Bản tin ngày 26-8-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phát hiện tàu cá Trung Quốc trong vùng biển của Việt Nam, theo RFA. Sáng qua, khi đang tuần tra, lực lượng chức năng trên tàu Kiểm ngư VN 0099KN nhận được tin báo “có một tàu cá TQ đang đánh bắt thuỷ sản trái phép ở vùng biển Quảng Trị, cách đảo Cồn Cỏ khoảng 7 hải lý về phía Đông Nam”. Lực lượng chấp pháp VN tuyên bố đã “kiểm tra hành chính, lập biên bản vi phạm hành chính và đẩy đuổi tàu này khỏi vùng biển của Việt Nam”.

Trang Diễn Đàn Doanh Nghiệp bàn về một mối nguy khác trên Biển Đông: Mối hiểm nguy từ dân quân biển của Trung Quốc. Tin cho biết, hầu như không thể phân biệt giữa các tàu cá hợp pháp và tàu dân quân biển hỗ trợ Hải quân TQ vì số lượng tàu quá nhiều, không gian đại dương quá rộng lớn. “Khi Bắc Kinh tiếp tục tích hợp lực lượng dân quân biển vào cơ cấu lực lượng hải quân, ranh giới giữa tàu đánh cá dân sự và tàu quân sự đang bị xóa nhòa”.

Học giả Bonnie Glaser thuộc Trung tâm nghiên cứu CSIS ở Mỹ, nhận định: “Họ có cả một chiến lược, họ dùng những tàu quân sự giấu mình trong vỏ bọc dân sự, để đối đầu và tranh chấp với những tàu dân sự của các nước xung quanh. Đây là hành vi láu cá nhưng lại là một kế hoạch dài hơi và tốn kém của Bắc Kinh”.

Nhà báo Đặng Sơn Duân đưa tin: Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo chống hạm ra Biển Đông? Ông Duân cho biết, TQ “có thể đã phóng các tên lửa đạn đạo DF-21D (Đông Phong 21D) và DF-26 (Đông Phong 26) ra Biển Đông vào sáng nay 26.8, dựa theo các thông báo thiết lập vùng cấm bay và hoạt động của máy bay trinh sát điện tử Mỹ”.

Một ngày trước đó, Trung tâm Kiểm soát đường dài Quảng Châu ban hành thông báo cho phi công về việc thiết lập 3 vùng cấm bay ở trong lãnh thổ Trung Quốc và 2 khu vực khác ở Biển Đông, là dấu hiệu cho thấy, khả năng TQ phóng tên lửa. Ông Duân viết, “dựa trên vị trí thiết lập của các vùng cấm bay, tôi xác định tên lửa DF-21D nhiều khả năng đã được phóng đi từ một căn cứ hải quân hoặc không quân ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, vốn cách khu vực mục tiêu xấp xỉ 1.000 dặm”.

Trong cuộc tập trận ngày hôm nay 26/8, ông Đặng Sơn Duân cho rằng nhiều khả năng TQ đã phóng tên lửa đến Biển Đông từ 2 điểm phóng: Gần biên giới phía Tây ở TQ, cách mục tiêu thử nghiệm khoảng 1800 dặm và góc Đông Bắc TQ, cách mục tiêu thử nghiệm khoảng 1000 dặm. Ảnh: Đặng Sơn Duân

TQ từng quảng cáo rằng, tên lửa diệt hạm DF-21D của họ có thể vượt qua khoảng cách này, các giàn tên lửa bố trí sâu trong nội địa TQ, vẫn có thể khai hỏa đến mọi mục tiêu ở Biển Đông.

Hôm nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ tập trận ở Hoàng Sa, không tái diễn vi phạm, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Khi được hỏi về phản ứng của VN trước sự kiện TQ tập trận tại khu vực Đông Bắc của quần đảo Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời:

“Việc Trung Quốc liên tiếp tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông”.

Báo Thanh Niên thống kê: Việt Nam lần thứ 2 phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa trong 2 tháng. Trước đó, TQ đã tổ chức tập trận ở Biển Đông từ ngày 1 đến 5/7, Bộ Ngoại giao VN lên tiếng phản đối vào ngày 2/7: “Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa”.

Từ đầu tháng 7 tới nay, Việt Nam đã 2 lần phản đối nhưng TQ đều làm ngơ, vì suốt 15 năm qua, Hà Nội chỉ cho người lặp lại những câu phản đối như con vẹt, sau đó vẫn tiếp tục bắt tay “hữu nghị” với Bắc Kinh. Mặc chúng, chúng làm; còn ta thì cứ “phản đối”!

Lãnh đạo VN bó tay trước tham vọng của “bạn vàng”, nhưng người Mỹ không để yên: Máy bay RC-135S Mỹ bay thẳng vào nơi Trung Quốc tập trận trên Biển Đông, báo Giao Thông đưa tin. Phía TQ thừa nhận, “một máy bay trinh sát RC-135S của Mỹ hôm thứ Tư tuần trước đã bay gần các cuộc tập trận đang diễn ra của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở Biển Đông”. Ngày hôm sau, một máy bay do thám U-2 của Mỹ đã xâm nhập vào một khu vực hạn chế tập trận khác của quân đội TQ.

Phản ứng lại các hoạt động trên của máy bay Mỹ, Bắc Kinh cực lực phản đối phi cơ Mỹ do thám tập trận Trung Quốc, theo RFI. Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho rằng, máy bay do thám U-2 của Mỹ đã bay ngang khu vực “cấm bay” ở vùng Chiến Khu Bắc Bộ “đúng vào lúc Quân Đội Trung Quốc đang tập trận bắn đạn thật” và đã “can thiệp một cách nghiêm trọng vào những hoạt động thao diễn quân sự bình thường”.

Mời đọc thêm: Trung Quốc liên tiếp tập trận ở Hoàng Sa, vi phạm chủ quyền Việt Nam (VNN). – Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa (LĐTĐ). – Vấn đề Biển Đông: Trung Quốc tập trận dồn dập, quốc tế ‘đồng thanh’ phản đối yêu sách phi pháp (TG&VN). – Ai có thể ngăn đội tàu cá Trung Quốc vơ vét mọi thứ? (Zing). – Việt Nam – Ấn Độ khẳng định cần giải quyết tranh chấp ở Biển Đông dựa trên UNCLOS (TN). – Người Việt kêu gọi Nhật, Ấn, Anh phản đối ‘đường lưỡi bò’ (VOA). – Hàn Quốc đề xuất tạo điều kiện đi lại với ASEAN, đề cao luật pháp quốc tế ở Biển Đông (TT). 

Tin nhân quyền

VOA có bài: Hay tin Trịnh Bá Tư tuyệt thực, bố đòi trại giam cho gặp nhưng không được. Hôm nay, ông Trịnh Bá Khiêm cho biết, con trai ông là Trịnh Bá Tư, dân oan đấu tranh vì quyền lợi đất đai, đang tuyệt thực trong trại tạm giam và nhà chức trách không cho ông gặp con mình.

Ông Khiêm nói: “Tôi được một nguồn tin giấu tên báo cho biết con tôi, Trịnh Bá Tư, đã tuyệt thực 20 ngày. Hôm qua và hôm nay [25-26/8], tôi đến trại giam ở Hòa Bình để yêu cầu họ cung cấp thông tin là con tôi còn hay chết. Nếu chết thì phải trả xác, nếu không thì phải cho tôi nói chuyện điện thoại với con”.

Trịnh Bá Tư là người bị bắt cùng với mẹ và em trai hồi tháng 6 vừa qua. Ảnh trên mạng

Ông Trịnh Bá Khiêm có clip live stream, cho biết, ngay khi hay tin, ông đã đi trong đêm 25/8, đến sáng 26/8 ông vẫn ở bên ngoài trại giam của công an tỉnh Hoà Bình để chờ thông tin của con trai Trịnh Bá Tư. Ông Khiêm lo lắng cho tính mạng của con trai ông:

Cư dân mạng cho biết, cả ngày hôm nay, ông Khiêm vẫn không gặp được con trai, không được gọi điện hỏi thăm xem con ông còn sống hay đã chết. Ông chỉ được cán bộ trại giam “hướng dẫn” gửi đơn đến cơ quan điều tra hỏi thăm tình hình!

Cũng tin nhân quyền, VTC đưa tin: Đắk Lắk làm rõ nghi vấn công an xô xát với người đàn ông ở trụ sở. Hôm qua, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại cảnh ẩu đả giữa công an và một người đàn ông, xảy ra tại trụ sở Công an phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk.

Bài báo cho biết: “Trong lúc xảy ra đánh nhau, một người kéo đóng cửa trụ sở công an phường. Ít phút sau, người mặc trang phục của ngành công an cầm khúc cây, cùng với một người mặc thường phục khác lao vào đánh một người đàn ông đang chạy xe máy đứng trước trụ sở công an phường. Trong clip, người mặc áo ngành công an đầu trần cầm khúc cây và được người dân chở đi để rượt người khác”.

Kênh Thời Sự News có clip ghi lại vụ việc: Công an và người dân đánh nhau tại một trụ sở công an ở Đắk Lắk

Mời đọc thêm: Nghi vấn công an xô xát với người dân trước trụ sở ở Đắk Lắk: Hé lộ nguyên nhân (VTC). – Đắk Lắk: Công an báo cáo về clip ‘xô xát với dân’ xôn xao mạng xã hội (Infonet). – Tín đồ Việt Nam cầu nguyện cho các nạn nhân bị bạo hành vì tôn giáo hay niềm tin (VOA). 

***

Thêm một số tin: Bộ Ngân khố Mỹ nói ‘Việt Nam thao túng tiền tệ (BBC). – Biên giới Việt-Trung: Trung Quốc phát động chiến dịch thu phục nhân tâm mới? (VOA). – Dịch châu chấu tái xuất, phá nát vùng biên Thanh Hóa (NV). – Dân quân xã giết nhiều mèo rừng quý hiếm rồi lên Facebook ‘khoe’ chiến tích (TP). 

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây