Bản tin ngày 24-7-2020

BTV Tiếng Dân

Căng thẳng Mỹ – Trung

Về lệnh đóng cửa lãnh sự quán TQ ở Houston, Hoa Kỳ trong vòng ba ngày, hôm nay là hạn chót nhưng phía Trung Quốc từ chối đóng cửa. Báo SCMP của Hồng Kông đưa tin hôm nay, ông Thái Vĩ (Cai Wei), người đứng đầu LSQ này nói rằng, văn phòng của ông vẫn mở cửa bình thường “cho đến khi có thông báo thêm”. Ông cũng ‘chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất‘, và nói rằng Bắc Kinh yêu cầu Hoa Kỳ hủy bỏ lệnh.

Cùng lúc Trung Quốc ra lệnh cho Hoa Kỳ đóng cửa Lãnh sự quán Thành Đô, trả đũa vụ Houston, báo New York Times đưa tin. Bắc Kinh trả đũa khi ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Thành Đô, cho thấy sự căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, cực tây của năm LSQ Hoa Kỳ ở Trung Quốc, là vị trí trọng yếu, đây là trung tâm mở rộng thương mại của Trung Quốc trên khắp Trung Á. Bài báo cho biết, đây cũng là tiền đồn ngoại giao có giá trị nhất để thu thập thông tin về Tân Cương và Tây Tạng. Việc đóng cửa LSQ ở đây sẽ giúp cho Bắc Kinh thuận lợi trong việc đàn áp người dân Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ và các sắc dân thiểu số khác.

BBC đưa tin: Mỹ bắt giữ ba công dân Trung Quốc vì gian lận visa. Bốn công dân TQ bị truy tố tội gian lận visa là Wang Xin, Song Chen, Zhao Kaikai và Tang Juan, nhưng đã có ba người bị bắt. Riêng bà Tang Juan được cho là đang trốn trong LSQ Trung Quốc ở San Francisco.

Bất chấp căng thẳng gia tăng, các nhà ngoại giao Mỹ tiếp tục sang Trung Quốc, Reuters đưa tin. Một ngày sau khi Mỹ ra lệnh đóng cửa LSQ Trung Quốc ở Houston, một chuyến bay từ Mỹ đã đưa các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đến Thượng Hải, thúc đẩy kế hoạch của Mỹ ở Trung Quốc. Tin cho biết, chuyến bay chở các nhân viên ngoại giao Mỹ đã rời Washington tối thứ Tư 22/7. Vẫn không rõ có bao nhiêu nhà ngoại giao trên chuyến bay đó.

Mời đọc thêm: Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston từ chối đóng cửa (TT). – Toan tính của chính quyền Trump khi đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston (MTG). – Trung Quốc yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô (TT). – Mỹ khởi tố 4 người Trung Quốc vì gian lận visa, che giấu thân phận quân nhân (TT). – FBI điều tra công dân Trung Quốc khả nghi ở 25 thành phố nước Mỹ (MTG).

Quan hệ Mỹ-Trung tuột dốc không phanh? (VOA). – Mỹ tiếp tục ‘dập’ Trung Quốc trong lúc TLS ở Houston sắp đóng cửa (NV). – Nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ dễ hay khó, mấu chốt chỗ nào? (BBC). – Các nhà ngoại giao Mỹ tiếp tục sang Trung Quốc, dù nhiều căng thẳng (NV). – Người Việt tại Houston nghĩ gì về việc Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc? (VOA) 

Từ Triệu Tài Vinh đến Chiến Bắc Ninh

Hôm nay cộng đồng mạng tiếp tục chế giễu vụ Bí thư tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến “nâng đỡ trong sáng” cho con trai là Nguyễn Nhân Chinh lên làm Bí thư thành ủy Bắc Ninh, cho dù lãnh đạo Bắc Ninh nói rằng, Chinh được bổ nhiệm làm bí thư thành uỷ Bắc Ninh hoàn toàn “đúng quy trình” và rằng việc bổ nhiệm này “không vướng quy định nào của Đảng”.

Hai cha con Chiến – Chinh. Ảnh trên mạng

Nhà báo Phạm Việt Thắng chế giễu, không có chuyện chạy chọt trong vụ bổ nhiệm Nguyễn Nhân Chinh: “Tôi dám cá không đồng chí nào mảy may (dám) nhận của đồng chí Chính một cắc, một hào nào, hoặc một món quà nào, nhất là đồng chí bí thư tỉnh uỷ, bởi đồng chí rất gương mẫu. Thậm chí sau khi được bổ nhiệm, các đồng chí lãnh đạo to hơn còn có quà to chúc mừng đồng chí Chính, nhân tiện gửi quà cho cả người đã sáng suốt ký quyết định bổ nhiệm đồng chí Chính“. 

Nhà báo Nguyễn Đức viết: “Nguyễn Nhân Chiến là điển hình rất cũ của hệ thống con ông cháu cha. Chúng mục nát, suy đồi. Chúng tước cơ hội đóng góp trí tuệ của những người giỏi trong và ngoài hệ thống. Chúng góp sức làm tê liệt mọi lý tưởng đẹp đẽ Do Dân Vì Dân“.

Facebooker Thái Hạo bình luận: “Một bộ máy được xây dựng bằng phương pháp mafia thì nó phải sống bằng cách của mafia. Chúng sẽ nuôi lẫn nhau hoặc triệt hạ nhau theo đúng cái cách mà nó đã được tạo ra. Pháp luật bất lực và vô vọng bởi người thực thi pháp luật lại cũng được “đưa vào” theo cùng một cách như thế”.

Nhà báo Nguyễn Tiến Tường viết: “Cũng may dòng họ Triệu ở Hà Giang và dòng họ Nguyễn ở Bắc Ninh không kết sui gia. Nếu không chắc ‘trái đất này là của bố mày’!”

Facebooker Phạm Trung Tuyến thì cảm thán: “Con nhà khá giả, tiền bạc chắc cũng dư dả, sức khỏe chắc cũng đủ để ẩu đả, thiếu gì cơ hội để được sống một cuộc đời vui vẻ, thoải mái! Tự nhiên thành đề tài cho thiên hạ đàm tiếu. Đời đúng là có nhiều cách để trở nên khổ sở!

Từ Triệu Tài Vinh đến Nguyễn Nhân Chinh là minh chứng rõ nhất cho việc thách thức những lời rao rảng về sự “công tâm trong việc lựa chọn nhân sự của TBT Nguyễn Phú Trọng như “cua cậy càng, cá cậy vây”. Không những vậy, nó còn chứng minh bản chất cộng sản thật trắng trợn, chả coi dân đáng một xu mẻ”, như lời bình luận của Facebooker Hoàng Dũng.

Mời đọc thêm: Đừng chê họ khôn, hãy trách mình ngu, cam chịu! (FB Ngô Anh Tuấn). – Cử nhân cờ vua Nguyễn Nhân Chinh được chỉ định làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh (MTG). – Hành trình trở thành Bí thư Thành ủy Bắc Ninh của ông Nguyễn Nhân Chinh (NĐT). – Chỉ định Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh (TN).

Tin nhân quyền

Facebooker Phạm Minh Vũ đưa tin, hôm nay, thầy giáo Phạm Xuân Hào, 55 tuổi, kiến trúc sư, thạc sĩ, giảng viên khoa Công Nghệ, Đại Học Cần Thơ, đã ra tù sau 12 tháng thi hành án phạt của chính quyền.

Ông Phạm Xuân Hào trước và sau khi ở tù. Ảnh: Báo NLĐ

Trước đó, ngày 31/10/2019, báo VietNamNet đưa tin: Kiến trúc sư, cựu giảng viên ĐH Cần Thơ bị phạt tù vì xuyên tạc trên mạng. TAND quận Ninh Kiều, Cần Thơ, đã tuyên phạt ông Hào 12 tháng tù, về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo khoản 1, điều 331 BLHS.

Còn ông Vũ cho biết tin về ông Hào như sau: “Thầy sử dụng mạng xã hội Facebook, vào các group mang tính học thuật, như chia sẻ kiến thức kiến trúc, kiến thức xã hội khai trí cho nhiều người bằng các bài viết chuẩn mực, ngôn ngữ ôn hoà nhưng đầy đủ kiến thức cần thiết đủ cho những người không am hiểu gì về thực trạng xã hội cũng ngộ ra nhiều điều. Các bài viết mục đích xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, công bằng hơn, văn minh hơn.

Nhất là năm 2018, thầy chia sẻ nhiều bài viết để chống lại Luật Đặc Khu (còn gọi là luật bán nước). Có lẽ là vì thầy dùng kiến thức, dùng thế mạnh là uy tín một giảng viên truyền đạt cho thế hệ sinh viên, sợ nhiều sinh viên được thức tỉnh, bớt mơ mộng về một thiên đường XHCN đầy dối trá nên nhà cầm quyền tiêu diệt tiếng nói của thầy”.

Ông Phạm Xuân Hào. Ảnh: FB Phạm Minh Vũ

Về vụ án Hồ Duy Hải, trang Báo Sạch cho biết, ông Nguyễn Trường Giang, nick “Thám tử Cao”, chính là người đã “đột nhập” vào bưu điện Cầu Voi ngày 21/7 vừa qua. Ông Giang cho biết, “vì muốn vụ án sáng tỏ hơn nên anh đã vào bưu điện rất nhiều lần…”. Cũng theo Báo Sạch, đến nay, CQĐT chưa từng khám nghiệm lầu 1 bưu điện Cầu Voi, và “anh Giang với kho ảnh/ clip sẵn sàng hỗ trợ cho các cơ quan muốn làm vụ án sáng tỏ”.

Facebooker Lê Thế Thắng đưa lại Bút lục 559 vụ án bưu cục Cầu Voi và đặt câu hỏi: “Tại sao đến nay hồ sơ vụ án đều không có bút lục nào nói về nhân viên nam phụ trách kỹ thuật viễn thông của bưu cục? Anh ta là ai, tên gì và hiện ở đâu?”

Mời đọc thêm: 2 thanh niên đột nhập Bưu cục Cầu Voi – hiện trường vụ án Hồ Duy Hải để làm gì? (Kênh 14). – Một dòng sông, một bức tường mà cách nhau vời vợi (FB Đoàn Kiên Giang). – Cảnh sát Garden Grove điều tra vụ nhân viên lái xe thường dân, chĩa dùi cui ra ngoàiĐã đến lúc Mỹ học lại về dân chủ từ các nước khác (NV). Mời đọc lại: Phạm Xuân Hào chống Trung Quốc, bị CSVN bỏ tù, được dân ca ngợi (NV).

Việt Nam lại xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Sau 99 ngày tạm ngưng, hôm nay Việt Nam xác nhận, có thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tin cho hay, bệnh nhân 58 tuổi ở Đà Nẵng, đã ba lần cho kết quả dương tính với virus corona. Điều dư luận quan tâm là chưa xác định được nguồn lây nhiễm, trong khi VN chưa mở đường bay quốc tế.

Tin trên Thế Giới và VN cho biết, “trong một tháng gần đây, bệnh nhân chỉ ở thành phố Đà Nẵng, không đi ra ngoài thành phố, hàng ngày ít đi xa khỏi khu vực lưu trú, chỉ ở nhà trông cháu ngoại, giao tiếp với hàng xóm xung quanh, không tiếp xúc với người lạ”. Vẫn không rõ bệnh nhân này lây nhiễm từ đâu.

Thông tin này lập tức làm cho khẩu trang ở Đà Nẵng trở nên khan hiếm còn khách du lịch thì hủy tour đến đây. Trong khi đó chứng khoán thì chìm sắc đỏ, nhà đầu tư ồ ạt bán tháo.

Nhà văn Nguyễn Đình Bổn bình luận: “Đường bay quốc tế chưa nối lại, người ngoại quốc tại Đà Nẵng chỉ có người Trung Quốc nhập lậu và chưa ai biết họ nhập vào VN bằng cách nào? Và trừ số người đã được phát hiện tại Quảng Nam, Đà Nẵng thì còn có bao nhiêu người không bị lộ diện?

Mời đọc thêm: Ca nghi nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng đã ba lần dương tính với SARS-CoV-2 (ND). – Thông tin tiếp theo về ca nghi mắc COVID-19 ở Đà Nẵng (SKĐS). COVID-19 ở Đà Nẵng: Một ca dương tính, nhưng ‘tiếp tục xét nghiệm’ (BBC). – Việt Nam đối mặt với tình trạng người Trung Quốc ồ ạt nhập cảnh lậu tạo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 (RFA).

Bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng đang phải thở máy (PLTP). – Bệnh nhân COVID-19 tại Đà Nẵng tiên lượng nặng, đã chuyển bệnh viện khác (LĐ). – Hỏa tốc: Cách ly ngay người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam (TVPL). – Bệnh nhân nghi mắc Covid-19 đã đi đám cưới, đến 3 cơ sở y tế (Zing). – Đâu chỉ một ngày (FB Mai Quốc Ấn). – Tỉ phú Bill Gates phủ nhận dùng vắc xin COVID-19 cấy vi mạch theo dõi mọi người (MTG).

***

Thêm một số tin: Nguyễn Phú Trọng lại ra sách, sau khi lộ công văn ‘ép’ đảng viên phải đọc (NV). – Nói về sân bay 8.000 tỉ của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị: ‘Phục vụ tâm linh là số 1’ (TT). – Dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ cần được xem lại và đánh giá độc lập toàn bộ (RFA). – Máy bay ném bom Mỹ hoạt động không ngừng ở biển Đông (NLĐ).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Thầy Phạm Xuân Hào : Bậc Kiến trúc sư Tâm hồn Thế hệ Trẻ hôm nay và Mai sau !
    ***************************************

    Ngục tù chẳng khuất phục được Thầy
    Càng làm cho Thầy can trường hơn thay
    Chúc Thầy mạnh khỏe bình an kính phục !
    Người Hiền tài bị bách hại thật đắng cay
    Mừng Thầy thoát tù nhỏ vào tù lớn
    Sau gian khổ chân cứng đá mềm ngay
    Một Bậc Thầy đích thực đáng kính
    Kiến trúc sư Tâm hồn Thế hệ Trẻ hôm nay
    Con cháu Chu Văn An thừa hưởng Truyền thống
    Thương Dân yêu Nước chấp nhận tù đày
    Kính trọng Bậc Trí thức nhiệt tình chân chính
    Quê Hương Đất Mẹ Người con đáng quý thay
    Thân chúc Thầy tiếp tục Con đường khai Trí Đức
    Mùa Xuân Việt Nam hạnh phúc sắp đến ngay

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT


  2. The Vietnamese Soldiers’ sacred Oath at the Dawn of the 21st Century on the East Sea
    *******************************************

    We will never abandon the two dear Paracels and Spratleys Islands
    In the dirty hands of Red China’s expansionism
    We will never let our beloved East Sea
    Violated and occupied by the barbare pirate state
    We are the Vietnamese Nation, the Vietnamese people
    We, the best warriors defeated the Mongol Empire three times in the past
    We will never let the eternal enemy from the North
    Sinicize and oppress us
    Particularly in the civilized Modern World today
    The progressive Humanity is in favor with us

    So please help us Mother Vietnam !
    So help us Kings Hùng !

    We, millions of old Soldiers and young Warriors together take an oath to fight
    Against the eternal enemy from the North
    To the last blood drop on the battlefields
    We will defend our beloved East Sea, our dear Mother’s Sea
    Till our determined Will into dust and ash
    To neutralize the chunk’s parasite tsunami on the troubled East Sea
    Caused by the unpeaceful rise of Red China
    Every island on the Pacific Ocean
    Must be a massive line or a fortress
    So please help us Heroines Trưng & Triệu !
    So help us Heroes Trần Hưng Đạo and Nguyễn Huệ !

    The barbare chunks won’t spit in our face
    Nor Sinicize and oppress our children
    Our Freedom and Liberty will arise in arms
    Our Independance Spirit will lead the way
    We will combat and fight
    To the last blood drop on the battlefields
    When the call of our Motherland and Fatherland Vietnam is summoning and resonating everywhere in the Homeland

    So please help us Mother Vietnam !
    So help us Kings Hùng !

    We will not accept our Fatherland Vietnam’s name defamed
    We can not fall down alive into dead graves
    On behalf of our beloved Motherland’s Name Vietnam
    And on behalf of our dear Fatherland’s Honour Vietnam
    We lift our heads proudly
    The granddaughters and grandsons will continue our brave forefathers’ steps
    Towards the battlefields against the invasion
    With our Independance Spirit will lead the way
    We will combat and fight
    Until the last blood drop on the East Sea
    Against the same eternal enemy from the North

    So please help us Heroines Trưng & Triệu !
    So help us Heroes Trần Hưng Đạo and Nguyễn Huệ !
    And it must be certain :
    There will be the third Victory Bạch Đằng on the East Sea

    MILLIONS OF HONEST PEOPLE – TRIỆU LƯƠNG DÂN


    Từ PARIS nhìn các ván cờ đang dàn trải ra trên Hòang Hải và Biển Đông
    **********************************************

    Quân Hoa Kỳ – Nam Hàn hải + không

    Tập trận “Tinh thần Bất khuất” (1) thành công !

    Bắc Hàn im thin thít …“Chiến tranh Thần thánh” (2)

    Trung – Quỷ sợ mất mặt lộng lồng

    Song song diễn tập quanh Hòang Hải

    Trận giả bắn đạn thật như Biển Đông (3)

    Nghênh ngang Hàng không mẫu hạm Nguyên tử

    Hoa Thịnh Đốn (4) tà tà trôi bềnh bồng

    *

    Múa gậy vừa hoang bảo không dám

    Đạn thật đích lớn (5) …bố dám làm !

    Mãi võ Sơn Đông …bán kẹo kéo

    Bảo thủ thân Tàu (6) hóa teo …hết ham

    Dựng kịch mời thầy PHÁP (7) tự chế

    Hàng sịn sạt nghiệp chớ có tham !

    Mất Đảng cứu Nước (8) dễ mà chọn

    Đồng minh Chiến lược với Chú Sam !

    *

    Dù đang khủng hỏang Chú vẫn sang

    Tầu bò tầu ngầm tầu bay hình tàng (9) !

    Cả tá Hàng không mẫu hạm Nguyên tử (10)

    Bềnh bồng hải du khắp hải giang

    Chú tin Tài năng Quân sự Việt (11)

    Từng cho chú đo ván chổng càng !

    Chỉ ngán mấy thằng hèn cộng phỉ !

    Tham nhũng bán lại (12) …thằng lân bang !!

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poeme&idfam=28&idpoeme=10164

    TỶ LƯƠNG DÂN

  3. Hôm qua xử phúc thẩm
    Y án mười ba năm
    Với anh Nguyễn Văn Túc ,
    Một tù nhân lương tâm .

    Anh chấp nhận bản án ,
    Không van xin , kêu ca .
    Nghe nói chỉ nhếch mép
    Và chửi : Địt Mẹ Toà !

    Một câu chửi vĩ đại ,
    Ngay ở chốn công đường .
    Chửi bộ máy tư pháp
    Vớ vẩn và nhiễu nhương .

    Bộ máy tư pháp ấy
    Đáng chửi gấp nghìn lần .
    Chỉ giỏi nâng bi đảng ,
    Gây oan ức cho dân .

    Đừng nhắc đến công lý
    Với toà án nước ta …
    Tôi , bị xử oan trái ,
    Cũng nói : Địt Mẹ Toà ! TBT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây