Bản tin ngày 11-7-2020

BTV Tiếng Dân

11-7-2020

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên đưa tin: Chính quyền Tổng thống Trump sắp ra tuyên bố liên quan Biển Đông. Theo báo Bloomberg hôm 10/7, dẫn hai nguồn tin tiết lộ, chính quyền TT Trump dự định trong tuần tới sẽ đưa ra tuyên bố liên quan đến tình hình căng thẳng ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc có nhiều hoạt động gây quan ngại ở khu vực.

Trang Zing cũng có bài: Mỹ dự định ra tuyên bố về Biển Đông giữa căng thẳng. Tin cho biết: “Mỹ đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Lầu Năm Góc tuần trước nói hành động này là ‘phi pháp’ và Mỹ dự định đưa ra lập trường chính thức vào tuần tới, một trong hai nguồn tin nói với điều kiện giấu tên”.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Mỹ khẳng định sát cánh cùng Việt Nam giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông. Nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt – Mỹ, hôm nay, Thư ký Nhà Trắng ra tuyên bố, “Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi thư ghi nhận tầm nhìn chung giữa hai nước về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng và tôn trọng chủ quyền lẫn nhau”.

Nguồn tin cho biết: “Mỹ cũng tái khẳng định sẽ sát cánh cùng Việt Nam, hỗ trợ giải quyết các tranh chấp (ở Biển Đông -PV) bằng biện pháp hòa bình, thượng tôn pháp luật, tôn trọng tự do hàng hải và hàng không, cũng như thương mại không bị cản trở”.

Tạp chí Modern Diplomacy có bài phân tích: Các cuộc tập trận của Trung Quốc, ADIZ và phản ứng mạnh của Mỹ ở Biển Đông. Tác giả Pankaj Jha nhận định, có ba khía cạnh được nêu bật trong năm nay:

“Thứ nhất, sự thống nhất của ASEAN về vấn đề này và sự phản bác mạnh mẽ các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là một dự báo tốt; Thứ hai, lực lượng hải quân Hoa Kỳ được tăng cường và có các tuyên bố mạnh mẽ ủng hộ các nước trong khu vực, cũng như thể hiện sức mạnh quân sự ở vùng biển này, đã đập tan huyền thoại về sự bất khả chiến bại của Trung Quốc. Và cuối cùng, các đối tác ASEAN cũng đã có lập trường mạnh mẽ đối với sự gây hấn của Trung Quốc. Sự chú ý này và áp lực quốc tế cần được hỗ trợ bền vững”.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin khủng khiếp: Indonesia truy bắt hai tàu cá Trung Quốc, phát hiện thi thể thủy thủ trên tàu. Indonesia nhận được tin báo có thi thể một thuyền viên trên tàu Trung Quốc, giới chức nước này đã huy động hải quân, tuần duyên và cảnh sát quốc gia, tổ chức truy đuổi và bắt giữ hai tàu là Lu Huang Yuan Yu 117 và Lu Huang Yuan Yu 118 đang trên đường tẩu thoát. Ít nhất 4 ngư dân Indonesia đã bị tàu cá Trung Quốc quăng thi thể xuống biển trước đó.

Mời đọc thêm: Mỹ sắp công bố ‘lập trường chính thức’ về căng thẳng Biển Đông (PLTP). – Mỹ có thể sắp ra tuyên bố về Biển Đông (VNE). – Cuộc tập trận của Mỹ – Trung Quốc trên Biển Đông: Nhìn nhận thế nào cho đúng? (DĐDN). – Ấn Độ định mời Úc tham gia tập trận chung với Mỹ, Nhật (PLTP).

Khởi tố hai nhân vật họ Trần, bao giờ tới “sâu chúa” Lê Thanh Hải?

Truyền thông trong nước đưa tin: Mở rộng điều tra vụ SAGRI: Khởi tố Phó chủ tịch TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến. Tin cho biết, hôm nay ông Trần Vĩnh Tuyến bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, theo Điều 219, Bộ luật hình sự năm 2015, do liên quan đến vụ án xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).

Theo chân ông Tuyến còn có ông Trần Trọng Tuấn, hiện đang là Phó chánh văn phòng thành ủy, cũng bị khởi tố và khám xét nơi ở, theo cùng tội danh. Cả hai ông đều đang là đại biểu của Hội đồng Nhân dân thành Hồ. Hiện chưa rõ hai người này sẽ bị bắt tạm giam hay được cho tại ngoại điều tra.

Báo Người Lao Động có đồ họa: “Quan lộ” của ông Trần Vĩnh Tuyến và ông Trần Trọng Tuấn:

Tạp chí Bất động sản VN nhanh nhảu chạy bài: Điểm mặt loạt dự án đình đám được ông Trần Vĩnh Tuyến “nâng đỡ”. Bài viết chỉ ra được hai cái tên là Dự án New City Thủ Thiêm của Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Thuận Việt và Dự án Khu y tế kỹ thuật cao của Công ty Hoa Lâm Shangri-La.

Lưu ý, hồi tháng 5/2019, ông Quách Duy, một chuyên viên Văn phòng UBND TP.HCM đã đăng trên Facebook bài viết “Đốt củi”, với nội dung: “Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an tiến hành điều tra vụ giao ‘đất vàng’ giá rẻ liên quan đến Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến và Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiếp nhận hồ sơ và tiến hành điều tra làm rõ vụ thoái vốn gây thất thoát tài sản Nhà nước trong việc giao đất, cho thuê đất trái phép ở khu đất ‘vàng’ số 76 Tôn Thất Thuyết, Quận 4, TP.HCM”.

Kết quả là ông Quách Duy bị khai trừ khỏi Đảng và ông Duy bị Sở 4T thành Hồ xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi đăng thông tin sai lệch, liên quan đến lãnh đạo TPHCM. Giờ ông Tuyến bị khởi tố và điều tra về hành vi như ông Quách Duy trước đó đã từng đưa tin.

Trong vụ án SAGRI, Tổng giám đốc của công ty này là ông Lê Tấn Hùng, em trai của “lãnh chúa thành Hồ” Lê Thanh Hải, đã bị bắt tạm giam vào tháng 7 năm ngoái. Báo Người Việt mô tả, Trần Vĩnh Tuyến, phó chủ tịch Sài Gòn là ‘đàn em Lê Thanh Hải’ . Từ các vụ bắt giữ này, người dân Sài Gòn, đặc biệt là bà con bị mất đất ở Thủ Thiêm, ngày đêm ngóng chờ “sâu chúa” Lê Thanh Hải và Tất Thành Cang tra tay vào còng.

Mời đọc thêm: Khởi tố Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, TP.HCM náo động (BBC). – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến bị khởi tố (PLTP). – Đang khám xét nơi ở của Phó Chủ tịch TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến (TP). – “Quan lộ” của Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến trước khi bị khởi tố (Soha).

Khôi hài chuyện họp Hội đồng thành Hồ

Thành Hồ đang diễn ra kỳ họp của Hội Đồng Nhân Dân từ ngày 9 đến 11/7, ghi nhận: Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: ‘Tiếp xúc cử tri lần này đau lòng lắm!’, bài trên báo Tiền Phong. Không đau lòng sao được khi cách đây chỉ 2 ngày, Trần Vĩnh Tuyến cùng sâu mọt Tất Thành Cang vẫn ung dung đi họp ở Hội đồng Nhân Dân.

Phó chủ tịch UBND Trần Vĩnh Tuyến (phải) và đại biểu HĐND Tất Thành Cang (áo xanh) cùng đi họp Hội đồng Nhân dân TP.HCM hôm 9/7. Nguồn: Zing

Báo Người Việt đặt câu hỏi: Tất Thành Cang ‘bình thản’ đi họp, sẽ thoát ‘vào lò ông Trọng?’. Bài viết nhận định: “Ông Tất Thành Cang và ông Lê Thanh Hải, cựu bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn, được cho là ‘bộ đôi’ nằm trong diện ‘chờ vào lò của Tổng Bí Thư CSVN Nguyễn Phú Trọng’ do có sai phạm trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy vậy, thời điểm hai ông này bị bắt và khởi tố vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp trong lúc nhà cầm quyền CSVN mới đây thêm một lần nữa hứa hẹn ‘hoàn tất bồi thường cho dân Thủ Thiêm trong Tháng Chín’.”

Bệnh nhân Covid-19 người Anh và bài học về quyền riêng tư

Hôm nay, báo chí trong nước loan tin, phi công người Anh xuất viện về nước sau 115 ngày điều trị Covid-19 tại Việt Nam, qua nỗ lực của cả ngành y tế Việt Nam, thậm chí là cả những chỉ đạo chính trị từ cấp cao với quyết tâm cứu sống ông, để giữ vững thành tích “không có người chết vì Covid-19”.

Tuy nhiên, một văn bản từ Lãnh sự quán Anh gửi đến Bệnh viện Chợ Rẫy hôm 9/7, cho biết, trước khi xuất viện, bệnh nhân Cameron đưa ra nguyện vọng “không mong muốn tiếp xúc với giới truyền thông, cụ thể là không muốn tham gia chụp hình, phỏng vấn bởi bất kỳ đài báo nào”.

Văn bản từ Lãnh sự quán Anh trao đổi với bệnh viện Chợ Rẫy về nguyện vọng của bệnh nhân người Anh. Nguồn Internet

Vậy là mọi ekip báo đài lề đảng muốn sử dụng câu chuyện của bệnh nhân người Anh nhằm phục vụ cho mục đích tuyên truyền bỗng tan tành mây khói. VOV cay cú và hằn học với bài: Bệnh nhân người Anh – Rối loạn tâm lý hay một kiểu “chảnh”?

Bài viết có đoạn: “Không chỉ từ chối sự quan tâm của xã hội và các cơ quan báo chí Việt Nam, BN91 (Cameron) cũng thiếu hợp tác với ngay cả chính Bệnh viện Chợ Rẫy, nơi anh đang được điều trị. Bệnh viện cho biết, để cập nhật tình hình bệnh nhân này với công chúng, bệnh viện đã chụp và cung cấp một bức hình (có che mặt) bệnh nhân cùng thông tin về quá trình điều trị cho báo chí, nhưng BN91 đã bày tỏ sự không hài lòng về điều này. Thậm chí sau khi biết ekip bác sĩ có trao đổi với các phóng viên về tình hình điều trị, Stephen Cameron đã phản ứng bằng cách nhịn ăn và không phối hợp luyện tập”.

Bài viết suy diễn rằng: “Anh Cameron có quyền cung cấp hay bán câu chuyện rất đặc biệt của mình cho cơ quan truyền thông nào đó theo cách anh muốn, hoặc giữ cho riêng mình, và điều đó là bình thường từ góc nhìn của người Anh. Nhưng liệu cách ứng xử có thể bình thường theo kiểu Anh ấy, đã hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh cụ thể này, sau khi bệnh nhân được các y, bác sĩ và ngành Y tế Việt Nam cứu về từ cõi chết, là bệnh nhân nhận được sự quan tâm rộng rãi của cả cộng đồng trong đại dịch?”

Tuy nhiên, nhiều ý kiến bình luận cho rằng, bệnh nhân phi công người Anh đã hành xử đúng mực, dạy cho báo chí lề đảng và các bác sĩ VN một bài học về quyền riêng tư, quyền của của bệnh nhân cần phải được tôn trọng, đặc biệt cần chấm dứt việc lợi dụng bệnh nhân để phục vụ cho mục đích tuyên truyền.

Mời đọc thêm: Tạm biệt bệnh nhân 91: Phi công người Anh về nước mạnh khỏe, nhớ Việt Nam nhéAnh phi công xuất viện đáp lời: “Tôi yêu Việt Nam” (TN). – Bệnh nhân 91 khỏi bệnh COVID-19 về Anh, từ chối báo đảng chụp hình (NV). – Phi công người Anh rời Chợ Rẫy, 23h sẽ hồi hương trên máy bay mình từng cầm lái (TT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây