). – Thủ đoạn mua rẻ 9 triệu cổ phần từ bút phê của ông Tất Thành Cang (VNN). – Truy nã quốc tế một bị can liên quan đến vụ án có ông Tất Thành Cang (HNM). – Vụ Tất Thành Cang: Truy nã cựu giám đốc công ty Nguyễn Kim (PLTP). – Truy nã quốc tế đối với Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim (NLĐ).

“Sân sau” của Chung “con”

Tình hình “đốt lò” ở miền Nam đang nóng trở lại vì vụ điều tra Sáu Cang và đồng phạm, trước mắt xoay quanh mấy vụ sai phạm cổ phần hóa, chứ chưa đụng đến vụ Thủ Thiêm. Còn ở miền Bắc, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố 15 bị can trong vụ án Công ty Nhật Cường, Thông Tấn Xã VN đưa tin. Trước mắt, công an chỉ tính đến hành vi “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ Nhật Cường, còn cáo buộc “Rửa tiền” thì để sau. 

Trong số 15 bị can bị truy tố, có một số cựu lãnh đạo của Công ty Nhật Cường và các lao động tự do. Riêng Bùi Quang Huy, cựu Tổng GĐ Nhật Cường, đã bị truy nã từ tháng 5/2019. Ông này đã kịp bỏ trốn trước cả thời điểm hệ thống cửa hàng của Nhật Cường bị khám xét vào ngày 9/5/2019, một số người thạo tin cho rằng, tin bắt ông ta được rò rỉ để ông ta kịp cao chạy, xa bay.

Thủ đoạn của “sân sau” của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: ‘Nhật Cường chuyển hàng ngàn tỉ ra nước ngoài thông qua 2 tiệm vàng’, theo báo Tuổi Trẻ. Trong kết luận điều tra có lời khai của bị can Nguyễn Bảo Ngọc, GĐ tài chính của Nhật Cường và “dữ liệu điện tử bí mật” cho thấy, ông Huy cùng các đồng phạm, thông qua 2 tiệm vàng để chuyển hàng ngàn tỉ đồng thanh toán cho các nhà cung cấp ở nước ngoài và tiền công vận chuyển.

Hai tiệm vàng này ở phố Hà Trung, phường Hàng Bông và phố Hàng Dầu, phường Hàng Bạc, đều ở quận Hoàn Kiếm. Tiệm vàng ở Hà Trung đã chuyển hơn 1.700 tỉ đồng vào 21 tài khoản của 12 cá nhân. Còn tiệm vàng ở Hàng Bạc đã chuyển gần 800 tỉ vào 14 tài khoản của 8 cá nhân.

Báo Tiền Phong có bài: Nhật Cường và những ‘chiêu’ buôn lậu số hàng 3.000 tỷ. Tin cho biết, giai đoạn 2014 – 2019, trước khi bị khám xét, ông Huy lợi dụng hệ thống nhân sự của Nhật Cường để mua 255.311 sản phẩm điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy tính bảng, đồng hồ… với tổng trị giá 2.927 tỉ đồng. Số hàng này được nhập từ 16 chủ hàng có địa chỉ tại các nước Mỹ, UAE, Singapore, Hồng Kông nhưng không qua đường chính ngạch, mà được chuyển trái phép vào VN với chi phí hơn 72,9 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, sau khi nhập số hàng lậu nói trên, Công ty Nhật Cường đã bán được 254.364 sản phẩm, thu hơn 3.213 tỷ đồng, các bị can hưởng lợi bất chính 221 tỉ đồng. Ở thời điểm khởi tố vụ án, vẫn còn 947 sản phẩm trị giá hơn 7,7 tỉ đồng chưa được tiêu thụ. Cũng trong giai đoạn 2014 – 2019, Huy chỉ đạo nhân viên lập 2 hệ thống sổ sách kế toán, trong đó có một hệ thống nội bộ, bí mật để theo dõi số liệu thực tế.

Báo Thanh Niên có clip về Nhật Cường và đường dây buôn lậu ngàn tỉ: 255.000 thiết bị di động, trị giá hơn 2.927 tỉ đồng.

Đặc quyền của “sân sau” của cựu Chủ tịch Hà Nội: Vi phạm hợp đồng, liên danh Nhật Cường vẫn tiếp tục trúng gói thầu hơn 18 tỷ, theo VietNamNet. Bài báo đề cập đến gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016, do Sở KH&ĐT TP Hà Nội làm chủ đầu tư, “cuối cùng cũng được mở thầu dù trước đó bị hoãn giữa chừng do có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung”. Liên doanh Nhật Cường – Đông Kinh đã trúng gói thầu này nhưng làm nửa chừng thì bỏ. 

Bộ Công an khởi tố, bắt giữ bị can Võ Việt Hùng, GĐ Công ty Đông Kinh và Bùi Quốc Việt (áo đen), là anh trai của Tổng GĐ Nhật Cường Bùi Quang Huy, hiện đang bị truy nã. Ảnh: Bộ CA/VNN

Do chưa bắt được nên phía công an quyết định tạm đình chỉ điều tra ông chủ Nhật Cường, theo báo Đất Việt. Lôi được 15 bị can ra khởi tố, nhưng người quan trọng nhất thì lại “lọt lưới”: “Kết thúc điều tra vụ án, do Bùi Quang Huy bỏ trốn, chưa bắt được nên CQĐT ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can, sau khi bắt được sẽ xử lý sau”.

Mời đọc thêm: Bộ Công an công bố kết luận điều tra vụ Nhật Cường Mobile (VNF).Đề nghị truy tố 15 bị can trong đại án Nhật Cường Mobile (TĐ). 2 tiệm vàng giúp Công ty Nhật Cường chuyển hàng ngàn tỉ đồng (PLTP). – Tiệm vàng ở phố Hà Trung giao dịch hàng ngàn tỉ đồng với công ty của ông chủ Nhật Cường (NLĐ). – Ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy thuê 9 đường dây vận chuyển hàng lậu từ Hồng Kông về Việt Nam (CafeF). – Ông chủ Nhật Cường chi 70 tỷ để vận chuyển hàng lậu (Zing). – Buôn lậu điện thoại từ Trung Quốc, ông chủ Nhật Cường đút túi hơn 221 tỷ đồng (VTC). 

Tin nhân quyền

Diễn biến mới ở Hồng Kông: Bắc Kinh cải tổ bầu cử để loại trừ phe đòi dân chủ, RFI dẫn tin từ Reuters. Hai “nguồn tin đáng tin cậy” của Reuters khẳng định, các biện pháp bổ sung đang được chuẩn bị, nhiều khả năng sẽ được đưa ra, thể thức bầu cử Nghị Viện ở Hồng Kông sẽ được cải tổ. 

Một trong hai nguồn tin của Reuters cho biết, diễn biến trên “nhằm đẩy lùi ảnh hưởng của phe đòi dân chủ. Quan chức cao cấp Trung Quốc phụ trách hồ sơ Hồng Kông giải thích là đợt bắt bớ hơn 50 nhà tranh đấu vừa diễn ra là nằm trong kế hoạch bảo đảm để Hồng Kông không rơi vào tình trạng như mùa hè 2019”

Mời đọc thêm: Thế giới 2021 : Các nền dân chủ đối mặt với thách thức Trung QuốcAnh lên án « hành động tàn bạo » của Bắc Kinh đối với người Duy Ngô Nhĩ (RFI). – Facebooker lách để không phạm qui định “tuyệt mật” về danh sách lãnh tụ Đảng (RFA).

***

Thêm một số tin: Tòa Khánh Hoà trả hồ sơ để điều tra lại vụ biến người Trung Quốc thành dân Việt (RFA). – Doanh nghiệp “cắt” thưởng Tết, gần 3.000 công nhân ngừng việc (LĐ). Tòa nhà Quốc Hội Mỹ bị tấn công: Trump bác bỏ mọi trách nhiệmHạ Viện Mỹ khởi động thủ tục truất phế tổng thống Trump (RFI). – Stanton còn nhiều ghế ủy viên trống cần người gốc Việt (NV).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây