Bản tin ngày 13-11-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Trung Quốc vẫn tiếp tục quấy phá khu vực khai thác dầu khí của Việt Nam trên Biển Đông. Facebooker Phạm Thắng Nam đưa tin: Lúc 5h14’ sáng 11/11/2020, tàu hải cảnh Zhongguo Haijing 5204 đã rời vùng biển phía nam Bãi Tư Chính để xâm nhập và quấy phá khu vực lô khai thác dầu khí 06.01 của VN. Đây đã là lần thứ 25 tàu này xâm nhập và thực hiện hành vi thách thức ở một khu vực khá sâu và nhạy cảm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển VN. Nguồn: Phạm Thắng Nam

Ông Nam lưu ý, trong lần xâm nhập thứ 25 này, tàu Zhongguo Haijing 5204 đã tiến khá sâu vào lãnh hải VN, có thời điểm chỉ cách Côn đảo khoảng 141,5 hải lý. Kết thúc vụ xâm phạm, tàu này đã quay lại, nhưng tiến về Đá Chữ Thập chứ không phải khu vực phía nam Bãi Tư Chính như mấy lần trước.

Báo Thanh Niên đưa tin: ASEAN khẳng định lập trường nhất quán về Biển Đông. Tại hội nghị cấp cao ASEAN – TQ ở Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch luân phiên ASEAN khẳng định, quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện ASEAN – TQ là một trong những quan hệ đối tác năng động và thực chất nhất của ASEAN. Còn Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường khẳng định, ASEAN là ưu tiên cao trong chính sách láng giềng của nước này và sẽ “tiếp tục hỗ trợ ASEAN”.

Trong vấn đề Biển Đông, lập trường của ASEAN vẫn không đổi: “Đề cao thượng tôn pháp luật, tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin, kiềm chế, không có hành động làm phức tạp tình hình, giải quyết hòa bình các tranh chấp, khác biệt trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982”.  

Hoạt động của Mỹ ở Biển Đông: Mỹ mượn máy bay dân sự ‘soi’ vùng biển ngoài khơi Trung Quốc, theo báo Pháp Luật TP HCM. Tin cho biết, Mỹ đang “ký hợp đồng với các hãng hàng không dân dụng để sử dụng máy bay của họ thực hiện các nhiệm vụ do thám trong khu vực”. Trước đó, “Mỹ đã ba lần điều máy bay dân sự đến khu vực Tây Thái Bình Dương trong những tháng gần đây”

Mời đọc thêm: ASEAN bàn vấn đề Biển Đông tại cuộc họp với Hàn, Nhật, Ấn (TT). – Tuần tới, học giả quốc tế thảo luận về Biển Đông (NĐT). – Ấn Độ ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông (VnEconomy).  – Anh Quốc có kế hoạch điều tàu sân bay đến vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương (RFI).

Kỷ luật… trái luật ở ĐH Tôn Đức Thắng

Vụ kỷ luật ban lãnh đạo ĐH Tôn Đức Thắng tiếp tục được một số báo “lề đảng” phân tích. Báo Thanh Niên có bài: Chưa có hội đồng trường, ai kỷ luật hiệu trưởng? Vấn đề hội đồng trường đã được một số ý kiến nhắc từ trước, cho rằng quyền kỷ luật, cách chức Hiệu trưởng là của hội đồng trường, nhưng Tổng Liên đoàn lao động VN đã làm sai luật. 

Theo ý kiến từ Bộ Nội vụ, “trường hợp kỷ luật hiệu trưởng cơ sở giáo dục ĐH công lập mà toàn bộ Ban giám hiệu, Ban chấp hành Đảng ủy trường ĐH đều đang trong quá trình xem xét kỷ luật liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của hiệu trưởng thì hội đồng kỷ luật hiệu trưởng do cơ quan quản lý đơn vị sự nghiệp xem xét, quyết định”. Nghĩa là Bộ Nội vụ đứng về phía Tổng LĐLĐ VN trong vụ kỷ luật, cách chức Hiệu trưởng Lê Vinh Danh.

Trang Kiểm Tin viết: Cần làm rõ động cơ, mục đích việc kỷ luật hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng. ĐBQH Lê Thanh Vân cho rằng, cần làm rõ động cơ, mục đích, cũng như trách nhiệm của tập thể, cá nhân xung quanh vụ kỷ luật hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng: “Không thể nhầm lẫn giữa quy định của Đảng về xử lý, kỷ luật đảng viên vi phạm với quy định của pháp luật, không thể đồng nhất chuyện này được”.

Ông Vân cũng đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các cơ quan có liên quan của Quốc hội cần vào cuộc, kiểm tra, giám sát, để trả lời trước công luận rõ ràng, minh bạch.

Báo Giáo Dục VN có bài: Tự chủ đại học đặt các trường vào vị trí tự lập, tự vươn lên. GS Trần Hồng Quân phân tích, “tự chủ đại học là một chủ trương canh tân lớn về quản lý, trên cơ bản là đặt niềm tin và giao trọng trách cho cấp dưới, tháo gỡ nhiều ràng buộc trong quản lý, giao nhiều quyền tự quyết cho các trường, tạo một không gian tự do sáng tạo trong hoạt động học thuật, điều hành nhà trường. Đó là một bước dân chủ hóa giáo dục đại học”.

Mời đọc thêm: Căn cứ kỷ luật ông Lê Vinh Danh là luật Cán bộ, công chức hay Viên chức? (TN). – Luật riêng của Tổng Liên đoàn! (FB Trương Châu Hữu Danh). – Từ vụ Trường Đại học Tôn Đức Thắng, có nên bỏ “chủ quản” các trường đại học? (KH&ĐS). – Trường đại học nào dẫn đầu Việt Nam về số nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới? (VNN). Mời đọc lại: Luật sư cho rằng, nói TDTU gây thất thoát tài sản công là quy chụp (GDVN). 

Cập nhật tin tức bầu cử Mỹ

Vụ ông Trump và những người trong chiến dịch tranh cử của ông cáo buộc có gian lận trong bầu cử 2020 mà không có bằng chứng, báo Thanh Niên có bài: Ông Trump nói có gian lận, quan chức bầu cử Mỹ nói không. Hội đồng điều phối cơ sở hạ tầng bầu cử trực thuộc cơ quan an ninh bầu cử liên bang Mỹ và Cơ quan An ninh Mạng và Cơ sở Hạ tầng (CISA) đưa ra một tuyên bố chung khẳng định: 

“Không có bằng chứng cho thấy có tình trạng kiểm sót phiếu, mất phiếu bầu, cố tình thay đổi hoặc hủy bỏ lá phiếu. Chúng tôi biết rõ có nhiều tuyên bố vô căn cứ và thông tin sai lệch về quá trình bầu cử. Tuy nhiên, chúng tôi có thể đảm bảo với nhân dân rằng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự bảo mật và công bằng của hệ thống bầu cử Mỹ”.

Fox News, đài ruột của ông Trump có clip: Quan chức CISA khẳng định cuộc bầu cử đã được bảo đảm an ninh.

Có lẽ do CISA, thuộc Bộ an Ninh Nội địa (DHS), đưa tin không đúng ý ông Trump, nên Nhà Trắng ‘yêu cầu hai quan chức Bộ An ninh Nội địa từ chức’, VnExpress đưa tin. Bài báo dẫn tin từ CNN, cho biết, 2 quan chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa Mỹ là Bryan Ware, trợ lý giám đốc về an ninh mạng tại CISA của DHS và Valeria Boyd, trợ lý bộ trưởng phụ cách các vấn đề quốc tế “đã từ chức dưới áp lực của Nhà Trắng, trong bối cảnh an ninh quốc gia đang chấn động vì những thay đổi mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện”.

Những người ủng hộ Trump luôn hy vọng sẽ có vụ “lật ngược”, nhưng hiện thực cho thấy điều ngược lại: Biden thắng Trump ở Arizona, theo VTC. Kết quả kiểm phiếu mới nhất tại bang này cho thấy, ông Biden nhận được 1.668.684 phiếu, trong khi ông Trump nhận được 1.657.250 phiếu. Ông Biden được 290 phiếu đại cử tri, ông Trump được 217 phiếu. Hiện chỉ còn hai bang Georgia và North Carolina chưa có kết quả.

Chiến thắng của ông Joe Biden đã quá rõ ràng, nên nội bộ phe Cộng hòa ngày càng rạn nứt sâu sắc, cản trở nỗ lực pháp lý của ông Trump, báo Thời Đại đưa tin. “Nhiều người thừa nhận ông Trump có ít cơ hội để đảo ngược kết quả bầu cử. Một số tỏ ra bất bình khi Tổng thống Trump sa thải hàng loạt quan chức cấp cao trong Lầu Năm Góc và thay thế bằng các nhân vật trung thành với ông”.

“Giáo chủ” không thắng cử, các “con chiên” xuống đường: Các nhóm biểu tình ủng hộ ông Trump đổ về thủ đô Washington tuần này, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Tin cho biết, các sự kiện biểu tình dự kiến diễn ra sáng ngày 14/11, giờ Mỹ, gồm sự kiện của tổ chức Women for Trump và các cuộc tuần hành khẩu hiệu “Million MAGA March” (Tạm dịch: Tuần hành Một triệu MAGA – cụm từ viết tắt của khẩu hiệu “Make American Great Again” – “Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Tổng thống Trump) và “Stop the Steal” (tạm dịch: Ngăn chặn đánh cắp cuộc bầu cử). 

Mời đọc thêm: Giới chức bầu cử Mỹ bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Trump về gian lận bầu cử (Tin Tức). – Bầu cử Mỹ 2020 : Nhiều cơ quan an ninh xác quyết không có gian lậnBầu cử Mỹ: Các luật sư của Trump gặp khó khăn trước tòa vì thiếu chứng cứ (RFI). – Biden chiến thắng tại Arizona, nhưng Trump vẫn không công nhận thất cử (VOA). – Thẩm phán Pennsylvania ra phán quyết có lợi cho ông Trump, bác bỏ ‘lệnh’ một bộ trưởng (TT).

Đức Giáo hoàng gọi điện chúc mừng ông Biden (TT). – Bầu cử Mỹ: Trung Quốc chúc mừng ông Biden và bà Harris (VOA). – Ông Biden tái khẳng định nghĩa vụ bảo vệ Senkaku (PLTP). – Biden trấn an đồng minh trong điện đàm với lãnh đạo Nhật, Hàn, Úc (VOA). – Vì sao Tổng thống Trump thay lãnh đạo quốc phòng khi sắp hết nhiệm kỳ? (TN). Tổng thống Trump ký lệnh cấm đầu tư vào công ty dính líu quân đội Trung Quốc (TT).

***

Thêm một số tin: Với những “thành quả” tệ hại của ngành giáo dục thì nên giảm học phí để đỡ có lỗi với đồng tiền của dân, chứ đừng nói là tăng học phí! (FB Hoàng Nguyên Vũ). – Công ty mua bán nợ của gia đình ông chủ Tân Hiệp Phát đang làm ăn ra sao? (LĐ). 

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây