Nhà “công vụ” của nghị sỹ Hoa Kỳ

Hiệu Minh

23-4-2020

Bên Mỹ không có tiền của thì khó mà được bầu vào một trong hai viện (Hạ viện và Thượng viện). Lý vì họp hành liên miên, nhà ở tiểu bang thì có nhưng lên thủ đô DC phải thuê nhà mà ở, không có chế độ nhà công vụ.

Lương năm của nghị viên (cả hai viện) là 174.000$, chủ tịch Hạ viện là 223.500$, lãnh đạo Thượng viện (đảng cầm quyền và đối lập) là 193.000$.

Giá thuê studio (phòng bé như lỗ mũi, giường đơn, bàn nhỏ, bếp nhỏ, vệ sinh nhỏ…) năm 2019 ở DC là 1.642$/tháng, còn quanh tòa nhà Quốc hội là 1.808$/tháng, chưa bao gồm điện, nước, internet và các loại phụ phí khác đôi lúc đội giá từ 2.200$ đến 2.500$/tháng. Tổng chi phí cho chỗ ở tằn tiện này mất toi 30.000$/năm.

Nghị viên nhiệm kỳ 2 năm có gia đình ở quê, cũng mua hay thuê và thường bằng 1/3 tiền lương năm (60.000$). Thêm 30.000$ chi phí cho cái “lỗ mũi” ở DC thì nghị viên mất ½ lương cho tiền nhà cả hai nơi. Đi lại, đóng thuế, chi tiêu cho con cái học hành, ăn uống, xe cộ… 90K còn lại đủ cho một nghị viên sống trên mức…vất vưởng.

Vì thế không giầu thì đừng đầu tư vào Quốc hội. Mở tiệm café hay làm sushi nếu thuận lợi thu nhập trên 200K/năm là hơn đứt Cuốc viên không có cửa buôn chổi đót.

Thượng nghị sỹ (Thượng viện) thường khá giầu, có công ty, mối làm ăn riêng, giầu mới đủ tiền ứng cử Thượng viện nhiệm kỳ 6 năm.

Có một giải pháp cho các nghị viên là ngủ trong phòng làm việc ngay trong tòa nhà quốc hội hay mấy tòa xung quanh. Lợi đủ điều, không phải trả tiền nhà, điện nước, internet, lại có gym cao cấp, bảo vệ 24/7.

Tuy nhiên, phải chịu khổ vì ngủ trên sàn, hoặc giường gấp, tới giờ làm việc thì dọn nhanh vào tủ, vẫn tiếp khách như thường. Hiện có kha khá các cụ (1/5 số mới được bầu) ) comple chém gió trong phòng họp nhưng khi vở kịch ngày xong thì về nằm bàn.

Năm 1977 mới ra công tác ở viện Tin học tôi cũng nằm bàn 1 năm. Ban ngày làm việc, tối trải chiếu, mắc màn, cơm tập thể, đi ị ra công cộng, nên Cua hiểu các cụ nằm bàn khổ như thế nào.

Một số thành viên đảng Dân chủ đang tìm cách bỏ kiểu sống vạ vật này vì sự lạm dụng hệ thống. Tuy nhiên cánh vạ vật than, nếu bắt thuê nhà bên ngoài thì Quốc hội sẽ toàn triệu phú, không hiểu người nghèo.

Điều này đúng với các Bộ, Thứ trưởng lên DC làm việc, trả lương rồi, kệ bố các anh muốn thuê nhà, mua nhà, hay ngủ vạ vật, thì đó là sự lựa chọn cá nhân.

Bởi nhà công vụ là món hời ai cũng muốn chấm mút. Vào ở rồi cũng OK nhưng lúc đuổi ra rất khó vì nhà công vụ hàng chục tỷ, có khi vài trăm tỉ, tại sao không ỳ.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Ngân sách nào cũng do dân đóng góp. Ngân sách VN nghèo rớt, nhưng các đấng đầy tớ xà xẻo (qua chây ỳ không trả nhà công vụ) thì kinh quá.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây