Bản tin ngày 11-6-2020

BTV Tiếng Dân

11-6-2020

Tin Biển Đông

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Mỹ điều hai tàu sân bay đến Thái Bình Dương giữa căng thẳng khu vực. Bản tin dẫn nguồn Wall Street Journal hôm 10/6 cho biết, tàu USS Ronald Reagan đã rời cảng Yokosuka ở Nhật Bản từ ngày 8/6 để bắt đầu sứ mệnh tuần tra sau khi hoàn tất quá trình tu sửa định kỳ. Trong cùng ngày, tàu USS Nimitz cũng rời cảng San Diego.

Chuẩn đô đốc George M. Wikoff, chỉ huy đội tàu chiến dẫn đầu nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy an ninh khu vực cùng các đối tác và duy trì tình trạng sẵn sàng cao độ”.

Báo Thanh Niên có bài: Mỹ đưa ‘mắt thần’ tới giám sát Biển Đông, phỏng vấn chuyên gia quân sự cho biết nếu triển khai 3 chiếc máy bay không người lái Global Hawk do thám luân phiên thì gần như có thể giám sát 24/7 toàn khu vực biển Đông.

Cựu đại tá Carl O. Schuster, Giám đốc điều hành Trung tâm tình báo hỗn hợp, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, nhận định, việc điều động Global Hawk được xem là cách Washington đáp trả mạng lưới giám sát của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Ông Schuster nói: “Washington gửi đến thông điệp địa chính trị rằng đang thiết lập ‘đôi mắt’ giám sát Biển Đông. Động thái này mở ra giai đoạn tiếp theo trong chiến lược tăng cường hiện diện ở vùng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong bối cảnh khu vực có nhiều diễn biến đáng lo ngại”.

Tin từ Philippines, báo Rappler có bài: Chúng ta đừng làm tổn thương cảm xúc của Trung Quốc’: Tại sao Duterte không đến thăm đảo Thị tứ?”, nói về lý do Tổng thống Duterte không ghé thăm đảo Thị Tứ như đã hứa trước đó, mà lại cử Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana đi thay hôm 10/6.

Bài viết cho biết, tháng 4/2017, trong một bài phát biểu tại Trại Artemio Ricarte ở Palawan, tổng thống Duterte nói rằng, ông ta sẽ đến thăm đảo Thị Tứ vào dịp quốc khánh Philippines 12/6 và sẽ treo cờ lên đó. Tuy nhiên, theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana tiết lộ, một tuần sau sự kiện này “Trung Quốc đã yêu cầu ông ấy không được làm như vậy” và Duterte cũng thổ lộ: “Tôi không muốn làm tổn thương cảm xúc của họ”.

Báo Pháp Luật TP.HCM có bài: Không sợ Trung Quốc dọa dẫm, ép buộc. Bài viết dẫn lời Thủ tướng Úc Scott Morrison khẳng định, “sẽ không bao giờ đánh đổi các giá trị” của Úc vì sự dọa dẫm, ép buộc của Trung Quốc, khi được hỏi về mối quan hệ thương mại với quốc gia này.

Mời đọc thêm: VN nói về việc Mỹ gửi công thư phản đối yêu sách của TQ (PLTP). – Việt Nam phản đối Trung Quốc lắp cáp biển quân sự ở Hoàng SaNhững người ‘gác cửa’ Biển Đông (TT). – Biển Đông khả năng sắp đón bão, Bắc Bộ mưa to (VNE)

Dư luận phản ứng về “quá độ lên CNXH cần tiếp tục làm rõ”

Ngày 10/5, báo Thanh niên có đăng bài: “Quá độ lên CNXH bao lâu, có mấy chặng đường cần tiếp tục làm rõ”. Bài viết dẫn lời của ông Phùng Hữu Phú, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung Ương, bàn về chủ nghĩa xã hội, ông Phú cho biết: “Giữa thế kỷ 21, nước ta trở thành nước phát triển định hướng xã hội chủ nghĩa“. Sau phát biểu của ông Phú, dư luận có những phản ứng vạch trần sự dối trá của nhà lý luận này.

Nhà hoạt động Nguyễn Trường Sơn nhận định: Hết lần này tới lần khác, đảng Cộng Sản phải thừa nhận rằng bản thân họ cũng không biết làm cách nào để xây dựng Chủ nghĩa Xã hội. Ấy vậy mà vẫn cứ bắt ép cả quốc gia phải đi vào cuộc hành trình vô định mang tên Quá độ lên CNXH.

Đất nước là của chung, các người đã có mấy chục năm để thử nghiệm lý thuyết chính trị của mình, và nó đã thất bại. Đã đến lúc trao trả quyền điều hành quốc gia lại cho người dân, để dân bầu lên một chính phủ mới, với ý tưởng mới. Người Việt Nam xứng đáng được lãnh đạo bởi một chính phủ tốt hơn”.

Nhà báo Huy Đức thể hiện quan điểm tương đồng, khi viết: “Tại sao có những con đường ‘chưa được nghiên cứu tường minh’ mà các ông vẫn bắt dân tộc này đi”.

Ông Phạm Ngọc Hưng nhận định, bài trên báo Thanh Niên là “một cú ‘vén màn’ hiếm hoi để chúng ta nhìn thấy sự thật lý luận dẫn đường của đảng”. Ông Hưng phân tích: Bỏ qua những lý luận lòng thòng, có thể thấy điểm cốt lõi là sự thừa nhận rằng CNXH là lý do duy trì chế độ độc đảng, nhưng ‘cần tiếp tục làm rõ’ nên được hiểu là ‘để tính sau’, hay ngầm ý ‘có đâu mà làm rõ’. Cắt nghĩa cho gọn, thì XHCN chỉ còn là ‘cớ’ để duy trì độc đảng, chứ không còn là một lý tưởng để theo đuổi nữa”.

Bao giờ “kẻ máu lạnh” Lê Thanh Hải vào lò?

Báo Asia Sentinel có bài của ông David Brown: Sự sụp đổ của ‘kẻ máu lạnh nhất miền Nam Việt Nam’. Bài nói về ông Lê Thanh Hải, cựu Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thành Hồ.

Ông Lê Thanh Hải. Ảnh trên Asia Sentinel

Bài viết xuất đăng ngày 9/6, khắc họa chân dung của Lê Thanh Hải, qua việc đi tìm sự lý giải về “một thanh niên vai rộng, thô kệch và hầu như không biết chữ” lại trở thành “một ông vua không ngai ở TP.HCM, một ông trùm mafia, một kẻ máu lạnh nhất miền Nam”.

Theo tác giả, sự “lên voi” của ông Hải mang tính bước ngoặc từ cuộc hôn nhân với một gia đình thượng lưu có lý lịch cách mạng hoàn hảo, mà nhờ ảnh hưởng của “chị vợ”, ông được bổ nhiệm làm Bí thư quận 5 vào năm 1990, rồi chỉ sau 15 năm, ông leo lên vị trí quyền lực nhất ở TP.HCM.

Bài viết nói rằng ông Hải là một “đồng minh tự nhiên” với cựu thủ tướng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì cả hai đều là người miền Nam, và có thời điểm trùng nhiệm kỳ trong Bộ Chính trị.

Trước đại hội đảng 12, những người ủng hộ Nguyễn Phú Trọng đã làm cuộc nổi dậy loại bỏ ông Dũng để ông Trọng làm tổng bí thư từ năm 2016, kéo theo việc ông Hải cũng buộc phải nghỉ hưu.

Mọi thứ bất đầu sụp đổ với Lê Thanh Hải, dù vậy ông vẫn được gọi bằng cái tên thân thương là “đồng chí Hai Nhựt”, cho đến khi chiếc lò của ông Trọng được đốt lên. Ông đã “xuống chó” một cách nhanh chóng khi không thể ngăn được Thanh tra Trung ương điều tra về liên minh của ông, với kết quả những người thân cận của ông đã phải bị “ném vào lò”.

Bài viết cho biết, ông Hải khi đang ở trên đỉnh cao của quyền lực, có thể kiếm được số tiền rất lớn thông qua bất động sản, đặc biệt là quá trình chuyển đổi đất thuộc sở hữu nhà nước sang sử dụng thương mại, chỉ cần nhìn qua dự án Thủ Thiêm.

Bài viết cũng đặt câu hỏi liệu Lê Thanh Hải có bị truy tố trong vài tháng tới, trước khi đại hội 13 đang đến gần? Nếu điều đó xảy ra, theo tác giả nhận định “sẽ chỉ có vài giọt nước mắt ở thành phố Hồ Chí Minh”.

Mời đọc lại: Cựu Bí thư thành Hồ: “Vô sản lưu manh” (kỳ 1)Kỳ 2Kỳ cuối.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. “Từ năm 2016, lãnh đạo Đảng Trọng đã dàn xếp chiến dịch thanh lọc đảng của mình. Anh ta cam kết sẽ đưa rất nhiều nhà lãnh đạo tham nhũng đứng sau song sắt , và anh ta đã làm mọi người hoài nghi ngạc nhiên khi làm điều đó. Hiện 75 tuổi và ốm yếu, Trọng đặt mục tiêu truyền ngọn đuốc cho những tín đồ chân chính khác.” (David Brown)
    Thể chế có đẻ đã đẻ ra lũ chó má như vậy đó, ai là kẻ chịu trách nhiệm?

  2. Chủ nghĩa xã hội đã từng được áp dụng trên thế giới, và tại Việt Nam từ năm 1975,tất cả đều thất bại thảm hại. Nhưng đảng cộng sản muốn kiếm cớ để tồn tại, nên tiếp tục hứa hảo về cái bánh vẽ XHCN ở một nơi xa xăm diệu vợi nào đó. Cả CNXH và đảng cộng sản là một thứ hãm tài, kìm kẹp đại khối dân tộc phát triển. ĐCS là một thứ của nợ, ăn bám, hắc ám, dẹp đi cho dân nhờ!

  3. Tôi, người dân xin hỏi,
    Nhà nước quản thế nào
    Mà để chung nó cướp
    Và phá của đồng bào

    Đến nghìn nghìn, tỉ tỉ,
    Tỉ tỉ và nghìn nghìn.
    Dự án khủng đắp chiếu,
    Lines rồi Vinashin.

    Đổ xuống sống, xuống biển,
    Nhìn đây, cả núi tiền.
    Hơn mười hai nghìn tỉ
    Thằng gang thép Thái Nguyên.

    Thằng Ngân Hàng Xây Dựng –
    Chìn nghìn tỉ, thật kinh.
    Ba nghìn ba trăm tỉ
    Là thằng Trịnh Xuân Thanh.

    Vinalines tổng cộng,
    Đốt hết năm mươi nghìn.
    Còn tám mươi nghìn tỉ
    Là thằng Vinashin.

    Đến một đứa con nít,
    Huyền Như, chức trưởng phòng,
    Mà dễ dàng đút túi
    Những bốn nghìn tỉ đồng…

    Nhiều lắm, ôi nhiều lắm.
    Danh sách còn rất dài
    Những khoản chi bạt mạng,
    Xây trụ sở, tượng đài.

    Mỗi đồng dân đóng thuế –
    Giọt mồ hôi nhọc nhằn.
    Nhà nước lãng phí thế
    Là có tội với dân.

    Tỉnh lại, mau tỉnh lại.
    Hãy diệt bọn quan tham.
    Xét mình không làm được
    Thì để người khác làm. THÁI BÁ TÂN

  4. Trong sách Ly Lâu Thượng,
    Mạnh Tử đã luận bàn
    Những dấu hiệu cho thấy
    Một chế độ sắp tàn.

    “Trên không có đạo lý,
    Dưới pháp luật bất minh.
    Vua chúa phạm luật nghĩa.
    Quan chức phạm luật hình”.

    Cứ theo đó mà xét,
    Thì Trung Quốc và ta
    Cái kết của chế độ
    Có vẻ cũng không xa. THÁI BÁ TÂN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây