Hai lần cảnh báo

Mai Quốc Ấn

9-10-2020

Ảnh: VNExpress

Ở giai đoạn chưa bùng dịch đợt 1, chỉ có Tp.HCM cảnh báo trung ương về nguy cơ vỡ trận nếu số bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán phải điều trị vượt quá con số 1.000. Chính quyền địa phương của trung tâm kinh tế quốc gia cũng cảnh báo người dân của mình về các biện pháp tránh lây dịch với mật độ dày đặc trên các phương tiện truyền thông, bên cạnh sự “ngạo nghễ Việt Nam” mà Hà Nội quen dùng (trước khi tém lại vì “tháng ba Corona” đúng cảnh báo). Từ các hành động quyết liệt phòng chống dịch, Sài Gòn đã đứng vững trước cả hai đợt dịch.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư thành uỷ Tp.HCM và người dân Sài Gòn nên cảm ơn người đã góp ý chuyên môn cho cảnh báo nói trên. Vì dù là địa phương phát hiện người mắc Corona virus đầu tiên (một người Trung Quốc) song trung tâm kinh tế lớn nhất nước lại không “toang”. Giai đoạn bùng dịch đợt 1 chứng kiến bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vỡ trận và đến nay vẫn chưa tìm thấy F0.

Giai đoạn bùng dịch lần 2 chứng kiến Đà Nẵng rồi Quảng Nam thất thủ ngay khi làn sóng du lịch trong nước đổ về địa phương này. Và dù vẫn không tìm ra F0 như Bạch Mai thì những người nhiễm Covid-19 may mắn còn sống nói riêng và tất cả chúng ta nói chung, không được phép quên những chuyến đưa người Trung Quốc vượt biên trái phép vào Đà Nẵng, Quảng Nam.

(Nguyên lý dịch tễ cơ bản là cứ không thấy F0 nghĩa là có dịch cộng đồng. Không thấy F0 nhưng không tuyên bố có dịch cộng đồng để rồi tất tả cách ly một khách sạn ở Hải Phòng khi Nhật báo người Việt vừa bay đến Nhật đã dương tính, từng ở khách sạn ấy.)

Trước khi chính phủ cảnh báo về nguy cơ “mùa đông khốc liệt” của lần 3 bùng dịch, Tp.HCM đã chủ động tạo thêm 5 khu cách ly. UBND Tp.HCM cũng triển khai nhắc nhở, yêu cầu người dân Sài Gòn tiếp tục đeo khẩu trang và các biện pháp phòng dịch khác. Hãy chú ý! Là công văn khẩn đấy!

Trong thời đại của dịch bệnh nói riêng hay sự hổ lốn nói chung của xã hội suy đồi, chí ít những cảnh báo mang tính khoa học cần được tôn trọng. Tôn trọng khoa học qua các cảnh báo của những nhà khoa học làm việc cho chế độ khác với cảm xúc dành cho chế độ (dù nhiều người lầm lẫn). Khoa học là khách quan!

Tôi tôn trọng cảnh báo mới nhất của UBND Tp.HCM và nghĩ rằng nó hữu ích. Năm nay mùa đông đến sớm và theo nguyên tắc dịch tễ thì mùa đông là lúc dịch lan nhanh nhất. Thấy tiết trời se lạnh của Sài Gòn (bao gồm do ảnh hưởng áp thấp) mà lo. Lại hỏi bạn bè “ngoài vĩ tuyến” tình hình ra sao thì câu trả lời chung na ná nhau: “Mọi người giờ chủ quan lắm!”

Có thể vì sự chủ quan duy ý chí của lãnh đạo các cấp “ngoài nớ” hay sự vô tư mang màu sắc dân trí của người dân “đàng ngoài” dẫn đến điều đó, thì dù sao vẫn nên nhắc lại cảnh báo một lần nữa: Mùa đông năm nay đến sớm và mùa đông sẽ rất khốc liệt.

Mong mọi người cẩn trọng để bình an!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây