Ba bà Đài Loan và… người Việt yêu Trump

Jackhammer Nguyễn

18-12-2020

Hàng trên: Bài Thái Anh Văn (trái) và Triệu Tiểu Lan. Ảnh dưới: Bài Đới Kỳ

Ba bà đó là Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen), tổng thống Đài Loan, Triệu Tiểu Lan (Elaine Lan Chao), Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ và Đới Kỳ (Katherine Tai), đại diện thương mại Mỹ trong nội các mới của ông Biden.

Trong ba vị nữ lưu này, bà Đới Kỳ sinh ở Mỹ, còn hai bà kia đều chào đời ở Đài Bắc.

Triệu Tiểu Lan

Bà Triệu Tiểu Lan đến Mỹ khi mới học lớp hai. Cha bà là một đại gia Đài Loan, khuyếch trương công ty gia đình sang tận New York, làm nên một đế chế vận tải xuyên lục địa rất phát đạt. Lớn lên bà lại kết duyên cùng ông Mitch McConnell, hiện là thủ lĩnh khối đa số Cộng hòa trong Thượng viện Mỹ, nhân vật cộng hòa quyền lực nhất nước Mỹ, về khía cạnh nào đó còn có quyền lực mạnh mẽ hơn cả tổng thống Trump.

Bà Triệu Tiểu Lan được ông Trump bổ nhiệm và được Thượng viện phê chuẩn vào cái ghế Bộ trưởng Giao thông năm 2017. Không biết có phải nhờ thế lực tài phiệt của gia đình, cộng với quyền lực của phu quân mà bà vẫn ở đó suốt bốn năm cầm quyền của ông Trump, không phải chợt đến, chợt đi như các vị khác trong nội các vì tính khí sớm nắng chiều mưa của tổng thống.

Ít khi nghe báo chí nói tới bà trong suốt bốn năm qua, mọi người không biết bà làm gì, chỉ nghe nói tới chồng bà, một đồng minh đắc lực của tổng thống. Có lần, báo chí nhắc tới những thương vụ làm ăn của gia đình bà ở… Hoa lục cộng sản (chả là họ cùng là người Tàu với nhau mà), rồi nào là chuyện bà môi giới cho cả gia đình tổng thống Trump làm ăn ở đó nữa. Nhưng nghe là nghe vậy thôi, chứ chẳng có chuyện gì rõ ràng hay phạm pháp cả.

Những người Việt ủng hộ ông Trump, rất dễ hiểu là họ ủng hộ cả ông Mitch McConnell, vì ông ấy là một đồng minh thân cận của ông Trump. Từ mến mộ ông chồng, họ mến mộ luôn cả bà vợ. Khi có tin nói về những thương vụ làm ăn ở Hoa Lục của bà Triệu Tiểu Lan, họ thẳng thừng phản bác ngay, nói rằng bà Triệu Tiểu Lan dù có máu Tàu thật, nhưng là Tàu Đài Loan, không đội trời chung với cộng sản.

Đùng một cái, ông McConnell tuyên bố ông Biden thắng cử và sẽ là tổng thống mới của Mỹ. Những người Việt yêu ông Trump bèn rủa xả ông McConnell tan nát, rủa luôn cả bà Triệu Tiểu Lan là… tay sai Tàu cộng. Mà của đáng tội, bà Triệu là người Tàu rành rành ra đó còn gì nữa!

Bà Đới Kỳ

Cha mẹ bà Đới Kỳ (Katherine Tai) không thuộc dòng danh gia vọng tộc, không thành công về thương mại như bà cha mẹ bà Triệu Tiểu Lan. Bà Tai học hành giỏi giang, tốt nghiệp đại học Yale, có bằng luật sư ở đại học Harvard, rồi làm việc cho chính phủ Mỹ thời ông Obama. Sau đó bà làm nghiên cứu chính sách, rồi khi ông Biden thắng cử, bà được bổ nhiệm chức Đại diện Thương mại Hoa Kỳ để đương đầu với Hoa Lục.

Một trong những lý do mà ông Biden chọn bà Tai vì bà nói tiếng Tàu lưu loát. Bà Tai đã từng dạy tiếng Anh cho phân bộ Đại học Yale của Mỹ tại Hoa lục.

Khi bà được chọn làm đại diện thương mại Hoa Kỳ, các tờ báo Hoa lục hay thân Hoa lục đều đưa ra sự lo lắng về cách tiếp cận vấn đề thương mại của bà Tai, là rủ rê các đồng minh bao vậy Hoa Lục. Một trong những vấn đề làm họ ngại là bà Tai rành nước Tàu quá.

Thế nhưng người Việt yêu ông Trump không đồng ý như thế, họ nói rằng bà Đới Kỳ là người Tàu, bà có âm mưu gì khi về Tàu dạy tiếng Anh? Họ đoán chắc bà Tai sẽ làm cho nước Tàu cộng sản hùng mạnh cho mà coi.

Bà Thái Anh Văn

Rõ ràng là thái độ của những người Việt yêu Trump đối với hai bà Triệu Tiểu Lan và Đới Kỳ, rất đồng nhất với nhau, hễ làm phương hại tới tổng thống Trump là họ chống, dù trước đó họ có thể rất trọng vọng quý bà.

Nhưng ngoại lệ lại khẳng định quy luật. Và ngoại lệ đây là bà Thái Anh Văn. Bà Thái được người Việt yêu Trump mến mộ, vì bà khẳng khái không chịu lùi bước trước Hoa Lục. Họ hoan hô hình ảnh bà Thái mặc đồ lính thị sát quân đội Đài Loan tập trận.

Thế rồi ông Biden thắng cử, bà Thái Anh Văn là một trong những người nước ngoài đầu tiên hăng hái chúc mừng ông Biden. Ngay sau khi đã có kết quả chắc chắn ở các bang chiến địa, ngày 7/11/2020, bà Thái lên tiếng chúc mừng, còn sớm hơn cả “kẻ thù không đội trời chung”, ông Tập Cận Bình của Hoa Lục, tới mấy tuần lễ.

Bà Thái Anh Văn còn đi xa hơn là cho người gặp gỡ người của ông Biden ngay gần tòa Bạch Ốc, nơi ông Trump đang tiến hành cái gọi là cuộc chiến pháp lý của ông.

Cũng có thể là trong những ngày sốt vó lên vì lo cho tổng thống Trump, người Việt yêu Trump quên mất bà Thái Anh Văn, vốn cũng kín kẽ không xuất hiện mấy trên báo chí “cánh tả”, còn hai bà Đới Kỳ và ông chồng của bà Triệu Tiểu Lan, McConnell, cứ xuất hiện liên tục, gây … “bức xúc” cho những người Việt yêu Trump.

Mà thật ra tôi đoán mò thế thôi, chứ tôi làm gì có khả năng hiểu nỗi tình yêu của họ dành cho ông Trump. Tình yêu mà, đâu có lý lẽ gì, chả cần đếm xỉa gì tới quy luật hay ngoại lệ vớ vẫn mà tôi phán bừa trên kia.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Tác giả này vẫn quen thói ăn nói hồ đồ khi gộp 3 người gốc Hoa với một thành phần
    người Việt để nói nhăng nói cuội,có lẽ “cho tện sổ sách” của anh ta chăng ?
    Hai bà người Hoa kia dù theo CH hay DC.cũng đều nên được Mỹ dè dặt mà cảnh giác
    đối với họ vì đừng quên rằng họ chỉ có quốc tịch Mỹ,chứ Mỹ không hề là tổ quốc của
    họ.Người Hoa vốn có tinh thần dân tộc hơi cực đoan (có lẽ chỉ thua dân Đức,Nhật ?)
    nên họ dễ trở thành người yêu tổ quốc Trung Hoa hơn là yêu nước Mỹ ?


  2. Ba cô ả Xẩm = Thái Anh Văn + Triệu Tiểu Lan + Đới Diệu Kỳ thơm như Mít Tố Nữ !!!
    **************************

    Thái Anh Văn ! Thái Anh Văn !
    Anh thư Đài Bắc Đài Loan vẹn toàn
    Hai vai Nợ Nước lo toan
    Bên Eo biển hẹp ngập tràn Tàu ô !
    Đông Phong hỏa tiễn hét hò
    Biển hoang múa gậy tầu bò tầu bay
    Thái Anh Văn chiến lược bày
    Binh bố trận khó lung lay thư hùng
    Thái Anh Văn bậc Nữ trung
    Chính khách lỗi lạc ngàn trùng nổi danh

    Từ Đài Bắc – Triệu Tiểu Lan :
    Chao ôi Bộ CHưởng Mỹ toàn cháo chao !
    Mỹ nhân kế ả bước vào
    Lá đa nho nhỏ cuốn nhào Con-Neo
    Mít Mắc vướng phải con mèo
    Miêu công Hoa Lục quyết đeo chuyến này
    Giao thông Tịnh tiến thật hay
    Hoa Thịnh Đốn từ nay thành Bắc Kinh !
    Nữu Ước tịnh tiến tài tình
    Hóa thành Thượng Hải lung linh kim tiền
    Thung lũng Hoa Vàng ưu tiên
    Tịnh tiến Thẩm Quyến nhãn tiền thấy ngay
    Mít Mắc-Con-Neo (1) giờ đây
    Bật mí rơi mặt nạ này đâm lưng
    Tàu quốc Tàu cộng coi chừng
    Biển Đông bài học nên trưng để đời
    Đảo Ba Bình dấu yêu ơi !
    Di thể Đại Hán trong người chệt Tàu
    Dù là quốc-cộng giống nhau

    Bí-Đần ngủ li bì Dâu nhớ cho :
    Đới Kỳ nặc mùi Mỹ Tho : Katherine !
    “Hểnh hảo cái l..ờ cái lìn lá đa”
    Hoa Kỳ ! Thương quá Cờ Hoa !
    Cờ Vàng – Cờ Máu ta bà Bể dâu
    Bí-Đần li bì Gâu-Gâu
    Đang lạc Bát quái Trận đồ biết không ?
    Nguyễn Búa Tạ ! Búa Tấn trồng ! .. ..
    Khua lên Trống trận Tây-Đông Mỹ-Tàu .. ..
    Nguyễn Búa Tạ ! Búa Tấn đâu ?
    Tặng bác 3 ả bớt sầu !
    Mai Tái-Dờn (3) ‘đâm sâu’ Cỏ Cồn .. ..
    Trâu già Việt hám cỏ non !
    Không khéo ‘Thượng mã phong’ còn nhăn răng !!!!!!!!!!!!!!!!!!

    TỶ LƯƠNG DÂN

    (1) Mitch McConnell = Mít Mắc-Con-Neo

    (2) Joe Biden = Bí-Đần Dâu

    (3) Mai Tái-Dờn = Mike Tyson

  3. Nhớ Trump quá nên mới viết về ông ấy đấy chứ, dù sao chăng nữa thì hình ảnh của ông ta đã in sâu đậm vào tâm trí những người cực tả xhcn, ghét cay ghét đắng và luôn miệng chửi rủa nhưng sự thật vẫn nằm đó, tất cả bọn họ cũng đều nhớ Trump vì nhờ ổng nên họ mới có đề tài để viết, chửi nhiều hơn viết.

  4. “Trên bảo dưới không nghe”!
    Trên, boss Biden, bảo, bằng mọi giá mình đã thắng rồi, tiếp theo đây phải diễn tuồng “kết đoàn”, sâu bọ ở dưới không nghe, không ngưng thay chủ trổ tài tiểu nhân đắc chi tiếu hihi

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây