“Em đã làm gì cho Tổ quốc hay chưa?” – Một vài ngộ nhận

Boristo Nguyễn

21-3-2020

Covid-19 là một đại dịch, có diễn biến vô cùng phức tạp và chưa biết rồi sẽ như thế nào. Đó là một đại họa và là điều chẳng ai muốn.

Mấy ngày nay báo chí liên tục đưa tin về việc “Việt kiều đổ bộ về nước trốn dịch” rồi rộ lên clip một phụ nữ từ châu Âu về tránh dịch to tiếng, làm loạn ở sân bay Nội Bài. Tiếp theo là bài thơ “Em đã làm gì cho Tổ quốc hay chưa?” của cô giáo Lê Thị Thúy được truyền thông trong nước đăng tải, mạng xã hội tung hứng.

Trước khi có đôi lời về bài thơ tôi cũng xin nói luôn quan điểm của mình.

– Với những vụ việc khác không biết nhưng trong vụ Covid-19 nhà nước Việt Nam đã nỗ lực hết mình và đã có những thành công bước đầu rất đáng khích lệ. Đại dịch có thể còn kéo dài với những diễn biến khó lường, kết quả cuối cùng ra sao khó đoán nhưng những gì nhà nước đã làm được xứng đáng được ghi nhận.

– Tôi không đồng tình với cách hành xử thiếu suy nghĩ và không văn hóa của người phụ nữ trong clip.

Quay lại bài thơ “Em đã làm gì cho Tổ quốc hay chưa?” của cô giáo Lê Thị Thúy. Bài thơ đọc khá mùi mẫn, bắt được trend và được nhiều người tung hứng ca ngợi. Cảm xúc của tác giả có thể là chân thành, cũng có thể trong một phút ngẫu hứng thiếu thận trọng hay vì mục đích câu likes, tôi không biết nên không phát biểu. Tuy nhiên tôi thấy cần nói lại về một vài ngộ nhận trong bài:

1. Ngộ nhận thứ nhất – ngộ nhận chung: Cùng với “định hướng” của truyền thông trong nước, bài thơ đã làm dấy lên cái không khí kì thị, tạo ra cái cách nghĩ rất không đúng về Việt kiều, coi họ là cái đám người vô ơn bội nghĩa. Lúc bình thường thì chê đất nước, cha mẹ nghèo, bỏ đi đến những “chân trời hoa lệ” đến lúc có chuyện mới quay về, cha mẹ đã giang tay ra đón lại còn lên giọng đòi hỏi này nọ. Cách nghĩ, cách hiểu này có thể thấy qua khá nhiều bình luận, comments trên mạng xã hội.

Cảm xúc chủ đạo này của bài thơ rất không hay và quan trọng hơn là không đúng! Hành xử không phù hợp của người phụ nữ, hay thậm chí một nhóm người nào đó không thể là đại diện cho toàn bộ Việt kiều, những người Việt đang sống xa tổ quốc. Về hình thức, tuy tác giả bài thơ chỉ dùng đại từ “Em” nhưng với ngôn từ của thơ ca, với bối cảnh đại dịch đang hoành hành, ngữ nghĩa của đại từ không còn bó hẹp về một con người cụ thể mà đã thành biểu trưng cho Việt kiều nói chung.

2. Ngộ nhận thứ 2: Sang châu Âu nghiễm nhiên sẽ có cuộc sống sang giàu. “Châu Âu bao la cuộc sống sang giàu hiện đại” không có nghĩa là người Việt sang đấy cũng sẽ được như vậy. Người Việt bên trời Âu cũng đủ loại, cũng có một số thành công, khá giả nhưng số người phải bươn trải, lam lũ, cảnh đời “chị Dậu” cũng không thiếu. Sống đất khách quê người, tự thân vận động, không ai giúp đỡ, không ai bảo vệ thì để có được một cuộc sống sang giàu chắc cũng không phải dễ dàng. Tỉ lệ thành công không lớn. Nhiều người tan gia bại sản, nợ chất chồng, kiếm được đồng tiền phải đổ mồ hôi, đôi khi phải trả giá bằng cả máu. Có khá nhiều bài viết về những cảnh đời trớ trêu của người Việt ở nước ngoài.

So sánh sẽ là khập khiễng, ở đâu cũng có người giàu, kẻ nghèo nhưng nhiều người sống ở nước ngoài về thăm nhà đều có nhận xét chung là Việt Nam giờ có rất nhiều người giàu, mang tiếng đi tây mà không bằng một phần người ở nhà.

3. Ngộ nhận thứ 3: Người Việt cứ ra nước ngoài là sẽ “Em tự hào, em được học rộng hiểu cao”. Không tính du học sinh (sau một vài năm học đa phần quay về nước) một tỉ lệ rất lớn người Việt ở nước ngoài sống bằng nghề tiểu thương, làm việc chân tay, cửu vạn, osin… lấy đâu ra mà học rộng, hiểu cao?

4. Ngộ nhận thứ 4: Có phải vì được sang châu Âu sang giàu hiện đại mà “Chê đất nước mình nghèo dân trí thấp, em ơi?” hay “Nói về Việt Nam, em thẹn thùng e ngại”. Người phụ nữ trong clip có những phát ngôn, hành xử phản cảm nhưng nguyên nhân nằm ở chỗ khác – văn hóa thấp, chợ búa. Người Việt ở nước ngoài là một xã hội Việt Nam thu nhỏ, có đủ hết mọi tầng lớp. Trí thức có học cũng có nhưng chợ búa cũng nhiều, lưu manh đĩ điếm cũng không thiếu. Những hành động vô văn hóa ở trong nước xảy ra như cơm bữa thì trong cộng đồng người Việt sống ở nước ngoài những hiện tượng này tại sao lại không có? Xem clip, tôi nghĩ cách hành xử người phụ nữ nguyên nhân là bởi trình độ văn hóa chứ không phải vì sang “thế giới văn minh” rồi hợm mình chê đất nước. Càng không đúng khi khái quát hóa lên cho tập hợp người Việt sống ở nước ngoài.

5. Ngộ nhận thứ 5: Có phải người Việt ra đi vì “Chê đất nước mình nghèo…”? Số phận, hoàn cảnh mỗi người một khác, chuyện ra đi sang đất nước người cũng rất khác nhau. Đúng là vì hoàn cảnh nghèo khó mà một số rất đông đã phải vay nợ, bỏ nhà bỏ cửa, xa lìa người thân để ra nước ngoài với hi vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Với rất nhiều người, cái tương lai đang chờ đón là mờ mịt, đầy bất an nhưng vì muốn thoát khỏi đói nghèo mà họ chấp nhận đánh bạc với đời. 39 người chết trong xe đông lạnh, những vụ chết cháy trong các xưởng may ở Nga, những cô gái trẻ làm vợ cho những ông già Đài Loan hay những cô gái bán thân nơi xứ người… là những ví dụ buồn minh chứng.

Nhiều người ra đi vì đói nghèo nhưng chắc chắn với hầu hết mọi người quê hương đất nước là nỗi nhớ, là chỗ dựa tinh thần của họ. Cũng là cùng bất đắc dĩ chứ chắc chắng không có chuyện vì chê đất nước nghèo!

6. Ngộ nhận thứ 6: “Em đã làm được gì cho Tổ quốc hay chưa?” được lấy làm tiêu đề rồi lặp lại 2 lần trong bài thơ. Câu này và cả bài thơ đã đưa ra cái thông điệp: Việt kiều đã làm được gì cho đất nước mà có quyền đòi hỏi? Có rất nhiều phát biểu tạo nên cảm nghĩ là chỉ những người ở nhà mới đóng góp cho Tổ quốc còn Việt kiều thì không. Tổ quốc là của chung, chẳng phụ thuộc anh sống ở đâu, trong nước hay ngoài nước. Người sống trong nước đóng góp kiểu trong nước, đóng thuế cho nhà nước. Người sống ở nước ngoài cũng đóng góp theo cách của họ. Họ vất vả làm ăn, com cóp gửi tiền về giúp đỡ gia đình, đầu tư về nước… Dòng ngoại hối (1) mỗi năm vẫn đổ về mười mấy tỉ usd chẳng là đóng góp cho đất nước đó sao? Cũng là mồ hôi nước mắt cả đấy, thưa cô giáo!

Câu hỏi “Em đã làm được gì cho Tổ quốc hay chưa?” có lẽ là câu hỏi rất hay nếu mỗi người con đất Việt tự đặt cho mình chứ không phải dùng nó để tạo nên những hình ảnh không đúng về người Việt sống ở nước ngoài. Và ai là người có tư cách, có quyền thay mặt Tổ quốc để hỏi người khác? Cô giáo với tư cách gì để đặt câu hỏi đó?

Tôi đã nói xong về những ngộ nhận trong bài thơ của cô giáo Lê Thị Thúy. Bây giờ xin có đôi lời về việc “Việt kiều đổ bộ về nước trốn dịch”.

Một mặt, như đã nói ở trên, Việt Nam đã có những thành công nhất định, tuy mới chỉ là tạm thời. Đó là điều đáng mừng. Mặt khác, tâm lí con người khi gặp hoạn nạn thường có tâm lí chạy nạn, nhất là chạy về nhà, sướng khổ có nhau. Nếu có chuyện Việt Kiều lũ lượt kéo nhau về thì cũng là bình thường, cũng là đồng bào ruột thịt của mình, đừng vội vã có tâm lí hay cách nghĩ phân biệt không đúng.

Cũng cần làm rõ 2 vấn đề:

– Những người nhập cảnh Việt Nam những ngày qua đa phần có phải là Việt kiều hay không?

Việt kiều là khái niệm tương đối mờ nhưng phải hiểu là những người định cư lâu dài và ổn định, có quốc tịch nước ngoài hay giấy phép định cư lâu dài. Tôi có khá nhiều người quen thuộc diện này, sống ở các nước các khác nhau nhưng chưa thấy ai “đổ bộ về Việt Nam trốn dịch”. Tôi nghĩ, số Việt kiều về trốn dịch nếu có thì cũng chỉ là một tỉ lệ rất nhỏ. Đơn giản vì họ đều có bảo hiểm y tế và thành công bước đầu của Việt Nam chưa đủ thay đổi niềm tin về sự ưu việt của y tế Việt Nam so với các nước tiền tiến châu Âu, khi mà trong nhiều năm đã bộc lộ rất nhiều bất cập. Những người nhập cảnh Việt Nam trong những ngày qua chắc đa phần là du học sinh, người xuất khẩu lao động, người sang làm ăn tạm thời chưa có giấy tờ cư trú ổn định,… Họ là người Việt Nam thì khi gặp khó khăn họ trở về nhà là chuyện bình thường và nhà nước có tránh nhiệm đón họ.

– Không biết những ngày qua có bao nhiêu người Việt quay về, nhiều chắc cũng vài nghìn. Cứ cho toàn bộ họ là Việt kiều thì trên tổng số 4-5 triệu Việt kiều cũng chỉ là một tỉ lệ vô cùng nhỏ. Cách truyền thông tạo nên cảm nghĩ về việc Việt kiều đổ xô kéo nhau về nước trốn dịch vừa bậy bạ, vừa không đúng.

Nhìn ảnh những người bộ đội, công an nhường lán trại để làm khu cách li, sống trong rừng rất vất vả tôi cũng thấy thương và trân quí sự hi sinh của họ. Tôi cũng hiểu nước mình còn nghèo, nhà nước và người dân đã phải gồng mình lên để chống đỡ đại dịch. Thiếu thốn rất nhiều, khó khăn còn lắm. Nhưng tự dưng tôi lại có cảm nghĩ, giá mà nhiều vị công bộc của dân cùng tham gia đóng góp, thay vì sống trong rừng, ngủ bờ ngủ bụi những người lính có thể sống tạm trong các khu biệt phủ rộng lớn của họ (nghe nói có nhiều vô kể) thì sẽ tốt biết bao.

_____

Ghi chú:

1. Theo Forbes Việt Nam, ngày 17-12-2019, lượng kiều hối về Việt Nam năm 2019 là 16,7 tỉ usd.

Bình Luận từ Facebook

17 BÌNH LUẬN

  1. ‘Em cúi đầu xin lỗi vì mang gánh nặng về cho Tổ quốc’

    @ THÂN GỞI Đặng Ngọc Ánh,

    Thân thăm cháu Đặng Ngọc Ánh, du học sinh tại Đức, hiện đang cách ly ở Khu nhà sinh viên Pháp Vân, Hoàng Mai, Hà Nội

    TÔI XIN LẠY cháu Đặng Ngọc Ánh n ếu biết sớm gởi LỜI CẦU LẠY NÀY đến cháu vì những điều trăn trở thốt lên từ Trái tim có LƯƠNG TÂM nhưng vẫn quyết định bằng LƯƠNG TRI bằng óc não lại MÂU THUẪN !

    Dù gì NƯỚC ĐỨC cũng vĩ đại như NƯỚC MỸ (mà Mệ Nấm vừa có quan điểm cá nhân ngược lại – chỉ ngay NHẬN gần 2 triệu Thuyền nhân từng sống chung với Lý tưởng Tự do của mình vào ĐẤT MỸ cũng đủ nói lên điều đó !!) ngay việc Thủ tướng MERKEL nhận gần 2.000.000 dân tị nạn mới đây và 40 năm trước Dân tộc Đức vĩ đại đã đón nhận gần 200.000 thuyền nhân qua Đức thì chỉ có con cháu Beethoven, Schiller, Goeth, .. mới làm điều ấy

    Tiếc là nếu cháu Đặng Ngọc Ánh con nhà thường dân hay phó thường dân CHẮC CHẮN ĐÃ BỎ LỠ CƠ HỘI tiến thân học tập VĂN MINH ĐỨC âm nhạc khoa học kỹ thuật ĐỂ NHỠ MAI SAU MAI NÀY cống hiến canh tân Việt Nam như MỘT NGƯỜI ĐỨC gốc VIỆT thì có ích hơn
    Vì việc trở lại ĐỨC du học về sau sẽ hạn chế hơn vì các Nước có truyền thống Nhân bản bây giờ cũng khép dần cánh cửa vì ĐÃ CÓ NHIỀU VẤN ĐỀ gai góc như AN NINH, HỘI NHẬP của những người nước khác vào ÂU-Mỹ
    RẤT TIẾC cháu Đặng Ngọc Ánh hãy làm việc NHỎ như NEWTON cầu học trau dồi thêm nghề nghiệp kiến thức tại ĐỨC khi nạn dịch hạch tại LONDON giết hại gần 1 phần 5 dân số Luân Đôn thời ấy …. cậu sinh viên NEWTON đã về Quê lang của Mẹ để tự học PHÁT MINH ra TOÁN HỌC VẬT LÝ QUANG HỌC TRIẾT HỌC đưa toàn thế giới vào Kỷ nguyên Thiên kỷ mới … Thôi chỉ 1/1000.000 của NEWTON đi theo tôi CÒN CÓ ÍCH cho cháu Đặng Ngọc Ánh cho đồng bào Quê nhà
    THEO TÔI chú CHUNG CON Chủ tịt Hà Nội KHUYÊN CON Ở LẠI MỸ là hợp tình hợp lý vì nhỡ khi nhiẽm bệnh tại MỸ hay tại ĐỨC săn sóc kỹ hơn dù có tồi tệ gì thì công nghệ Đức và Mỹ vẫn chắc chắn hơn Việt Nam !!!

    THEO TÔI chú CHUNG CON Chủ tịt Hà Nội KHUYÊN CON Ở LẠI MỸ và MUA NHU YẾU PHẨM tích trữ tại NHÀ là đúng của NGƯỜI CHA …nhưng NẾU khuyên thêm “CON bớt tiêu xài hoang phí như các cậu ấm cô chiêu QUAN ĐỎ TÀU dành giụm mua sách vở HỌC TẬP nhỡ khi HẠT MẦM ĐỎ nối nghiệp Bố năm quyền tại Hà L..ội sau này THÌ PHẢI CÓ THỰC TÀI như Người NHẬT hay NAM HÀN

    Vậy nhé chúc cháu Đặng Ngọc Ánh khoẻ mạnh MAY MẮN


    Du học sinh tại Đức: ‘Em cúi đầu xin lỗi vì mang gánh nặng về cho Tổ quốc’
    VOV

    26/03/20
    https://baomoi.com/du-hoc-sinh-tai-duc-em-cui-dau-xin-loi-vi-mang-ganh-nang-ve-cho-to-quoc/c/34450248.epi

    ‘Em cúi đầu xin lỗi mọi người vì về giữa lúc dịch đang biến đổi khó lường, mang gánh nặng về cho Tổ quốc. Đó là chưa kể đến việc có mang virus Sars-CoV-2 về hay không?’
    “Em về là thêm gánh nặng cho đất nước rất nhiều”

    “Bản thân em khi về nước, có rất nhiều băn khoăn. Em cúi đầu xin lỗi mọi người vì về giữa lúc dịch đang có những biến đổi khó lường là mang gánh nặng về cho Tổ quốc. Đó là chưa kể đến việc có mang virus Sars-CoV-2 về hay không. Em về thêm gánh nặng cho rất nhiều khâu ở Việt Nam, kể cả nhân lực, tiền bạc”- em Đặng Ngọc Ánh, du học sinh tại Đức, hiện đang cách ly ở Khu nhà sinh viên Pháp Vân, Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ.

    [Dịch Covid-19 ngày 26/3] Du học sinh tại Đức: “Em cúi đầu xin lỗi mọi người, vì về giữa lúc dịch đang có những biến đổi khó lường là mang gánh nặng về cho Tổ quốc”

    Tiếc là Thời điểm Thế sử này chúng ta lại MẤT THỜI GIỜ phiếm đàm phù đàm về quan điểm Mạ Nấm hay Mệ Nấm đó là quyền cô ta may mắn đến ĐẤT MỸ
    Người Việt Tự do có may mắn sống trên ĐẤT MỸ, ĐẤT PH ÁP, ĐẤT ĐỨC dù thế nào đi chăng nữa chưa phải THIÊN ĐƯỜNG tuyệt vời tuyệt đối trên Trần gian này nhưng chắc chắn vẫn là các nơi có thể chế chính trị xã hội đẹp nhất

    Tiếc là Thời điểm Thế sử này chúng ta nên bàn sâu hơn về Đại dịch cúm Tàu từ Vũ Hán tràn lan khắp Thế giới có thể tăng tốc Sử lịch thay đổi trật tự thế giới có thể dẫn đến Đại chiến thứ Ba khi Mỹ và Tàu đang bước vào Thời Chiến tranh Lạnh lần Hai và Tàu đang nổi máu xâm lăng trên Biển Đông khi thừa thắng thế vừa giải quyết xong Đại dịch cúm Tàu và thế giới còn lại đang lao đao với khủng khoảng y tế vô cùng lớ

  2. Em đã làm được gì cho Tổ quốc hay chưa, xin cứ hỏi chị ngan bóng là rõ nhất! Chị vừa đẹp người đẹp nết bong bẩy mà lại có chức vụ cao.
    Thôi cái thói khoe chữ Đi nha các tri ngủ

  3. Hãy trả lời vào đúng câu hỏi
    – Nó viết “Đám nhân sĩ trí thức nước đảng”
    Nói đi, “nước đảng” là nước nào? Liệu mọi bạn đọc TiengDan ai hiểu nổi?
    Diễn đàn này không phải bãi cỏ để bọn trẻ trâu chơi đùa, nói bậy theo ý riêng.
    Tiếng Dân không phải xó chợ để chơi trò nói ngọng và nói tiếng lóng.

    Những đứa mắc bênh tâm trí (điên) rất ưa nói, nhưng chính nó cũng không hiểu đã nói gì. Nó nói lung tung, rất khó để nó nói đúng chủ đề đang nói.

    Trong Từ Điển, không có từ “nước đảng”.
    Nhưng có từ “nhân sĩ”, “trí thức”. Nếu nó muốn dùng những từ này theo ý riêng của nó, nó cũng phải giải thích trước khi mở miệng.
    Nếu có ai học nghiemnv mà viết rằng “con vật nghĩa là nghiemnv” thì chính tôi phản đối là ngu. Trong Từ Điển không định nghĩa Con Vật như vậy.

    Liệu Nghiemnv có dảm tuyên bố: Tao nó bất cần theo nghĩa thông thường ghi trong từ điển. Trả lơi đúng vào câu hỏi. Đơn giản: Có và Không.

  4. Nguyễn văn
    “MỞ máy ra là chửi….” náo, náo hết sức. Phải ní nuận, đưa ra bằng chứng nhé

    Ở đâu ra những đứa ngọng?

  5. “Em đã làm gì cho Tổ quốc hay chưa?”
    -Một câu hỏi tối nghĩa. Làm gì là làm gì? Hay chưa hay chưa hay? Câu hỏi rõ nghĩa là: Mỗi ngày qua đi, Ta đã làm dc cho bản thân những gì để ngày hôm nay Ta tốt hơn ngày hôm qua (trong tư tưởng, suy nghĩ, hành động, công việc, việc làm,…) rồi đem những điều tốt đó chia sẽ, giúp đỡ, phục vụ cho gia đình, họ hàng, lối xóm & cộng đồng.
    “Xem clip, tôi nghĩ cách hành xử người phụ nữ nguyên nhân là bởi trình độ văn hóa chứ không phải vì sang “thế giới văn minh” rồi hợm mình chê đất nước.”
    -Xã hội Việt mỗi ngày có hàng chục ngàn DLV, AK47 lên mạng viết lời bình với ngôn từ khi đọc lên ko biết nói sao đây? Hàng chục ngàn DLV, AK47 phải hiểu rằng, họ là nguồn gốc chính gây lây nhiễm, tạo ra những dòng viết, ngôn từ hạ cấp trên mạng mà Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu (Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng) phải thốt lên: “có lẽ không có nước nào như Việt Nam, mở máy ra thì thấy “mạng xã hội chửi từ trên xuống dưới, không chừa một ai; chửi tràn lan cơ quan công quyền như hát hay”.

  6. Gửi cái đám DLV của trí thức Nước Lợ ( thầy Cu phi xhcn đang lo lắng vì nó xâm nhập ĐBSCL)
    THẦY CÁC BẠN KHÔNG NGU. RẤT KHÔN LỎI VỚI PHƯƠNG CHÂM” NƯỚC TRONG RỬA MẶT, NƯỚC ĐỤC RỬA CHÂN)
    CÁC BẠN DLV TRÍ THỨC NƯỚC LỢ ĐANG TIẾP NỐI CÁCH SỐNG CỦA THẦY VÀ PHÁT TRIỂN LÊN TẦM CAO MỚI ĐỂ THÍCH NGHI
    CON HƠN CHA NHÀ CÓ PHƯỚC. NHƯNG KHÔN LỎI ĐẾN KHI HẾT PHƯỚC THÀNH CON GIUN. HEHE HAHAHA

  7. Tác giả này được biết là Việt kiều ở Nga mà viết như trên cũng là có công tâm
    nên đã cố gắng nhận định vấn đề khá cân bằng cho cả 2 phía !

  8. Tôi cũng bắt đầu thấy thích thú khi đọc nghiemnv.
    Thông cảm với các bác sĩ chữa bệnh điên. Chẩn đoán một người điên rất dễ (qua nó phát ngôn vài câu, đủ biết). Nhưng để khẳng định nó điên kiểu gì thì tốn công hơn rất nhiều.
    Phải khích để nó lên cơn điên mà phát ngôn thật nhiều.

  9. Trích: “6. Ngộ nhận thứ 6: “Em đã làm được gì cho Tổ quốc hay chưa?” được lấy làm tiêu đề rồi lặp lại 2 lần trong bài thơ. Câu này và cả bài thơ đã đưa ra cái thông điệp: Việt kiều đã làm được gì cho đất nước mà có quyền đòi hỏi?”

    Người Việt hải ngoại lúc nào cũng mong muốn làm rất nhiều điều cho đất nước, nhưng đảng và nhà nước (ta) có cho họ làm đâu? Hãy xem bao nhiêu sách báo về tư tưởng và văn chương nghệ thuật từ hải ngoại có thể đóng góp cho văn hóa nước nhà như thế nào. Tất cả đều bị cấm tiệt nọc! Các trang mạng chuyên chú về tình hình quốc nội đều bị tường lửa ngăn chặn — các trang Tiếng Dân, Dân Luận… là ví dụ trước mắt.

    Một bài thơ phổ biến đại trà lòng tự ti dưới một chế độ áp đặt sẵn óc nhỏ nhen chỉ gây thêm chia rẽ và đố kỵ trong dân tộc.

  10. Trích nguyên văn
    Đám nhân sĩ trí thức nước đảng, từ đảng và bác mà thành danh ( bẩn, sạch tùy hiểu)
    Đám này, tôi không thể đánh giá chuyên nghành. Nhưng điểm chung của đám này là HOANG TƯỞNG + VỊ KỶ CÁ NHÂN( DO NẾP SUY NGHĨ PHONG KIẾN ĂN VÀO ÓC)
    Và nay, điều nguy hiểm là dân tộc lại tiếp tục đi vào vòng xoáy của bọn có trí khôn hơn ng khác, nhưng tính PHONG KIẾN HỦ NHO VẪN LUÔN HIỆN HỮU TRONG ĐẦU (tác giả: nghiemnv)

    Nè! Hỡi nghiemnv!
    Đám trẻ trâu hoặc lũ nhóc khi chơi với nhau có thể đùa bỡn mà gọi nhau bằng những cái tên KHÔNG CẦN TUÂN THEO TIÊU CHUẨN.
    Ví dụ: Mày là tướng cướp. Tau mà tướng cướp? Thế thì mi là tên lưu manh…
    Chấp gì cách nói năng của các cháu nhãi ranh?

    Nhưng nghiemnv đã lớn. Diễn đàn tiengdan không phải bãi chăn trâu hay là một xó chợ. Vô đây, nói năng phải tỏ ra có suy nghĩ chín chắn như một người lớn. Phát ngôn từ bộ óc, chớ không phải cứ nói văng mạng từ đầu lưỡi.
    Nghiemnv có phản đối ý nào trong câu trên hay không?

    Ngay 6 chữ đầu tiên (trong câu đầu tiên) đã có vấn đề.
    – “Nhân sĩ trí thức nước đảng” là nước nào? Liệu có ai hiểu? Tiêu chuẩn thế nào thì gọi là “Nước đảng”? Sao cứ bịa đặt ra những cái tên không theo một tiêu chuẩn nào?
    “Nhân sĩ và trí thức” (2 danh từ) đã có định nghĩa trong Từ Điển. Vậy nghiemnv có tuân theo, hay là có định nghĩa riêng. Ví dụ, theo nghiemnv thì “nhân sĩ và trí thức” là người tốt hay xấu? Phải có tiêu chuẩn.
    Chỉ mấy từ trong một câu đầu tiên đã thể hiện trí khôn, thái độ và nhân cách.

    Hãy trưởng thành hơn chút! Nghe!
    Lời khuyên thật lòng đấy.

    • Thế giới có 3 loại tiêu chuẩn: tiêu chuẩn EU, MỸ, NHẬT
      Xưa có tiêu chuẩn Vacsava của cnxh nhà đảng, của trí thức nươdc đảng. Nay nó đã bị chôn vùi cùng với chủ của nó
      Ngoài 3 tiêu chuẩn trên, thì những khái niệm hay định nghĩa được xem là thứ ngoại lai tạp kỹ. Vì vậy tên gọi là tùy thích. Hihi

  11. Tiếp
    Đám nhân sĩ trí thức nước đảng, từ đảng và bác mà thành danh ( bẩn, sạch tùy hiểu)
    Đám này, tôi không thể đánh giá chuyên nghành. Nhưng điểm chung của đám này là HOANG TƯỞNG + VỊ KỶ CÁ NHÂN( DO NẾP SUY NGHĨ PHONG KIẾN ĂN VÀO ÓC)
    Và nay, điều nguy hiểm là dân tộc lại tiếp tục đi vào vòng xoáy của bọn có trí khôn hơn ng khác, nhưng tính PHONG KIẾN HỦ NHO VẪN LUÔN HIỆN HỮU TRONG ĐẦU

  12. Sẵn đây tôi mượn lời bài viết, nói ké thêm. Ai chửi cú chửi
    CÁI NGU NHẤT CỦA NGƯỜI VN NÓI RIÊNG, VÀ CON NGƯỜI NÓI CHUNG:
    TỰ MÌNH KHÔNG DÁM THAY ĐỔI, CHỈ BẮT NGƯỜI KHÁC THAY ĐỔI THEO Ý MÌNH
    KHI MÌNH ĐÃ THAY ĐỔI THÌ MÌNH HÀNH ĐỘNG ĐỂ NGƯỜI KHÁC CŨNG ĐƯỢC THAY ĐỔI
    TẤT NHIÊN LÀ THAY ĐỔI ĐỂ TỐT ĐẸP.

  13. Bài này của tác giả, tên mới tinh trên Tiếng Dân, nhưng khái quát được thói hư tật xấu của ng Việt. Đó là thói Hư danh, Kệch cỡm
    Chẳng ai đang định cư ổn định đàng hoàng lại đi tìm chỗ trú thân bất an. Bất đắc dĩ vì đk, hoàn cảnh thôi.
    Còn nói vn thành công bước đầu trong ngăn chặn dịch thì cũng nên xem lại. Chế độ đã quen chăn dắt dân. Dân cũng đã quen vâng lời.

  14. Các nhận xét của tác giả bài trên là hoàn toàn chính xác.

    Trong câu tác gỉa viết “Việt kiều là khái niệm tương đối mờ nhưng phải hiểu là những người định cư lâu dài và ổn định, có quốc tịch nước ngoài hay giấy phép định cư lâu dài”, theo tôi
    – khái niệm “việt kiều” trên là do các chính sách của VN, tuyền thông của VN, bắt người ta “phải hiểu” như vậy. Đúng pháp lý, một người Việt trước khi có quốc tịch nước ngoài, đa số các nước bắt họ phải từ bỉ quốc tịch VN. Vì vậy, đương nhiên họ không có “nghĩa vụ” gì với VN nữa, đối sử với họ, xin cứ bình đẳng như với người nước ngoài. Đừng mang “Tổ quốc” ra kêu gọi, riễu cơt họ!

    Đúng như bài viết, đa số là nhửng lưu học sinh, những người vẫn còn có quốc tịch VN, nhưng cũng có cả “việt kiều” đã có quốc tịch nước ngoài, về VN trách dịch Covid 19.

    Tất cả các “việt kiều” ấy, nói để cô giáo Thúy hiểu, đều rất yêu Tổ quốc XHCN, yêu Đảng.
    Có điều… chính vì yêu “tổ quốc XHCN, yêu Đảng” mà họ đã “kiều hối”, đã hoạch họe, hách dịch đòi hỏi các nhân viên sân bay, đòi người lao động phải phục vụ họ… chẳng kém gì các vị lãnh đạo “đảng và nhà nước ta”.

    Cô giáo Thuý chỉ quen đặt câu hỏi cho học sịnh. Câu “Em đã làm gì cho Tổ quốc hay chưa?”, ai cũng thấy không lễ độ lắm… với các “việt kiều yêu nước”.
    Họ yêu Tổ quốc VN XHCN có lẽ còn hơn cô giáo Thuý!

  15. Anh ơi Sóng Tử trường ! Em ơi sóng Tử Thần nối tiếp rủ nhau về ! Cưng ơi ! Mình ơi !
    ******************************************

    Anh ơi Sóng Tử trường !
    Em ơi sóng Tử Thần nối tiếp rủ nhau về !
    Cưng ơi ! Mình ơi !
    Sóng Họa vàng
    Từ Hoàng hạc Lâu Vũ Hán
    CôRôChiNa quá xinh đẹp
    Như cái nàng Liêu Trai
    Yểu điệu luân vũ dải Lụa đào
    Che dấu hàng triệu tỉ siêu vi khuẩn
    CôRôChiNa võ vàng chết chóc xanh xao !

    Anh ơi Sóng Tử trường !
    Em ơi sóng Tử Thần nối tiếp rủ nhau về !
    Cưng ơi ! Mình ơi !
    Sóng Họa vàng
    Từ Tử cấm Thành dâm ô Vua Trụ
    Khóc cười khoái lạc ngất ngư
    Làm tình chỉ có ả Võ Tắc Thiên mới trụ nổi
    Trụ Vương say men tình
    Khóc cười khoái lạc ngất ngư
    Làm tình chỉ có Hoàng thái hậu Từ Hy
    Đứng tấn võ Thiếu lâm tự mới trụ nổi

    Anh ơi Sóng Tử trường !
    Em ơi sóng Tử Thần nối tiếp rủ nhau về !
    Cưng ơi ! Mình ơi !
    Sóng Họa vàng
    Từ Tử cấm Thành Hồng đế Tập Cận Bình
    Ngày đêm ‘tập tành tạch’
    Nàng danh ca Bành Lệ Viện mở cửa lò tôn
    Ả cười hú tành tành tách tách

    Anh ơi Sóng Tử trường !
    Em ơi sóng Tử Thần nối tiếp rủ nhau về !
    Cưng ơi ! Mình ơi !
    Sóng Họa vàng chắc cuốn trôi
    Ba Lê, Hoa Thịnh Đốn, Đông Kinh liên hồi
    Sóng Hoàng họa chắc cuốn không lời trôi
    Bá Linh, Mạc Tư Khoa ngay cả Bắc Kinh cùng Hà Nội

    Em ơi sóng Tử Thần nối tiếp rủ nhau về !
    Cưng ơi ! Mình ơi !
    Anh ơi Sóng Tử trường !
    Chim.. ơi ! Lờ …ơi !
    “Thằng Bò cán.. Nhớn cái Bé !”
    Mình ơi ! Cưng ơi !
    Tự sướng ối Giời ơi !
    CôRôChiNa chết chóc ơi !
    Liêu Trai Vũ Hán ơi !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT + TỶ LƯƠNG DÂN

    cảm tác nhân đọc

    “Em đã làm gì cho Tổ quốc hay chưa?” – Một vài ngộ nhận
    22/03/2020
    Boristo Nguyễn

    và BẮN THẲNG lên màn hình vào trang mạng như Anh ĐINH LA THĂNG bóc lịch ngồi tù chờ đồng chấy LÊ THANH HẢI heo nọc Tàu Hải lợn Chệt

    NÊN đại cảnh giác LIÊU NINH + SƠN ĐÔNG không khéo động binh MÚA GẬY VƯỜN HOANG trên BIỂN ĐÔNG nhé !

    NHẤT LÀ LÚC NÀY khi Chú Sam rất bận rộn quốc nội về đại dịch cúm Tàu và CHÚ CHỆT đang hồi phục CẨN THÂN ĐỀ PHÒNG VẪN HƠN
    Thân thăm những CHIẾN BINH VIỆT HÀO HÙNG đang ngày đêm canh giữ Biển đảo TỔ QUỐC VIỆT NAM

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây