Hôm nay, tròn 40 năm trước, rất nhiều người lính Việt đã chết ở Takong Krao – Campuchia

Lê Đức Dục

23-4-2020

Nếu không kẹt dịch Covid, năm nay thể nào anh em cựu binh Trung đoàn 4 Sư đoàn 5 (E4-F5) cũng tổ chức Giỗ Trận thật lớn cho anh em đồng đội mình, vì hôm nay là tròn 40 năm, ngày rất nhiều người lính trẻ chết ở Takong Krao 23-4-1980 — 23-4-2020.

Bốn mươi năm, nếu còn sống, những anh em đó giờ đã là những ông ngoại, ông nội cả rồi!

Tháng 4-2017 mình theo các cựu binh của E4 – F5 sang Cam, đi một vòng, qua gần 2/3 đất nước Chùa Tháp để cúng vọng đồng đội. Trong đó có ghé Takong Krao.

Khi chạy từ ngoài quốc lộ 5 vô Takong Krao trời sầm mây, chuẩn bị mưa, đường vẫn lầy và rất xấu, nếu vô đó cúng anh em xong mà mưa thì coi như hết đường ra. Hồi sáng đi vô phum Phnom Srok đã lầy mất một buổi sáng rồi.

Bọn tôi quay lại thắp nhang cho anh em đồng đội đây, sống khôn thác thiêng thì khoan mưa đã, đợi cúng xong ra tới quốc lộ rồi hẵng mưa nha”, anh Phạm Sỹ Sáu và mấy anh em cựu binh cứ khấn thầm như vậy trên chuyến xe từ quốc lộ 5 vào phum Takong Krao. Và quả vậy, khi vô tới Takong Krao, cúng xong ra tới đường lộ thì trời mưa tơi tả từ đó cho đến khi lên tận Poi Pet.

Anh Phạm Sỹ Sáu ghi lại trận này trong Nhật ký chiến trường: “23-4-1980/ 5 giờ sáng, thức giấc vì tiếng nổ của các loại súng hoả lực vọng về từ phum Tà-kong Krao. Điệu nầy thì chắc là trận đánh ác liệt lắm đây. Quả đúng như thế. Khoảng 8 giờ mình qua Ban tham mưu E nắm tình hình thì biết rằng bị mất liên lạc với D3 (tiểu đoàn 3) và địch đang phản kích, D3 đang gặp khó khăn.

Đến chiều thì liên lạc vô tuyến với D3 cũng được một lúc rồi mất luôn. Như thế là mọi phán đoán của ta đều không chính xác. Địch đông hơn ta tưởng và hoả lực cũng khá mạnh. Ta thì chủ quan, đánh giá địch thấp nên khi gặp phản ứng mạnh của địch thì không kịp trở tay. Thương vong khá cao. Một số vì trúng đạn và một số vì khát nước. Từ sáng đến giờ, anh em D3 có người nào được uống nước đâu, trong khi phải nằm chịu trận giữa rừng thưa với cái nóng bốc lửa trên đầu”.

Trận đó hơn 60 anh em của E4 hy sinh.

Anh Nguyên, một cựu binh sau này nhờ họa sĩ vẽ lại theo kí ức hình ảnh những người lính sống sót co cụm trong một cái hố, đang lả đi vì khát.

Vài tuần sau chuyến đi K về, anh em nhắn ngày 23-4 này anh em làm đám giỗ ở NT LS Thành phố, vậy là mình bay vào dự giỗ cùng anh em và hôm đó mới tận mắt nhìn thấy nhiều tấm bia mộ của anh em E4 ghi ngày hy sinh là 23-4-1980.

Bốn mươi năm qua rồi. Chắc hôm nay không có báo chí nào nhớ về trận đánh ấy trong hàng ngàn trận đánh. Không mấy ai biết có những trận chiến tổn thất đau thương như thế.

Nhưng đồng đội các anh thì không quên. Những bà mẹ, người vợ, con cháu các anh sẽ không quên. Và mình biên tút này như một nén nhang vọng về các anh, những người lính trẻ đã chết khi đang ở tuổi hai mươi. Máu tuổi 20 của các anh đã phải đổ ở bên ngoài Tổ quốc và những hy sinh này cũng ít khi được nhắc!

Và, nhớ đừng quên, đó là cuộc chiến mà kẻ đứng phía sau Pôn Pốt là Trung Quốc!

Một số hình ảnh của nhà báo Lê Đức Dục:

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Trần Đình Tình
    Các anh có thương đồng đội thì xin cho đồng đội mình một chính danh: “Vì sao anh thành liệt sỹ”.

    Liệt sỹ chống Pháp !!
    Liệt sỹ chống Mỹ ??????????
    Liệt sỹ Biên Giới 1977 CHỐNG KHMER ĐỎ
    Liệt sỹ Biên Giới 1979 CHỐNG TÀU KHỰA ‘lạ’

    Liệt sỹ Biên Giới 1977 CHỐNG KHMER ĐỎ nhìn ảnh các ngôi mồ các ANH đều sinh tại SAIF GÒN bị thằng HỒ-MAO dụ ngọt thực hiện tham vọng MAO XẾNH XÁNG xây dựng bồi dưỡng lên THẰNG Husen Hán gian nay còn PHẢN VIỆT NAM
    Thật phí phạm hàng triệu SINH MỆNH của MẸ VIỆT NAM
    Thật phí phạm hàng chục triệu THƯƠNG TẬT vĩnh viễn của MẸ VIỆT NAM
    Thật phí phạm cả trăm triệu PHÂN LY CHIA CÁCH của MẸ VIỆT NAM
    TỪ NGÀY thằng HỒ CHÍ MEO aka CHÍ PHÈO về Việt Bác 1932 !!!!

    SAU KHI ĐỌC XONG

    Miếng bả Chủ nghĩa quốc tế vô sản trong tay Trung Quốc

    https://baotiengdan.com/2020/04/22/mieng-ba-chu-nghia-quoc-te-vo-san-trong-tay-trung-quoc/
    Huy Đức

    22-4-2020

    Một người giúp việc gần như trọn đời với Thủ tướng Phạm Văn Đồng và từ năm 1949 đến 1969, luôn ở bên cạnh Phạm Văn Đồng và Hồ Chí Minh – ông Trần Việt Phương – nói rằng: “Trong lịch sử nghìn năm giữ nước của Việt Nam, chưa có thời đại nào ngây thơ, mất cảnh giác với Trung Quốc như thời đại Hồ Chí Minh”. Sở dĩ có sự “mất cảnh giác” này, theo ông Việt Phương là vì, Hà Nội đã “Có quan niệm ngây thơ về chủ nghĩa quốc tế vô sản, quan niệm ngây thơ từ người cao nhất của ta chứ không phải ở cấp độ vừa”.

    CÒN CHẦN CHỜ GÌ NỮA hốt sạch phá sạch đốt sạch CÁI LĂNG thằng đệ tử ruột của MAO XẾNH XÁNG đã dùng XƯƠNG M ÁU của MẸ VIỆT NAM xây dựng TRUNG C..UỐC từ 1949 khố rách áo ôm đến siêu cường như hôm nay !!!!

  2. tôi ở d7 e3 f341 qdd4 đi khắp ql4 ql5 lếch tới tà sanh xam lot… cấp d chưa bao giờ chết quá 8 người trong 24 giờ cđ thật lạ về con số của đvị các bạn

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây