Tổ chức cán bộ

Nguyễn Thông

4-5-2020

 

Ông Nguyễn Đình Hương. Nguồn: PLTP

Dư luận đang khen ngợi cụ Nguyễn Đình Hương (vừa mất hôm qua 3.5) là một chuyên gia siêu đẳng về công tác tổ chức cán bộ, người gần như cả đời làm công việc này. Thôi thì “nghĩa tử là nghĩa tận”, khen cụ cũng phải đạo, mà thực ra trong các quần thần của triều đình làm công tác tổ chức, chọn người, thì hiếm có ai như cụ Hương.

Tôi chưa gặp cụ bao giờ nhưng qua chuyện thế sự suốt mấy chục năm, biết cụ là người tử tế, thẳng thắn, ghét thói dối trá, kiên quyết với nạn tham nhũng, và hình như sống rất trong sạch, không để lại điều tiếng gì. Vậy nên tôi quý cụ, không nói về cụ mà chỉ nói tới khâu tổ chức cán bộ của trung ương mà cụ từng là thành viên, là người cầm trịch.

Công tác này (tổ chức cán bộ) được bộ máy cầm quyền cộng sản rất coi trọng, thậm chí đặt lên hàng đầu. Cụ Hồ, một siêu phàm về tổ chức cán bộ thường nhắc nhở “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong”. Cụ đã từng đặt vào ghế lãnh đạo cấp cao rất nhiều người mà nếu cứ theo lý luận, quy trình máy móc thì những người ấy cả đời sẽ bị chìm khuất trong đám vô danh tiểu tốt, không ai biết đến. Ông Nguyễn Hữu Đang chẳng hạn. Cụ bảo “khó thì mới giao cho chú”, khen thay con mắt tinh đời. Những người được cụ tin và chọn như ông Đang không phải ít. Tiếc rằng cụ không bảo vệ họ tới cùng.

Đảng cầm quyền, cũng như cụ Hồ, luôn xem tổ chức cán bộ là khâu then chốt, là chìa khóa mở mọi ổ khóa (giống như chú bé có tài mở khóa của nhà văn Nguyễn Quang Thân, hì hì), là quyết định đối với mọi quyết định, là thành công cho mọi thành công. Một bộ máy, một hệ thống chính trị, nó hay hay dở, tốt hay xấu, vững mạnh hay rệu rã… phần lớn do công tác cán bộ. Đó là điều không thể chối cãi.

Tôi trong cuộc đời mình tới giờ từng biết và chứng kiến nhiều ông trùm về tổ chức cán bộ, mà đảng gọi là Ban Tổ chức trung ương. Họ là những ông vua không ngai, thét ra lửa, quyền uy nghiêng trời lệch đất, cả triều đình, thậm chí cả vua cũng phải sợ, e ngại. Nói gì thì nói, trong lĩnh vực này của ông Lê Đức Thọ là số 1, chỉ hiềm nỗi ông ác quá khiến người ta chỉ sợ chứ không kính. Còn đám mấy ông hậu sinh như Nguyễn Đức Tâm, Nguyễn Văn An, Trần Đình Hoan, Tô Huy Rứa, Hồ Đức Việt… cũng chỉ làng nhàng, chả để lại dấu ấn gì đáng kể.

Tôi nhớ thời ông An làm Trưởng ban Tổ chức trung ương, ông đưa cả tướng Phan Trung Kiên tư lệnh quân khu 7 ra trung ương, sau lên đến thượng tướng, thứ trưởng quốc phòng.

Tháng 1.2000, lúc cầu Bến Lức bị sà lan đâm sập ngay trước Tết Nguyên đán Canh Thìn 2000, quân khu của ông Kiên, tư lệnh quân khu 7, loay hoay suốt mấy ngày bắc không xong cái cầu phao, dân tình khổ sở trăm bề. Suốt mấy ngày giáp tết hàng hóa thịt thà, rau cỏ, trái cây, bông hoa… không lưu thông lên Sài Gòn được, ách tắc hết bên phía tây cầu, hư hỏng đổ bỏ không biết bao nhiêu mà kể.

Chiều 13 tháng chạp, vợ chồng tôi và đứa con gái bé 9 tuổi chạy xe máy từ quê An Giang lên, tới địa phận huyện Bến Lức vẫn chưa có cầu phao, chen trong đám xe cộ dài cả chục cây số, không cách gì nhúc nhích. Sau phải cùng mấy người cùng cảnh ngộ mạo hiểm thuê chiếc ghe nhỏ, luồn lách kênh rạch và bãi dừa nước, băng qua sông (Vàm Cỏ Đông), suýt chìm, may nhờ phúc ấm tổ tiên ông bà phù hộ, trời phật độ trì mà thoát khỏi tai ương. Bốn ngày sau mới lắp xong cầu phao.

Cứ nghĩ, nếu có kẻ địch nó phá cầu, chờ được lính của ông Kiên bắc được cầu phao thì coi như xong. Một vị tư lệnh chịu trách nhiệm chính mà để như vậy, lại lên thượng tướng, thứ trưởng, chả nhẽ ông An tổ chức không có tai có mắt, không biết gì sự liên quan giữa ông Kiên và cầu Bến Lức. Lăng xê người “tài” như thế thì tôi cũng chịu ông An. Đó là chưa kể vụ Lý Tống năm 2000 khống chế máy bay bay mấy vòng trên bầu trời Sài Gòn rải truyền đơn, ông Kiên cũng chả làm được gì. Tôi kể chuyện này, giờ còn rất nhiều nhân chứng bị ảnh hưởng trực tiếp vụ tai nạn cầu Bến Lức xác nhận, chả dám nói sai.

Giở lại chuyện cụ Hương. Có thể cụ tài tổ chức, giỏi công tác cán bộ thế nào đó, tôi chưa tỏ. Mình dân thường sao rành hết mọi chuyện, nhất là việc triều đình. Gái góa đâu thể lo việc triều đình. Nhưng điều rõ ràng, sau bao nhiêu năm trong “sự nghiệp tổ chức” có sự tham gia và lãnh đạo của cụ Hương, đội ngũ cán bộ đi từ hỏng này đến hỏng khác. Từ thời cụ Hồ tới giờ, chưa bao giờ cán bộ, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao, nhiều tai tiếng hư hỏng xấu xa như những năm qua.

Dột từ nóc dột xuống. Tham nhũng đã thành đặc trưng không thể thiếu được của đội ngũ cán bộ đã cạn hết hồng hết chuyên. Nếu ai bảo rằng hư đâu mà hư, thì tôi xin hỏi, cán bộ mà không hư, sao cụ Trọng tổng bí thư, chủ tịch nước lại phải vất vả đốt lò đến thế. Lò thiêu cán bộ rực lửa chưa từng có.

Mà nói đâu xa, cán bộ nếu tốt thì đã chẳng xảy ra cái sự đến ngay người mất niềm tin nhất cũng không nghĩ ra. Trong lúc dịch Cô Vít nghiêm trọng thế, tính mạng con người là trên hết, vậy nhưng đám cán bộ vẫn tranh thủ việc mua máy xét nghiệm bằng tiên ngân sách, nâng khống giá lên gấp mấy lần để bỏ túi. Hàng vài tỉ đồng mỗi máy chứ có ít đâu.

Không chỉ cá biệt một vài nơi mà hầu hết tỉnh thành cả nước. Thu vén túi riêng khi tính mạng nhân dân trên bờ vực, ngay cả quân khốn nạn nhất cũng không dám làm vậy. Đó là sản phẩm của công tác cán bộ thường được các đấng bậc triều đình khen là thành công rực rỡ.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN


  1. @ THÂN GỞI TÁC GIẢ ANH Nguyễn Thông !

    Thân thăm ANH Nguyễn Thông và Đại gia tộc ANH đã đánh thức TẤM LÒNG THƯƠNG DÂN YÊU NƯỚC dù …. NHƯ VẪN CÒN HƠN KHÔNG

    Thân mong ANH viết nhiều viết khoẻ TỔ QUỐC VIỆT NAM cần rất nhiều như ANH Nguyễn Thông vì ANH là Người trong cuộc …gấp 1.000.000 lời tôi viết !!!
    Thân quý !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT Nguyễn Hữu Viện

    Ngay Nguyễn Đình Hương là PHÁC CHÁNH HY và ngay cả là PHẬT hay CHÚA cũng thất bại chớ đừng nói HƯƠNG từ trong TỔ ĐỈA ấy mà ra …tôi tin bác THÔNG viết HƯƠNG thanh liêm

    NHƯNG cái hệ thống MA FIA ĐỎ lại THÂN TÀU lại KHÔNG MINH BẠCH thì làm sao ngăn cản nổi !!! Chỉ có hàng chục TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT không bầu cho bọn MA FIA ĐỎ lại THÂN TÀU phải trả giá đắt cho bọn chúng mà thôi : quốc nạn tham nhũng, gật đầu cho nhà thầu TRUNG C..UỐC và bọn THƯƠNG LÁI CHỆT mọi công trình béo bở từ nhỏ đến lớn về chiến lược và an ninh quốc gia

    Hãy nhìn NAM HÀN minh bạch và Dân chủ đến thế mà VÀI Tổng thống đã bị kết án tù thật nặng và có tên ăn năn nhảy xuống vực tự tử và ngay PHÁC CẬN HUỆ con gái của PHÁC CHÁNH HY vị Tổng thống LẬP QUỐC cũng vào tù NGAY LẬP TỨC ở tù như các TỘI NHÂN KHÁC về ăn uống, diện tích sà lim ngục tối … DÙ Bà PHÁC CẬN HUỆ ta không THAM NHŨNG nhưng lơ là TRONG TÌNH BẠN bị bạn gái lừa Tình bạn tham nhũng !!!

    Còn Đất Việt dưới VC chúng chỉ thi hành CÁCH CHỨC CŨ của thằng LÊ (Lã) THANH HẢI heo cùng đồng bọn trong những vụ THAM NHŨNG KHỦNG KHIẾP tai hại đến an ninh quốc gia TRONG KHI các cháu nghèo nông thôn 3 đứa trộm 2 con vịt thì tổng cộng 17 NĂM tù HOẶC LÂU NHẤT là Thầy giáo Nguyễn Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị kết án 11 năm tù và 5 năm
    quản chế trong một phiên xử “án bỏ túi” tại Vinh ngày 15 Tháng
    Tư 2019

    Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh, giáo viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An được nhiều người biết đến qua một số clip dạy học trò hát các nhạc phẩm mà luật sư Mạnh gọi là
    không được chế độ hoan nghênh như : “Trả lại cho dân”, hoặc “Việt Nam tôi đâu” diễn tả lòng yêu quê hương đất nước và khát vọng nhân quyền, dân chủ.
    VÌ THẬT SỰ bọn cái hệ thống MA FIA ĐỎ lại THÂN TÀU rất sợ THỂ CHẾ DÂN CHỦ minh bạch rõ ràng trước TOÀN DÂN nhân dân trong việc quản trị Đất Nước thì làm sao BỌN VÔ SẢN LƯU MANH có đất sống về TÀI ĐỨC nên chúng cố bám QUYỀN LỰC TUYỆT ĐỐI hãm hại NGƯỜI YÊU NƯỚC THƯƠNG DÂN như các BẬC ANH THƯ Anh hùng TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM hôm nay như TRẦN KIM ANH, Anh hùng Vệ quốc 1979 và Tù nhân Lương tri Lương tâm vào tù ra khám suốt 30 năm nay !!!!

    Thân thăm ANH Nguyễn Thông và Đại gia tộc ANH đã đánh thức TẤM LÒNG THƯƠNG DÂN YÊU NƯỚC dù có hơi muộn màng NHƯ VẪN CÒN HƠN KHÔNG

    Thân mong ANH viết nhiều viết khoẻ TỔ QUỐC VIỆT NAM cần rất nhiều như ANH Nguyễn Thông vì ANH là Người trong cuộc …gấp 1.000.000 lời tôi viết !!!
    Thân quý !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT Nguyễn Hữu Viện


    Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh : Nhân cách và Khí phách con cháu Chu Văn An
    ***************************************************

    https://www.youtube.com/watch?v=plb5W4Timx8

    Chỉ hát ‘Trả Lại Cho Dân’, thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị CS xử
    11 năm tù 22 941 vues•15 nov. 2019


    ” Tôi khát khao một đất nước tự do, dân chủ. Tôi lo lắng cho
    vận mệnh đất nước và dân tộc; lo lắng cho môi trường sống của
    nhân dân bị đầu độc. Tôi không thể vô cảm và cam tâm trước
    nguy cơ mất chủ quyền quốc gia, trước mối đe doạ xâm lăng
    của Trung Quốc…. Dù mức án có cao đến đâu, 10 năm, 20 năm,
    kể cả tử hình, tôi cũng không thay đổi chính kiến”

    Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh

    Khí phách con cháu Chu Văn An
    Dáng đứng thách thức chế độ bạo tàn
    Toàn lũ thân Tàu hại Dân bán Nước
    Chính kiến sắt thép soi sáng Việt Nam
    Cương quyết tựa Thái dương Chân lý
    Khát khao Tự do Dân chủ vô vàn
    Tri ân Lòng yêu Quê Hương Đất Nước
    Trân quý Người con của Mẹ Việt Nam

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị kết án 11 năm tù và 5 năm
    quản chế trong một phiên xử “án bỏ túi” tại Vinh ngày 15 Tháng
    Tư 2019

    https://www.youtube.com/watch?v=QwdybVorhU0

    Vì sao Nguyễn Phú Trọng ra lệnh bắt Thầy giáo dạy trò bài hát
    Trả lại cho dân 31 002 vues•5 juin 2019

    “… Tôi khát khao một đất nước tự do, dân chủ. Tôi lo lắng cho
    vận mệnh đất nước và dân tộc; lo lắng cho môi trường sống của
    nhân dân bị đầu độc. Tôi không thể vô cảm và cam tâm trước
    nguy cơ mất chủ quyền quốc gia, trước mối đe doạ xâm lăng
    của Trung Quốc…. Dù mức án có cao đến đâu, 10 năm, 20 năm,
    kể cả tử hình, tôi cũng không thay đổi chính kiến…”

    Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh

    Hàng trăm người đã viết bình luận trên mạng xã hội bầy tỏ lòng
    cảm phục sự can đảm trước cường quyền độc tài, lòng yêu nước
    cao độ của ông Nguyễn Năng Tĩnh.(TN)

    https://www.youtube.com/watch?v=Ug-YBRuINJ8

    Trả lại cho dân- Nguyễn Năng Tĩnh 935 vues•4 juin 2019

    Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh, giáo viên Trường Cao đẳng Văn
    hóa Nghệ thuật Nghệ An được nhiều người biết đến qua một số
    clip dạy học trò hát các nhạc phẩm mà luật sư Mạnh gọi là
    không được chế độ hoan nghênh như : “Trả lại cho dân”, hoặc
    “Việt Nam tôi đâu” diễn tả lòng yêu quê hương đất nước và
    khát vọng nhân quyền, dân chủ.


    To be imprisoned or to die for a New Vietnam’s Freedom and Democracy
    *******************************

    Dedicated to our dear Music Teacher Nguyễn Năng Tĩnh ….

    This is an excellent Idea :
    To be imprisoned or to die for
    A New Vietnam’s Freedom and Democracy
    That is an excellent Idea !

    Majority of us, we nearly die
    From not having had that idea !
    However, we respect these Prisoners of Conscience
    So let’s cheer them up
    Or it is the best to be imprisoned for
    A New Vietnam’s Freedom and Democracy
    OK, but it’s Time now or never !
    Else it will be too late
    Because our beloved Vietnam won’t be anymore

    This is the best Idea :
    To be imprisoned or to die for
    A New Vietnam’s Freedom and Democracy
    That is the best Idea !

    MILLIONS OF VIETNAMESE HONEST PEOPLE – TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Chống Cộng, hay bênh Cộng… nếu cực đoan đều là lũ thiếu dạy bảo.
    Tôi mong cho chúng chết hết đi.
    – Nếu CS chưa đổ, thì lũ bênh Cộng cực đoan có thể sử dụng bạo lực tàn khốc nếu chúng được phép.
    – Nếu CS đổ, lũ chống cộng cực đoan sẽ lộng hành và trả thù.
    Thế kỷ 21 không ai đề cao chế độ vua quan nữa. Nó lạc hậu và tàn bạo. Nhưng cần phân biệt chế độ (toàn thể) với từng cá nhân của chế độ đó. Vẫn có những vua, quan được hậu thế ghi công.
    Chế độ CS cũng vậy. Mấy trăm sư đoàn Hitler không phá nổi chế độ CS Nga. Nhưng một Gorbachov (đầu sỏ CS) đã làm được.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây