Bản tin ngày 10-7-2020

BTV Tiếng Dân

10-7-2020

Tin Biển Đông

Báo Pháp luật TP.HCM có bài: Nhật, Úc chia sẻ lo ngại tình hình Biển Đông. Dẫn từ báo The Times of Indian, trong cuộc họp qua mạng hôm 9/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Úc Scott Morrison chia sẻ các quan ngại sâu sắc về những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Sau cuộc họp, chính phủ Úc ra thông cáo cho biết: “Họ (hai nhà lãnh đạo Úc và Nhật) bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến tiêu cực ở Biển Đông, bao gồm tình trạng liên tục quân sự hóa các thực thể tranh chấp và việc sử dụng tàu tuần duyên cũng như ‘dân quân biển’ mang tính cưỡng ép và nguy hiểm”.

Trang Zing có bài: Thông điệp rõ ràng từ động thái của Mỹ trên Biển Đông. Giáo sư Carl Thayer, thuộc Đại học New South Wales, Học viện Quốc phòng Úc, nhận định: “Cuộc tập trận của hai tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông gửi thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc: Mỹ có thể đột xuất tập trung lực lượng hải quân, không quân ở Biển Đông”.

BBC đặt câu hỏi: Biển Đông: Việt Nam chèo lái ASEAN vững vàng trước Trung Quốc? TS Collin Koh, chuyên gia nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược Singapore nhận định: “Thật là một đáng tiếc lớn khi mà Covid-19 đã khiến tiến trình đàm phán (COC) bị đình lại. Chủ tịch ASEAN năm nay, Việt Nam, lẽ ra đã có thể giúp củng cố thống nhất nội bộ trong ASEAN quanh vấn đề này.

Nhưng như bạn biết, không thể tổ chức các cuộc đàm phán COC do Covid-19, mà phải đợi cho đến khi tình hình dịch bệnh được giải quyết. Đến lúc đó, Việt Nam không còn ở ghế chủ tịch nữa. Một lần nữa, điều đó thật đáng tiếc vì so với các quốc gia thành viên ASEAN khác, Việt Nam có thể đáng được trông cậy hơn trong việc thể hiện lập trường cứng rắn hơn về Biển Đông”.

Báo VnExpress cho biết: Chuyên gia Trung Quốc hạ thấp khả năng lập ADIZ trên Biển Đông. Bài viết do tổ chức Sáng kiến Tình hình Chiến lược Biển Đông thuộc Viện Nghiên cứu Đại dương Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc, đăng hôm 8/7, cho biết:

“Không có bằng chứng cho thấy chính phủ Trung Quốc dự định thông báo thành lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông trong thời gian tới. Những giả thuyết này chỉ gây căng thẳng ngoại giao và nguy cơ đụng độ ngoài ý muốn giữa Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN”. Nhóm tác giả bài này cho rằng: “Đây là nỗ lực ‘nhằm gây chia rẽ’ giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng trong khu vực và để “cản trở hợp tác”.

Hôm qua, RFI đặt câu hỏi: Biển Đông: Trung Quốc muốn gì khi nối lại đàm phán về COC? Trong hội nghị tham vấn ASEAN –Trung Quốc hôm 1/7, Bắc Kinh đề xuất khởi động lại đàm phán COC, trong khi Trung Quốc khởi động đợt tập trận quy mô ở Hoàng Sa, cho thấy, Bắc Kinh chơi đòn “vừa đấm vừa xoa”, nhắm vào các nước ASEAN.

Giáo sư Stephen Nagy, Đại Học Công Giáo Tokyo, cho rằng, đề nghị của Trung Quốc được đưa ra vào thời điểm này cho thấy Bắc Kinh tin tưởng sẽ quay trở lại bàn đàm phán ở “thế mạnh”, trong lúc nhiều nước ASEAN đã bị Covid-19 làm suy yếu, nhất là về mặt kinh tế.

Mời đọc thêm: Trung Quốc trỗi dậy dựa trên vũ lực (RFI). – Thế cờ mới trên Biển Đông (TT). Hải quân Trung Quốc làm gì khi hai tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông?Lãnh đạo Nhật, Úc quan ngại về các ‘diễn biến tiêu cực’ ở Biển Đông (TN). – Mỹ phản đối Trung Quốc can thiệp việc khai thác dầu khí Biển Đông (VOA).

Quan tham bị khởi tố

Truyền thông trong nước đưa tin tối nay: Khởi tố cựu bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng. Sau nhiều lần nâng lên, đặt xuống, cuối cùng ông Vũ Huy Hoàng, cựu bộ trưởng Bộ Công thương, cũng đã bị khởi tố để điều tra tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí“.

Ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương. Nguồn: TP

Dù bị khởi tố, nhưng ông Vũ Huy Hoàng vẫn chưa bị bắt, mà được tại ngoại hầu tra, cấm đi khỏi nơi cư trú. Hồi năm 2016, ông Hoàng đã bị đảng kỷ luật, bằng hình thức cách chức “nguyên” Bộ trưởng và bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011-2016.

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh cho biết, ngoài ông Hoàng, hai thuộc cấp khác của ông cũng bị khởi tố, một người bị bắt giam, người kia được cho tại ngoại.

Cũng tin khởi tố quan tham, trang web Bộ Công an đưa tin: Khởi tố bị can đối với 2 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường. Hai nhân vật bị khởi tố lần này là Bùi Quốc Việt, anh trai của Bùi Quang Huy và là nhân viên Công ty Nhật Cường, tội buôn lậu; và Võ Việt Hùng, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển Đông Kinh, tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Còn Bùi Quang Huy, ông chủ Nhật Cường, dù đã có lệnh khởi tố và bắt tạm giam từ tháng 5/2019, nhưng đã trốn thoát ngay trước mũi công an một cách ngoạn mục. Hơn một năm qua, dù có lệnh truy nã của Bộ Công an, nhưng Bùi Quang Huy vẫn biệt vô âm tín.

Mời đọc thêm: Khởi tố ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Công thương (TP). – Khởi tố cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng do ‘bán rẻ’ đất vàng Sabeco (TN). – Việt Nam: Thứ Sáu ‘rực lửa’, khởi tố bị can trong hai vụ án lớn (BBC). Đọc lại: Ông Vũ Huy Hoàng có khi đi nước ngoài tới 163 ngày/năm (PLTP).

Tin Nhân quyền

Nghiệp đoàn Độc lập Việt Nam bác bỏ các cáo buộc nói tổ chức này là “nghiệp đoàn quốc doanh” hay “cánh tay nối dài của Tổng Liên đoàn Lao động VN (TLĐLĐVN)”. Thông cáo được đưa ra vào hôm 9/7, Nghiệp đoàn Độc lập VN khẳng định:

“Mục tiêu của bất cứ nghiệp đoàn nào được lập ra là để phục vụ người lao động, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Nghiệp đoàn Độc lập VN được lập ra không ngoài mục đích trên. Hiện nay, tại Việt Nam chỉ có TLĐLĐVN là tổ chức công đoàn duy nhất được nhà nước CHXHCN Việt Nam công nhận. Nếu TLĐLĐVN thực hiện đúng chức năng của một nghiệp đoàn là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động thì có cùng mục tiêu với chúng tôi…

Chúng tôi đặt tên của tổ chức là Nghiệp đoàn Độc lập Việt Nam cũng là để nhấn mạnh sự độc lập của chính mình. Rất tiếc, một vài cá nhân, tổ chức chưa tìm hiểu cặn kẽ nên đã hiểu lầm và thậm chí còn quy chụp rằng ‘đây cũng là một tổ chức lao động trá hình nằm trong thủ đoạn nói một đằng làm một nẻo của ĐCSVN’… Chúng tôi – Nghiệp đoàn Độc lập Việt Nam – không phải và sẽ không bao giờ là một tổ chức ngoại vi của bất cứ đảng phái chính trị nào và càng không phải là một tổ chức nghiệp đoàn quốc doanh trá hình”.

Bà Phạm Đoan Trang rời khỏi Nhà xuất bản Tự Do. Thông báo được chính bà Trang đưa trong bối cảnh các cộng sự của bà đang bị đàn áp. Bà Trang viết: “Tôi nghĩ rằng với tư cách là người đại diện và tác giả chính của NXB Tự Do, tôi cũng phải chịu trách nhiệm cho việc anh chị em NXB (và cả độc giả – tức là những người không phải thành viên NXB) bị trấn áp, sách nhiễu, và đứng trước rủi ro bị bắt bất cứ lúc nào…

Sau khi bàn bạc với các cộng sự, tôi đi đến quyết định: rút khỏi NXB Tự Do. Kể từ hôm nay (10/7/2020), tôi không còn là đại diện hay thành viên của NXB Tự Do, không tham gia bất cứ công việc nào của NXB Tự Do nữa…”

Hôm 3/6, Tiếng Dân đưa tin, Nhà xuất bản Tự do được Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPA) trao tặng giải thưởng Prix Voltaire 2020, nhằm tôn vinh sự dũng cảm của họ trong việc phổ biến những cuốn sách có giá trị cho độc giả.

BBC có bài: Việt Nam: Không ‘đánh thức và dẫn đường’ thì không phải là trí thức. Tiến sĩ, bác sĩ Trần Tuấn từ Hoa Kỳ chia sẻ quan điểm: Câu hỏi chính yếu đặt ra với tầng lớp này, là họ có còn là trí thức nữa hay không? Hay chỉ mang danh, còn thực chất trí tuệ và phẩm chất đặc trưng của giới trí thức (được hiểu chung trong khoa học xã hội) là “rất mờ” ở họ, khiến họ không thực thi được hai chức năng mong đợi cơ bản là thứ nhất ‘đánh thức xã hội’… và hai là ‘dẫn đường’ xã hội hành động…”

VOA đưa tin: 346 người Việt ‘kẹt’ ở Mỹ về nước, hơn 10.000 người vẫn chờ hồi hương. Truyền thông trong nước loan báo, Việt Nam đưa thêm 346 người Việt từ thủ đô Washington của Mỹ về nước trong hai ngày 8 và 9 tháng 7. Trong khi đó, vẫn còn hơn 10.000 người Việt ở Mỹ đăng ký được hồi hương, song hiện phải chờ đợi giữa lúc chưa có đường bay thương mại nào được thiết lập.

Mời đọc thêm: Úc kiên quyết không nhượng bộ Trung Quốc trong vấn đề Hồng Kông (RFI). – Tòa Tối cao cho phép công tố viên thu thập hồ sơ tài chánh của ông TrumpMỹ sắp chung quyết lệnh cấm đối với 5 công ty Trung Quốc (VOA). – Cựu Tổng thống Park Geun-hye được giảm án còn 20 năm tù giam. – Khả năng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần ba (KBS).

Quan chức Trung Quốc “vi phạm nhân quyền” bị trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky, còn quan chức Việt Nam?

BBC đưa tin: Mỹ trừng phạt quan chức TQ vụ đàn áp người Uighur ở Tân Cương. Tên của 4 quan chức này là: Ông Trần Toàn Quốc, Bí thư đảng Cộng sản khu tự trị Tân Cương; Chu Hải Luân, cựu Phó Bí thư đảng Cộng sản khu tự trị Tân Cương; Vương Minh Sơn, Giám đốc và Bí thư đảng ủy cục công an Tân Cương; Hoắc Lưu Quân, cựu Bí thư đảng ủy cục công an Tân Cương.

Trang VnExpress đưa tin: Mỹ trừng phạt bí thư đảng ủy Tân Cương. Bốn quan chức có tên trong lệnh trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky, được xác định “chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa việc giam giữ, ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ, người dân tộc Kazakhstan và các nhóm thiểu số khác ở Tân Cương“. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố hôm 9/7: “Mỹ sẽ không đứng yên khi Trung Quốc vi phạm nhân quyền nhắm vào các nhóm này”.

Theo Đạo luật Magnitsky, những quan chức vi phạm nhân quyền nghiêm trọng hoặc tham nhũng trên khắp thế giới sẽ bị trừng phạt bằng cách phong tỏa tài sản, cấm làm ăn, và cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ đối với gia đình họ.

Ngay lập tức, Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả sau khi Mỹ cấm vận 4 quan chức cao cấp, báo Thanh Niên cho hay. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay tuyên bố, nước này sẽ áp đặt biện pháp đáp trả đối với những tổ chức và cá nhân Mỹ có hành vi xấu về khu tự trị Tân Cương, nhưng không nêu rõ biện pháp đáp trả này là gì.

Mời đọc thêm: Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc đầu tiên bị Mỹ trừng phạt vì Tân Cương (RFI). – Mỹ áp trừng phạt 4 quan chức Trung Quốc ở Tân Cương (TT). – Mỹ trừng phạt 4 quan chức Trung Quốc, gồm Ủy viên Bộ Chính trị (TCTĐ). – Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút ngay lệnh trừng phạt quan chức Tân Cương (VOV). – Anh trừng phạt tướng tá ngoại quốc; những suy nghĩ về Đồng Tâm (VOA/ TD).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây