Hồ Duy Hải và hai ông tướng công an

Đỗ Thành Nhân

4-5-2020

Báo chí đưa tin chuẩn bị xử Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải [1] vào ngày 6/5/2020, hy vọng lần này công lý sẽ được thực thi. Suốt hơn 10 năm qua, Hồ Duy Hải mang án tử hình, thấp thỏm lo âu chờ thi hành án, có liên quan đến hai ông tướng công an.

Mặc dù tên gọi là “công an nhân dân”, nhưng công an lại ưu tiên bảo vệ đảng, nên mới có khẩu hiệu: “Công an nhân dân chỉ biết còn đảng, còn mình”. Nếu như bác sĩ nhìn ai cũng thấy bệnh, nhìn đâu cũng thấy vi trùng; thì công an nhìn đâu cũng thấy tội phạm. Khi lên đến TƯỚNG thì tư duy, quan điểm, nhận thức công an càng sâu sắc.

Mặc dù hai ông tướng này đều làm đại biểu Quốc hội (tức là đại biểu của nhân dân), nhưng lại không bảo vệ người dân. Mặc dù chuyển sang ngạch dân sự nhưng bản chất cũng còn rất giống công an. Chỉ cần có nghi vấn, thì cho là tội phạm phải bị trừng phạt đích đáng, xem tính mạng dân thấp như cỏ rác.

Áp phích với dòng chữ “Chỉ biết còn đảng, còn mình” của công an “nhân dân”

1. Trung tướng Trương Hòa Bình [2]

Sinh ngày 13/4/1955, quê tại Phước Vĩnh Đông, Cần Giuộc, tỉnh Long An; hiện nay là Phó thủ tướng thường trực của Chính phủ.

Ông bắt đầu công tác tại phòng An ninh nội bộ PA17, Công an thành phố Hồ Chí Minh, năm 1985 giữ chức Phó phòng. Làm việc trong ngành công an, năm 2006 làm Thứ trưởng Bộ Công an, năm 2007 được thăng quân hàm Trung tướng. Ngày 25/7/2007, ông Trương Hòa Bình được bầu giữ chức Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam, Quốc hội Việt Nam khóa XII, nhiệm kỳ 2007-2011.

Mặc dù là ĐBQH, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, ông Trương Hòa Bình vẫn theo quan điểm của Công an là Hồ Duy Hải phải chết, đã hai lần đề nghị bác đơn xin ân xá:

– Lần thứ nhất, ngày 24/5/2011, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình có quyết định không kháng nghị và có Tờ trình đề nghị Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình của Hồ Duy Hải.

– Lần thứ hai, sáng ngày 13/3/2015, tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 13, khi bị ông Đỗ Văn Đương (đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh) chất vấn về vụ án Hồ Duy Hải, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình đã cho rằng không có căn cứ kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải. Ông còn cho biết Hồ Duy Hải từng có đơn xin được thi hành án tử hình sớm.

2. Thiếu tướng Nguyễn Hòa Bình [2]

 

Sinh ngày 24/5/1958; quê quán ở xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh tỉnh Quảng Ngãi. Giai đoạn 1980-1987 đội trưởng Văn phòng Công an huyện Tam Kỳ, Phó Văn phòng tổng hợp, Phó phòng nghiên cứu khoa học Công an tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng.

Tham gia công an, đến năm 2008 ông là Thiếu tướng, Ủy viên thường vụ đảng ủy Tổng cục Cảnh sát, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an. Sau đó làm Phó bí thư, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Ngày 26/7/2011, Quốc hội khoá 13 bầu ông giữ chức vụ Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Ngày 08/4/2016, kỳ họp thứ 11 bầu ông giữ chức vụ Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho đến nay.

Ngày 24/10/2011, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình ban hành quyết định không kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải do không có tình tiết mới.

***

Hai ông tướng xuất phát nghề nghiệp từ công an, nên đồng quan điểm với cơ quan điều tra của công an là đương nhiên, đó là khẳng định Hồ Duy Hải có tội.

Nhưng hai ông tướng này vẫn mang tư tưởng công an khi nắm quyền tư pháp tối cáo (Viện trưởng Tối cao, Chánh án Tối cao), lẽ ra xem xét vụ án nhân văn hơn, dưới góc độ suy đoán vô tội, thì đằng này vẫn khẳng định Hồ Duy Hải có tội và PHẢI CHẾT.

Thậm chí với vai trò Đại biểu quốc hội, trong khi dư luận đã chỉ ra rất nhiều nghi vấn liên quan tới vụ án Hồ Duy Hải [3], nhưng hai ông tướng vẫn cho rằng, Hồ Duy Hải có tội và KHÔNG ĐƯỢC SỐNG.

Khi tướng công an nắm thêm quyền tư pháp, lập pháp: tính mạng con người quá mong manh. Giá như các ông cựu tướng công an “reset tư duy” theo đúng chức năng, nhiệm vụ hiện tại, thì QUYỀN SỐNG của người dân sẽ được tôn trọng hơn. Đồng ý là hai ông tướng đều là ủy viên trung ương đảng, cần làm gương công an phải bảo vệ đảng, nhưng không phải lúc nào cũng “thà giết nhầm hơn bỏ sót” như thời xa cũ …!

May mắn là ngày 4/12/2014, trước ngày quyết định thi hành án tử hình Hồ Duy Hải, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu tạm dừng thi hành án; đề đến hôm nay Hồ Duy Hải còn có cơ hội làm người dự Giám đốc thẩm.

Mong muốn của người viết bài: nếu Hồ Duy Hải có tội thì xử đúng tội, còn không có tội thì sớm trả lại quyền công dân cho anh ta; đồng thời phải truy tìm kẻ đã gây ra tội ác và phải truy cứu những người đã tạo ra oan sai.

____

Ghi chú:

[1] Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải: Xuất hiện nhiều tình tiết mới https://tuoitre.vn/giam-doc-tham-vu-an-ho-duy-hai-xuat-hien-nhieu-tinh-tiet-moi-20200430222458482.htm

[2] Tra cứu Wikipedia: “Hồ Duy Hải”, “Trương Hòa Bình”, “Nguyễn Hòa Bình”,

[3] VỤ ÁN TỬ TÙ HỒ DUY HẢI KÊU OAN https://sites.google.com/a/ecolaw.vn/binh-luan-an-ls-tran-hong-phong/vu-an-tu-tu-ho-duy-hai-keu-oan

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây