Nói thẳng với Phan Đăng

Yến Phương

27-4-2020

Những ngày này, người dân Việt Nam ở trong nhiều tình cảm xáo trộn, khi thấy “giặc” Trung Quốc đang ngày đêm uy hiếp nước ta. Nỗi lòng của người dân cả nước, trong đó có em – một người con nước Việt, luôn tự vấn lòng mình, “ta phải làm gì cho Tổ Quốc hôm nay”?

Xin tự giới thiệu với anh Phan Đăng, em chỉ là một nữ sinh Sài Gòn, sinh năm 1995, mới tốt nghiệp đại học luật, chuyên ngành luật quốc tế được 3 năm. Kiến thức của một cô gái nhỏ như em, chắc chưa theo kịp với một nhà báo tiếng tăm tầm cỡ như anh. Nhưng em mạo muội nói thẳng với anh một số vấn đề.

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, em cũng rất say mê chương trình “Lẩm Bẩm 24h” của anh Phan Đăng trên kênh YouTube. Thế nhưng, khi nghe anh Phan Đăng “lẩm bẩm” trên trang YouTube của anh về đề tài Biển Đông – kiện hay không kiện, em từ kinh ngạc chuyển sang phẫn nộ.

Clip này, anh Phan Đăng nói khoảng hơn 36 phút, em đã phải nghe ít nhất 5 lần, để hiểu được vì sao Việt Nam “không chịu phát triển” và trở nên yếu hèn như vậy? Vì sao giới trẻ Việt Nam nhiều người không yếu ớt về thể chất, nhưng lại bạc nhược về tinh thần? Vì có những con người như anh, Phan Đăng ạ.

Trong bài nói chuyện gần 40 phút này, luận điểm chính của anh Phan Đăng là:

Để trả lời cho câu hỏi, có nên kiện Trung Quốc hay không, anh Phan Đăng nói là giới trẻ Việt Nam cần phải trả lời 3 câu hỏi của anh trước đã. Đó là i) Kiện toà nào? Kiện cái gì? Và sau khi kiện sẽ làm gì?

Trong lúc hùng biện, anh Phan Đăng đã dẫn chứng rất nhiều kiến thức từ luật quốc tế, lịch sử Việt Nam cũng như quan hệ quốc tế hiện đại để dẫn chứng cho các luận điểm của anh ấy.

Và chốt lại, anh Phan Đăng trả lời giùm là “các bạn trẻ cứ yên tâm đi, Đảng và Nhà nước đã biết hết các nỗi lo của các bạn rồi, Đảng và Nhà nước đã có phương án hết cả rồi. Và chúng ta cũng không cần kiện Trung Quốc đâu. Các bạn cứ tin tưởng vào Đảng và Nhà nước đi”.

Bài viết của em để đáp lại lời anh, chia thành hai phần chính. Một là, trả lời 3 câu hỏi của anh về chuyện kiện. Hai là, trả lời cho luận điểm hãy yên tâm đi, mọi việc đã có Đảng và Nhà nước lo rồi.

Và bây giờ, em sẽ xin nói thẳng với anh Phan Đăng từng vấn đề một.

Vấn đề 1

Thứ nhất, anh Phan Đăng không phải là chuyên gia luật quốc tế, mà anh ấy cũng tự nhận, những cái anh ấy nói, các cụ, các bác biết hết cả rồi. Tuy vậy, thực tế là kiến thức của anh không có chuyên môn về luật quốc tế. Nhưng anh lại nói chuyện kiện tụng quốc tế.

Như vậy thì rõ ràng anh ta nói về một thứ anh ta không nắm chắc. Mà không nắm chắc thì chắc chắn thông tin anh cung cấp không đầy đủ. “Một nửa cái bánh mì là một nửa cái bánh mì, nhưng một nửa sự thật thì không phải sự thật”. Đó là em chưa trích câu nói của Lê nin – thầy của Đảng anh là, “sự nhiệt tình cộng với sự ngu dốt thành một sự phá hoại”. Chính vì thế, nếu anh không rõ về luật quốc tế, thì “để Mị nói cho mà nghe nè”:

1.- Kiện toà nào?

Từ năm 2014 trở đi, mỗi năm vào dịp hè về, tiếng ve kêu, hoa phượng nở là tàu Trung Quốc lại tiến vào vùng biển của Việt Nam. Những căng thẳng lại dâng lên, và em lại nghe báo chí và các chuyên gia lên tiếng là cần kiện Trung Quốc ra Toà.

Anh Phan Đăng có nhắc tới 3 Toà án quốc tế, nhưng hỡi ôi, anh lại nhầm lẫn. Toà thứ nhất, anh nói đúng, đó là Toà án Công lý Quốc tế (International Court of Justice – Viết tắt là ICJ). Toà này là cơ quan tư pháp của Liên Hiệp quốc.

Toà thứ hai anh Phan Đăng nhắc tới là Toà trọng tài thường trực (Permanent Court of Arbitration – viết tắt là PCA). Đây là Toà quốc tế lâu đời nhất. Nhưng Toà này không phải là Toà đã ra Phán quyết trong vụ Philippines kiện Trung Quốc như anh nói đâu.

Toà thứ ba thì anh Phan Đăng càng lầm lẫn. Toà này mới là Toà xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc nhưng nó chỉ là một Hội đồng trọng tài được thành lập khi phát sinh vụ việc giải quyết tranh chấp, thuật ngữ chuyên môn gọi là ad hoc. Vụ Philippines kiện Trung Quốc là bởi vì, nếu một Toà muốn có thẩm quyền xét xử tranh chấp đó, phải có thẩm quyền xét xử theo luật định. Hai Toà trên ICJ và PCA đều đòi hỏi các bên tranh chấp đồng ý đưa lên Toà giải quyết thì Toà mới có thẩm quyền.

Thứ hai, trong Công ước Luật biển của LHQ năm 1982 (gọi tắt là UNCLOS) có quy định, nếu các bên tranh chấp mà tranh chấp đó liên quan đến việc áp dụng hoặc giải thích bất cứ điều khoản nào của UNCLOS thì có thể sử dụng các cơ chế giải quyết được quy định tại UNCLOS. Trong đó, có Toà trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của UNCLOS. Và chính một Toà trọng tài như vậy đã được thành lập với 5 Thẩm phán quốc tế lừng danh về luật biển là thành viên của Hội đồng trọng tài.

Và theo quy định về giải quyết tranh chấp như đã nêu trong UNCLOS thì nếu các bên đã tiến hành các thủ tục giải quyết trong bước đầu tiên, nhưng vẫn không được, thì một bên có thể yêu cầu một phán quyết từ Hội đồng trọng tài thành lập theo Phụ lục VII UNCLOS này, mà không cần sự đồng ý của bên còn lại. Và nhờ có quy định đó, Philippines mới có thể lôi được Trung Quốc ra Toà, bởi vì Trung Quốc có bao giờ thèm ra Toà đâu.

Tóm lại là thế này nhé anh Phan Đăng, Toà trọng tài theo Phụ lục VII UNCLOS xử vụ Philippines kiện Trung Quốc là một Hội đồng trọng tài có 5 thành viên, được lập ra chỉ để giải quyết vụ này thôi. Và Toà này sử dụng PCA làm chỗ để thực hiện vụ xét xử, sử dụng các dịch vụ của PCA để tiến hành xét xử, và dĩ nhiên, sẽ phải trả tiền cho PCA cho các dịch vụ này. Chứ không phải vụ này do PCA xử anh nhé.

Không biết nói thế này, anh Phan Đăng có hiểu không nhỉ, chứ em hồi học đại học, các thầy cô đã giảng rất kỹ về chức năng và tính chất của Toà này, cũng như về Phán quyết biển Đông năm 2016.

2.- Kiện cái gì?

Vấn đề số 2 này liên quan đến vấn đề thứ nhất. Như đã trình bày ở vấn đề số 1, các Toà ICJ và PCA thì không thể có thẩm quyền vì Trung Quốc luôn từ chối việc ra Toà, và hai Toà này có thể khởi kiện vấn đề chủ quyền. Thế nhưng, tranh chấp chủ quyền là một câu chuyện lâu dài, nó có khi kéo dài đến đời cháu anh Phan Đăng cũng chưa chắc đã giải quyết xong.

Và chủ quyền không phải là tất cả. Điều quan trọng đáng nói ở đây là Trung Quốc đang sử dụng lúc thì “đường lưỡi bò” lúc thì “Tứ Sa” để làm bình phong cho việc “cướp biển” của Việt Nam. Các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa với nguồn tài nguyên hải sản phong phú nay còn đâu? Ngư dân Việt Nam phải lang thang sang “trộm cá” tại vùng biển của các nước khác.

Rồi dầu mỏ, khí đốt – nguồn tài nguyên đã nuôi sống nhà nước Việt Nam thời bao cấp, nay còn đâu, khi các mỏ gần thì đã khai thác sắp cạn kiệt, còn mỏ xa hơn một chút như Cá Rồng Đỏ, Cá Kiếm Nâu, Sao Vàng – Đại Nguyệt… bị “giặc Tàu” đe doạ, bắt ép phải rút lui, không được khai thác, cho dù nó nằm ở “nhà mình”.

Rồi nếu khi giặc Tàu kiểm soát được hết vùng biển của mình, liệu tất cả các con tàu của mình có thể ra khơi khi không được sự cho phép của nó? Vậy thì nguy hiểm nhất đang cận kề, đó là nguy cơ Việt Nam đang mất biển. Biển mới quan trọng anh ạ. Chứ cái mỏm đá thì ăn thua gì, nhưng ta phải giữ các mỏm đá ấy vì ta muốn giữ biển, anh Phan Đăng ạ.

Không biết anh Phan Đăng thông kim bác cổ như vậy có biết câu: “Đường đi khó không phải vì sông ngăn núi trở mà trong lòng cảm thấy có núi trở sông ngăn”. Lỗ Tấn cũng có câu: “Lúc ban đầu, thế giới không có đường đi, về sau người ta đi mãi thì cũng thành đường”.

Trước năm 2016, anh nói câu kiện hay không kiện như bây giờ, em nghe còn lọt tai, chứ sau năm 2016, Philippines đã mở đường rồi anh ạ. Anh chỉ việc đi theo mà thôi, vấn đề là anh có dám đi không? Và anh cũng biết rằng, khi người ta quyết tâm, người ta sẽ hành động, còn khi người ta không muốn làm thì người ta tìm lý do.

Kiện cái gì thì em sẽ nói đây anh ạ. Em – một cô gái chân yếu, tay mềm, nhưng không khiếp nhược trước giặc Tàu “xâm lược”, sẽ chỉ anh cần kiện gì.

Nếu giặc Tàu lại tiếp tục cho tàu bè của họ, Hải Dương địa chất các loại đó, xâm phạm vào vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của mình, thì anh cứ thu thập bằng chứng về các hoạt động trái phép của họ để đệ đơn lên một Toà Trọng tài theo Phụ lục VII, yêu cầu Toà phán quyết là hành động đó đúng hay sai?

Và giặc Tàu bảo đó là vùng tranh chấp như khu vực Bãi Tư Chính chẳng hạn, thì anh có thể đệ đơn lên Toà hỏi khu vực đó của Việt Nam hay của Tàu Cộng? Và ai có quyền khai thác dầu mỏ, khí đốt ở đó? Cái đó hoàn toàn nằm trong việc giải thích hoặc áp dụng UNCLOS, nên Toà sẽ có thẩm quyền anh ạ.

Anh có nói là Việt Nam có thể yêu cầu Toà tuyên bố “đường lưỡi bò” vô hiệu. Anh ơi, cái đó Toà đã tuyên rồi, anh mất công yêu cầu lại nữa làm gì.

Còn nhiều thứ có thể kiện lắm anh ơi, chẳng hạn Hoàng Sa tuy Trung Quốc đang chiếm đóng, nhưng anh có thể yêu cầu Toà trọng tài (từ giờ em nói Toà trọng tài tức là nói Toà trọng tài theo Phụ lục VII UNCLOS nhé anh) phán quyết các thực thể tại Hoàng Sa có là đảo hay không? Là vì Tàu Cộng nói đây là các đảo, họ có chủ quyền, nên nó có quyền kiểm soát vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các đảo đó.

Rồi năm 1996, Tàu Cộng tuyên bố một đường cơ sở thẳng bao quanh Hoàng Sa, anh có thể kiện lên Toà trọng tài, hỏi đường cơ sở thẳng ấy có vi phạm hay không?

Tóm lại là, nếu anh muốn kiện (mà làm sao anh muốn được, phải Đảng và Nhà nước của anh, nếu muốn kiện), cứ nói em. Em học luật quốc tế tại Sài Gòn, học chuyên Anh từ nhỏ, thì sẽ kiện được, dư sức kiện anh nhé.

3.- Sau khi kiện thì làm gì?

Anh Phan Đăng nói, dù có kiện ra Toà quốc tế thì cũng chả làm gì, vì các toà án quốc tế không có cơ chế cưỡng chế thực hiện. Anh ơi, kiến thức này hồi năm thứ 3 em đã được học. Chả có toà quốc tế nào có cơ chế cưỡng chế thực hiện, chỉ một ít trường hợp của ICJ thì Hội Đồng Bảo An LHQ mới giúp thực hiện, mà thực tế ít xảy ra lắm anh ạ.

Nhưng sẽ có cơ chế, thưa anh. Mà đúng rồi, anh ở cái xứ mà chỉ biết sử dụng cường quyền thì quan tâm gì đến pháp luật. Pháp luật chỉ được áp dụng khi muốn “triệt tiêu” một ai đó thôi. Chứ Đảng và Nhà nước của anh luôn ở trên pháp luật thì anh nghĩ luật pháp quốc tế nó cũng vậy chăng? Anh có biết là gần 500 năm trước Công nguyên, tinh thần tôn trọng pháp luật đã thấm đẫm trong tâm thức của người phương Tây ở Hy Lạp cổ đại không, huống chi bây giờ. Nói như anh, chắc dẹp hết các Toà án quốc tế đi nhỉ, vì gần như chả có toà án quốc tế nào có cơ quan cưỡng chế thi hành án như nhà nước ta, anh nhỉ?

Và đây nè, em trích nguyên văn từ một bài viết của anh Dương Danh Huy trên BBC, như sau: “Chắc chắn Trung Quốc sẽ không tự nguyện tuân thủ phán quyết, cũng như họ đã không tuân thủ phán quyết 2016 về vụ kiện Phi-Trung.

Nhưng một phán quyết xác nhận Việt Nam đúng, Trung Quốc sai, sẽ vô cùng hữu ích trong việc tranh thủ sự ủng hộ của thế giới. Các nước khác, đặc biệt là Mỹ, có thể ủng hộ Việt Nam một cách danh chính ngôn thuận, không thể bị cho là thiên vị một bên trong tranh chấp và sự ủng hộ của họ sẽ có nhiều trọng lượng hơn.

Trung Quốc sẽ không thể ngụy biện rằng họ đang giải quyết và quản lý tranh chấp với các nước nhỏ một cách tốt đẹp, các nước ngoài khu vực không nên xen vào. Các nước khác có thể lên tiếng bảo vệ các công ty dầu khí của họ khi các công ty này làm việc với Việt Nam, Trung Quốc không thể yêu cầu họ rút ra khỏi ‘vùng tranh chấp’.

Nếu trong tương lai Việt Nam phải đưa tranh chấp ra LHQ, vì chắc chắn là Trung Quốc sẽ leo thang lấn lướt, nếu có trong tay một phán quyết xác nhận Việt Nam đúng, Trung Quốc sai, Việt Nam sẽ được nhiều phiếu ủng hộ hơn”.

Đó anh thấy không. Kiện là kiện thôi, ăn thua có muốn và có dám kiện hay không. Anh lại nói rằng, nếu kiện Trung Quốc thì sẽ khó khăn cho người dân mình. Anh ơi, sao anh không nói Đảng và Nhà nước anh học tập Đài Loan đi, họ không dựa vào Trung Quốc mà kinh tế họ vẫn phát triển ầm ầm kìa. Khi đó thì kiện hay không cũng đâu có ngán.

Còn đây, cho dù Việt Nam mình không kiện Trung Quốc, thì người dân mình vẫn buôn bán với họ theo kiểu mình là con tin của họ. Lúc thích thì họ mua. Lúc không thích thì họ kiếm chuyện đóng cửa. Mãi mãi người dân mình sẽ là con tin của họ thôi nếu không tìm cách thoát khỏi “ảnh hưởng của họ”, anh ạ.

Vấn đề 2

Tiếp theo, anh Phan Đăng nói là “các bạn cứ yên tâm đi, mọi việc Đảng và Nhà nước đã biết hết rồi, Đảng và Nhà nước đã lo cả rồi”. Ôi thôi! Em sẽ phân tích từng thứ cho anh thấy nhé.

Chắc anh phải biết, trên báo chí người ta dẫn lời các chuyên gia từ trong, ngoài nước đều khẳng định là Trung Quốc sẽ quyết tâm độc chiếm biển Đông cho bằng được. Điều đó không còn là hồ nghi gì cả. Vậy anh nói Đảng và Nhà nước có cách rồi, không cần kiện mà vẫn giữ được tất cả, không mất gì cả. Có chuyện đó không? Đảng và Nhà nước anh có phép thần gì để làm được như thế?

Anh có biết là vừa rồi, khi Trung Quốc lại nhắc lại cái “công hàm” Phạm Văn Đồng 1958 làm cả nước xôn xao không? Anh biết vì sao người ta lại cãi nhau ỏm tỏi như vậy không? Đó là niềm tin giữa những người dân với Đảng và Nhà nước của anh đã cạn kiệt rồi. Mà không cạn sao được. Đảng và Nhà nước của anh nào là vụ Đồng Tâm, Văn Giang, Tiên Lãng… toàn “đánh úp” người dân thôi. Thế thì làm sao mà họ tin vào Đảng và Nhà nước được? Vì lỡ tin, lại có một cái Hiệp ước Thành Đô nữa hay sao?

Thêm nữa, Đảng và Nhà nước của anh, từ Chính phủ đến quân đội, công an, đều tham nhũng đầy mình, đều là những bầy sâu nhung nhúc, ăn của dân không chừa thứ gì. Ngay cả đại dịch Covid-19 mới đây, mua cái máy xét nghiệm có 2 tỉ thì kê lên hơn 7 tỉ. Thế thì, với những đại tướng tham nhũng như Phùng Quang Thanh, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, hay Trung tướng Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành… những người đó mua tàu ngầm Kilo hay tàu chiến Gerard về, lấy gì để bảo đảm họ không kê giá, không ăn bớt? Và những thứ vũ khí đó, liệu có còn xài được không hay khi chiến sự nổ ra mới hiện nguyên hình là những đống sắt vụn?

Chưa kể, với những người tham tiền như thế thì Trung Quốc họ thiếu gì tiền, họ tìm cách hối lộ cho các anh hàng tỉ đô la như cái vụ Bô xít Tây nguyên… Lỡ các anh bán nước thì làm sao tụi dân đen như tụi em biết được?

Cho nên anh Phan Đăng ơi, lẽ ra anh nên khuyến khích những người trẻ như em phải trăn trở với vận mệnh dân tộc, phải đau với nỗi đau của dân tộc thì mới đúng. Đằng này anh bảo tụi em hãy vô tư vui chơi đi, hãy trà sữa và tự sướng đi, cho dù ngã vào xe lửa chết cũng được. Thao thức với dân tộc không có nghĩa là chúng em chống lại Đảng và nhà nước của các anh, mà chúng em muốn đồng hành với Đảng và Nhà nước của anh trong công cuộc chống lại giặc Tàu này.

Ngày xưa, Chế Lan Viên phải đau khổ vì “Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp/ Giấc mơ con đè nát cuộc đời con/ Hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp/ Một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồn”. Thế mà ngày nay, khi tụi em thao thức với tương lai của dân tộc, thì anh lại khuyên bảo tụi em là hãy lo yêu nhau và làm tình đi, vì tất cả Đảng và Nhà nước đã lo rồi. Cũng Đảng và Nhà nước của anh lo mà như chị Trần Thị Lam phải đau khổ thốt lên rằng: “Rừng đã hết và biển thì đang chết/ Những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa”.

Anh dẫn chứng lịch sử chúng ta bị đô hộ hàng ngàn năm mà không bị mất nước. Đúng là như vậy. Bác Hồ kính yêu của anh đã từng nói thế này: “Cách mạng là sáng tạo, chân lý là cụ thể”. Chính vì thế, anh phải xem cụ thể trường hợp này thế nào nha anh? Nước Việt Nam bị đô hộ hàng ngàn năm không bị mất là nhờ ý chí kiên cường bất khuất chống giặc Tàu của cha ông ta, còn ươn hèn thì làm sao mà chả mất nước.

Anh hay nói về lịch sử, anh có nhớ Hịch tướng sĩ không? Này nhé, “Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ giận chưa thể xả thịt, lột da, ăn gan, uống máu quân thù; dẫu cho trăm thân ta phơi ngoài nội cỏ, nghìn thây ta bọc trong da ngựa, cũng nguyện xin làm”. Phải có ý chí quyết tâm, căm thù giặc như vậy thì mới có thể giữ được nước chứ anh.

Em còn muốn viết nhiều nữa, nhưng em sẽ đợi khi nào anh trả lời em đã. À, em còn cần nói thêm với anh đôi điều. Đó là thay vì kêu tụi em hãy yên tâm kê cao gối ngủ đi, thì anh cần nhớ lại Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của bác Hồ anh đó: “Chúng ta muốn hoà bình nên chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng thì kẻ địch càng lấn tới”.

Và mong rằng, Đảng và Nhà nước của anh cần phải hiệu triệu toàn dân: “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn, quyết không để mất một tấc đất, tấc biển nào của tổ tiên để lại”, thì tất cả những người trẻ như em sẽ theo bước, chứ không phải ru ngủ tụi em nhé anh.

Và nếu anh còn tiếp tục ru ngủ nữa, anh sẽ là tội đồ của dân tộc này đó. Còn chương trình “Lẩm bẩm 24h” của anh chắc nên đổi thành “Lẩn Thẩn 24h” thì mới đúng bản chất.

Chào thân mến và quyết thắng nhé anh!

Tin liên quan:

Khi nào Việt Nam sẽ kiện Trung Quốc? (RFA) “Còn hàng trăm hàng ngàn dư luận viên, cỡ như “Lẩm bẩm 24h” thì ấn vào đầu thanh niên học sinh ngày nay: ‘Kê cao gối mà ngủ, mọi chuyện đã có đảng – nhà nước lo. Kiện Trung Quốc là mất hết đấy!’ (Có lẽ Phan Đăng sợ nhất là mất mất mấy cái ‘vòng kim cô’ do Bắc Kinh chụp lên đầu “những con khỉ đột” đời chót!)”

Tin Mới Nhất Ngày 24/4: Giải mã sự thực Công Hàm 1958 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng | Lẩm Bẩm 24h:

Kiện Trung Quốc, đưa vấn đề Biển Đông ra Toà quốc tế: Nên không? | Lẩm Bẩm 24h:

Bình Luận từ Facebook

19 BÌNH LUẬN

  1. Xin cảm ơn cháu YP đã cống hiến một bài viết hợp đạo lý và hợp với tình hình thực tế giúp cho dân tộc VN có một hướng đi đúng để đối phó với cuồng vọng bành trướng của Trung Cộng.

  2. TG viết rất hay, thuyết phục, tôi rất thán phục tuổi trẻ tài cao, viên ngọc quý trong thời buổi bây giờ. Mong được xem nhiều bài viết khác của TG dễ thương Yến Phương. Tôi chưa từng xem chương trình của PĐ nhưng đúng là loại rác rưởi!!!

  3. Trích: “Clip này, anh Phan Đăng nói khoảng hơn 36 phút, em đã phải nghe ít nhất 5 lần…”

    Ý kiến này là về vấn đề kỹ thuật và dành cho những người cần ghi chép từ video trên YouTube. YouTube cho phép ta lấy bản ghi (transcript) của mỗi video. Bấm vào hình ba dấu chấm nằm ngang ở phía dưới bên phải khung video, sẽ thấy “Open transcript”. Dùng lệnh này để mở bản ghi. Có thể highlight toàn bộ bản ghi, copy rồi paste sang một nơi khác. Đầu tiên, nên kiểm tra văn bản trích xuất một lần xem có đúng với lời nói trong video hay không. Sau khi sửa những sai biệt quan trọng, ta có thể làm việc trên văn bản này thay vì phải xem đi xem lại các đoạn video.

  4. “Clip này, anh Phan Đăng nói khoảng hơn 36 phút, em đã phải nghe ít nhất 5 lần, để hiểu được vì sao Việt Nam “không chịu phát triển” và trở nên yếu hèn như vậy? Vì sao giới trẻ Việt Nam nhiều người không yếu ớt về thể chất, nhưng lại bạc nhược về tinh thần? Vì có những con người như anh, Phan Đăng ạ.”
    -Quá vui mừng là trong giới trẻ có bạn sinh viên Yến Phương sinh năm 1995 đã biết “vì sao Việt Nam “không chịu phát triển”” & “Vì sao giới trẻ Việt Nam nhiều người”; “bạc nhược về tinh thần?”. Clip Phan Đăng nói chứng tỏ anh ta hiện là ng đang sống trong mơ, đi trên mây, ko hiểu biết rõ về giới trẻ dc sinh ra vào năm 1995 là thời điểm VN bước vào đổi mới dc 1995-1986=9 năm, các bạn trẻ sinh năm 1995 đã sống trong môi trường mở cửa dc 2019-1995=24 năm. Phải tự hào rằng các bạn rất rất giỏi, những bậc đàn anh đi trước ko thể “múa gậy vườn hoang” với các bạn trẻ dc nữa đâu? Phan Đăng phát biểu linh tinh trên mạng ko khéo sau này khi con cái Phan Đăng lớn lên sẽ phải xấu hổ với bạn bè vì những clip mà cha mình đã nói trước đây.
    “Và chốt lại, anh Phan Đăng trả lời giùm là “các bạn trẻ cứ yên tâm đi, Đảng và Nhà nước đã biết hết các nỗi lo của các bạn rồi, Đảng và Nhà nước đã có phương án hết cả rồi. Và chúng ta cũng không cần kiện Trung Quốc đâu. Các bạn cứ tin tưởng vào Đảng và Nhà nước đi”.”
    -Đúng là mọi việc đã có “Đảng & Nhà nc lo” nhưng lo là lo cho Đảng trước còn Quốc gia, Dân tộc thì để sau. Đặt trường hợp CSVN kiện TQ ra tòa là lúc đó xem như gia đình Trung cộng-Việt cộng ly tán, ko nhìn mặt nhau nữa, mọi chuyện thâm cung bí sử trong gia đình dc phơi bày ra trước tòa. He…he…Với tư tưởng “Đặt lợi ích của Đảng, đất nước và nhân dân lên trên hết” nghĩa là làm gì cũng phải làm lợi trước hết cho Đảng; rồi mới tới lợi ích của đất nc, nhân dân nên …thôi ko kiện nữa.
    “Thế nhưng, tranh chấp chủ quyền là một câu chuyện lâu dài, nó có khi kéo dài đến đời cháu anh Phan Đăng cũng chưa chắc đã giải quyết xong.”
    -Rất chính xác.
    “Anh có nói là Việt Nam có thể yêu cầu Toà tuyên bố “đường lưỡi bò” vô hiệu. Anh ơi, cái đó Toà đã tuyên rồi, anh mất công yêu cầu lại nữa làm gì.”
    -Ko đồng ý với bạn Yến Phương. “Anh ơi, cái đó Toà đã tuyên rồi” nhưng TQ cũng vẫn lấy cớ là “Tòa đã tuyên” chỉ với lãnh hải Philippines, ko áp dụng cho lãnh hải VN vì VN vẫn chưa kiện là vẫn đồng ý “đường 9 đoạn” thuộc TQ. VN cần nhanh chóng kiện TQ “đường 9 đoạn” phi pháp như Philippines đã làm để vô hiệu hóa “đường chín đoạn” đối với lãnh hải VN (ko ai cho VN hưởng ké hay đợi chờ sung rụng đâu; CSVN khi gửi công hàm 1958 ko có ý kiến về tuyên bố chủ quyền của TQ mặc nhiên là CSVN đã đồng ý, CSVN ko đồng ý thì nói ra, CSVN tưởng cứ im im là qua chuyện, nói về chủ quyền đâu làm như kiểu kinh doanh, buôn bán vậy bạn)..
    -Cám ơn bạn Yến Phương về bài viết rất hay. Hy vọng bạn có thêm nhiều bài viết cực chất cho độc giả biết, hiểu thêm nhiều về suy nghĩ của giới trẻ 1995.
    P/s: Ngày 06/06/2019, trang báo Nhân dân điện tử có đăng bài viết của ông Trọng “Chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, trong đó ông viết: “Đặt lợi ích của Đảng, đất nước và nhân dân lên trên hết”.

  5. ✿Bài viết hay quá, cứ như 1 bản luận tội. Cháu Yến Phương 25 tuổi thôi mà chín chắn, thông thái, quyết liệt hơn những gấp 2,3 lần tuổi.

    Hồng phúc của dân tộc vẫn còn đấy, chúng ta có quyền hy vọng…..

    Xem ảnh:
    https://scontent.fsgn5-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/93702248_3166827413341326_5841445849464307712_n.jpg?_nc_cat=101&_nc_sid=8bfeb9&_nc_ohc=HTR4NOjlLW0AX8NXc54&_nc_ht=scontent.fsgn5-1.fna&oh=80f4e9f9d24da00f781f8e764bd9ebc4&oe=5ECD000A

  6. Tàu từ lâu đã di cư đi khắp nhiều nước (Việt nam thì quá nhiều) và đã cài cắm sâu trong mọi lĩnh vực, mọi vị trí thấp đến cao trong nhiều quốc gia, nhiều người Việt Nam nổi tiếng hay như Phillipinnes đột nhiên bị phát hiện là có nguồn gốc tàu, ví dụ: Hoàng Trung Hải (cựu bí thư Hà Nội) và Rodrigo “Rody” Roa Duterte của Philipinnes. Tất nhiên không phải ai có nguồn gốc tàu cũng đều phản bội lại quê hương thứ 2 của mình – nhưng ngược lại Trung Cộng tận dụng rất cao nguồn gốc những chính khách hay những nhân vật có tầm ảnh hưởng rộng, sâu ở 1 quốc gia khi biết người đó có nguồn gốc từ Trung Quốc. Và cách làm của Trung Cộng thì đã nổi tiếng: chiều chuộng – thường không ai hay biết – cá nhân đó từ A đến Z (nếu nhớ TQ chiều chuộng không những cán bộ cao cấp VN trước kia mà cả con cháu họ „thiếu sinh quân …“ cũng được chiều chuộng như vong) và nếu tiền thời điểm này là quan trọng thì ai làm lợi cho TQ thì tiền của TQ giai đoạn này cũng sẵn! Dù đám con cháu gốc tàu hiện chỉ còn được mệnh danh là „Tào Lao“ (Tầu thiệt, tầu lai và „tào lao“) thì hoa mắt trước những mối lợi lớn lao nên không ít kẻ đã „bẻ cong ngòi bút“ hay „lưỡi không xương nhiều đường lắt léo“ nói những điều bất lợi cho quê hương thứ 2 của chúng. Còn tôi không biết Phan Đăng có phải gốc tàu không (ai biết xem tướng mặt cứ thử vì tôi thấy nghi nghi, nếu như lai lịch không thể tra) – nhưng theo tôi không nên chỉ chê về mặt nhận thức (tức là sai do vô thức, không chủ ý) mà nên cảnh giác cả về sự CỐ TÌNH NÓI SAI ĐỂ KIẾM LỢI của không ít người ở Việt Nam, và tất nhiên cả ở mạng và báo chí lề trái (cả trên Tiếng Dân)!!! Và cần hiểu đó là CUỘC CHIẾN TRANH TÂM LÝ CỦA HOA NAM CỤC TẤN CÔNG VIỆT NAM!

  7. Phan Đăng, cún con ngoan của bác Trọng, nải nhải cả ngày không biết chán, tay này xứng đáng làm sếp của đám AK 47.

  8. Chắc người Chăm ngày xưa cũng được nghe câu: đã có vua lo, và bây giờ mất nước, trở thành 1 dân tộc ít người

    Chắc người Chăm ngày xưa cũng được nghe câu: đã có vua lo, và bây giờ mất nước, trở thành 1 dân tộc ít người

  9. Một bài viết hay trọn vẹn cả lí luận và văn phong. Tài năng. Còn cái thằng Thần kinh và Khốn nạn Phan Đăng cũng chỉ là kiếp chó lê thân theo đảng gặm tí xương thôi.
    Cảm ơn bài của cháu. Bạn chính là” tự đốt đuốc mà đi”

  10. Đúng là cái thằng LẨM BẨM (loại SIÊU Dê Lợn viên !! nặc máu thằng LÊ CHIÊU THỐNG !!!) 24/24 7/7 365/366 !!! bùa Bác Kinh ngô cẩu ĐẦU ĐỘC óc Thế hệ Trẻ VN !!!
    Cái thằng LẨM BẨM (loại SIÊU Dê Lợn viên !! nặc máu thằng LÊ CHIÊU THỐNG !!!) 24/24 7/7 365/366 !!! nhỏ nước lú tạp pí lù từ MAO XẾNH XÁNG đến TẬP TÀNH TÀNH vào tai Thế hệ Trẻ VN !!!
    Bọn Tình báo Hoa Nam chắc thưởng cho BÁO NÔ Phan Đăng chon bên cạnh mồ thằng HOÀNG VĂN HOAN (loại SIÊU Dê Lợn viên !! nặc máu thằng LÊ CHIÊU THỐNG !!!)

    Anh ơi Sóng Tử trường ! Em ơi sóng Tử Thần nối tiếp rủ nhau về ! Cưng ơi ! Mình ơi !
    ******************************************

    Anh ơi Sóng Tử trường !
    Em ơi sóng Tử Thần nối tiếp rủ nhau về !
    Cưng ơi ! Mình ơi !
    Sóng Họa vàng
    Từ Hoàng hạc Lâu Vũ Hán
    CôRôChiNa quá xinh đẹp
    Như cái nàng Liêu Trai
    Yểu điệu luân vũ dải Lụa đào
    Che dấu hàng triệu tỉ siêu vi khuẩn
    CôRôChiNa võ vàng chết chóc xanh xao !

    Anh ơi Sóng Tử trường !
    Em ơi sóng Tử Thần nối tiếp rủ nhau về !
    Cưng ơi ! Mình ơi !
    Sóng Họa vàng
    Từ Tử cấm Thành dâm ô Vua Trụ
    Khóc cười khoái lạc ngất ngư
    Làm tình chỉ có ả Võ Tắc Thiên mới trụ nổi
    Trụ Vương say men tình
    Khóc cười khoái lạc ngất ngư
    Làm tình chỉ có Hoàng thái hậu Từ Hy
    Đứng tấn võ Thiếu lâm tự mới trụ nổi

    Anh ơi Sóng Tử trường !
    Em ơi sóng Tử Thần nối tiếp rủ nhau về !
    Cưng ơi ! Mình ơi !
    Sóng Họa vàng
    Từ Tử cấm Thành Hồng đế Tập Cận Bình
    Ngày đêm ‘tập tành tạch’
    Nàng danh ca Bành Lệ Viện mở cửa lò tôn
    Ả cười hú tành tành tách tách

    Anh ơi Sóng Tử trường !
    Em ơi sóng Tử Thần nối tiếp rủ nhau về !
    Cưng ơi ! Mình ơi !
    Sóng Họa vàng chắc cuốn trôi
    Ba Lê, Hoa Thịnh Đốn, Đông Kinh liên hồi
    Sóng Hoàng họa chắc cuốn không lời trôi
    Bá Linh, Mạc Tư Khoa ngay cả Bắc Kinh cùng Hà Nội

    Em ơi sóng Tử Thần nối tiếp rủ nhau về !
    Cưng ơi ! Mình ơi !
    Anh ơi Sóng Tử trường !
    Chim.. ơi ! Lờ …ơi !
    “Thằng Bò cán.. Nhớn cái Bé !”
    Mình ơi ! Cưng ơi !
    Tự sướng ối Giời ơi !
    CôRôChiNa chết chóc ơi !
    Liêu Trai Vũ Hán ơi !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT + TỶ LƯƠNG DÂN

    cảm tác nhân đọc

    “Em đã làm gì cho Tổ quốc hay chưa?” – Một vài ngộ nhận
    22/03/2020
    Boristo Nguyễn
    https://baotiengdan.com/2020/03/22/em-da-lam-gi-cho-to-quoc-hay-chua-mot-vai-ngo-nhan/

    và BẮN THẲNG lên màn hình vào trang mạng như Anh ĐINH LA
    THĂNG bóc lịch ngồi tù chờ đồng chấy LÊ THANH HẢI heo nọc
    Tàu Hải lợn Chệt

    NÊN đại cảnh giác LIÊU NINH + SƠN ĐÔNG không khéo động
    binh MÚA GẬY VƯỜN HOANG trên BIỂN ĐÔNG nhé !

    NHẤT LÀ LÚC NÀY khi Chú Sam rất bận rộn quốc nội về đại
    dịch cúm Tàu và CHÚ CHỆT đang hồi phục CẨN THÂN ĐỀ
    PHÒNG VẪN HƠN
    Thân thăm những CHIẾN BINH VIỆT HÀO HÙNG đang ngày đêm
    canh giữ Biển đảo TỔ QUỐC VIỆT NAM

  11. Khổ nỗi là một người chuyên ngành luật mà ngồi chịu khó giảng giải cho một người mù tịt thì khác nào nói với cái….đầu gối.

    Xin ngả mũ với tính nhẫn nại cuả cô tác giả.

  12. Ước gì Việt Nam mình xuất hiện nhà báo tài hoa như tác giả CB, viết cho giới trẻ hôm nay bài ” Giặc Tàu ác ghê”, kích động “hận thù sục sôi trong máu”, cùng quyết tâm “cầm gươm ôm súng xông tới”, đừng kê cao gối đợi một Gạc Ma mới hòng mong yên ổn mà họp đại hội với nhau.

    • Đung la cái thằng LẨM BẨM 24/24 7/7 365/366 !!! bùa Bác Kinh ngô cẩu ĐẦU ĐỘC óc Thế hệ Trẻ VN !!!
      Cái thằng LẨM BẨM 24/24 7/7 365/366 !!! nhỏ nước lú tạp pí lù từ MAO XẾNH XÁNG đến TẬP TÀNH TÀNH vào tai Thế hệ Trẻ VN !!!

    • Loại Vạc trắng đêm, vừa đọc 2 bài

      Ngụ ngôn của phở
      25/4/2020
      https://vnexpress.net/ngu-ngon-cua-pho-4090123.html

      Biển Đông: VN đã biết được ‘ai là bạn thân, ai là đối tác’
      Quốc Phương
      https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-52444019
      BBC News Tiếng Việt

      Ngẫm nghĩ LỖI CHÍNH TẠI CHÚNG TA (nhưng chắc không có TÔI !!), chứ chẳng tại bọn ĐẠI HÁN
      Biển Đông: VN đã biết được ‘ai là bạn thân, ai là đối tác’, Tướng cướp và tướng cắp BÂY GIỜ mới THỐT RA ĐIỀU ‘ai là bạn thân, ai là đối tác’ SAU 75 NĂM SAU ( Vịnh chắc khoảng ngoài 60 chưa tới 70 !!) Thật KHÔI HÀI Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh Thứ trưởng phụ trách đối ngoại quốc phòng nói ‘ai là bạn thân, ai là đối tác’ với truyền thông quốc phòng và quân đội nước này.
      Rồi đọc qua bài phở BÀI CHÍNH có chút văn học nhưng đọc Ý KIẾN theo tôi đó là những ‘TINH HOA’ quan lớn chuyên gia CÓ MÁU MẶT trong Nước càng lại BUỒN CƯỜI RA NƯỚC MĂT !!!
      Chỉ ĂN toàn ĂN … đi du lịch du học công tác tư tác qua tận VENICE, da-c..-ta (Jakarta ) …. hay BA LÊ (vào quận 13 toàn tiệm TÀU bán phở Việt (thật ra có ít cửa tiệm ăn chủ Việt )) cũng chỉ chui đi ĂN PHỞ … thú thật gần 40 năm sống Paris hay rất gần Paris tôi có trí nhớ TỐT chỉ 1 hay quá 2 LẦN đi ăn vào quận 13 Chinatown ! Thú thật không ham ăn !!

      BỐC LÊN đến tận “Ngụ ngôn của phở” hay bảo QUỐC HỒN QUỐC TUÝ của phần góp ý kiến thì quả thật CON lão ‘tướng’ đã thành con chú Thoòng ‘tương’ HAY người Ý KIẾN theo tôi đó là những ‘TINH HOA’ quan lớn chuyên gia CÓ MÁU MẶT trong Nước càng lại BUỒN CƯỜI RA NƯỚC MĂT !!!
      Chỉ ĂN toàn ĂN … đi du lịch du học công tác tư tác qua tận VENICE, da-c..-ta (Jakarta ) …. hay BA LÊ (vào quận 13 toàn tiệm TÀU bán phở Việt (thật ra có ít cửa tiệm ăn chủ Việt )) cũng chỉ chui đi ĂN PHỞ …
      Chẳng trách giới dân đen lao nô làm các đại công ty Tàu, Đài Loan, Nam Hàn ..;sau khi làm việc quá mệt nhọc thì chỉ có ăn với nhậu hoặc cuồng bóng đá !!!
      Ngẫm nghĩ LỖI CHÍNH TẠI CHÚNG TA (nhưng chắc không có TÔI !!), chứ chẳng tại bọn ĐẠI HÁN
      Biển Đông: VN đã biết được ‘ai là bạn thân, ai là đối tác’, Tướng cướp và tướng cắp BÂY GIỜ mới THỐT RA ĐIỀU ‘ai là bạn thân, ai là đối tác’ SAU 75 NĂM SAU ( Vịnh chắc khoảng ngoài 60 chưa tới 70 !!) Thật KHÔI HÀI Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh Thứ trưởng phụ trách đối ngoại quốc phòng nói ‘ai là bạn thân, ai là đối tác’ với truyền thông quốc phòng và quân đội nước này.
      CHẮC Vịnh cũng chỉ lo ăn PHỞ có lắm TƯƠNG TÀU đen đỏ tương đỏ tương đen CHẮC VẬY mà cha con Vịnh HAY Phạm Hoàng Hôn quên kiện GẠC NA ngay từ 1988 ra Liên Hiệp Quốc … đến nay vẫn chưa còn BÁC Đồng vẩu thì đã triều cống HOÀNG SA từ cái công hàm cùng tên !!!!
      Ngẫm nghĩ LỖI CHÍNH TẠI CHÚNG TA (nhưng chắc không có TÔI !!), chứ chẳng tại bọn ĐẠI HÁN

      oanh le – 18:38 25/4 32 Thích | Trả lời | Vi phạm | Chia sẻ
      Phở. Tôi là 1 đầu bếp, đã từng nấu và bán.phở rất ngon. Nhưng để Phở lên quốc hồn thì nên cân nhắc của 2 từ Quốc hồn.

      https://vnexpress.net/ngu-ngon-cua-pho-4090123.html

      whymefuture – 00:18 26/4 32 Thích | Trả lời | Vi phạm | Chia sẻ
      @nguyenvanson090916: Tôi không hiểu ý bạn lắm, phải chăng bạn muốn nói phở không xứng đáng là quốc hồn, quốc túy ??

      Chắc Báo nô PĐ làm cho HOÀN CẦU THỜI BÁO ???? Chỉ vì quá NHẬU Phở lắm TƯƠNG đỏ TƯƠNG đen không phải là NƯỚC MẮM ??!!!

      Tôi mong có bác nào làm tờ báo chép lại ý kiến CHÂN THÀNH này của tôi vào mục góp ký kiến tại đây xem BBT có để cho đăng hay kiểm duyệt !
      https://vnexpress.net/ngu-ngon-cua-pho-4090123.html

      • Chắc LIÊU TRAI CoroChina ĐỘT BIẾN THỂ thành “Liêu Trai Đực PHAN ĐĂNG” được TÌNH BÁO HOA NAM cài vào NẰM VÙNG tại Thăng Long Đông Đô Hà Nội mật báo với bọn BAN BIÊN TẬP

        https://vnexpress.net

        xóa hai cái COM ý kiến


        oanh le – 18:38 25/4 32 Thích | Trả lời | Vi phạm | Chia sẻ
        Phở. Tôi là 1 đầu bếp, đã từng nấu và bán.phở rất ngon. Nhưng để Phở lên quốc hồn thì nên cân nhắc của 2 từ Quốc hồn.

        https://vnexpress.net/ngu-ngon-cua-pho-4090123.html

        whymefuture – 00:18 26/4 32 Thích | Trả lời | Vi phạm | Chia sẻ
        @nguyenvanson090916: Tôi không hiểu ý bạn lắm, phải chăng bạn muốn nói phở không xứng đáng là quốc hồn, quốc túy ??

        Đúng là bọn DÊ LỢN VIÊN Phan Đăng ăn lương TỬ CẤM THÀNH theo dõi thường trực trên INTERNET

        Tôi hiểu VÌ SAO tại sao Andrew LÂM con của LÂM QUANG THI ( loại THỰC DỤNG như Nguyễn Cao Kỳ Duyên con của Nguyễn Cao Kỳ ) và là cháu ruột gọi NHẠC SĨ dấn thân TÔ HẢI là CẬU RUỘT đã không hợp tác với ANH Tô Hải từ lâu để dịch ra tiếng ANH mà Anh Tô Hải gởi email và nhắn qua nhờ tôi giúp …nhưng rất tiếc tôi xin lỗi ẠNH vì không có THỜI GIAN và nhất là cách hành văn của TÔ HẢI rất khó dịch CHỈ CÓ TIẾNG VIỆT mới lột hết mặt thật của bọn VC hại Dân bán Nước ….thôi ! Đến tiếng Anh cũng chịu !!!

        VÀO ĐÂY mà kiểm chứng … Thương một TẤM LÒNG đầu bếp đã trung thực KHÔNG DÁM còn là QUỐC HỒN cho Phở

        https://vnexpress.net/ngu-ngon-cua-pho-4090123.html


        oanh le – 18:38 25/4 32 Thích | Trả lời | Vi phạm | Chia sẻ
        Phở. Tôi là 1 đầu bếp, đã từng nấu và bán.phở rất ngon. Nhưng để Phở lên quốc hồn thì nên cân nhắc của 2 từ Quốc hồn.

Leave a Reply to TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT Hủy trả lời

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây