Nghị Quyết Đàn Hạch Tổng Thống Trump

Saigon Nhỏ

Ian Bui dịch

11-1-2021

Hôm nay 11-1-2021, các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã giới thiệu bản nghị quyết luận tội Tổng thống Trump với trách nhiệm trong việc kích động đám đông tấn công Điện Capitol vào tuần trước. Dưới đây là bản dịch toàn văn nghị quyết.

Hạ Viện quyết định đàn hạch [1] Donald J. Trump, tổng thống Liên bang Mỹ quốc, vì những hành vi mang tính Đại hình và Tiểu khinh [2], đồng thời gởi hạch trạng [3] này sang Thượng Viện:

Hạch trạng sau đây từ Hạ Viện, đại diện cho bổn viện cũng như cho nhân dân Hoa Kỳ, sẽ hỗ trợ cho quyết định đàn hạch Donald J. Trump, tổng thống Hoa Kỳ, vì những hành vi mang tính Đại hình và Tiểu khinh.

HẠCH TRẠNG I: KÍCH ĐỘNG PHIẾN LOẠN [4]

Hiến Pháp quy định “chỉ Hạ Viện có quyền đàn hạch”, và tổng thống “sẽ bị phế truất nếu bị đàn hạch và kết án vì tội Phản quốc, Hối lộ, hoặc những tội Đại hình hay Tiểu khinh khác.” Thêm vào đó, Điều 3 của Tu Chính Án thứ 14 nói “không ai được làm quan chức cho nhà nước” nếu họ tham gia “các cuộc phiến loạn hay nổi dậy” chống lại Liên bang Mỹ quốc.

Trong thời gian làm tổng thống, Donald J. Trump đã vướng tội Đại hình và Tiểu khinh vì đã kích động dân chúng nổi loạn chống chính quyền liên bang —  xúc phạm lời thề sẽ làm công việc của tổng thống một cách tận tâm cũng như gìn giữ và hết lòng bảo vệ Hiến Pháp Hoa Kỳ. Bằng chứng là:

Vào ngày 6 tháng 1, 2021, tuân theo quy định của Tu Chính Án thứ 12, Phó tổng thống, Hạ Viện và Thượng Viện đã có một buổi họp lưỡng viện tại Điện Quốc Hội để đếm phiếu Đại Cử Tri Đoàn. Từ nhiều tháng trước, Tổng thống Trump đã liên tục đưa ra những tuyên bố sai lạc rằng kết quả cuộc bầu cử tổng thống này là do gian lận trên bình diện rộng và vì vậy không thể được chấp nhận bởi người dân Mỹ hoặc được chứng nhận bởi các cơ quan nhà nước cấp Tiểu bang hay Liên bang.

Vài giờ trước khi cuộc họp của lưỡng viện bắt đầu, Tổng thống Trump đã diễn thuyết trước một đám đông tại quảng trường Ellipse ở Washington, D.C. Ông ta lặp lại tuyên bố sai sự thật rằng “chúng ta đã thắng cử, một chiến thắng long trời lở đất.” Ông ta còn cố ý đưa ra những câu nói, xét theo bối cảnh lúc bấy giờ, không những khuyến khích mà còn khả hiện sẽ dẫn đến những hành động phi pháp tại Điện Quốc Hội. Chẳng hạn như: “Nếu anh chị không đánh tới cùng, anh chị sẽ mất luôn đất nước.”

Được kích động bởi tổng thống, với mục tiêu cản trở quy trình chứng nhận kết quả bầu cử của lưỡng viện do Hiến Pháp quy định và một vài mục tiêu khác, đám đông ấy đã tiến vào Điện Quốc Hội một cách bất hợp pháp để huỷ hoại tài sản quốc gia, gây thương tích và thiệt mạng cho nhân viên công lực, đe doạ đến tính mệnh các Nghị viên, Phó tổng thống, nhân viên của Quốc Hội, và đã có vô số hành vi đập phá, bạo lực, chết người và phiến loạn.

Cách hành xử của Tổng thống Trump trong ngày 6 tháng 1, 2021, chỉ là sự tiếp nối của những nỗ lực trước đó nhằm cản trở và lật đổ việc chứng nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống 2020. Trong số những nỗ lực trước đó là cuộc điện đàm ngày 2 tháng 1 với Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia, Brad Raffensperger. Tổng thống Trump đã yêu cầu ông Raffensperger “tìm” giùm cho mình đủ phiếu để lật kết quả bang Georgia, đồng thời hù doạ Bộ trưởng nếu ông ta không làm đúng theo lời.

Bằng những hành động nói trên, tổng thống Trump đã gây nguy hại một cách nghiêm trọng đến nền an ninh quốc gia cũng như các nguyên tắc và định chế của chính quyền. Không chỉ đe doạ đến sự toàn vẹn của hệ thống dân chủ, ông ta còn cản trở việc bàn giao quyền lực trong êm thắm và đẩy một trong ba nhánh quyền lực bình đẳng vào chỗ nguy hiểm.

Với lối hành xử ấy, Donald J. Trump chứng tỏ ông ta vẫn sẽ là một mối đe doạ cho an ninh quốc gia, cho nền dân chủ và cho Hiến Pháp nếu tiếp tục tại chức; ông ta đã có quá nhiều hành động không đi đôi với nguyên tắc tự cai trị và tuân thủ pháp quyền. Do đó, Donald Trump cần phải bị đàn hạch, luận tội, và truất phế, cũng như bị cấm không cho giữ bất cứ chức vụ nào trong chính quyền Liên Bang có thể đem đến danh dự, sự cẩn tín hay lợi ích riêng.

***

[1] Impeach – Cổ ngữ là đàn hặc 弹劾 xuất hiện ở nước ta từ thời nhà Lý.

[2] High Crimes and Misdemeanors – thuật ngữ pháp lý xuất hiện bên Anh ít nhất từ thế kỷ thứ 14, dùng chung cho các vi phạm có thể dẫn đến đàn hạch.

[3] Articles of Impeachment – những tội danh cụ thể cho cuộc đàn hạch.

[4] Insurrection – Một trong những trọng tội của luật pháp Mỹ

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây