Bạn có thể nghi ngờ Bill Gates. Nhưng có một sự thật khác ta phải chấp nhận

Luật Khoa

Trần Minh Triết

20-4-2020

Ta có quyền nghi ngờ Bill Gates và đề nghị ông ấy sửa lại bản đồ trong bài thuyết trình của ông ấy, nhưng đồng thời, ta cũng nên làm quen với một thực tế trần trụi: người nước ngoài không quan tâm Hoàng Sa – Trường Sa là của ai, có khi họ còn chẳng biết Hoàng Sa – Trường Sa là gì, hay “đường lưỡi bò” là cái chi chi.

***

Nếu bạn là người Việt Nam, chắc hẳn bạn sẽ luôn tin rằng: Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam, giống như những người Ki-tô giáo luôn tin rằng Chúa Giê-su đã chịu chết trên cây thập tự, sau ba ngày Người đã sống lại, lên trời và ngự bên hữu Đức Chúa Cha.

Trong niềm tin của người Việt Nam, Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam là một sự thật không thể chối cãi giống như niềm tin vào sự tồn tại của Thiên Chúa là điều không thể chối cãi đối với những người Ki-tô giáo.

Nhưng nếu bạn là một người Mỹ, bạn sẽ không có niềm tin Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam, cũng giống như một Phật tử không có niềm tin vào sự tồn tại của Thiên Chúa.

Một sự thật được gọi là chân lý phổ phát nếu như sự thật đó không phụ thuộc vào niềm tin và không phụ thuộc vào quốc gia, không phụ thuộc vào chính kiến của con người. Tất cả mọi người có nhu cầu tìm kiếm sự thật đều có thể tự mình kiểm chứng được sự thật.

Trái đất hình cầu là một sự thật có thể được tất cả mọi người trên trái đất kiểm chứng. Cho dù bạn tin rằng trái đất phẳng (như phong trào Trái Đất Phẳng trên thế giới), thì trái đất cũng không quan tâm. Nó vẫn là hình cầu, bất kể niềm tin của bạn là gì.

Tuy nhiên, tuyên bố Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam là một tuyên bố phụ thuộc vào niềm tin. Nếu bạn là người Việt Nam, bạn sẽ tin vào tuyên bố đó. Bạn sẽ nghĩ rằng đó là sự thật khách quan không thể chối cãi được. Nhưng đó là một tuyên bố gây tranh cãi giữa các quốc gia đang tranh chấp chủ quyền của vùng đất đó. Và có đến năm quốc gia khác đang có những tuyên bố chủ quyền khác nhau trên Biển Đông.

Niềm tin “Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam” thông thường không gây ảnh hưởng hay tác động gì đối với những người sống bên ngoài niềm tin đó. “Nước sông không phạm nước giếng”. Nếu một người không phải là người Việt Nam, thật khó để thuyết phục họ tin rằng “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” vì họ sẽ hỏi ngược lại: Trung Quốc và các quốc gia khác cũng tuyên bố vùng biển, đảo đó là của họ, vậy tuyên bố nào là đúng? Họ chỉ thừa nhận đó là vùng đất đang tranh chấp giữa các quốc gia mà thôi.

BÀI THUYẾT TRÌNH CÓ BẢN ĐỒ ĐƯỠNG LƯỠI BÒ CỦA BILL GATES, TỪ PHÚT 2:30 TRỞ ĐI.

Bill Gates, trong video có tên “Living in extreme poverty” (Cuộc sống nghèo đói cùng cực) đăng ngày 31/10/2018, đã sử dụng hình ảnh bản đồ Trung Quốc có đường chín đoạn bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Nếu chúng ta hiểu rằng các tuyên bố chủ quyền chỉ là niềm tin chủ quan thì chúng ta sẽ phản ứng và hành xử khác đi. Thay vì yêu cầu Bill Gates phải có niềm tin như người Việt Nam, chúng ta sẽ tận dụng cơ hội này để giải thích cho bạn bè quốc tế biết rằng đây là một vùng đất đang tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc và trên cơ sở luật pháp quốc tế, Việt Nam tuyên bố chủ quyền đối với hai quần đảo này.

Chúng ta cũng cần giải thích cho Bill Gates và bạn bè quốc tế hiểu rằng việc sử dụng bản đồ đường chín đoạn là việc không phù hợp với luật pháp quốc tế bởi vì đây đang là vùng biển tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc và bốn quốc gia khác trong khu vực, và bản đồ chín đoạn không có giá trị về mặt luật pháp quốc tế.

Bảo vệ chủ quyền biển đảo là việc hoàn toàn chính đáng và cần thiết đối với mọi người dân Việt Nam. Với tư cách là công dân Việt Nam, chúng ta có quyền và nghĩa vụ trong việc bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rằng niềm tin của những người sống ở các quốc gia khác trên trái đất có thể không giống với niềm tin của người Việt Nam. Bill Gates là một người Mỹ, ông không phải là người Việt Nam để có niềm tin giống như người Việt Nam về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Thế giới không quan tâm tới các vấn đề của Biển Đông như người Việt Nam quan tâm, họ cũng không cần biết Hoàng Sa và Trường Sa là của ai, nên người Việt Nam mặc dù tin rằng chính nghĩa thuộc về mình nhưng đừng ép buộc một cách thô bạo thế giới phải có nghĩa vụ biết điều đó.

Trung Quốc đầu tư rất nhiều vào việc phát hành các bản đồ đường chín đoạn ra thế giới, để khi nào thế giới tìm bản đồ Trung Quốc trong các kho hình ảnh, đồ họa thì khả năng cao họ sẽ tìm thấy bản đồ có đường chín đoạn. Việc bài thuyết trình của Bill Gates có bản đồ này có thể là có âm mưu như một số bạn nghĩ, cũng có thể chỉ là tai nạn của kỹ thuật viên thiết kế bài thuyết trình.

Nếu chúng ta tin rằng “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, hãy tìm cách lan truyền niềm tin của Việt Nam ra thế giới một cách khôn ngoan, hòa bình và có bài bản.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. LỖI CHẲNG PHẢI Bill GATES hay Cô Họa sĩ Trẻ NGƯỜI Ý

    (vô tình gắn bản đồ NƯỚC Ý nhập vào nước TẦU nuớc TỀ khiến dư luận mạng xã hội NÉM ĐÁ cô 20 tuổi NGƯỜI Ý gần chết chỉ vì ửng hộ đại dịch VŨ HÁN nên được Mụ phát ngôn viên Bộ ngoại giáo TRUNG C..UỐC khen tặng !!!)

    LỖI CHẲNG PHẢI Bill GATES hay Cô Họa sĩ Trẻ NGƯỜI Ý

    LỖI CHÍNH LÀ bè lũ tay sai bán Nước hại Dân BỘ Chính CHỊ Chính EM tại Hà L..ội chỉ mới GÁY GẦN ĐÂY đệ đơn lên LIÊN HIỆP QUỐC nay quyền uy càng ngày càng yếu dần trước nhiều nước không còn tuân thủ nữa như bọn NHÀ THỔ Nhĩ Kỳ (Tu rkey) và nhất là bọn nhà nước hải tặc ĐẠI HÁN

    NẾU bè lũ HỒ đại tặc và lũ Bộ chính CHỊ chính Em bán Nước hại Dân bưng bô cho MAO XẾNH XÁNG mà đi kiện từ ngay NĂM 1988 ngay sau Biến cố thảm sát GẠC MA thì lúc ấy LI ÊN HIỆP QUỐC còn có UY QUYỀN CÔNG PHÁP QUỐC TẾ hạn chế TÀU CỘNG vì lúc ấy TÀU KHỰA còn YẾU còn NGHÈO !!! Nay thì NGƯỢC LẠI

    CHÍNH TT Trump ĐÃ TUYÊN BỐ VN có quyền lựa chọn của mình và MỸ không cần b ất kỳ Nước nào ngả hẳn về Mỹ …Nhay những ĐỒNG MINH THÂN CẬN ngay như cả Pháp không có Mỹ đổ bộ để giúp tiến nhanh thì ngay như ANH HÙNG De Gaulle cũng không làm được (thế mà Pháp đôi khi và nhiều khi ‘đâm dao đằng lưng ÂN NHÂN – thì thử hỏi bọn HỒ đại tặc và lũ Bộ chính CHỊ chính Em bán Nước hại Dân bưng bô cho MAO XẾNH XÁNG chơi trò đu dây HAY 3 KHÔNG Bông Kha THÌ miễn phê bình !!!!)

    32 NĂM từ vụ thảm sát GẠC MA cho đến nay mới nảy ý đi kiện LIÊN HIỆP QUỐC ( một Tổ chức ngày càng YẾU ĐI không có thực quyền vì TÀU chi phối ngầm GIẬT DÂY 54 CON RỐI gọi là Liên Hiệp Phi châu – MAY RA Liên Hiệp Âu châu CÒN SÁNG MẮT chỉ trừ Ý ĐỢI LẠI phản thùng NHƯNG BÂY GIỜ Ý cũng sáng mắt ra rồi !!!! )

    32 NĂM từ vụ thảm sát GẠC MA cho đến nay mới nảy ý đi kiện LIÊN HIỆP QUỐC vì bọn HỒ đại tặc và lũ Bộ chính CHỊ chính Em bán Nước hại Dân bưng bô cho MAO XẾNH XÁNG chơi trò đu dây HAY 3 KHÔNG Bông Kha NAY GIẬT MÌNH vì có BƯNG BÔ ăn phân TÀU CỘNG thì chúng cũng sẽ XÂM LĂNG và sau đó chúng cũng giết sạch lũ VỊT GIAN Bác và ĐẢNG không phải để TRI ÂN trả công MÀ LÀ lấy hết TÀI SẢN KẾCH XÙ mà bọn chúng đã CƯỚP BÓC Toàn Dân Việt NHỜ THEO MAO XẾNH XÁNG thì nay con cháu TẦN CỐI + MAO lây lại thế thôi

    ĐÓ LÀ LÝ DO chúng đi kiện nhưng bất hạnh thay LIÊN HIỆP QUỐC một Tổ chức ngày càng YẾU ĐI BÙ NHÌN không có thực quyền vì TÀU chi phối ngầm GIẬT DÂY 54 CON RỐI gọi là Liên Hiệp Phi châu – và MỸ chán ngấy BUÔNG THẢ HẾT như vụ TT Trump rút ngân quỹ gần NỬA TỈ ĐÔ LA nuôi bọn báo cô WHO để thằng Ethopia bưng bô HÁN GIAN phản bội Thế giới

    NẾU bè lũ HỒ đại tặc và lũ Bộ chính CHỊ chính Em bán Nước hại Dân bưng bô cho MAO XẾNH XÁNG mà đi kiện từ ngay NĂM 1988 ngay sau Biến cố thảm sát GẠC MA thì lúc ấy LI ÊN HIỆP QUỐC còn có UY QUYỀN CÔNG PHÁP QUỐC TẾ hạn chế TÀU CỘNG vì lúc ấy TÀU KHỰA còn YẾU còn NGHÈO !!! Nay thì NGƯỢC LẠI

  2. Là một tạp chí chuyên về luật, Luật Khoa đáng lý phải nêu vấn đề pháp lý của việc khoanh vùng chiếm biển. Trung Quốc đang vi phạm một số quy ước căn bản về quyền sử dụng các hải lộ và cũng vi phạm luật biển, chưa kể vi phạm phán quyết mới nhất về Biển Đông. Không cần biết Bill Gates có “niềm tin biển đảo” gì, chúng ta có thể đề nghị một cách sáng tỏ rằng các diễn giả, nhà nghiên cứu, tư tưởng gia trên thế giới không nên sử dụng thứ bản đồ có những đường vẽ khoanh vùng chiếm biển — nôm na là “lưỡi bò”.

  3. dân ziệc nàn làm gì cũng chả ai cần quan tâm . đã nói rùi, 1 số viện think tanks của thế giới đã (bí mật) liệt việt nam vào 1 trong số những nước không quan trọng (dispensible). tất cả đều dựa trên bản công hàm lịch sử mang tên người thầy đáng kính của záo sư tương lai & các động thái của chánh fủ, aka Đảng của các bác, tới zờ này là vòng tròn bất tử trong con mắt của thế zới .

    Oh, đừng có để còm thằng tớ làm mất hứng các bạn . cứ tiếp tục tin vào những zì các bạn đang tin . tớ thuộc loại rùi mũi í muh, không đáng quan tâm đâu .

  4. Nếu Trần minh Triết là người ngoại quốc,không phải giòng giống “con Lạc cháu Hồng”,thì giải thích HS-TS là vùng tranh chấp hay là đảo riêng của ông Triết,không ai bắt bẻ làm gì.Nhưng tất cả con dân Việt Nam thì phải giải thích cho cả thế giới biết rằng HS-TS là của nước Việt Nam.Con dân Việt Nam phải tin vào lịch sử mở cõi của ông cha ta để lại.Là Trung Quốc ỷ thế mạnh cưởng ép để chiếm vùng biển đảo của các nước nhỏ quanh biển Đông.Sao lại về hùa Trung Quốc,giải thích cho cả thế giới biết đó là vùng tranh chấp.Trọng tài quốc tế cũng đã bác yêu sách phi pháp của Trung Quốc.Sao ông Triết lơ văn kiện pháp lý này,lại cho “là vùng tranh chấp”để về hùa với Trung Quốc.

  5. họ có thể không cần biết HS và TS của ai nhưng họ đã biết nó không phải cùa TQ ,cố tình đưa bản đồ lưỡi bò ra quang cáo là có ý đồ sấu bị tq điều khiển

  6. Ngay cả chuyện “No-U”, hay là “cắt lưỡi bò” mà cũng bị những kẻ giành độc quyền “yêu nước” gây khó dễ, thì trách thế méo nào được người nước ngoài.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây