Nho giáo không giúp đánh bại virus corona

Foreign Policy

Tác giả: S. Nathan Park

Dịch giả: Nguyễn Hoàng Ánh

2-4-2020

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 từ một khách nước ngoài tại quầy xét nghiệm virus bên ngoài sân bay quốc tế Incheon, gần Seoul, ngày 1/4. Ảnh: JUNG YEON-JE/ AFP/ Getty Images

Cách làm của Hàn Quốc không giải thích về sự thành công của họ đối với COVID-19, mà lãnh đạo có năng lực có thể giải thích.

Khi COVID-19 tàn phá Hoa Kỳ và châu Âu, Hàn Quốc nhận được những lời khen ngợi từ khắp nơi trên thế giới về cách đối phó với đại dịch. Quy mô và hiệu quả chưa từng có của chương trình xét nghiệm và cách ly của quốc gia lần này cho phép Hàn Quốc ngăn chặn sự lây lan của virus corona, đẩy số ca nhiễm mới xuống mức 100 ca mỗi ngày t,ừ mức cao nhất khoảng 900 ca mới mỗi ngày vào cuối tháng 2.

Ngoài khả năng xét nghiệm của Hàn Quốc, các phương tiện truyền thông quốc tế đã ngạc nhiên về các cơ sở thử nghiệm truyền động, theo dõi chi tiết các chuyển động của bệnh nhân virus corona và phản ứng bình tĩnh của công chúng, vẫn chỉ mua cùng một lượng giấy vệ sinh như trước đây.

Có lẽ chắc chắn, một số phương tiện truyền thông đã đưa ra những lời giải thích về văn hóa cho sự thành công này. Một xu hướng phổ biến là người Hàn Quốc ít tính cá nhân hơn, hướng đến cộng đồng nhiều hơn và sẵn sàng hy sinh vì lợi ích lớn hơn. Ví dụ, một bài báo của New York Times đã tuyên bố: Lòng tin xã hội ở Hàn Quốc cao hơn ở nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các nền dân chủ phương Tây bị bao vây bởi sự phân cực và phản ứng dân túy.

Một phân tích trên Wall Street Journal cho biết, dấu ấn văn hóa dai dẳng của Nho giáo mang lại cho nhà nước gia trưởng một bàn tay tự do hơn để xâm nhập vào người dân sống trong trường hợp khẩn cấp. Một số nhà phân tích cho rằng, người phương Tây yêu tự do sẽ không chấp nhận việc cung cấp thông tin những người đã tiếp xúc như Hàn Quốc, vì công chúng phương Tây sẽ không chấp nhận sự xâm phạm quyền riêng tư chi tiết đến mọi địa điểm họ đã đến khi nhiễm virus.

Điều này là vô nghĩa, và nó lặp lại sai lầm tương tự đã cho phép dịch virus corona lan tràn ở Hoa Kỳ và châu Âu ngay từ đầu: Sai lầm khi xem châu Á là một nơi không liên quan, một nơi rất khác biệt so với phương Tây nên không có kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm có thể học hỏi. Hoa Kỳ và châu Âu đang bị COVID-19 tấn công vì họ cho rằng vi-rút là một căn bệnh ở châu Á, và bằng cách nào đó, không thể đến được miền đất của chính họ. Bây giờ, họ có nguy cơ từ chối các cách thực hành tốt nhất để chống lại đại dịch khi họ tưởng tượng ra các giải pháp của châu Á, mà họ cho là không bao giờ có thể được sử dụng ở các quốc gia của họ.

Hàn Quốc hoàn toàn không phải là xã hội có tinh thần cộng sản thuộc loại người Mỹ thích tưởng tượng.

Đây là một mô hình lâu đời của chủ nghĩa phương Đông. Bất cứ khi nào một chính sách xã hội dường như hoạt động tốt ở một quốc gia châu Á (thường là Nhật Bản và gần đây là Hàn Quốc), người phương Tây, đặc biệt là người Mỹ, nhanh chóng tuyên bố rằng chính sách đó chỉ có thể xảy ra vì châu Á được cho là dân cư đồng nhất và xã hội hài hòa. Tuy nhiên, sự hài hòa như vậy chỉ tồn tại trong một ảo mộng phân biệt chủng tộc tưởng tượng ra một xã hội được tạo thành từ những người châu Á hiền lành, tuân thủ.

Hàn Quốc, đặc biệt, không phải là loại xã hội có tinh thần cộng đồng mà người Mỹ muốn tưởng tượng. Trong một nghiên cứu năm 2018 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, điểm số “niềm tin trung bình đối với người khác” của Hàn Quốc chỉ là 0,32 vào năm 2014. Điểm số này kém xa các xã hội phương Tây mang tính cá nhân như Na Uy (0,68), Thụy Điển (0,65), Hà Lan (0,54), Canada (0,44) và thậm chí cả Hoa Kỳ (0,41).

Xu hướng đương đại của chính trị phân cực, cực đoan được tăng cường bởi internet đã không bỏ qua Hàn Quốc. Nếu có bất cứ điều gì mới, Hàn Quốc luôn đi đầu trong xu hướng đó, vì nước này đã có Internet tốc độ cao trên quy mô lớn sớm hơn hầu như bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Trước khi Mỹ biết YouTube là gì, Hàn Quốc đã phải đối phó với những tác động tiêu cực của một xã hội trực tuyến, chẳng hạn như các chiến dịch bắt nạt trực tuyến và thông tin sai lệch. Nhiều năm trước khi tình báo Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và cuộc trưng cầu dân ý về Brexit, các tổng thống Hàn Quốc bảo thủ đã sử dụng các cơ quan gián điệp của riêng mình để đăng hàng triệu tweet giả mạo để tranh cử.

Ngay cả trong đại dịch virus corona, chính trị Hàn Quốc vẫn còn rạn nứt như mọi khi. Một tình tiết nghiêm trọng là hàng loạt tin liên quan đến hội đồng chuyên gia y tế tư vấn cho tổng thống. Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), một nhóm lợi ích đại diện cho các bác sĩ ở Hàn Quốc, từ lâu đã chỉ trích Tổng thống tự do Moon Jae-in, người mà theo họ đã mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế quốc gia Hàn Quốc gây tổn hại cho các bác sĩ. Khi COVID-19 đạt đến đỉnh cao tại Hàn Quốc vào cuối tháng 2, Choi Dae-jip, chủ tịch của KMA (và là người sáng lập một nhóm phát xít có ý định trở thành người thừa kế của các nhóm tàn sát dân thường trong Chiến tranh Triều Tiên), yêu cầu chính quyền của TT Moon sa thải Bộ trưởng y tế và phúc lợi và hội đồng cố vấn của tổng thống. Để tránh xung đột với KMA và bảo vệ các thành viên của mình khỏi các cuộc tấn công chính trị, hội đồng đã quyết định tự nguyện giải tán. Giữa đại dịch toàn cầu nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ, tranh đấu chính trị của Hàn Quốc đã khiến các chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của quốc gia này phải ngừng tư vấn cho tổng thống.

Tất nhiên, văn hóa thực sự hướng dẫn mọi hành động của con người. Hoàn toàn có thể có một cuộc tranh luận tinh vi về, ví dụ, cách Nho giáo ảnh hưởng đến sự tiếp nhận của công chúng Hàn Quốc về phản ứng của chính phủ đối với virus corona. (Nhà triết học Nho giáo cổ đại Mạnh Tử đã cung cấp rất nhiều tài liệu về quản trị thực tiễn theo mạng lưới nghĩa vụ của Khổng giáo giữa người cai trị và chủ thể). Nhưng ngạc nhiên là các phương tiện truyền thông phương Tây thảo luận về di sản Nho giáo của Hàn Quốc lại không bao giờ đề cập đến các văn bản Nho giáo thực tế. Thay vào đó, Nho giáo chỉ là một cái cớ để giới thiệu những định kiến ​​cũ mệt mỏi về người châu Á như những người không có đầu óc, không biết gì về ý nghĩa thực sự của tự do. Khi đại dịch hoành hành trên khắp phương Tây, cuộc thảo luận về văn hóa Đông phương lại không phải là một nỗ lực để khai sáng mà là tìm kiếm một cái cớ để duy trì sự dốt nát của mình.

Rõ ràng, sự thành công của Hàn Quốc là nhờ vào sự lãnh đạo hiệu quả đã truyền cảm hứng cho niềm tin của công chúng. Không có văn bản Nho giáo linh thiêng nào khuyên các quan chức y tế Hàn Quốc triệu tập các công ty y tế và bảo họ tăng cường năng lực xét nghiệm khi Hàn Quốc chỉ có bốn trường hợp được biết đến là COVID-19. Không có trí tuệ châu Á nào khiến các bác sĩ Hàn Quốc nghĩ rằng, họ nên kiểm tra tất cả mọi người về các triệu chứng viêm phổi bất kể lịch sử du lịch, điều này dẫn đến việc phát hiện ra “Bệnh nhân 31” khét tiếng hiện nay và sự triệt thoái cụm virus corona khổng lồ ở thành phố Daegu do giáo phái Shincheonji bí mật gây ra. Công chúng Hàn Quốc không tích trữ giấy vệ sinh không phải vì họ là những con cừu không có giá trị cá nhân mà vì họ thấy rõ rằng chính phủ của họ đã cam kết minh bạch và tin tưởng chính phủ sẽ hành động vì lợi ích của họ.

Chúng ta có thể tranh luận về mức độ mà văn hóa Hàn Quốc góp phần vào mỗi sự phát triển này, nhưng đừng nhầm lẫn: Không có Văn hóa của bất kỳ quốc gia nào ngăn chặn những phản ứng như vậy. Thật vô lý khi cho rằng, chẳng hạn, người Mỹ và người châu Âu sẽ không bao giờ chấp nhận kiểu truy soát quan hệ bằng công nghệ cao mà Hàn Quốc đã thực hiện, trong khi hàng triệu người trong số họ tự nguyện từ bỏ dữ liệu cá nhân của họ để like Google và Facebook mỗi ngày. (Thật ra, chính phủ Hoa Kỳ đã sử dụng dữ liệu vị trí quảng cáo trên thiết bị di động để tìm hiểu sự lây lan của virus corona). Không ai có thể dốt nát đến mức cho rằng giá trị tự do của phương Tây ngăn cản các biện pháp chống lại sự bùng phát virus được dự đoán sẽ gây ra hàng trăm trong số hàng ngàn cái chết hoặc việc phong tỏa trên toàn quốc bằng cách nào đó phù hợp với khái niệm tự do hơn là cách ly chặt chẽ đối với từng bệnh nhân và cho phép phần còn lại của xã hội tiếp tục hoạt động.

Mặc dù COVID-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc, châu Âu và Hoa Kỳ lại đang phải đối mặt với nguy cơ của đại dịch vì họ đã không coi trọng virus. Thế giới phương Tây đã quá bận tâm với việc chế giễu Trung Quốc, phản ứng không rõ ràng và tiếp tay cho tư tưởng kỳ thị châu Á nên không hiểu rằng vấn đề châu Á sớm cũng sẽ là vấn đề của họ. (Một quan chức y tế Ý thừa nhận rằng, Ý đã xem dịch bệnh ở Trung Quốc là “một bộ phim khoa học viễn tưởng không liên quan gì đến chúng tôi”).

Khác với Hàn Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu đã có thể hành động trong giai đoạn sớm nhất của vụ dịch để thực hiện chương trình xét nghiệm quy mô lớn và cách ly nhằm giảm thiểu thiệt hại của virus corona. Bằng cách quy những phản ứng của Hàn Quốc cho những ràng buộc về văn hóa, phương Tây lại một lần nữa mắc phải sai lầm tương tự, không nhận ra rằng giải pháp của châu Á cũng có thể là giải pháp của chính mình.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. THẬT RẤT LÀ LUẬN LÝ và LOGIC
    Khi Tác giả: S. Nathan Park LẤY TỰA ĐỀ :
    Nho giáo không giúp đánh bại virus corona
    THẬT RẤT LÀ LUẬN LÝ và LOGIC
    và rất là dễ hiểu VÌ đơn giản

    VIỆN KHỔNG CHẾT (Tử !) = VIỆN NGHIÊN CỨU hay PHÒNG THÍ NGHIỆM SIÊU VI TRÙNG HỌC VŨ HÁN
    Văn hóa Đại Hán VÀ Chiến tranh Vi trùng học LÀ 1 đối với THM VỌNG ĐẠI HÁN như Ý KIẾN sau đây

    Liêu Trai Mới có biệt danh là ‘CoroChina’ từ Vũ Hán, Trung Quốc! …..
    *************************************

    Bây giờ nơi đây từ Paris
    Anh ngửi thấy từ xa mùi Tử hương của Liêu Trai ‘CoroChina’
    Nơi đây và bây giờ, Em ngay bên cạnh anh
    Anh nghĩ Em có thể nghe thấy anh, CoroChina cưng của anh !
    Em ngay bên cạnh anh, em yêu!
    Ngay cả Anh cũng không cần con tầu không gian
    Để đi thăm Em
    Anh có thể ngửi thấy Hương Thời gian từ xa
    Khi Em thở trên Quảng trường Thiên An Môn nơi Bắc Kinh

    Từ xa góc trời Trung Quốc, đôi khi Anh nghĩ
    Em muốn Anh chạm vào Em, CoroChina thân yêu của anh
    Nhưng trong Hiện thực, Em ngay bên cạnh anh, Người đẹp của ta!
    Tuy nhiên, làm thế nào Anh có thể làm điều đó? ? ?
    Trong khi Em xây dựng
    Không chỉ có Vạn Lý Trường Thành quanh Em từ hàng ngàn năm trước !
    Nhưng Tiến trình TÀU-Toàn cầu hóa thậm chí không đến hai mươi năm ! ! !

    Bây giờ nơi đây từ Paris
    Anh ngửi thấy từ xa mùi Tử hương của Liêu Trai ‘CoroChina’
    Nơi đây và bây giờ, Em ngay bên cạnh anh
    Anh nghĩ Em có thể nghe thấy anh, CoroChina cưng của anh !
    Em ngay bên cạnh anh, em yêu!
    Ngay cả Anh cũng không cần con tầu không gian
    Để đi thăm Em
    Anh có thể ngửi thấy Hương Thời gian từ xa
    Khi Em thở trên Quảng trường Thiên An Môn nơi Bắc Kinh

    Bây giờ nơi đây từ Paris
    Anh có thể nhìn thấy và ngửi mùi Liêu Trai Mới ‘CoroChina’ từ Vũ Hán
    Trong đôi mắt đen và xếch của Em
    Anh không chỉ thấy Quá khứ của một nền Văn minh phương Đông Vinh quang
    Nhưng cũng là Tương lai của Đế quốc Tội ác Mới
    Với những vấn đề quốc tế lớn như
    Biển Đông của Việt Nam và Biển Đông của Nhật Bản
    Và bây giờ Đại dịch Toàn cầu gây ra bởi CoroChina Vũ Hán
     
     
    Nhìn chung đại thể, CoroChina, Em chỉ được theo dõi từ xa
    Hàng tỷ khẩu trang từ Nhà máy Thế giới
    Trang trí toàn bộ Trái-đất-Mẹ cháy trong Biển lửa
    Thật là bi kịch và thảm khốc khi Đại dịch Thế giới vĩ đại này không được nhìn thấy
    Đổ xuống sự Chết hàng loạt trên đầu Thế giới mong manh,
    Đế quốc Tội ác Mới đáng ghét của ta !

     
    Bây giờ nơi đây từ Paris
    Anh ngửi thấy từ xa mùi Tử hương của Liêu Trai ‘CoroChina’
    Nơi đây và bây giờ, Em ngay bên cạnh anh
    Anh nghĩ Em có thể nghe thấy anh, CoroChina cưng của anh !
    Em ngay bên cạnh anh, em yêu!
    Ngay cả Anh cũng không cần con tầu không gian
    Để đi thăm Em
    Anh có thể ngửi thấy Hương Thời gian từ xa
    Khi Em thở trên Quảng trường Thiên An Môn nơi Bắc Kinh

    Từ xa góc trời Trung Quốc, đôi khi Anh nghĩ
    Em muốn Anh chạm vào Em, CoroChina thân yêu của anh
    Nhưng trong Hiện thực, Em ngay bên cạnh anh, Người đẹp của ta!
    Tuy nhiên, làm thế nào Anh có thể làm điều đó? ? ?
    Trong khi Em xây dựng
    Không chỉ có Vạn Lý Trường Thành quanh Em từ hàng ngàn năm trước !
    Nhưng Tiến trình TÀU-Toàn cầu hóa thậm chí không đến hai mươi năm ! ! !
      
     
    Nhìn chung đại thể, CoroChina chỉ được theo dõi từ xa
    Hàng tỷ khẩu trang từ Nhà máy Thế giới
    Trang trí toàn bộ Trái-đất-Mẹ đang bị thiêu cháy trong Biển lửa
    Thật là bi kịch và thảm khốc !
    Khi Đại dịch Thế giới vĩ đại này không được nhìn thấy từ lâu
    Đổ xuống sự Chết hàng loạt trên đầu Thế giới mong manh này,
    Đế quốc Tội ác Mới đáng ghét của ta !

    Nhìn chung đại cuộc, CoroChina chỉ được theo dõi từ xa
    Từ Bắc Kinh tạm dừng chân tại Hà Nội đến Paris
    Bây giờ nơi đây Đế quốc Tội ác Mới này Em chắc sẽ chiến bại
    Và chìm đắm trong Chiến thắng Bạch Đằng lần thứ Ba
    Trên Biển Đông vào Đầu Thế kỷ 21

    Bây giờ nơi đây từ Paris
    Anh ngửi thấy từ xa mùi Tử hương của Liêu Trai ‘CoroChina’
    Nơi đây và bây giờ, Em ngay bên cạnh anh
    Anh nghĩ Em có thể nghe thấy anh, CoroChina cưng của anh !
    Em ngay bên cạnh anh, em yêu!
    Ngay cả Anh cũng không cần con tầu không gian
    Để đi thăm Em
    Anh có thể ngửi thấy Hương Thời gian từ xa
    Khi Em thở trên Quảng trường Thiên An Môn nơi Bắc Kinh

    Từ xa góc trời Trung Quốc, đôi khi Anh nghĩ
    Em muốn Anh chạm vào Em, CoroChina thân yêu của anh
    Nhưng trong Hiện thực, Em ngay bên cạnh anh, Người đẹp của ta!
    Tuy nhiên, làm thế nào Anh có thể làm điều đó? ? ?
    Trong khi Em xây dựng
    Không chỉ có Vạn Lý Trường Thành quanh Em từ hàng ngàn năm trước !
    Nhưng Tiến trình TÀU-Toàn cầu hóa thậm chí không đến hai mươi năm ! ! !

     
    Nhìn chung đại thể, CoroChina chỉ được theo dõi từ xa
    Hàng tỷ khẩu trang từ Nhà máy Thế giới
    Trang trí toàn bộ Trái-đất-Mẹ đang bị thiêu cháy trong Biển lửa
    Thật là bi kịch và thảm khốc !
    Khi Đại dịch Thế giới vĩ đại này không được nhìn thấy từ lâu
    Đổ xuống sự Chết hàng loạt trên đầu Thế giới mong manh này,
    Đế quốc Tội ác Mới đáng ghét của ta !

    Nhìn chung đại cuộc, CoroChina chỉ được theo dõi từ xa
    Từ Bắc Kinh tạm dừng chân tại Hà Nội đến Paris
    Bây giờ nơi đây Đế quốc Tội ác Mới này Em chắc sẽ chiến bại
    Và chìm đắm trong Chiến thắng Bạch Đằng lần thứ Ba
    Trên Biển Đông vào Đầu Thế kỷ 21
    Anh có thể cảm thấy Lịch sử Thế giới Hiện đại
    Anh có thể cảm nhận Lịch sử Việt-Trung Hiện đại 

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT tạm chuyển ngữ từ bản Pháp văn

    La Nouvelle Liaozhai surnommée ‘CoroChina’ de Wuhan en Chine !…..
    *************************************

    Ici et maintenant à Paris
    Je peux sentir la Nouvelle Liaozhai ‘CoroChina’ de Wuhan
    Ici et maintenant, tu es juste à côté de moi
    Je crois que tu m’entends, ma petite CoroChina !
    Tu es juste à côté de moi, ma chérie !
    Même je n’ai pas besoin d’une navette spatiale
    Pour aller à te rendre visite
    Je peux sentir l’Odeur du Temps à distance
    Alors que tu respires sur la Place Tian’anmen à Pékin
    De loin en Chine, parfois je crois que
    Tu veux que je te touche, ma chère CoroChina
    Mais en réalité, tu es juste à côté de moi, ma Belle !
    Et pourtant, comment le pourrais-je faire ? ? ?
    Alors que tu as construit
    Non seulement la Grande Muraille autour de toi depuis milliers d’années !
    Mais aussi la Sino-Mondialisation depuis même pas vingt ans ! ! !

    ĐỌC TIẾP bấm vào đâu : http://hanoiparis.com/construct.php?page=paysagetxt&idfam=198&idpays=11863

    Ensemble, CoroChina, tu es juste observée au loin
    De Pékin avec escale de Hanoï vers Paris
    Peut-être ce Nouveau Empire du Mal t’es-tu battus
    Et coulé par la Troisième Victoire BạchĐằng
    Dans la Mer de l’Est au Début du 21ième Siècle
    Je peux sentir l’Histoire Moderne Mondiale
    Je peux sentir l’Histoire Moderne Sino-Vietnamienne

    MILLIONS DE GENS HONNËTES VIETNAMIENS – TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT


    The New Liaozhai nicknamed ‘CoroChina’ from Wuhan in China! …..
    *************************************

    Here and now in Paris
    I can smell the odour of New Liaozhai aka ‘CoroChina’ in Wuhan
    Here and now, you’re right next to me
    I think you can hear me, my little CoroChina!
    You’re right next to me, darling!
    Even I don’t need a space shuttle
    To go to visit you

    ĐỌC TIẾP bấm vào đâu : http://hanoiparis.com/construct.php?page=paysagetxt&idfam=198&idpays=11863

    Together, CoroChina, you are just watched and observed from afar
    From Beijing with a layover in Hanoi to Paris
    Maybe this New Empire of Evil will be defeated
    And sunk by the Third BạchĐằng Victory
    In the East Sea at the Beginning of the 21st Century

    I can feel Modern World History
    I can feel Modern Sino-Vietnamese History

    translated by MILLIONS OF VIETNAMESE HONEST PEOPLE – TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT tạm chuyển ngữ từ bản Pháp văn

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây