Thế giới tự do chúng ta may mắn có Hàn Quốc

Jackhammer Nguyễn

26-3-2020

Ngày 26/3/2020, Mỹ trở thành quốc gia có số người nhiễm COVID-19 (Cô Vi) nhiều nhất thế giới, chỉ hơn hai tháng sau khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện trong biên giới Mỹ. Có thể số người nhiễm ở Trung Quốc cao hơn, nhưng nếu chỉ tính con số TQ báo cáo, Mỹ đã vượt qua các nước.

Hai quốc gia châu Âu là Ý và Tây Ban Nha đang vất vả mà dường như bất lực nhìn số người nhiễm bệnh, số người chết ngày càng chồng chất. Trong khi đó Trung Quốc có vẻ như đã kiểm soát được dịch bệnh, nới lỏng lệnh phong tỏa, các con số về người bệnh và thiệt mạng hầu như dừng lại, và bộ máy tuyên truyền của Bắc Kinh bắt đầu “hân hoan nhiệt liệt phấn khởi”… ăn mừng!

Sau khi mắc sai lầm trong những tháng cuối năm 2019, vì cố tật cộng sản, che giấu, ưu tiên ổn định chính trị, xem thường giới trí thức chuyên môn, Bắc Kinh đã trả giá rất đắt cho nền kinh tế và bộ mặt của mình. Nhưng có vẻ cái may mắn lại đang ở về phía các nhà độc tài đỏ Trung Nam Hải, khi họ kiểm soát được dịch, mặc dù còn nhiều nghi ngờ về số liệu họ đưa ra. Họ đã kiểm soát được bằng cách sử dụng chính bộ máy toàn trị đã gây ra trận dịch đó. Giới nghiêm, xét thẻ căn cước, cưỡng bức xét nghiệm,…

Việc kiểm soát được dịch của Trung Quốc, nếu đúng, sẽ đưa ra một so sánh bất lợi cho mô hình dân chủ: Trung Quốc thành công, Ý, Tây Ban Nha và có thể cả Mỹ nữa, thất bại. Một đồng minh ý thức hệ của Trung Quốc là Việt Nam có vẻ cũng đang kiểm soát được dịch, khi mà cho đến ngày 26/3 chưa có người nào thiệt mạng. Một nhà báo Việt Nam nói với tôi: Kiểm soát được trận dịch này, uy tín của Đảng Cộng sản sẽ lên rất cao!

Ngày 3/2, tôi có viết bài đăng trên trang Tiếng Dân với tựa đề: Che giấu sự thật ở Vũ Hán và Chernobyl, sự so sánh giữa thảm họa Chernobyl và Vũ Hán, đó là cố tật không thể sửa được của các nhà nước cộng sản. Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm ấy, với ý tưởng cơ bản là sẽ không có những thảm họa nhân tai ấy nếu nhà nước cộng sản không che giấu thông tin.

Hãy nhìn xem chuyện gì xảy ra ở các nước Ý, Tây Ban Nha, Mỹ.

Tại Tây Ban Nha và Ý, ngoài yếu tố dân số già, dễ thương tổn với Cô Vi (tuổi trung bình của người thiệt mạng ở Ý, theo một vài số thống kê là 81), hai quốc gia này đang đối mặt với những nhiễu loạn chính trị theo kiểu dân túy, các chính trị gia để tâm nhiều vào những cuộc tranh cử hơn là chống dịch. Nước Pháp cũng tương tự như vậy.

Tại Mỹ, tình hình còn tệ hơn. Donald Trump, một tổng thống dân túy bất tài và kém hiểu biết đã ra lệnh giải tán Ban chỉ huy chống đại dịch trong Hội đồng An ninh Quốc gia vào năm 2018. Ông ta không biết rằng dịch bệnh có thể là một đe dọa an ninh quốc gia. Với quyết tâm tái cử vào tháng 11, ông ta liên tục nói rằng dịch bệnh không nguy hiểm, thậm chí còn đổ cho đảng Dân chủ đối lập là tung tin vịt để hại ông ta.

Các báo cáo từ những phân tích rất nghiêm chỉnh của tình báo Mỹ, giả định dịch bệnh bùng phát từ Trung Quốc có thể làm hàng triệu người Mỹ thiệt mạng đã bị ông ta bỏ ngoài tai. Tệ hơn nữa là một số dân biểu Cộng hòa còn bị nghi ngờ là đã sử dụng thông tin bệnh Cô Vi để giao dịch nội gián, trước khi thị trường chứng khoán bị sút giảm nghiêm trọng.

Trong tất cả những tai hại kể trên, tai hại nhất là không có ai, cơ quan nào đứng ra điều hợp tất cả những chuyện chống dịch, các tiểu bang mạnh ai nấy chạy. Khi dịch bệnh đã trở nên nghiêm trọng thì lại giao cho một người không tin vào khoa học là phó Tổng thống Mike Pence đứng đầu việc chống dịch.

Tình trạng ba quốc gia Ý, Tây Ban Nha, Mỹ nằm trong sự hỗn loạn của phong trào dân túy, làm tổn thương rất nặng những thể chế dân chủ. May mắn là thế giới tự do của chúng ta còn có Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Moon Jae-in (thứ hai từ trái sang) và các bộ trưởng của ông tại cuộc họp nội các ở Seoul hôm 3/3. Ảnh: AFP

Với ca bệnh được phát hiện đầu tiên cùng thời điểm với Mỹ, nhưng Hàn Quốc đã liên tục tìm được những phương cách rất thông minh để kiểm soát được dịch mà hệ thống của Mỹ không làm được, mặc dù nền y tế Mỹ nổi tiếng có những bác sĩ, khoa học gia, phương tiện máy móc hàng đầu thế giới.

Hàn Quốc chỉ phải phong tỏa thành phố Daegu trong một thời gian, vì phải đối đầu với một trường hợp truyền nhiễm rất cực đoan do một giáo phái gây ra. Người ta dựng tại các phi trường Hàn Quốc hàng chục điểm kiểm soát, sử dụng hệ thống điện thoại để tầm soát người có bệnh. Hàn Quốc không bị phong tỏa như Ý, Tây Ban Nha, California, New York…

Trường hợp Việt Nam lại cho ta thấy một sự chuyển biến đáng chú ý. Khi những ca nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện ở Việt Nam, một viên chức ngoại giao Việt Nam tại Mỹ có nói là họ không dám giấu thông tin về dịch Cô Vi. Tờ Bangkok Post của Thái Lan có nhận định rằng, cho đến ngày 26/3 Việt Nam là quốc gia có số người nhiễm bệnh ít nhất Đông Nam Á (trừ Lào và Miến Điện không có số liệu đáng tin tưởng), không có người chết, mặc dù đây là quốc gia Đông Nam Á thuộc loai nghèo, nhưng đã cách ly đến gần 45 ngàn người. Nhà phân tích David Hutt, chuyên về Đông Nam Á nói rằng, có thể Việt Nam đã học được bài học về sự minh bạch trong lần dịch SARS năm 2003, cho nên đã có một chính sách minh bạch… bất ngờ.

Vẫn còn quá sớm đễ biết được là Việt Nam sẽ thành công trong việc chống dịch hay không, khi vào ngày 28/3, Hà Nội sẽ sử dụng biện pháp cuối cùng là phong tỏa toàn quốc. Nhưng sự minh bạch của lần chống dịch Cô Vi này gợi cho nhiều người thấy rằng, Việt Nam có thể có chuyển biến, họ đã theo mô hình Hàn Quốc, một mô hình dân chủ đáng noi gương tại Á Đông.

Ví dụ, Hàn Quốc cho thấy một thể chế dân chủ có đủ sức để đương đầu với dịch truyền nhiễm, và quan trọng nữa là không góp phần gây ra nó như Trung Quốc.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. “Ngày 26/3/2020, Mỹ trở thành quốc gia có số người nhiễm COVID-19 (Cô Vi) nhiều nhất thế giới, chỉ hơn hai tháng sau khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện trong biên giới Mỹ.”; “Hai quốc gia châu Âu là Ý và Tây Ban Nha đang vất vả mà dường như bất lực nhìn số người nhiễm bệnh, số người chết ngày càng chồng chất.”
    -Dịch bệnh virus Trung Cộng có thời gian ủ bệnh 14 ngày, trong thời gian ủ bệnh, ng nhiễm ko có triệu chứng bệnh nên họ vẫn giao tiếp, sinh hoạt bình thường như mọi ngày, điều này đã giúp con virus Trung Cộng lây lan âm thầm trong cộng đồng với tốc độ rất nhanh. Virus Trung Cộng phát xuất từ TQ, nc nào có độ mở giao tiếp với TQ nhiều thì virus Trung Cộng lây lan âm thầm nhiều tại nc đó. Đi kèm nữa là TQ che dấu sự nguy hiểm của dịch bệnh dẫn đến các nc chủ quan khinh địch, đồng thời các nc lại chủ quan tin tưởng vào TQ là những điều kiện giúp cho “thời gian vàng” chống dịch của các nc trôi đi, đến khi dịch bùng phát mất kiểm soát mới bắt đầu đối phó thì lúc đó trở tay ko kịp nữa. Ngoài ra, giữa EU & Mỹ cũng có độ mở với nhau trong nhiều mặt đã góp phần tăng thêm độ lây lan virus Trung Cộng giữa các nc trong EU & giữa EU với Mỹ. Nc Mỹ là Hợp chủng quốc, nơi hội tụ, giao lưu của quá nhiều QG trên Thế giới, giúp virus Trung Cộng các nơi đi về tập trung tại đây, đưa nc Mỹ trở thành ổ dịch lớn nhất Thế giới là điều ko tránh khỏi. Virus Trung Cộng giúp Tổng thống Donald Trump tái khẳng định lại chủ trương kiểm soát chặt chẽ ng nhập cư của Ông là đúng (vẫn cho phép nhập cư nhưng phải nằm trong sự kiểm soát).
    “Một nhà báo Việt Nam nói với tôi: Kiểm soát được trận dịch này, uy tín của Đảng Cộng sản sẽ lên rất cao!”; “Donald Trump, một tổng thống dân túy bất tài và kém hiểu biết đã ra lệnh giải tán Ban chỉ huy chống đại dịch trong Hội đồng An ninh Quốc gia vào năm 2018”.
    -Tổng thống Donald Trump nên nghe theo lời khuyên của bác Jackhammer Nguyễn, học hỏi Chính phủ VN về phòng chống dịch, Muốn thắng kẻ thù phải biết rõ ưu khuyết của nó & phải học cái ưu của nó. Thể chế CSVN tham nhũng, vi phạm nhân quyền có tầm cỡ mà Mỹ, EU, các tổ chức nhân quyền năm nào cũng lên án nhưng chỉ cần “Kiểm soát được trận dịch này, uy tín của Đảng Cộng sản sẽ lên rất cao!”. Bác Donald Trump thấy chưa. Chính phủ VN ko có cái tổ chức “Ban chỉ huy chống đại dịch trong Hội đồng An ninh Quốc gia” nào đâu mà vẫn chống dịch quá tốt đấy thôi. Bác Donald Trump vừa học hỏi Chính phủ VN phương cách phòng chống dịch, lại với bỏ thêm ra 2.000 tỷ USD chống dịch nữa là chắc chắn, đương nhiên “uy tín của ‘Bác Donald Trump’ sẽ lên rất cao!” (VN đang dự thảo bỏ ra vài tỷ USD). Bác Donald Trump ko thắng trong kỳ bầu cử tới là so với Thủ tướnng VN, Bác Donald Trump thua trắng rồi. Mọi ng trách Bác Donald Trump “bất tài và kém hiểu biết” là đúng, ko sai. (Bác Donald Trump cám ơn virus Trung Cộng ủng hộ 2.000 tỷ USD để Bác Donald Trump ra tranh cử lần này, vậy Bác Donald Trump ko thắng cử là do 2.000 tỷ USD chưa đủ hay Bác Donald Trump lại muốn đổ thừa cho cái gì nữa đây? Hi…hi…)

    P/s:
    1/Liệt kê 04 nc đầu tiên trên Thế giới có ca nhiễm virus Trung Cộng gồm:
    -Ngày 13/1/2020, Thái Lan thông báo phát hiện ca nhiễm virus corona mới đầu tiên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Ca mắc bệnh viêm phổi lạ đầu tiên là một phụ nữ Trung Quốc 61 tuổi đến từ thành phố Vũ Hán. Đến ngày 27/3/2020, Thái Lan chỉ có 1.136 ca nhiểm & 05 ca tử vong. Mỹ cử chuyên viên qua học cách phòng chống dịch của Thái Lan gấp!!!
    -Ngày 16/1/2020, Nhật Bản thông báo ca nhiễm virus corona mới đầu tiên ở nước này sau khi người đàn ông này trở về Nhật Bản từ Vũ Hán, Trung Quốc. Đến ngày 27/3/2020, Nhật Bản có 1.387 ca nhiễm & 47 ca tử vong
    -Ngày 17/1/2020, Bộ Y tế Singapore thông báo một công dân nước này bị viêm phổi sau khi du lịch tới thành phố Vũ Hán. Đến ngày 27/3/2020, Singapore có 732 ca nhiễm & 02 ca tử vong. Mỹ cử chuyên viên qua học cách phòng chống dịch của Singapore gấp!!!
    -Ngày 20/1/2020, Hàn Quốc thông báo phát hiện ca đầu tiên, một phụ nữ 35 tuổi trở về từ Vũ Hán. Đến ngày 27/3/2020, Hàn Quốc có 9.332 ca nhiễm & 139 ca tử vong
    2/Ngày 15/1/2020, TQ thông báo có 41 ca nhiễm & 02 ca tử vong nhưng chỉ cần 08 ngày sau, ngày 23/1/2020 TQ lập tức phong tỏa TP. Vũ Hán là sao? Đảng CSTQ đúng là đồ mắc dịch che dấu dịch. He…he…

  2. Các nhân viên y tế đang đứng ở vị trí tiên phong, đang hết mình và dấn thân. Kinh phục họ.
    Nhưng họ sẽ hy sinh vô ích nếu người tổng chỉ huy vạch ra một đường lối sai lầm.

  3. Xin bày tỏ lòng ngưỡng mộ, kinh phục đối với y, bác sĩ các nước Mĩ, Ý, Pháp…đã dũng cảm thể hiện sự tận tụy của họ khi chữa trị cho bệnh nhân bất kể nguy hiểm cho bản thân . Đồng tời cũng bày tỏ sự khinh bỉ, căm ghét đối với tên TT bất tài mà hay khoác lác và dối trá vào bậc nhất của nền dân chủ Hoa Kì.

  4. Chân dung Nhà Độc tài “khả kính” …
    *************************************

    http://perspective.usherbrooke.ca/bilan/contributions/189371220070502105200483.jpg

    Tôi Nhà Dân chủ vẫn quý ông
    Độc tài nhưng liêm khiết mặn nồng
    Tinh thần Dân tộc đặt tối thượng
    Viễn kiến canh tân quyết một lòng
    Thế Vận Đông Kinh còn nhược tiểu
    Thế Vận Hán Thành (1) đã thành rồng
    Cả vợ lẫn chồng đều ám sát (2)
    Nam Hàn kinh qua buổi rạng đông …
    Thấm thoát thế đã 10 năm …

    Paris – 26 tháng 10 năm 1979 – 26 tháng 10 năm 1989

    Nguyễn Hữu Viện

    1. Từ Thế Vận Đông Kinh 1964 đến Thế Vận Hán Thành 1988 , trong vòng 28 năm từ một nước nghèo nàn Nam Hàn trở thành nước kỹ nghệ hiện đại Hàn Quốc có một nền kinh tế thị trường trong đó nhà nước đóng vai trò quan trọng.

    Nếu cách đây 30 năm tổng sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc chỉ đứng ngang với các nước nghèo ở châu Phi và châu Á thì hiện nay, tổng sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc xếp thứ 10 trên thế giới.

    2. Vào ngày 15 tháng 8 năm 1974, trong khi đọc diễn văn Kỷ niệm thoát khỏi thuộc địa Nhật Bản 29 năm trước, điệp viên Bắc Hàn
    Mun Se-gwang nã súng bắn TT Phác Chánh Hy ở hàng đầu khán đài. Các phát đạn hụt TT vừa đọc xong diễn văn nhưng lại trúng vào vợ ông Yuk Young-soo,bị thương nặng và mất cùng ngày.

    Vào ngày 26 tháng 10 năm 1979, TT Phác Chánh Hy bị Kim Jae-kyu, giám đốc KCIA ám sát Kim cho rằng Phác Chánh Hy là vật cản trên đường Dân chủ hóa Hàn Quốc và là hành động yêu Nước …

    Tổng thống Phác Chánh Hi, mặc dù độc tài, ông có công đặt nền móng cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá Nam Hàn.

    Mục tiêu Nam Hàn là đuổi kịp Nhật Bản rồi vượt qua Nhật Bản

    Ngay 1984, Nam Hàn đã thành 1 trong 10 cường quốc công nghệ

    Chính sách thành công nhất của Phác Chánh Hi là kêu gọi Hàn kiều từ mọi quốc gia trên thế giới về kiến thiết xứ sở.

    Nếu họ có thực tài, Hàn kiều còn được ứng cử ngay vào quốc hội Hàn Quốc.

    Hàn kiều đem vốn và chất xám cùng kinh nghiệm quản trị kinh doanh và khai phát về xây dựng đất nước

    Hàn kiều có ý định về nước đóng góp và hội đủ điều kiện, sẽ được phục hồi quốc tịch Hàn Quốc ngay sau khi trở về, đặt chân lên đất nước Hàn Quốc.

    Bài học rút ra từ Thế sử : Định mệnh nào cho ba Dân tộc Đức – Việt – Hàn cận đại ?
    *****************************************

    Thể chế chính trị làm Đất Nước chết hay sống !
    Quy luật nước nào chia hai bên Cộng nghèo đói bềnh bồng
    Ngục tù nhiều tụt hậu dân oan dân lành than oán
    Nhìn lại Đông Đức – Bắc Việt – Bắc Hàn Thời Chiến tranh Lạnh băng đông
    Thể chế chính trị là cả số phận định mệnh
    Bức tường Bá Linh sụp cuốn Đông Đức nhập vào Tây Đức hòa đồng
    Thể chế chính trị chính là số phận định mệnh
    Sài Gòn sụp đổ bất hạnh biến toàn Việt Nam buồn mênh mông
    Trại lao cải trại học tập nhà tù nhỏ hàng vạn trong nhà tù lớn
    Thể chế chính trị là số phận định mệnh
    Bắc – Nam Hàn tuy cùng Di sản văn hóa
    Bên hạnh phúc bên bên buồn tênh !
    Bình Nhưỡng – – Hán Thành khác rất xa nhau là thế

    http://cdn-static.zdnet.com/i/r/story/70/00/014069/kim-jong-un-620×480.jpg?

    hash=A2SwAzH0MJ&upscale=1
    Cơ chế chính trị, đơn giản có thế vậy thôi !
    Bắc Hàn : Triều đại Kim nay đã ba đời Độc tài khát máu thống trị
    Kim Nhật Thành + Kim Chính Nhật + Kim Chính Ân
    Nam Hàn : từ Phác Chánh Hy đến Phác Cận Huệ canh tân
    Chính trị là vấn đề sinh tử : Nam Hàn sinh – Bắc Hàn tử
    Thế Sử nhân chứng : Kỷ niệm 60 năm ngày đình chiến Triều Tiên
    Ba năm Nội chiến bán đảo Triều Tiên chỉ đổ nát hoang tàn ấy
    Hán Thành – Bình Nhưỡng đều là đống gạch vụn tang thương

    http://popstupid.com/wp-content/uploads/2011/12/kim-jong-il-team-america.jpg

    60 năm sau, Nam Hàn thành Kinh tế thứ 12 Thế giới
    60 năm qua Bắc Hàn vẫn là nơi hàng triệu người chết đói
    Trong quần đảo ngục tù giam hàng trăm ngàn người
    Đau khổ Bắc Hàn thuộc hàng cao nhất thế giới
    Nguyên nhân lý do gì Bắc -Nam Hàn khác rất xa nhau đến vậy ?
    Chính chị chính em, chỉ đơn giản như vậy thế thôi !
    Hán Thành – Bình Nhưỡng cùng Di sản kim chi văn hóa
    Bắc Hàn : Triều đại Kim nay đã ba đời Độc tài khát máu thống trị
    Kim Nhật Thành + Kim Chính Nhật + Kim Chính Ân
    Chính trị là vấn đề sinh tử : Nam Hàn sinh – Bắc Hàn tử
    Nam Hàn : từ Phác Chánh Hy đến Phác Cận Huệ vì Dân chủ canh tân

    TỶ LƯƠNG DÂN

    http://conservativepapers.com/wp-content/uploads/2012/03/Hitler_Jintao1.jpg.scaled10001.jpg

    Lịch sử cứ như thế lập lại xoay vần
    ************************************

    Bánh xe Sử lịch vẫn luân hồi
    Thế kỷ 19 đâu xa xôi !
    Đức vượt Anh đối ngoại mạo hiểm
    Thế chiến chiến trường vang khắp nơi
    Bá Linh lại đến Thế vận Hội
    Bành trướng dân tộc cảnh báo hồi
    Thế vận Bắc Kinh – Triển lãm Thượng Hải
    Việt Nam – Thế giới : bài Sử ơi ! ! !

    http://www.hans-brakhage.de/belgaraths-turmzimmer/assets/images/Hu_Jintao_2.jpg

    Tương lai học rút từ Quá khứ
    Thế kỷ 21 giở lại Cảo thư :
    Đại Tây Dương không tranh hùng Anh – Mỹ
    Cùng tiếng – não trạng hai mơ sừ

    http://globalbalita.com/wp-content/uploads/2014/02/Xi-Jinping-and-Hitler.jpg

    Thái Bình Dương : Đông Tây nào gặp !
    Thằng gian – kẻ thẳng khó riêng tư
    Giấc mơ Đại Hán bầy Ngô Cẩu
    Hòa Bình bấp bênh phao lắc lư

    TỶ LƯƠNG DÂN


    Kính chúc mừng Bà Phác Cận Huệ – Tân nữ Tổng thống Nam Hàn
    * ***************************

    « Tôi không có gia đình, không có con cái nên không bận tâm chăm sóc và để lại gia tài. Nhân dân là gia đình tôi và hạnh phúc Nhân dân là động cơ thúc đẩy tôi hoạt động chính trị »

    Nữ Tổng thống Nam Hàn Phác Cận Huệ
    Lại về sống Dinh Tổng thống Xanh dương
    Bà Phác Cận Huệ tài đức phi thường
    Đóa Hoa Hồng sắt thép lạnh lùng bình tĩnh
    Vóc dáng Anh thư cổ điển can trường
    Định mệnh thăng trầm theo Vận Nước
    Từng thoát mưu sát trong kẽ tóc tơ đường :
    Lưỡi dao còn lưu vết sẹo dài trên gương mặt
    Viên đạn Bắc Hàn cướp Thân mẫu yêu thương
    Bỏ du học Pháp thay Mẹ như Phu nhân đệ nhất
    Giúp Cha già lãnh đạo lèo lái Quê Hương
    Rồi Thân phụ cũng không qua khỏi vụ ám sát
    Nhà độc tài sắt máu đưa Hàn Quốc hùng cường
    Còn rất trẻ Nàng đã chọn sống đời thân độc
    Trải nghiệm bao năm chiến dấu trên Chính trường
    Nay nữ Tổng thống đa tài đức hạnh qua tuyển cử
    Nữ hoàng băng giá trong Phủ Tổng thống Xanh dương .. ..

    TỶ DÂN LÀNH

    Bỏ ngang việc du học tại Pháp năm 1974 khi bà nhận được tin Thân mẫu từ trần vì kẻ thân cộng Bình Nhưỡng Bắc Hàn ám sát.

    Cô sinh viên trở về nước tuy mới 23 tuổi, đã thay thế mẹ trong vai trò « đệ nhất phu nhân » cho đến khi Tổng thống Phác Chánh Hy bị chỉ huy trưởng tình báo Hàn Quốc ám sát năm 1979.

    Năm 1961 khi tướng Park Chung Hee đảo chính thì bà Park Geun Hye mới lên 9 tuổi.

    Những người đối lập xem Park Chung Hee là một nhà độc tài sắt máu, trấn áp mọi quyền tự do của con người.

    Ngược lại, những người ủng hộ thì xem chế độ quân phiệt có công mang lại phép lạ phát triển kinh tế, đưa Hàn Quốc vào thời đại hùng cường.

    Năm 2006, bà thoát được một vụ mưu sát trong đường tơ kẽ tóc, lưỡi dao của sát thủ để lại trên gương mặt của bà một vết thẹo dài.

    Cuộc đời của Bà Phác Cận Huệ – Tân nữ Tổng thống Nam Hàn gắn liền với nhiều biến cố đau thương nhưng luôn chứng tỏ là người có bản lãnh với danh hiệu « Người đẹp sắt thép »

    Trong một đất nước có truyền thống xem nhẹ người phụ nữ, sự kiện người dân bầu Bà Phác Cận Huệ vào chiếc ghế lãnh đạo tối cao là một chuyện hy hữu.

    Kể từ hôm nay, lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, định mệnh của cường quốc kinh tế vùng Bắc Á này sẽ do một phụ nữ lèo lái.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây