Ông Trump có thể không thắng lợi trong việc đếm phiếu lại ở Georgia, bỏ vụ kiện ở Michigan

Reuters/ VOA

20-11-2020

Kiểm phiếu lại tại Marietta, Georgia, ngày 16/11/2020. Nguồn: AP

Dự kiến ngày 19/11 tiểu bang chiến trường Georgia trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden đối với ông Donald Trump sau khi kiểm phiếu lại, trong lúc ban tranh cử của ông Trump rút bỏ một vụ kiện tại Michigan.

Giới chức phụ trách thi hành hệ thống bỏ phiếu ở Georgia, ông Gabriel Sterling nói với Fox News là kiểm tra và kiểm phiếu lại tại tiểu bang gần hoàn tất và đang hướng tới việc phê chuẩn thắng lợi của ông Biden. Giới chức này gọi những cáo buộc về các bất hợp lệ là “hoang tưởng.”

Phiếu cử tri đoàn từng tiểu bang một quyết định người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Ông Biden, đảng Dân chủ, được 306 phiếu cử tri đoàn, so với 232 phiếu của ông Trump. Ông Biden vượt xa 270 phiếu cần thiết để chiến thắng. Người thắng tại mỗi tiểu bang nhận được phiếu cử tri đoàn của tiểu bang đó.

Ban tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện tại một số tiểu bang cho tới nay không thành công. Những vụ kiện này bao phủ bởi những sự kiện sai lầm, bị ban tranh cử của ông Biden bác bỏ là “diễn tuồng.”

Ngày 19/11 luật sư Rudy Giuliani của ông Trump loan báo ban tranh cử rút bỏ đơn kiện những kết quả bầu cử tại Michigan, nơi trong tuần này ông Biden được phê chuẩn là người thắng cuộc trong một loạt các sự kiện rối rắm.

Hai thành viên Cộng hòa của ủy ban giám sát bầu cử Quận Wayne ngày 16/11 lúc đầu bỏ phiếu chặn việc phê chuẩn kết quả trước khi đảo ngược quyết định sau những phản ứng giận dữ của công chúng.

Nhưng sau đó có hai người đều ký một bản khai có tuyên thệ vào ngày 18/11 tìm cách bác bỏ việc xác nhận của họ về chiến thắng của ông Biden, nói rằng họ thay đổi lập trường vì bị áp lực. Phát ngôn viên của văn phòng bầu cử tiểu bang Michigan nói tuyên bố sau sự kiện không ngăn phiếu bầu được phê chuẩn.

Một trong hai người này là bà Monica Palmer, ngày 19/11 xác nhận bằng tin nhắn với Reuters là ông Trump đã gọi bà để kiểm tra sau cuộc phê chuẩn kết quả bầu cử.

Ông Trump có một số giải pháp ngày càng giảm để lật ngược kết quả cuộc bầu cử trong đó ông Biden thắng hơn 5,8 triệu phiếu trên toàn quốc. Ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Những người chỉ trích nói rằng việc ông Trump từ chối thừa nhận thất cử có ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và cuộc chiến chống virus corona vốn đã giết chết hơn 250.000 người Mỹ.

Trong số những quan ngại khác là việc chính quyền giữ lại tiền tài trợ và chưa thông qua khâu chuẩn thuận an ninh cho nhân viên của ông Biden để tạo điều kiện dễ dàng cho việc chuyển tiếp.

‘Một vấn đề sâu rộng hơn’

Tại Pennsylvania, nơi ông Biden hơn ông Trump 82.000 phiếu, ban tranh cử của ông Trump yêu cầu một thẩm phán tuyên bố ông Trump thắng cử tại đó, nói rằng Quốc hội tiểu bang do phe Cộng hòa kiểm soát nên chọn 20 cử tri trong Cử tri đoàn tiểu bang.

Tại Wisconsin, ban tranh cử của ông Trump đã trả tiền cho việc kiểm phiếu lại một phần, ngay cả khi các giới chức bầu cử tại đó nói rằng việc này chỉ sẽ chắc chắn thêm cho ông Biden 20.000 phiếu lợi thế trong một tiểu bang có 10 phiếu cử tri đoàn.

Một vài công ty luật có uy tín đã rút ra khỏi các hoạt động pháp lý của ban tranh cử ông Trump, để cho ông Giuliani, luật sư cá nhân của ông Trump dẫn đầu các nỗ lực.

Ngày 19/11, ông Trump viết trên Twitter là luật sư sẽ thảo luận “một con đường khả dĩ đi đến chiến thắng” tại một cuộc họp báo vào buổi trưa.

Các giới chức bầu cử tiểu bang và liên bang, cũng như các chuyên gia bên ngoài, nói rằng lập luận của ông Trump cho rằng cuộc bầu cử bị đánh cắp khỏi tay ông do việc gian lận cử tri sâu rộng là không căn cứ trên dữ kiện.

Tuy nhiên, việc này dường như có ảnh hưởng đến sự tin tưởng của công chúng vào nền dân chủ Mỹ. Một cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos công bố ngày 18/11 phát hiện là khoảng một nửa người Cộng hòa tin là ông Trump “thắng hợp pháp” cuộc bầu cử.

Giới chức đứng đầu cuộc bầu cử tại Arizona, bà Katie Hobbs, thuộc đảng Dân chủ, nói bà và gia đình nhận được những đe dọa bạo động và bà kêu gọi ông Trump chấm dứt nghi ngờ về kết quả mà ông thua chỉ hơn 10.000 phiếu.

Ông Trump, phần lớn ở tại Tòa Bạch Ốc và không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc bầu cử, không có dự trù tham dự sự kiện nào trong ngày 19/11.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Người Mỹ nên học tập quy trình bầu cử của Việt Nam.
    3/4 thế kỷ qua đi, Việt Nam không hề có một vụ kiện gian lận bầu cử nào.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây