Diễn biến dịch Covid-19 ở VN ngày 2/8/2020: Đã có 6 ca tử vong

BTV Tiếng Dân

2-8-2020

Số ca tử vong do virus Covid-19 ở VN tiếp tục gia tăng. Sáng nay, Bộ Y tế thông báo, bệnh nhân 524 và 475 tử vong vì nền bệnh lý nặng và mắc COVID-19. Ca tử vong thứ 4 là bệnh nhân 524, cụ bà tên L.T.D., 86 tuổi, quê Quảng Nam.

Cụ D nhập viện điều trị ở BV Đà Nẵng từ ngày 11 đến 16/7. Ngày 18/7, bệnh nhân có dấu hiệu sốt và được chuyển tới BV đa khoa Bình An. Ngày 27/7, bệnh nhân được chuyển qua BV đa khoa khu vực Quảng Nam. Ngày 31/7, bệnh nhân được chuyển sang BV Trung ương Huế. Rạng sáng 2/8, bệnh nhân trở nặng, ngừng tuần hoàn, hô hấp. Đến khoảng 5h30’ cùng ngày, bệnh nhân tử vong.

Ca tử vong thứ 5 là bệnh nhân 475, cụ Đ.T.L., 83 tuổi, quê quán Đà Nẵng. Bệnh nhân nhập viện ở BV Đà Nẵng từ ngày 12/7/2020, đến ngày 17/7/2020, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt. Ngày 30/7/2020, bệnh nhân được phát hiện dương tính SARS-COV-2 và chuyển cách ly. Bệnh nhân bắt đầu suy kiệt và hôn mê khoảng 4h30’ sáng ngày 2/8 và được xác nhận đã qua đời khoảng 5h45’ cùng ngày. 

Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Thêm 2 người tử vong vì bệnh nền nặng và COVID-19

VTC có clip: Thêm 2 bệnh nhân cao tuổi mắc Covid-19 tử vong.

Ngay khi bản tin này lên mạng thì báo chí đưa tin, ca thứ 6 tử vong, bệnh nhân 429. Đó là một phụ nữ, 53 tuổi, bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus hôm 27-7, đã qua đời chiều 2/8. Báo Tuổi Trẻ cho biết, nạn nhân là người ít tuổi nhất trong số những người tử vong do Covid-19 trong những ngày qua.

Trong bản tin cập nhật vào thời điểm VN mới có 3 ca tử vong vì Covid-19, chúng tôi lưu ý về điểm chung của 3 ca tử vong đầu tiên, là các ca 428, 437499: Các bệnh nhân đều không được xét nghiệm Covid-19 vào thời điểm họ xuất hiện triệu chứng ho, sốt hoặc các triệu chứng về đường hô hấp. Chỉ sau khi ca bệnh 416 được thừa nhận là ca phá vỡ “kỷ lục” 99 ngày không lây nhiễm cộng đồng thì ngành Y tế mới bắt đầu tỉnh ra và xét nghiệm các bệnh nhân có triệu chứng đường hô hấp liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng. 

Các ca 524 và 475 cũng tử vong vì nguyên nhân tương tự. Ca 524 xuất hiện triệu chứng sốt từ ngày 18/7, ca 475 xuất hiện triệu chứng tương tự trước đó một ngày, nhưng phải tới sau ngày 25/7 thì các bệnh nhân có triệu chứng đường hô hấp mới được xét nghiệm. Do sự chủ quan của ngành y tế, chẩn đoán bệnh sai, các bệnh nhân phải trả giá bằng mạng sống của mình. 

Diễn biến truyền thông “lề đảng” xung quanh 2 ca tử vong trong ngày 2/8 cũng giống như lúc trước. Các báo thi nhau nhấn mạnh rằng các bệnh nhân qua đời là người già, có nhiều bệnh nền, y bác sĩ đã cố hết sức… VnExpress có bài dẫn lời Giáo sư Nguyễn Gia Bình: ‘Bệnh nhân Covid-19 tử vong là bất khả kháng’. Ông Bình tìm đủ cách để thanh minh về cái chết của các bệnh nhân Covid-19 ở VN.

Vấn đề là trước đó báo đài VN, bị dắt mũi bởi Ban Tuyên giáo, đã khoác lên mình cái ảo tưởng rằng VN là “pháo đài” mà Covid-19 không xâm phạm được. Có những lúc trên báo “lề đảng” xuất hiện các bài viết như ngủ mơ, với giọng điệu hầu như không khác các bài tuyên truyền, cổ động thời chiến tranh Việt Nam. 

Vấn đề là cuộc chiến chống dịch Covid-19 hoàn toàn khác với mấy cuộc chiến tranh mà Việt Nam đã trải qua. Thời chiến tranh, các bài tuyên truyền mị dân của đảng đã đẩy hàng triệu thanh niên lao vào chiến trường. Còn trong thời bình, hiệu ứng mị dân đó phản tác dụng, tạo nên tâm lý chủ quan, khiến cả nước phải trả giá.

Ngoài ra, còn phải kể đến tâm lý “phò Trung, khinh Mỹ” rất quen thuộc trong bộ máy tuyên truyền của chế độ. Tâm lý đó dẫn tới các bài viết ca ngợi “công cuộc” chống dịch bên TQ và phê phán người Mỹ, tạo nên một ảo tưởng trong bộ phận dân chúng, rằng người TQ cũng đang kiểm soát dịch tốt. Vậy là những người dân cả tin và ham tiền đã đưa những người TQ vào VN mà không nghĩ rằng họ có thể là nguồn lây bệnh. 

Tóm lại, lãnh đạo CSVN thay vì phê phán người dân chủ quan, họ nên phê phán các lãnh đạo, quan chức của họ đã rất chủ quan, ảo tưởng rằng VN có thể “thắng dịch” trong một thế giới liên kết với nhau và hầu hết các nước vẫn đang gồng mình trước Covid-19. Cũng chính lãnh đạo CSVN đã luôn không dứt khoát với TQ, đã để TQ vào thao túng nền kinh tế, thao túng các dự án trăm tỉ, ngàn tỉ. Thế thì bây giờ lãnh đạo CSVN lấy quyền gì để phê phán người dân đã mất cảnh giác với TQ?

Còn bộ máy truyền thông VN đã thể hiện thái độ “sáng nắng, chiều mưa” quen thuộc. Lúc tình hình còn trong tầm kiểm soát thì các báo đài lặp lại liên tục luận điểm VN “thắng dịch”. Đến lúc có ca tử vong vì Covid-19 thì báo đài chuyển sang giọng “ngành Y tế đang nỗ lực, dồn sức, khoanh vùng dập dịch COVID-19”. Tóm lại, dù trong tình huống nào thì ngành y tế… cũng lập công. Còn người dân qua đời vì đến lúc nguy kịch mới được chẩn đoán đúng bệnh thì là chuyện của người dân.

*** 

Về các ca nhiễm mới trong ngày, sáng nay Bộ Y tế thông báo, thêm 4 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 1 ca ở TP HCM, báo Người Lao Động đưa tin. Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch cho biết, trong 4 ca nhiễm mới, có 2 ca được cách ly ngay lúc nhập cảnh là các ca 587 và 588. Ca 589 là trường hợp lây nhiễm cộng đồng ở Sài Gòn, trước đó đã du lịch Đà Nẵng. Ca 590 là trường hợp lây nhiễm cộng đồng ở Quảng Ngãi, trước đó đã tiếp xúc gần với ca 517, một bệnh nhân ở BV Đà Nẵng. 

Đến chiều, Bộ Y tế cập nhật, thêm 30 người ở 6 tỉnh thành mắc COVID-19, Việt Nam ghi nhận 620 ca, báo Tuổi Trẻ dẫn tin. Các ca mới được đánh số từ 591 đến 620, trong đó các ca từ 604 đến 619 là bệnh nhân tại các BV, cơ sở điều trị ở Đà Nẵng, các bệnh nhân còn lại ở Hà Nam, Quảng Nam, Đắk Lắk và Đồng Nai. Theo bài báo, tính từ ngày 25/7 đến nay, đã có 173 ca lây nhiễm cộng đồng liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng.

Như vậy, tính cả sáng và chiều nay, VN có tổng cộng 34 ca dương tính mới với Covid-19, trong đó chỉ có 2 ca được cách ly ngay khi nhập cảnh, còn lại đều là lây nhiễm cộng đồng. Đã có 5 ca tử vong trong đợt lây nhiễm cộng đồng thứ 2. 

VietNamNet có bài: Ca mắc Covid-19 ở Quảng Ngãi bán hàng ở công viên, tiếp xúc gần bệnh nhân 517. Đó là trường hợp ca 590, cư trú ở phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi, hành nghề buôn bán gấu bông tại công viên Ba Tơ. Chiều 22/7, người này đi xe máy ra TP Đà Nẵng để thăm người thân là bệnh nhân, sau này trở thành ca 517, lúc đó đang điều trị tại BV Đà Nẵng. Sau lần thăm gặp đó, người này tiếp tục ra công viên bán hàng và đến ngày 1/8 mới được xác nhận dương tính với Covid-19. 

Zing có đồ họa: Hành trình di chuyển của bệnh nhân 589

VnExpress có bài dẫn lời quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu trong cuộc họp sáng nay: ‘Chủng Covid-19 đột biến dẫn tới tỷ lệ lây nhiễm cao’. Các con số cho thấy rõ nguy cơ: “Chỉ số lây nhiễm virus ở đợt dịch lần này là 5 – 6, trong khi lần trước từ 1,8 đến 2,2. Bên cạnh đó, lần lây nhiễm trước không xuất hiện nhiều ca ở cộng đồng. Còn đợt này, thực tế ở Đà Nẵng đã ghi nhận 6 ca trong cộng đồng nhưng chưa phát hiện được nguồn lây”.

Quyền Bộ trưởng Y tế đã cảnh báo như vậy, nhưng Thủ tướng “ma-dze in Việt Nam” vẫn nói, TP.HCM chưa nên giãn cách xã hội, theo báo Tuổi Trẻ. Ông Phúc nói: “Như vậy giãn cách xã hội đặt ra tới đâu chứ không phải cả nước giãn cách. Nhưng một vài địa phương vì quá nóng vội đã giãn cách xã hội. Hoan nghênh TP.HCM, Hà Nội đã dừng lại một số ngành dịch vụ, giải trí nhưng vẫn giữ các ngành sản xuất”. Có lẽ Thủ tướng đang bận lo cho mấy số liệu “tăng trưởng” kinh tế, mặc kệ người dân bị dịch bệnh. 

Trang Hành tinh Titanic có bài phân tích khá chi tiết về khả năng đột biến của virus Covid-19 từ tháng 4/2020. Điều đáng tiếc là lãnh đạo CSVN lại dùng khoảng thời gian quý giá họ có được sau đợt lây nhiễm thứ nhất để ảo tưởng về bản thân họ, ngộ nhận về năng lực thật sự của họ. Còn virus Covid-19 thì không bỏ phí một phút giây nào để lây nhiễm, phát tán. 

____

Mời đọc thêm: Thêm 2 bệnh nhân COVID-19 tử vong (TT). – Thêm 2 ca COVID-19 tử vong, tổng cộng 5 người không qua khỏi (PLTP). – Covid-19: Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca tử vong, Đà Nẵng xét nghiệm 1,1 triệu dân (RFI). – Thêm một người TP HCM, một Quảng Ngãi nhiễm nCoV (VNE). – Covid-19 ở Việt Nam sáng 2/8: Việt Nam có thêm 4 ca mắc mới, tổng số có 590 ca bệnh (TG&VN). – Công bố 30 ca mắc COVID-19 mới: Xuất hiện thêm BN ở Đồng Nai, Khánh Hòa, Hà Nam (LĐ). – 30 ca Covid-19 mới, thêm 3 tỉnh phát hiện bệnh nhân (DT). – Thêm 49 ca mắc COVID-19 tại Trung Quốc (Tin Tức).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN


  1. Oh my SeaCity ĐàNẵng ! My dear second Hometown in the Wuhan-virus Pandemics !
    *******************************************

    How far is my dear second Hometown !
    How far oh SeaCity ĐàNẵng ?
    Sometimes deep in my heart and imagination
    ĐàNẵng revives tenderly .. ..

    The bluish green water of the Cold River
    Your Hồng Đức Highschool
    And my Phan Châu Trinh Highschool

    Oh my SeaCity ĐàNẵng !
    Oh my dear second Hometown !
    Oh my SeaCity ĐàNẵng !

    I take back the Quang Trung Street
    Towards my Phan Châu Trinh Highschool
    The most beautiful days in my Youth
    My schoolbag was stuffed with my dear teachers’ best notes

    Oh my SeaCity ĐàNẵng !
    Oh my dear second Hometown !
    Oh my SeaCity ĐàNẵng !
    A torrent of stones mixed with salt was rolling in your Quảng Nam’s accent
    Your habitual argument was boiling up even into your discuss
    A type of CoralFlower that the East Sea waters
    It’s maybe for that my dear ĐàNẵng is known as SeaCity
    With Hải Phòng – ĐàNẵng’s sister city

    I can pedal my bicycle uphill and downhill of your ‘ầu Vồng’ again
    Oh my beautiful city of the Central Vietnam
    Here is the Lê Lợi Street
    Where I halt my steps to look
    At hundreds of beautiful white dresses
    As the butterflies in my dream those nights
    I see again ĐàNẵng’s port
    And I still hear the echo of my Father’s commercial
    ship’s siren
    Sadly the ship was leaving the Cold River for the East Sea
    Towards the South Vietnam’s Capital – Saigon

    Oh my SeaCity ĐàNẵng !
    Oh my dear second Hometown !
    Oh my SeaCity ĐàNẵng !

    Today, the worst news from ĐàNẵng makes me sad and sick
    The Wuhan-virus Pandemics is attacking and invading my dear second Hometown !
    If a White Dove of Paris sky can take me back
    On that faraway SeaCity ĐàNẵng
    Could I still see your Hồng Đức Highschool
    My Phan Châu Trinh Highschool
    And the Cold River – Witness of my First LoveStory

    Oh my SeaCity ĐàNẵng !
    Oh my dear second Hometown !
    Oh my SeaCity ĐàNẵng !

    MILLIONS OF VIETNAMESE HONEST PEOPLE – TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. TRÍCH

    Theo các chuyên gia phân tích, việc miễn thị thực đã tạo điều kiện cho Vân Đồn và Phú Quốc trên thực tế trở thành đặc khu cho người Trung Quốc vào mà không cần thông qua “luật đặc khu”. Nói cách khác, quy định mới về miễn thị thực tạo thuận lợi cho người Trung Quốc được “tự do ra vào Vân Đồn và Phú Quốc mà không cần phải xin thị thực”.

    TRÍCH
    https://www.diendan.org/viet-nam/vi-sao-covid-19-bung-phat-tai-da-nang-thang-7-2020

    Dư luận cho rằng các nhóm lợi ích cuối cùng đã đạt được mục đích của họ, dù phương hại đến lợi ích quốc gia.

    Nhiều người Trung Quốc đến Vân Đồn không chỉ dừng lại ở đó mà họ còn di chuyển đến các nơi khác ở Việt Nam như Đà Nẵng. Trong khi kiểm soát đường biên giới hai nước rất khó, thì kiểm soát ranh giới các khu kinh tế biển còn khó hơn.

    Vào cuối tháng 7 khi dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng và lan rộng ra cả nước là lúc nhiều người Trung Quốc xuất hiện tại Đà Nẵng và các nơi khác, trong khi hàng vạn khách du lịch nội địa đổ về Đà Nẵng du lịch với giá rẻ. Gần đây, Bộ Quốc phòng đã cảnh báo rằng nhiều người Trung Quốc đã chiếm nhiều khu đất nhạy cảm ở Đà Nẵng và các nơi khác. Đó là “hiểm họa đúp” về an ninh và dịch bệnh mà người Việt phải đề phòng cảnh giác.

    Việc dịch bùng phát tại Đà Nẵng vào tuần cuối tháng bảy đúng lúc Việt Nam chuẩn bị nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế và đúng lúc du lịch nội địa đang tăng mạnh. Nay Đà Nẵng buộc phải thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố từ 0h ngày 28/7, và phải dừng tổ chức lễ hội “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020” dự kiến diễn ra từ 31/7 đến 5/8. Nói cách khác, chủ quan mở cửa du lịch quá sớm là một sai lầm mà sớm muộn sẽ phải trả giá đắt.

    Theo thống kê, trong tổng số 12.000 người Việt nhập cảnh từ các nước/vùng có dịch để được cách ly theo dõi sức khỏe, thì có 232 người cách ly tại bệnh viện, có 10.900 người cách ly tập trung tại các cơ sở của nhà nước, và 800 người cách ly tại nơi ở của họ. Trong khi chính phủ cố gắng đón người về, thì các đường dây ngầm đưa người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam, gây ra nhiều tai họa khó lường cho đất nước về an ninh và dịch bệnh.

    TRÍCH
    https://www.diendan.org/viet-nam/vi-sao-covid-19-bung-phat-tai-da-nang-thang-7-2020

    Với hàng ngàn người Trung Quốc gần đây bị phát hiện đang cư trú bất hợp pháp tại Việt Nam, dư luận đang bức xúc yêu cầu Chính quyền phải mở chiến dịch truy quét để nghiêm trị người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trước khi trục xuất họ về nước theo “thỏa thuận dẫn độ”. Cần phải xử thật nặng để răn đe những người Việt nào “nối giáo cho giặc”.

    HẾT TRÍCH

    Tôi nhớ năm 1998 đại sứ quán Việt cộng tại Pa ri s đã từ chối cấp nhập cảnh vào Việt Nam với quốc tịch Việt Nam tị nạn về Hội nghị CAD/CAM tại Hà Nội và Sài Gòn dưới sự bảo trợ của hãng DASSAULT SYSTEMS và Nhà Toán học CAD/CAM Pierre Bézier

    Trong khi tụi Tàu vào VN như đi chợ chẳng cần thị thực !!!! Thật đau lòng !!!

  3. Tại đất nước CSVN, không được nói đúng nói sai về Covid, chỉ được nói theo loa đài chính thống Đảng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây