Bản tin ngày 6-11-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Vụ TQ trao quyền sử dụng vũ khí cho lực lượng hải cảnh nước này, báo Thanh Niên có bài: Trung Quốc tính trao quyền nổ súng cho ‘hung thần’ ở Biển Đông. Tàu hải cảnh TQ mang danh là lực lượng chấp pháp “dân sự”, nhưng thực chất “được biên chế nhiều tàu cỡ lớn, một số tàu có độ choán nước tương đương tàu khu trục. Nhiều tàu hải cảnh của Trung Quốc còn được trang bị cả pháo cỡ lớn cùng nhiều loại súng máy, pháo cỡ nhỏ, như tàu hải cảnh 3901 có cả pháo cỡ lớn loại 76 mm”.

TS Swee Lean Collin Koh, chuyên gia quốc phòng thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam bên Singapore, nhận định: TQ “tiếp tục sửa luật để cho phép lực lượng hải cảnh sử dụng vũ lực trên biển. Điều này cho thấy Bắc Kinh đang muốn tiến thêm một bước trong việc sử dụng ‘cơ bắp’ để đảm bảo điều mà họ xem là ‘lợi ích’ của Trung Quốc”.

Hai tàu hải cảnh của TQ từng xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của VN hồi tháng 9/2019. Ảnh do ngư dân cung cấp.

Cũng tin Biển Đông, báo Tuổi Trẻ viết: Việt Nam, Thái Lan chia sẻ tầm quan trọng việc duy trì lập trường về Biển Đông. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Chan-o-cha, trao đổi về hợp tác song phương VN – Thái Lan và hợp tác khu vực trước Hội nghị Cấp cao ASEAN 37. Hai bên “chia sẻ tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng cường đoàn kết, duy trì lập trường chung của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về vấn đề Biển Đông”.

Mời đọc thêm: Hải cảnh Trung Quốc được phép dùng vũ khí trấn áp trên biển ra sao? (TT). – Trung Quốc ngang ngược xây dựng ồ ạt ở Hoàng Sa (TN) – Các đảo nhân tạo Trung Quốc ở Trường Sa có thể sụp xuống biển (NV). – Châu Á và Biển Đông dưới thời tân Tổng thống Mỹ (VNN).

Diễn biến mới vụ “kỷ luật” ở ĐH Tôn Đức Thắng

Trường ĐH Tôn Đức Thắng trở thành chủ đề được đem ra bàn bạc trực tiếp ở nghị trường QH sáng nay. Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Tranh luận nảy lửa vụ kỷ luật hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng. Vấn đề bắt đầu khi ĐBQH Lê Thanh Vân đặt câu hỏi về vụ Tổng liên đoàn Lao động VN cách chức hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng Lê Vinh Danh là đúng hay sai, về mặt thẩm quyền.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời: “Nếu trong trường hợp có hội đồng trường mà Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam xử lý hiệu trưởng Trường đại học Tôn Đức Thắng mà không căn cứ vào đề nghị của hội đồng trường là không đúng luật”. Nhưng có lẽ sợ “vỡ bình” nên ông Đam nói thêm, đây là “trường hợp đặc thù” vì hội đồng trường đã hết nhiệm kỳ do một số “nguyên nhân chủ quan và khách quan” và thừa nhận: “Có chuyện không rõ ràng”.

VTV có clip: Tranh luận “nóng” việc cách chức vị hiệu trưởng lương 500 triệu/tháng.

VnExpress dẫn lời ông Vũ Đức Đam: ‘Trường Tôn Đức Thắng là mô hình tốt’. Dù chưa muốn “đụng” tới Tổng LĐLĐ VN, nhưng ông Đam bày tỏ quan điểm: “Tôi nhắc lại trường Tôn Đức Thắng là một mô hình tốt, có được trường như ngày hôm nay có thể nói là điểm sáng của giáo dục đại học và của tự chủ đại học, trong đó có sự đóng góp của Đảng, Nhà nước, chính quyền TP HCM, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tập thể cán bộ giáo viên, Ban lãnh đạo trưởng Tôn Đức Thắng”.

Về cựu Hiệu trưởng ĐH TĐT: GS Lê Vinh Danh về công tác tại khoa Tài chính-Ngân hàng ĐH Tôn Đức Thắng, theo báo Dân Trí. Đại diện trường này xác nhận thông tin, GS Danh có quyết định về công tác tại khoa Tài chính – Ngân hàng. Quyết định này được đưa ra hôm qua theo đề xuất của Phòng Tổ chức hành chính và nguyện vọng của ông Danh. Có lẽ đây là cách tạm “án binh” để chờ thời?

Mời đọc thêm: Đại biểu chất vấn vụ ĐH Tôn Đức Thắng ở nghị trường Quốc hội (PLTP). – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn vụ Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng bị cách chức (VTV). – Tranh luận ở Quốc hội về việc cách chức ông Lê Vinh Danh (VNN). 

Tin môi trường

Viet Times đưa tin: Bão số 10 suy yếu thành áp thấp gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung. Sáng nay, bão số 10 đã thành áp thấp nhiệt đới ở vùng biển tiếp giáp các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên. Cơ quan khí tượng cảnh báo, các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định có khả năng mưa rất to. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Kon Tum, Gia Lai, Bắc Đắk Lắk và Phú Yên có mưa vừa, mưa to, hoặc mưa rất to.

Hậu quả đến ngay sau đó: Mưa lớn, 2 huyện miền núi Nam Trà My, Bắc Trà My lại bị chia cắt, theo VOV. Khu vực Nam Trà My là nơi đã xảy ra một loạt vụ sạt lở vào ngày 29/10 vùi lấp 73 người, trong đó có 14 người thiệt mạng, 13 người mất tích. Còn tại khu vực Bắc Trà My đã xảy ra liên tiếp 4 trận động đất cường độ nhỏ chỉ trong 5 tiếng đồng hồ vào ngày 14/10, cho thấy rủi ro về địa chất ở khu vực này sau khi trải qua 2 tuần đầu tháng 10 ngập trong mưa lũ.

Hôm nay, tin từ VOV cho biết, “mưa lớn ở 2 huyện miền núi Nam Trà My, Bắc Trà My làm nhiều người lo sợ xảy ra sạt lở núi. Mưa lớn đã làm nước sông Trường dâng cao và tràn qua Quốc lộ 40B đoạn qua xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My khiến giao thông lên huyện Nam Trà My ách tắc. Mưa lớn gây ngập nặng một số khu vực ở thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My”, trong tình hình cả 2 khu vực chỉ vừa gượng dậy sau tháng 10 đầy biến cố. 

Mực nước trên các sông ở xã Trà Leng, huyện Nam Trà My đang lên nhanh. Ảnh: VOV

Thủy điện vẫn được tiếp tục xả lũ “đúng quy trình”: Mưa lớn, Nam Trà My bị chia cắt, thủy điện Sông Tranh 2 và Đak Mi 4 xả lũ, theo báo Người Lao Động. Bắt đầu từ trưa nay, “lưu lượng nước về hồ thủy điện Đak Mi 4 (huyện Phước Sơn) 810 m3/giây; thủy điện này xả lũ qua tràn với lưu lượng hơn 585 m3/giây. Số liệu cập nhật cho thấy lưu lượng nước về hồ Sông Tranh 2, Đak Mi 4 liên tục tăng theo thời gian”. Trước đó, thủy điện Sông Tranh 2 cũng đã xả lũ.

VNTV có clip: Mưa lớn, Nam Trà My bị chia cắt, thủy điện Sông Tranh 2 và Đak Mi 4 xả lũ.

Liên quan tới đợt mưa lũ mới ở miền Trung: Lũ lên nhanh, người Quảng Ngãi không kịp trở tay, VTC đưa tin. Hôm nay, “mực nước trên sông Trà Câu vượt trên mức báo động 3 hơn 1m khiến nhiều hộ dân ở thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi bị ngập sâu”. Một người dân xã Phổ Ninh cho biết: “Tầm 2h, nước bắt đầu mấp mé lên bờ và chẳng mấy chốc tràn vào nhà dân. Tôi chỉ kịp kê chiếc giường lên cao, còn lại đồ đạc trong nhà bị ngâm nước hết”.

Lũ lên nhanh khiến nhiều người dân ở Đức Phổ trở tay không kịp. Ảnh: VTC

***

Trang Hành Tinh Titanic đưa tin: Một chủng đột biến mới của Coronavirus đang xuất hiện ở chồn Vizon tại Đan Mạch. Một biến chủng mới của dòng Coronavirus, gây bệnh Sars-CoV-2 (còn gọi là Covid-19) đã tạo nên đại dịch càn quét nhân loại năm 2020, vừa được phát hiện tại 207 trang trại nuôi chồn Vizon ở vùng Jutland, Đan Mạch, để lấy lông thú và sản xuất áo lông thời trang cho thị trường châu Âu, TQ và Bắc Mỹ.

Bài viết lưu ý: “Giới y tế phát hiện rằng dòng coronavirus đột biến ở trên đã làm suy yếu khả năng hình thành kháng thể của cơ thể, đưa đến khả năng tiềm tàng khiến cho các loại vaccine đang được phát triển để đối phó với đại dịch Covid-19 trong hiện tại trở nên không hiệu quả”. Đó là chưa tính đến khả năng biến chủng này có thể lây lan 2 chiều giữa chồn và người.

Một số độc giả bình luận trong bài viết này theo hướng: Con người sẵn sàng giết 50 triệu con chồn chỉ để lấy lông, nên có lẽ đây là giải pháp của tự nhiên để đòi lại công bằng cho những con thú không có khả năng tự vệ trước những cỗ máy sát sinh phục vụ cho “công nghiệp thời trang”. 

Deutsche Welle News có clip liên quan đến sự việc: Đan Mạch dự định giết 17 triệu con chồn nhằm ngăn sự lây lan của chủng đột biến mới của Coronavirus

Mời đọc thêm: Phó Thủ tướng chỉ ra 5 nguyên nhân chủ quan gây sạt lở ở miền Trung (ANTĐ). – Hai anh em ruột chết đuối trên sông Trường Giang, tỉnh Quảng Nam (VOV). – Mưa lớn, nhiều địa phương ở Quảng Ngãi ngập sâu (NNVN). – Hàng trăm nhà dân bị lũ chia cắt (VNE). – Nước dâng không kịp trở tay, người dân hối hả chạy lũ (KTĐT).

Áp thấp sau bão số 10 gây ngập lụt và sạt lở tại Bình Định (TTXVN). – Áp thấp từ bão số 10 chưa tan, bão Atsani lại áp sát biển Đông (GĐVN). – Ba cơn bão sắp ùn ùn kéo vào Biển Đông (TP).  – Biến chủng mới của virus Covid-19 ở Đan Mạch dẫn tới những lệnh hạn chế mới (Bloomberg). – Đan Mạch giết 17 triệu con chồn sau khi phát hiện đột biến mới của Coronavirus (WSJ). 

Tin bầu cử Mỹ: Chiến thắng cận kề với ông Biden

Hôm nay, gió đã đổi chiều khi ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân Chủ đã tạm thời dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump ở hai bang “chiến trường” là Pennsylvania và Georgia, bản đồ ở hai bang này từ màu hồng chuyển sang màu xanh nhạt. Ông Biden đã làm một cú “lội ngược dòng” ngoạn mục từ thua số phiếu, lấy lại cân bằng và vượt lên, dẫn trước.

Mặc dù trước đó ông Trump dẫn trước ở hai bang này, nhưng nhiều người đoán rằng, khả năng ông Biden dành chiến thắng ở đây rất lớn. Lý do là, còn rất nhiều phiếu ở các thành phố lớn chưa kiểm xong. Mà những thành phố lớn, nơi đô thị, có khuynh hướng bầu cho ông Biden, ông không thắng ở các khu vực nông thôn, nhưng những nơi ông thắng luôn là những quận hạt có đông dân nhất.

Ảnh chụp màn hình từ Fox News về kết quả tạm thời cuộc bầu cử TT Mỹ

Ông Biden qua mặt và dẫn trước ông Trump ở hai bang chiến trường này với số phiếu chưa nhiều, cho nên các tờ báo vẫn chưa thay đổi số phiếu đại cử tri. Hiện ông Biden vẫn ở mức 264 phiếu, ông Trump có 214 phiếu đại cử tri. Nhưng khả năng ông Biden thắng ở hai bang này là rất lớn, bởi vì ngoài yếu tố nói trên, còn một điểm quan trọng là, những phiếu bầu bằng thư có khuynh hướng bầu cho ông Biden (ông Trump chống lại việc bỏ phiếu qua thư), cho nên càng kiểm thêm phiếu, ông Biden càng thắng.

CBS có clip: Trong tình hình ông Biden đã cận kề chiến thắng, ông Trump lan truyền tin giả, gieo gây nghi ngờ về bầu cử

Trong tình hình chiến thắng gần như chắc chắn về tay ông Biden, Mật vụ Mỹ tăng nhân lực bảo vệ Biden, VnExpress đưa tin. Cơ quan Mật vụ đã “triệu tập một đội đặc nhiệm nhằm củng cố hàng rào bảo vệ Biden sau khi chiến dịch tranh cử của ông thông báo ông sẽ tiếp tục sử dụng trung tâm hội nghị Wilmington tại quê nhà ít nhất trong một ngày nữa và ông có thể sẽ đưa ra một bài phát biểu quan trọng vào sáng sớm 6/11”.

Thách thức chờ đợi ông Biden sau bầu cử Mỹ 2020: Tân Tổng thống sẽ đối mặt với khó khăn chất chồng trên mặt trận kinh tế, theo báo Thế Giới và VN. “Thành quả” sau 4 năm của ông Trump “làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” là: “Lực lượng lao động của quốc gia này hiện ít hơn so với trước khi Tổng thống Trump lần đầu tiên nhậm chức vào năm 2016. Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự báo, tỷ lệ thất nghiệp của nước này sẽ ở mức 5,5% vào cuối năm 2020, cao hơn mức 4,7% khi Tổng thống Trump mới đắc cử”

Mời đọc thêm:  Ông Biden vượt lên dẫn trước Tổng thống Trump ở bang chiến địa Georgia (TTXVN). – Kết quả bầu cử Mỹ có thể định đoạt trong ngày 6-11 (TT). – Ông Biden: ‘Không nghi ngờ gì nữa, tôi sẽ được công bố chiến thắng’ (TT). – Mật vụ Mỹ tăng cường bảo vệ theo hướng ông Joe Biden thắng cử (LĐ). – Bầu cử Mỹ 2020 là cuộc bầu cử đắt đỏ bậc nhất lịch sử Hoa Kỳ, nhưng số tiền ấy lấy từ đâu? (Kênh 14).

Ứng cử viên tổng thống Mỹ 2020- Joe Biden: Quá khứ gia đình đầy bi kịch (ANTĐ). – Mối quan hệ đặc biệt giữa ông Joe Biden và cựu Tổng thống Obama (TQ). – Melissa Cohen – con dâu là diễn viên của ông Joe Biden (Zing).  – 5 tuần nước Mỹ bế tắc hậu bầu cử tổng thống năm 2000 (VNE). ‘Vết đen’ trong sự nghiệp kinh doanh của ông Trump: Từng mở hãng bay riêng để biến ngành hàng không ‘vĩ đại trở lại’, sau 18 tháng phải đóng cửa, ôm khoản nợ 35 triệu USD (TQ).

***

Thêm một số tin: Việt Nam tăng kiểm duyệt thông tin khi yêu cầu Google chặn quảng cáo trên YouTube? (RFA). – Đại sứ EU nêu vấn đề Phạm Đoan Trang bị bắt với Bộ Công an Việt Nam (VOA). – Cách ly khoa hồi sức cấp cứu BV đa khoa Quảng Ninh (PLTP).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tại sao cứ phải chen tin bầu cử ở Mỹ vào trong này, ai lên ai xuống thiết nghĩ chẳng liên quan đến Việt Nam và thế giới. Giàu thì cứ giàu, độc tài vẫn độc tài và khủng bố cứ chen nhau khủng bố, chỉ có người nghèo là nghèo mãi và khí hậu thay đổi khiến nghèo thành mạt. Và dù thế nào đi nữa lũ súc vật ở làng 3 Đình cứ sống dai và sống mãi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây