Bản tin ngày 17-9-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Facebooker Phạm Thắng Nam cho biết: Sáng 15/9, tàu hải cảnh TQ Zhongguo Haijing 5204 đã rời vùng biển Bãi Tư Chính, hướng về Đá Chữ Thập. Đến nay, tàu này đã về tới khu vực Đông Bắc Đá Chữ Thập và “chạy theo một hành trình khá kỳ lạ”.

Vị trí của tàu Zhongguo Haijing 5204 vào lúc 7h52’ sáng 17/9/2020. Tàu này đã về đến khu vực Đá Chữ Thập. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

Theo ông Nam, khả năng tàu này đã tạm kết thúc “nhiệm vụ” sau 10 lần xâm nhập sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN và quấy phá lô khai thác dầu khí 06.01. Vẫn chưa rõ sẽ có tàu hải cảnh nào khác tiếp tục “nhiệm vụ” của tàu này hay không.

Vụ Đại sứ quán Mỹ đăng bản đồ VN có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, rồi lại thay bằng bản đồ khác không có 2 quần đảo này, trong buổi họp báo thường kỳ chiều nay, Bộ Ngoại giao thông tin việc Đại sứ quán Mỹ đăng bản đồ phi pháp, VTC đưa tin.

Trả lời câu hỏi về sự việc này, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói: “Việt Nam nhất quán lập trường quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam… Lập trường nhất quán và xuyên suốt nêu trên của Việt Nam đã được bày tỏ nhiều lần dưới nhiều hình thức khác nhau, kể cả tại Liên Hiệp Quốc và được nhiều quốc gia tôn trọng, ủng hộ”.

Vụ việc bản đồ nói trên liên quan đến bài viết của Đại sứ quán Mỹ về quan hệ Việt – Mỹ đã được 25 năm. Bài viết được được đăng lần đầu vào trưa 9/9, kèm theo bản đồ VN có đầy đủ 2 quần đảo. Đến ngày 15/9, Đại sứ quán Mỹ đã thay bản đồ ban đầu bằng bản đồ khác, không có 2 quần đảo.

Nhà nghiên cứu Đặng Sơn Duân bình luận về vụ thay bản đồ: “Mỹ vẫn giữ trung lập với các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông. (Dân biểu Scott Perry mới đây đề xuất dự luật H.R.7982 bác bỏ yêu sách của Trung Quốc với Hoàng Sa và Trường Sa nhưng ngay cả dự luật được thông qua và thực thi nó cũng không đứng về phía nào trong các bên tranh chấp còn lại)”.

Nhắc lại, hơn một ngày sau khi Đại sứ quán Mỹ có bài về quan hệ Việt – Mỹ nói trên, VN và TQ đã đàm phán riêng về vịnh Bắc Bộ, trao đổi về Biển Đông. Báo “lề đảng” không nói chi tiết về nội dung cuộc đàm phán song phương này, nhưng giọng ca ngợi quan hệ Việt – Trung quen thuộc đã hé lộ thái độ khuất phục của lãnh đạo VN. Nếu quan chức CSVN đã khuất phục, sao lại trách người Mỹ trong chuyện bản đồ?

Cũng trong buổi họp báo nói trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị Malaysia sớm thu xếp cho thăm các ngư dân bị bắt giữ, theo Thông Tấn Xã VN. Vụ 18 ngư dân VN bị bắt giữ ở Malaysia, bà Hằng nói: “Bộ Ngoại giao đã đề nghị phía Malaysia sớm có hình thức hỗ trợ để đưa thi hài nạn nhân về nước theo nguyện vọng của gia đình, đối xử nhân đạo với số ngư dân đang bị bắt giữ và thu xếp cho đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đi thăm lãnh sự các ngư dân…”.

Thêm tin dữ cho tham vọng của Bắc Kinh: Anh, Pháp, Đức cùng gởi công hàm phản bác yêu sách Trung Quốc trên Biển Đông, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Bộ Ngoại giao Anh, Pháp và Đức đã gởi công hàm lên LHQ, phản bác lại 7 công hàm của TQ. Công hàm chung nhấn mạnh các yêu sách đường cơ sở thẳng, ‘quyền lịch sử’ TQ đưa ra là vô lý, chiếu theo UNCLOS 1982. 

Công hàm chung của 3 nước châu Âu nói trên có đoạn: “Với tư cách là các quốc gia thành viên UNCLOS, Pháp, Đức và Vương quốc Anh sẽ tiếp tục duy trì và khẳng định các quyền và tự do của mình như được quy định trong UNCLOS, góp phần thúc đẩy hợp tác trong khu vực theo quy định của công ước”.

Trong tình hình bão số 5 đang tiến gần bờ biển miền Trung VN, nhà văn Nguyễn Đình Bổn lưu ý: “Cách đây đúng 3 năm, cũng vào thời gian này, một cơn bão đổ vào VN, và trần bình minh đã lợi dụng thời cơ để quảng bá đường lưỡi bò của Trung cộng! VTV liên tục sai phạm khi thông tin về chủ quyền quốc gia nhưng Trần Bình Minh vẫn tại vị, ai bảo kê tên này?”

Hình ảnh bản đồ cảnh báo bão cách đây 3 năm trên VTV1, trên ảnh có các nét đứt đoạn của “đường lưỡi bò”. Ảnh: FB Nguyễn Đình Bổn

Mời đọc thêm: Đại sứ quán Mỹ thay bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa, người phát ngôn VN lên tiếng (TT). – Người Phát ngôn nói về việc Fanpage Đại sứ quán Mỹ đưa bản đồ không có Hoàng Sa, Trường Sa (NLĐ). – Lính Mỹ diễn tập đột kích tàu trên Biển Đông (VNE). – Lầu Năm Góc: Hải quân Trung Quốc còn lâu mới sánh với Mỹ (TN). – Pháp, Anh, Đức gửi công hàm phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông (VTC). – ASEAN và Trung Quốc nối lại đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (TTXVN). – Việt Nam đề nghị Malaysia đối xử nhân đạo với ngư dân bị bắt (PLTP).

Tin nhân quyền

TS Nguyễn Quang A viết: Cực lực phản đối hành động phi pháp của an ninh Việt Nam! Ông A cho biết: “Mình nhận được lời mời của ông Đại sứ Mỹ dự buổi cà phê tại tư dinh của ông lúc 15:30 chiều nay. Mình dự định qua ngân hàng làm một giao dịch, rồi đi dự. 14h mình ra đến đầu ngách thấy 10 cậu an ninh, có một số quen mặt, mình biết không thể đi nên quay lại để báo cho ông Đại sứ là mình không thể dự được”

Nhưng ông A chỉ đi được 15m thì đám an ninh xông đến và bắt cóc, tống ông A lên xe, chở thẳng ra đồn công an phường, nơi ông A từng bị câu lưu nhiều lần và giữ ông cho đến tận 17h50, khiến ông không thể đi đón cháu được. 

BBC bàn thêm về vụ xử Đồng Tâm: Bình luận thêm của báo tiếng Anh và người ở Việt Nam. TS Mai Thanh Sơn bình luận: “Vụ Thủ Thiêm đẩy chừng hai vạn người vào cảnh khốn đốn, nhưng những kẻ sai phạm chỉ bị xử lý theo kiểu gãi ghẻ. Trong khi đó, chỉ vì 59ha đất ruộng đồng Sênh, người ta có thể mượn làm cái cớ để thí mạng một lúc mấy con người. Thông qua vụ Đồng Tâm, tôi cho rằng chính quyền do đảng CSVN lãnh đạo, muốn gửi nhiều cảnh báo, hay có thể gọi là đa cảnh báo rằng sẽ không có thay đổi về chính sách đất đai trong thời gian tới; sẽ không chấp nhận tiếng nói phản biện; và sẵn sàng thí mạng”.

Facebooker Lê Văn viết: Hãy trân quý người nông dân. Bài viết dẫn trường hợp xảy ra ở Mỹ 20 năm trước, ông Bundy, một nông dân Mỹ bị chính quyền buộc phải trả 1 triệu USD vì đã chăn thả gia súc trái phép trên vùng đất của chính quyền liên bang, nhưng ông từ chối và cho rằng đất này thuộc sở hữu của gia đình ông từ cuối thế kỷ 19 và ông nhiều lần dùng súng chống lại cảnh sát liên bang đến tịch thu gia súc của ông.

Khi ra tòa, ông Bundy được LS biện hộ như sau: “Luật đất đai của Mỹ quy định quyền sở hữu tư nhân về đất đai và được pháp luật bảo hộ rất chặt chẽ như là một quyền cơ bản của công dân để phát huy tối đa trong việc phát triển kinh tế đất nước”. Ông Bundy đã được trả tự do chứ không gặp kết cục bi thảm như ông Lê Đình Kình.

Nhìn về luật đất đai ở VN, nhà báo Lưu Trọng Văn viết: Luật đất đai hủy diệt giống nòi. Theo ông Văn, chuyện nông dân bị cướp đất, cướp nhà tuy rất bi thảm, nhưng tác động tới đất nước vẫn không lớn bằng vấn nạn người dân canh tác nhưng không được sở hữu đất. “Hiện nay 70 triệu nông dân VN canh tác nông nghiệp trên 27.300.000 ha nhưng với Luật Đất đai thì họ chỉ là chủ quyền sử dụng đất chứ không phải là chủ sở hữu đất. Chính vì không được quyền chủ của đất đa số nông dân không thương đất, yêu đất chăm sóc đất như đất của chính họ”

Do người dân xem đất không phải của mình, có thể bị chính quyền hoặc doanh nghiệp tư bản đỏ cướp đi bất cứ lúc nào, nên họ mặc sức lạm dụng thuốc trừ sâu và nhiều hóa chất nông nghiệp. “Một nhà kinh doanh Nhật Bản đến Vân Hồ, Sơn La thuê 50 ha trồng chè đã phải bóc toàn bộ lớp đất mặt vì bị huỷ diệt thay vào lớp đất khác rồi nuôi trùn suốt một năm nhờ trùn làm sống lại… đất sau đó mới trồng giống chè của họ”.

Xét xử vụ sai phạm “đất vàng” ở thành Hồ

Ngày thứ 2 phiên xử vụ sai phạm “đất vàng” ở số 8-12 Lê Duẩn, TP HCM, Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm khai, biết ông Nguyễn Thành Tài thông qua 2 cậu ruột, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Cựu phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài tiếp tục thanh minh mối quan hệ giữa ông và bà Lê Thị Thanh Thúy không phải là quan hệ tình cảm trai gái, nên không phải là lý do ông Tài giao “đất vàng” cho bà này không qua đấu giá.

Hôm nay thì bà Thúy không nói ngược và ông Tài nữa. Bà Thúy khai, “quan hệ giữa bà và ông Tài là quan hệ giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước bình thường”. Và rằng, “hai cậu ruột của bà Thúy làm trong cơ quan quản lý nhà nước nên có quan hệ quen biết, gặp gỡ với ông Tài và gia đình ông Tài”.

Phần thẩm vấn kết thúc trong buổi sáng, đến chiều nay, cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài bị đề nghị 8-9 năm tù, theo VietNamNet. Vì trách nhiệm chính trong vụ sai phạm gây thất thoát 1.927 tỷ đồng của nhà nước, VKS đề nghị ông Tài mức án từ 8-9 năm tù; bà Thúy từ 7-8 năm tù; ông Đào Anh Kiệt từ 6-7 năm tù; ông Nguyễn Hoài Nam từ 5-6 năm tù và ông Trương Văn Út từ 3-4 năm tù. VKS còn đề nghị hủy bỏ quyết định giao đất và cho thuê đất, buộc Công ty Lavenue giao khu đất 8-12 Lê Duẩn lại cho UBND TP HCM.


Từ trái sang: Các bị cáo Nguyễn Thành Tài, Lê Thị Thanh Thúy, Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út, Nguyễn Hoài Nam. Nguồn: VN Finance

VTC dẫn lời ông Nguyễn Thành Tài: ‘Tôi không phản bội lý tưởng và nhân dân TP.HCM’. Thay vì nói những lời hoa mỹ, ông Tài nên nói thẳng là ông không làm gì phản bội phe nhóm Lê Thanh Hải. Ông Tài còn nói, ông đã trải qua 50 làm “cách mạng”, thay vì nói luôn là ông đã bỏ ra hơn nửa đời người làm tay sai cho đám quan chức xuất thân từ biệt động SG để rồi nhận lấy kết cục thế này.

Vụ sai phạm đất công ở đường Lê Duẩn còn chưa giải quyết xong, thì ông Nguyễn Thành Tài lại bị đề nghị truy tố trong vụ án khác, theo báo Pháp Luật TP HCM. Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKSND tối cao, đề nghị truy tố ông Tài cùng 8 đồng phạm về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ nữ đại gia BĐS Dương Thị Bạch Diệp bị đề nghị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ án thứ 2 này liên quan đến Trung tâm ca nhạc nhẹ, trực thuộc Sở VH-TT&DL TP HCM ở số 185 Hai Bà Trưng. Năm 2007, Trung tâm ca nhạc nhẹ đã liên hệ với công ty Diệp Bạch Dương để hợp tác đầu tư và nâng cấp trụ sở. Bà Diệp đề xuất tìm một BĐS khác tương đương để đổi, ở số 57 Cao Thắng, để công ty Diệp Bạch Dương nhận thửa đất 185 Hai Bà Trưng. Theo cơ quan điều tra, bà Diệp đã “có hành vi gian dối”.

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Nữ giám đốc sở bị truy nã liên quan vụ ông Nguyễn Thành Tài. Cơ quan điều tra kết luận sai phạm trong vụ “đổi” đất ở số 185 Hai Bà Trưng: “Ông Tài chấp thuận cho hoán đổi 2 tài sản dẫn tới việc không có đơn vị nào chịu trách nhiệm kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý của nhà đất số 57 Cao Thắng, không phát hiện nhà đất số 57 Cao Thắng đã bị thế chấp, bị bà Diệp lừa dẫn đến thiệt hại tài sản nhà nước với số tiền 325 tỉ đồng”.

CQĐT cho rằng, ông Tài còn có một đồng phạm trong vụ trên là bà Đào Thị Hương Lan, cựu GĐ Sở Tài chính TP HCM. “Bị can Lan đã không căn cứ vào Quyết định số 09/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất của nhà nước và Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước”. Có điều bà Lan đã bỏ trốn ra nước ngoài từ lâu, trước khi CQĐT ra quyết định truy nã.

Theo ông Nguyễn Đình Bổn, vụ đổi đất ở đường Hai Bà Trưng lấy đất ở đường Cao Thắng cũng có trách nhiệm của cựu Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân. Nhưng khả năng cũng giống một số vụ “đốt lò” trước đó chỉ đốt phần “ngọn” chứ không đốt được tới phần “gốc”, ông Tài sẽ tiếp tục thế mạng cho các nhân vật từng nắm thực quyền thời Lê Thanh Hải còn làm mưa làm gió.

Lại liên quan đến một sai phạm đất đai khác, Bộ Công an đề nghị xử lý nghiêm sai phạm tại dự án Nông trường Dừa ở quận 9, báo Người Lao Động đưa tin. Theo đó, trong quá trình điều tra về mối quan hệ giữa ông Tài và bà Thúy, Bộ Công an đã thu thập hồ sơ, tài liệu, xác minh về dự án Nông trường Dừa, ở phường Long Trường, quận 9, TP HCM.

Năm 2004, Thành ủy TP HCM yêu cầu UBND TP bàn giao 156 ha Nông trường Dừa về UBND quận 9 quản lý, nhưng Công ty TNHH Sài Gòn Gôn vẫn muốn tiếp tục đầu tư dự án ở khu vực này. Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín khi đó đã chấp thuận. Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Đến năm 2009, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài lại chấp thuận nghiên cứu điều chỉnh chức năng quy hoạch.

Mời đọc thêm: ‘Biến’ nhà đất 8 – 12 Lê Duẩn từ sở hữu nhà nước sang tư nhân (TN). – Hình ảnh ông Nguyễn Thành Tài và bà chủ Công ty Hoa Tháng Năm ở phiên tòa sáng 17-9 (NLĐ). – Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm: “Ông Nguyễn Thành Tài không cho tôi cái gì cả!” (ĐT). – Ông Nguyễn Thành Tài cùng bà Dương Thị Bạch Diệp bị đề nghị truy tố (LĐ). – Ông Nguyễn Thành Tài bị đề nghị truy tố trong vụ án liên quan bà Dương Thị Bạch Diệp (TT).

Viện kiểm sát đề nghị mức án 8-9 năm tù với ông Nguyễn Thành Tài, thu hồi đất 8-12 Lê Duẩn (BizLive). – Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Thành Tài bị đề nghị mức án từ 8 – 9 năm tù (Tin Tức). – VKS đề nghị tuyên ông Tài mức án nặng nhất (Zing).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Sợ thật, một dân tộc
    Gần một trăm triệu người,
    Không ngăn được một đảng
    Khoảng ba, bốn triệu người

    Chúng ta đang đắc tội
    Với thế hệ tương lai.
    Tội dung túng, đồng lõa
    Với chế độ độc tài. TBT

  2. -Điểm qua tin tức báo chí:
    *Bộ Ngoại giao Anh, Pháp và Đức ngày 16-9-2020 đã gởi công hàm lên Liên Hiệp Quốc, phản bác lại 7 công hàm của Trung Quốc về các yêu sách đường cơ sở thẳng, ‘quyền lịch sử’ Trung Quốc đưa ra là ko có cơ sở dựa theo UNCLOS 1982 & đã bị bác bỏ trong phán quyết ngày 12-7-2016 của Tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông. Trước đó ngày 23-7-2020, Úc cũng gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc phản đối 6 công hàm và công thư Trung Quốc đã gửi lên LHQ từ tháng 12-2019. Úc khẳng định đường 9 đoạn là “trái với UNCLOS”, “vô giá trị” & phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài thành lập theo phụ lục VII UNCLOS đã làm rõ điều này. Mỹ là quốc gia đầu tiên gửi công hàm lên LHQ vào ngày 1-6-2020 phản đối cái Trung Quốc gọi là “quyền lịch sử” ở Biển Đông là không phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.
    -Vậy là từ nay liên minh Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức đã có tính chính danh khi đưa tàu chiến vào Biển Đông nhằm giữ ổn định tự do hàng hải & hàng không trên Biển Đông. Giờ còn đợi thêm Ấn Độ gửi công hàm lên LHQ phản đối đường 9 đoạn trái luật QT của Đảng CSTQ nữa, là tàu chiến Ấn Độ sẽ chính danh phối hợp với tàu chiến Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức tạo 01 liên minh vững chắc, chặt đứt tham vọng bành trướng Biển Đông của Đảng CSTQ. Rất mong đợi Ấn Độ cũng sớm gởi công hàm trong tháng 9 này. (Ấn Độ cùng đứng chung với đồng minh thì đồng minh cùng hổ trợ Ấn Độ trong xung đột biên giới hiện nay với TQ tại Đường Kiểm soát thực tế (LAC) ở Ladakh.)

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây